Home Chuyên Đề Thế Nào Là Người Có Bông Trái Thánh Linh Trong Đời Sống?

Thế Nào Là Người Có Bông Trái Thánh Linh Trong Đời Sống?

by Richard Huỳnh
30 đọc

“Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” – Ga-la-ti 5:22

Kinh Thánh liệt kê 9 đặc tính của trái Thánh Linh sẽ dần lớn lên trong tâm linh của người thực sự có Đức Thánh Linh ở trong lòng. Nhưng có bao giờ ta tự hỏi chúng có nghĩa là gì? Và như thế nào là đời sống của người có chúng?

1. Yêu thương (love)

Yêu thương là sự hi sinh bản thân cho ích lợi của người được yêu, như ba mẹ với con cái, vợ chồng với nhau… Người xác thịt hay nghĩ yêu thương là chiều chuộng, nhưng chiều chuộng chỉ khiến người được yêu trở nên ích kỷ và hư hỏng. Tình yêu thương thật sự sẽ dạy dỗ và bẻ trách sửa trị (Hê-bơ-rơ 12:7-8, Châm Ngôn 13:24, 19:18, Phục Truyền 8:5….) Người có bông trái Thánh Linh sẽ chịu hi sinh bản thân, chấp nhận chịu thiệt thòi để làm tốt cho người khác, dám bẻ trách sửa trị hay nói sự thật mất lòng (Châm Ngôn 27:6), và thậm chí vì bạn hữu mình mà hi sinh mạng sống mình (Giăng 15:13).

2. Vui mừng (joy)

Vui mừng là niềm hân hoan sâu thẳm trong lòng không lệ thuộc vào hoàn cảnh. Người xác thịt hay vui vẻ khi họ ăn uống tiệc tùng hay có thêm của cải vật chất, nhưng người có bông trái Thánh Linh sẽ có thể hát ca ngợi Chúa cả khi ở trong tù như Phi-e-rơ trong Công Vụ 12:3-19, hay cả khi ruộng đồng mất mùa và gia súc mất hết như Ha-ba-cúc 3:17-19, vì Chúa là sức mạnh, là niềm vui, và là sự cứu rỗi của họ.

3. Bình an (peace)

Bình an là sự tĩnh lặng trong lòng ngay cả trước hoàn cảnh khó khăn. Người xác thịt hay cảm thấy bình an khi trời yên bể lặng không có khó khăn nguy hiểm, nhưng người có bông trái Thánh Linh sẽ bình tĩnh giữa phong ba bão tố vì họ biết nép mình nơi hòn đá vững an là Đức Chúa Trời (Thi Thiên 18:2).

4. Nhịn nhục (patience)

Nhịn nhục (hay nhẫn nhịn) là sự chịu đựng, tiết chế bản thân khi bị khiêu khích. Người xác thịt hay nghĩ nhịn là nhục, nhưng với Kinh Thánh thì nhịn nhục đứng đầu các đặc tính của tình yêu thương (1 Cô-rinh-tô 13:4), là kết quả của sự khôn ngoan (Châm Ngôn 19:11), là vinh hiển và sức mạnh của một người (Châm Ngôn 16:32). Vậy nên người có bông trái Thánh Linh sẽ chậm nói và chậm giận (Gia-cơ 1:19).

5. Nhân từ (goodness)

Nhân từ là làm điều tốt cho người khác cả khi họ không xứng đáng. Người xác thịt hay nghĩ phải có qua có lại, phải được gì mới làm, hay ít ra chỉ nên giúp người xứng đáng được giúp. Nhưng người có bông trái Thánh Linh lấy làm vui khi làm tốt cho người không xứng đáng, vì ban cho là có phước hơn nhận lãnh (Công Vụ 20:35), vì đó là điều Chúa dạy (2 Ti-mô-thê 6:18) và sẽ được phước (Châm Ngôn 11:25)

6. Hiền lành (kindness)

Hiền lành là tính êm dịu, không thô thiển, chua chát hay cắt cứa. Người xác thịt hay nghĩ rằng phải ăn to nói lớn, mạnh mẽ hung dữ thì mới được nể. Nhưng người có bông trái Thánh Linh sẽ nói lời ân hậu, mặn mà (Cô-lô-sê 4:6), giữ không nói lời độc ác mà nói những lời tốt đẹp, có tính xây dựng, giúp ích cho người nghe (Ê-phê-sô 4:29).

7. Trung tín (faithfulness)

Trung tín là thành thật, đáng tin cậy, và biết giữ chữ tín. Người xác thịt đôi khi gian dối để được lợi, hoặc làm việc không có tâm, không tin cậy được. Nhưng người có bông trái Thánh Linh nói phải là phải và không là không (Ma-thi-ơ 5:37, Gia-cơ 5:12), giữ lời hứa mình dù phải chịu thương tổn (Thi Thiên 15:4).

8. Mềm mại (gentleness)

Mềm mại là sử dụng thẩm quyền và sức lực của mình cách đúng đắn, cư xử cách tử tế và thận trọng với người khác, ngay cả khi bẻ trách sửa trị trừng phạt người sai. Khi bị làm sai, người xác thịt hay nóng giận và dùng quyền lực, sức lực, lời lẽ cay nghiệt để trả đũa người phạm tội với mình. Nhưng người có bông trái Thánh Linh vẫn tử tế và thận trọng trong cách cư xử với người làm sai.

9. Tiết độ (self control)

Tiết độ là khả năng kiểm soát hành động, cảm xúc, và cách phản ứng của mình. Người xác thịt hay hành động theo bản năng cảm xúc nhất thời của mình. Nhưng Kinh Thánh nói “Người chậm giận thắng hơn dũng sĩ, Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.” (Châm Ngôn 16:32), “Kẻ ngu dại bộc lộ cơn giận dữ của mình, Còn người khôn ngoan kiên nhẫn kiềm chế nó” (Châm Ngôn 29:11). Người có bông trái Thánh Linh sẽ có sự khôn ngoan mạnh mẽ để kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình.

Tổng Kết

Bạn thấy con người có bông trái Thánh Linh như thế nào so với con người xác thịt? Bạn có muốn có bông trái Thánh Linh trong lòng? Để được vậy, ta cần ở trong đấng Christ như lời Chúa trong Giăng 15:4-12:

“Hãy cứ ở trong Ta thì Ta sẽ ở trong các con. Như cành nho, nếu không ở trong cây nho thì tự nó không thể ra quả được. Nếu các con không cứ ở trong Ta thì cũng như vậy. Ta là cây nho, các con là cành. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong người ấy thì sinh ra nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được… Nếu các con cứ ở trong Ta và lời Ta cứ ở trong các con, hãy cầu xin bất cứ điều gì mình muốn, các con sẽ nhận được điều đó… Nếu các con vâng giữ các điều răn của Ta thì sẽ ở trong tình yêu thương của Ta, cũng như Ta đã vâng giữ các điều răn của Cha Ta và cứ ở trong tình yêu thương của Ngài…”

Làm sao để ta ở trong đấng Christ? Chúa Giê-xu dùng hình ảnh mình là cây nho, còn ta là cành nho. Một cành nho phải ở trong cây, gắn chặt với thân cây, hút nhựa sống từ thân cây thì nó mới có thể xanh tốt và kết quá. Nếu cành nho chỉ gắn với thân cây tuần 1 lần vào giờ lễ Chủ Nhật thì chắc chắn nó sẽ khô héo không kết quả. Ta phải gần gũi tương giao với Chúa Giê-xu hằng ngày qua cầu nguyện trong tâm linh (xem 1). Ta phải hút Lời Sự Sống từ Chúa Giê-xu bằng cách học, nhớ và vâng giữ các điều răn của Ngài trong đời sống mình (xem 2). Chỉ khi đó nhựa sống của Chúa mới tràn ngập đời sống ta, giúp tâm linh ta kết bông trái Thánh Linh, và cho ta đời sống phước hạnh trong Chúa.

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Đọc thêm

[1] Những Lời Cầu Nguyện Của Patrick – Tên Nô Lệ Chăn Cừu
https://hoithanh.com/36139/nhung-loi-cau-nguyen-cua-patrick-ten-no-le-chan-cuu.html

[2] 3 Cách Để Áp Dụng Lời Chúa Vào Đời Sống Bạn
https://hoithanh.com/43651/3-cach-de-ap-dung-loi-chua-vao-doi-song-ban.html

Bình Luận:

You may also like