Home Chuyên Đề ÁNH SÁNG CHIẾU NƠI TỐI TĂM

ÁNH SÁNG CHIẾU NƠI TỐI TĂM

by Hong An
30 đọc

Vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, người Do Thái sống dưới ảnh hưởng của hai chính thể Hy Lạp, một ở Ai Cập và một ở Syria. Hậu duệ của vị tướng Alexander Đại đế, người đã đưa toàn bộ Trung Đông tiếp xúc với văn hóa Hy Lạp. Giữa năm 170 và 164 trước Công nguyên, một cuộc chiến tranh khủng khiếp đã xảy ra ở Israel giữa những người muốn đi cùng thời đại mới và biến Jerusalem trở thành một thành phố của Hy Lạp và những người Do Thái chính thống tìm cách duy trì bản sắc của người Do Thái. Bạo lực được châm ngòi với vụ giết hại thầy tế lễ thượng phẩm. Chiến tranh thậm chí còn dẫn đến sự hoang tàn của ngôi đền sau ba năm: lễ hiến tế heo được mang đến và Đảng Tiến Bộ thậm chí còn đặt một bức tượng của vua Hy Lạp ở Nơi Chí Thánh. Để cho tín ngưỡng của dân sự ngoan đạo sẽ bị phá vỡ. Tuy nhiên, đội quân nhỏ bé của những người Do Thái đức tin đã đánh bại sức mạnh hùng mạnh của Antiochus Epiphanes. Ánh sáng nhỏ bé trong Đền thờ vẫn tỏa sáng một cách kỳ diệu. Sau khi Đền được làm sạch và trang trí lại, một ngày lễ mới đã được thêm vào: Hanukkah, lễ tái thiết lập Đền Thờ.

Vào mỗi đêm của lễ hội Hanukkah kéo dài tám ngày, một ngọn nến bổ sung được thắp sáng, cho đến khi tất cả tám ngọn nến được thắp sáng cùng nhau vào đêm cuối cùng của lễ hội.

Năm nay, sự bắt đầu của lễ Hanukkah trùng với sự bắt đầu của mùa Vọng của Cơ đốc giáo, thời gian theo truyền thống được dành để tập trung vào sự xuất hiện của Đấng Mê-si, Đấng là Sự Sáng của thế gian. Lễ hội thắp sáng từ đó diễn ra cùng với lễ hội Ánh sáng.

Hanukkah đưa ra một thách thức đối với (chủ yếu) Hội Thánh. Trong hai thiên niên kỷ, chúng ta đã cho rằng những người ngoại chúng ta mới là dân của Đức Chúa Trời mà thôi. Nhưng dân Do Thái đang được phục hồi, như một sự sáng của thế gian. Họ là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời có quyền tể trị và thành tin với những lời hứa của Ngài. Ngài sẽ không bỏ rơi dân Ngài; ánh sáng của Hanukkah sẽ tiếp tục chiếu sáng trong thế giới ngày càng đen tối này.

Các quốc gia, và các tôn giáo thế giới của Hồi giáo và Cơ đốc giáo, trải nghiệm sự phục hồi của người Do Thái đối với đất đai như là sự sỉ nhục họ. Đó là lý do tại sao họ phản ứng mạnh mẽ như vậy. Họ không thể ở trong sự sáng. Điều này giải thích phần nào cuộc chiến chính trị, quân sự và ý thức hệ chống lại Nhà nước Do Thái của Israel.

Trong mùa Hanukkah/Mùa Vọng này, rất tốt cho chúng ta là những tín đồ tin vào Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp tự hỏi: Chúng ta là ai? Chúng ta có ở trong toàn bộ lời của Đức Chúa Trời – bao gồm cả những lời tiên tri của Cựu ước và Tân ước không? Chúng ta có hiểu được ý nghĩa sâu xa của việc chúng ta là những nhánh mới, đã được tháp vào cành cây ô-liu nguyên bản người Do Thái (Rô-ma 11) không? Chúng ta đang tìm kiếm sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a là Sự Sáng của thế gian (Giăng 8:12), Đấng sẽ trị vì từ Giê-ru-sa-lem “ở giữa dân của Ngài là Gia-cốp” (Lu-ca 1) – hay chúng ta đang bị chểnh mảng và lừa dối bởi các thần dữ thời nay?

Trở về nhà

Kay Wilson viết tại C4Israel: “Ở biên giới Đông Bắc của Ấn Độ có khoảng 3,7 triệu người, tất cả đều có tín ngưỡng và tôn giáo khác nhau. Trong số họ, có vài ngàn người, trong vài năm, đã theo đạo Do Thái vì họ coi mình là người Do Thái. Quay trở lại những năm 1950, một trong những thủ lĩnh của bộ lạc tuyên bố rằng ông có một giấc mơ, ông được tiết lộ rằng quê hương cổ xưa của dân tộc ông không phải ai khác chính là Israel. Tin tức về giấc mơ lan truyền khắp bộ tộc, và vào những năm 1970, tất cả họ bắt đầu học và thực hành đạo Do Thái với hy vọng có thể quay trở lại với tín ngưỡng và vùng đất của tổ phụ họ. “

Israel, Ánh sáng cho muôn dân
Rev. Henk Poot viết tại C4Israel: “Israel đã được Chúa chọn. Nhưng với tư cách là người được Đức Chúa Trời chọn, dân Y-sơ-ra-ên cũng là tôi tớ của Đức Chúa Trời với lời kêu gọi cao cả là trở thành sự sáng của thế gian”.

Cựu quan chức an ninh quốc gia Israel nói: ‘Thế giới sẽ không ủng hộ’ chống lại Iran ‘
Israel Kasnett viết tại JNS: Phát biểu tại Hội nghị Viện Chính sách và Chiến lược, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Yaakov Amidror khẳng định Israel phải tự phát triển khả năng phá hủy chương trình hạt nhân quân sự của Iran.

KINH THÁNH TUẦN NÀY RÔ-MA 9: 14-29

Andrew Tucker – Tổng biên tập
Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Israel & Cơ đốc nhân ngày nay

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/628093258537550

Bình Luận:

You may also like