Home Quốc Tế Israel Bắt Đầu Chiến Dịch Tìm Kiếm Cổ Vật Biển Chết Quy Mô Lớn

Israel Bắt Đầu Chiến Dịch Tìm Kiếm Cổ Vật Biển Chết Quy Mô Lớn

by ChristianToday
30 đọc

Một chương trình khai quật quy mô lớn tại vùng hang động thuộc hoang mạc Judean được lên kế hoạch thực hiện để tìm kiếm và bảo tồn những tài liệu cổ như ‘Bản thảo Biển Chết’ từng được tìm thấy trước đây.

Các tài liệu Biển Chết, viết từ cách đây vài trăm năm, được tìm thấy trong 11 hang động hoang dã trong khoảng thời gian từ 1946 đến 1956. Những bản thảo này không chỉ chứa các văn đoạn Kinh Thánh cổ mà còn cho thấy nhiều bằng chứng về sự phát triển của Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo thời kỳ đầu.

Theo Cơ quan Quản lý Cổ Vật Israel (IAA), rất nhiều báu vật khác tương tự đã bị đánh cắp. “Suốt nhiều năm, những di sản văn hoá đã bị khai quật trái phép khỏi các hang động tại hoang mạc Judean vì lòng tham”, người đứng đầu IAA, ông Israel Hasson cho biết.

“Mục tiêu của kế hoạch này là khai quật và tìm ra tất cả những tài liệu còn lại trong các hang động, một lần và mãi mãi, để lưu trữ và bảo tồn”.

Nơi người ta từng tìm thấy "Bản thảo Biển Chết".

Nơi người ta từng tìm thấy “Bản thảo Biển Chết”.

Cuộc khảo quật nhằm tìm kiếm các bản thảo cổ tại vùng Nahal Tse’elim đã được bắt đầu. Các nhà khoa học của IAA phối hợp với đại học The Hebrew University đã tập hợp được 500 tình nguyện viên từ khắp nơi để phục vụ công tác khai quật. Được biết, công việc sẽ tập trung vào khu vực Hang đầu lâu, nơi nhiều kẻ đào trộm từng bị bắt vào năm 2014.

Giám đốc điều hành dự án, ông Amir Ganor nói: “Cuộc khảo cổ ở Nahal Tse’elim là một chiến dịch vô cùng phức tạp và có quy mô lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại vùng hoang mạc Judean”.

“Có hàng trăm hang động trong các vách núi tại khu vực này, tìm cách tiếp cận chúng rất nguy hiểm và cũng đầy thử thách. Chúng tôi phát hiện dấu hiệu của sự xâm phạm trái phép tại hầu hết mọi nơi chúng tôi khảo sát, đó là một điều đáng buồn”.

Bình Luận:

You may also like