Home Chuyên Đề TẠI SAO LẠI LÀ GIÊ-RU-SA-LEM? (PHẦN XII-33)

TẠI SAO LẠI LÀ GIÊ-RU-SA-LEM? (PHẦN XII-33)

by Hong An
30 đọc

Palestine (Phn tiếp)
Không có nơi nào trong Kinh thánh vùng đất Ca-na-an được gọi là Palestine. Tên đó bắt nguồn từ tên của người Phi-li-tin, kẻ thù không đội trời chung của Y-sơ-ra-ên trong Cựu ước. Hoàng đế La Mã Hadrianus căm thù người Do Thái đến mức ông gọi tỉnh này là Palestine, cố tình đặt tên khu vực này theo tên kẻ thù của Y-sơ-ra-ên: người Phi-li-tin. Hadrian (76-138) là Hoàng đế La Mã từ năm 117 đến năm 138. Ông đã xây dựng lại Điện Pantheon ở La Mã, và xây dựng Đền thờ Thần Vệ nữ và Roma. Ông cũng được biết đến với việc xây dựng Bức tường Hadrian, đánh dấu giới hạn phía bắc của vùng đất Anh thuộc La Mã. Hadrian được một số người coi là một nhà nhân văn và là một philhellene, có nghĩa là “người yêu chủ nghĩa Hy Lạp”, trong hầu hết các sở thích của ông.

Trong thời gian trị vì của mình, Hadrian đã đi đến gần như mọi tỉnh trong Đế chế của mình. Là một người hâm mộ Hy Lạp nhiệt thành, ông đã tìm cách biến Athen trở thành thủ đô văn hóa của Đế chế, và ra lệnh xây dựng nhiều ngôi đền sang trọng trong thành phố. Ông đã sử dụng mối quan hệ của mình với người tình Hy Lạp Antinous để nhấn mạnh tình yêu dành cho Hy Lạp của mình, và điều này dẫn đến việc tạo ra một trong những sự sùng bái phổ biến nhất thời cổ đại. Ông dành nhiều thời gian cho quân đội, thường mặc trang phục quân đội và thậm chí ăn và ngủ giữa những người lính.

Gần 2000 năm trước, Hoàng đế La Mã Hadrianus đã nguyền rủa Dân Do Thái và ra lệnh rằng Giu-đê từ nay nên được gọi là “Palestine” theo tên của người Phi-li-tin. Kẻ thù truyền kiếp này của Y-sơ-ra-ên đã biến mất khỏi thế giới hơn 600 năm trước đó. Đó là nhát dao cuối cùng của Hadrian và di sản của ông ta sau các cuộc chiến tranh, thảm sát, bắt bớ và lưu vong đã phần lớn dập tắt sự hiện diện của người Do Thái ở Giu-đê. Syria Palaestina là một thuộc địa của La Mã từ năm 135 đến năm 390 SCN. Nó được thành lập bởi sự hợp nhất của Syria La Mã và Giu-đê La Mã, nhằm xóa bỏ mối quan hệ giữa người Do Thái và quê hương của họ sau sự thất bại của Cuộc nổi dậy Bar Kokhba vào năm 135 SCN. Không lâu sau năm 193 SCN, các khu vực của Syria bị chia cắt thành Syria Coele ở phía bắc và Phoenice ở phía nam, và tỉnh Palaestina Syria được chuyển thành Giu-đê.

Không ai có thể tìm thấy cái tên “Palestine” trong Kinh thánh. Vùng đất hứa được gọi là “Ca-na-an” hoặc “Y-sơ-ra-ên”. Nhưng thậm chí cho đến bây giờ, Liên hợp quốc vẫn giữ tên Palestine cho khu vực này.
(Còn tiếp…)

Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer
Ch
tch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quc tế
Ch
tch danh d Liên Minh Châu Âu vì Israel
Biên D
ch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quc Tế

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/639693857377490

Bình Luận:

You may also like