Home Chuyên Đề Hỡi các dân, hãy vui mừng với dân Chúa!

Hỡi các dân, hãy vui mừng với dân Chúa!

by Hong An
30 đọc

Phần II
Đây là bài đầu tiên trong loạt bài viết về Rô-ma 9-11, dựa trên cuốn sách ‘Hỡi các dân, hãy vui mừng với dân Ta’ của Johannes Gerloff, dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào đầu năm 2022.

Trong bài viết đầu tiên này, Johannes Gerloff giải thích lý do tại sao ông ấy đã viết cuốn sách.
Đó là vào đầu những năm 1990. Bức màn Sắt, đã chia cắt châu Âu thành Đông và Tây như chúng ta còn nhớ, đã sụp đổ. Cách mạng Nhung đã thay đổi đất nước Tiệp Khắc. Chúng tôi sống gần Praha. Vợ tôi Krista và tôi học thần học và dạy tại một trường Kinh thánh mới thành lập ở thủ đô của Séc. Không khí tràn đầy hy vọng. Chúng tôi đã trải nghiệm tự do và nhìn thấy những cơ hội mới trong một xã hội từng bị thống trị bởi Chủ nghĩa xã hội vô thần trong bốn thập kỷ dài. Là một gia đình trẻ, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần để rao giảng phúc âm, xây dựng Hội Thánh và giúp mọi người phát triển trong mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời. Mục vụ giáo hội ở Đức hoặc Cộng hòa Séc hoặc giảng dạy ở châu Âu hoặc châu Phi là những lựa chọn hiển nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn làm theo trí tưởng tượng của riêng mình.

Chúng tôi chờ đợi sự kêu gọi của Chúa để biết cụ thể nơi Ngài muốn chúng tôi đi. Để làm cho nó khó hơn, tôi đã suy nghĩ Công vụ 13. Ở đó, Đức Thánh Linh đã phán với Hội thánh ở An-ti-ốt: “Hãy dành riêng cho Ta Ba-na-ba và Sau-lơ vì công việc mà tôi đã gọi họ” (câu 2). Mặc dù Phao-lô đã trực tiếp gặp gỡ Chúa Phục sinh, khi ông bị ném khỏi ngựa trên đường đến Đa-mách vài năm trước đó (xin xem Công vụ các Sứ đồ 9), nhưng Đức Thánh Linh dường như phải trực tiếp phán với Hội thánh để khiến hai sứ đồ ra đi. Vì vậy, chúng tôi chờ đợi Chúa Thánh Linh phán với Hội thánh. Nhưng Đức Thánh Linh đã không phán với các Hội thánh mà chúng tôi đã kết nối ở Đức và Tiệp Khắc. Hoặc Giáo hội đã không lắng nghe Ngài, nên dường như, trong suốt thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20, trong mọi trường hợp, sự kêu gọi mà tôi hằng mong đợi đã không đến.

Khi sự kêu gọi của Chúa cuối cùng đã đến, đó không phải là Đức, Cộng hòa Séc hay Tanzania, như chúng tôi đã mong đợi. Nói một cách khá rõ ràng, chúng tôi đã được gọi đến Israel. Và, chúng tôi không được kêu gọi để rao giảng Tin Lành ở đó nhưng để an ủi dân Chúa. Chúng tôi được yêu cầu tìm hiểu tình hình trong và xung quanh Y-sơ-ra-ên và giải thích tầm quan trọng của Y-sơ-ra-ên đối với các dân ngoại ở Châu Âu và hơn thế nữa: “Hỡi các nước, hãy nghe lời Đức Giê-hô-va; hãy reo lời ấy ra trong các cù lao xa! Khá nói rằng: Đấng đã làm tan lạc Y-sơ-ra-ên sẽ thâu nhóm nó lại, sẽ giữ như kẻ chăn giữ bầy chiên mình.” (Giê-rê-mi 31:10). Đó là nhiệm vụ mà chúng tôi nhận được. Tôi đã bối rối. Là một người Đức, tôi cảm thấy có nghĩa vụ đặc biệt đối với người dân Do Thái và Nhà nước Israel của họ sau tất cả những gì đã xảy ra trong vụ Holocaust. Ngay sau khi học trung học, tôi đã dành một năm ở Israel để làm tình nguyện viên với những người sống sót sau thảm họa Holocaust. Nhưng vượt qua quá khứ không phải là vấn đề bây giờ. Những giáo viên của tôi, những người đã giúp tôi chuẩn bị cho chức vụ đã phản ứng với sự khó hiểu. Một số đã tức giận. “Tất cả những gì Israel tưởng tượng về nó là gì? Bạn muốn gì ở đó? ” là một số câu hỏi đã hối thúc trong tôi. Và đó là lý do tôi bắt đầu nghiên cứu Rô-ma 9-11. Câu trả lời mà tôi nhận được cho các câu hỏi của mình đều có trong cuốn sách này. Tôi cũng chia sẻ một số hiểu biết mà tôi thậm chí chưa bao giờ nhận được sự yêu cầu.
(còn tiếp)

Nhà thần học Johannes Gerloff, Nhà báo, Giảng viên & Tác giả
Biên dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/657608688919340

Bình Luận:

You may also like