Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 153: Tệ Nạn Kinh Doanh Tôn Giáo

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 153: Tệ Nạn Kinh Doanh Tôn Giáo

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/pFlPvyuS1CE

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 21:12-14
12 Đức Chúa Jêsus vào đền thờ, đuổi hết kẻ bán người mua ở đó; đổ bàn của người đổi bạc, và ghế của người bán bồ câu. 13 Ngài phán cùng họ rằng: Có lời chép: Nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện; nhưng các ngươi thì làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp. 14 Bấy giờ, những kẻ mù và què đến cùng Ngài trong đền thờ, thì Ngài chữa cho họ được lành.

Lời ngỏ:
    Kinh doanh là một trong những hoạt động phổ biến, phong phú và thực tế trong đời sống con người. Nói đơn giản hơn thì đó là phương thức trao đổi mua bán để có lợi nhuận. Vì thế, kinh doanh không chỉ liên quan đến lãnh vực kinh tế mà nó cũng ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực và mọi khía cạnh trong cuộc sống. Ngày nay người ta không xa lạ gì với những hình thức kinh doanh dịch vụ, kinh doanh giáo dục, kinh doanh tri thức, thậm chí liên quan đến vấn đề tâm linh là kinh doanh tôn giáo. Trong thời gian gần đây, nền kinh tế toàn cầu đang bị khủng hoảng, nhiều nước đang gặp khó khăn trong việc phát triển kinh tế nhưng lại hưng thịnh về kinh doanh tôn giáo. Điển hình là tại Ấn độ, trong khi nền kinh tế nước này đang chững lại thì có một “mảng kinh tế” lại đang tăng trưởng nhanh và còn rất nhiều tiềm năng, đó là kinh tế liên quan đến kinh doanh tôn giáo. Ấn Độ được biết đến như một đất nước có tôn giáo hiện diện khắp nơi, vì thế người ta nhận xét kinh doanh từ tôn giáo đang hốt bạc ở đất nước này. Không chỉ tại Ấn độ mà ở nhiều quốc gia, các tôn giáo đã biến thành một ngành công nghiệp mang lại nhiều lợi nhuận. Đây là thực trạng không chỉ thời đại ngày nay mới có nhưng trong đoạn Kinh Thánh hôm nay cho thấy từ thời Chúa Giê-xu đã nhan nhãn tệ nạn này. Chúa Giê-xu đã làm gì khi thấy tình trạng kinh doanh tôn giáo này?

1. Chúa đuổi và dẹp hết sự mua bán kinh doanh tại đền thờ
    Đây là lần thứ hai Chúa Giê-xu đuổi những kẻ kinh doanh, buôn bán tại đền thờ. Lần thứ nhất là ba năm trước khi Chúa khởi đầu chức vụ. Lúc đó cũng vào dịp Lễ Vượt Qua. Đây là kỳ lễ lớn của người Do Thái. Tất cả mọi người nam Do Thái từ khắp các nơi phải về đền thờ và dâng tế lễ vào dịp này. Các lãnh đạo tôn giáo đã tạo ra việc kinh doanh sinh lợi ở đây. Có một khu vực được gọi là hành lang của đền thờ, đây là nơi dành cho phụ nữ và dân Ngoại đến. Còn bên trong là Nơi Thánh dành cho thầy tế lễ và những người nam Do Thái vào dâng tế lễ. Các lãnh đạo tôn giáo cho phép những kẻ buôn bán dựng lều ở nơi hành lang này. Các con buôn này bán những con thú dùng làm sinh tế phải được thầy tế lễ phê chuẩn, nên người ta không thể tự mang con thú đến dâng mà phải mua những con thú được bán tại đây với giá cao, và giá thường cao gấp 10 lần so với giá thị trường. Ngoài ra, người ta không thể dâng lễ bằng bất cứ loại tiền tệ nào. Tiền phải đem đổi bằng một loại tiền của đền thờ.  Vì lẽ đó những kẻ đổi bạc chủ yếu đổi tiền mặt của khách hành hương với mức thù lao lên đến 25%. Vì thế, việc buôn bán trong nhà Đức Chúa Trời của họ đã làm nản lòng những người muốn đến để thờ phượng Chúa.
    Đây là một việc làm Chúa không thể chấp nhận được. Những kẻ kinh doanh này đã lợi dụng vào niềm tin của những người đến thờ phượng Chúa để thu lợi bất chính. Cho nên Chúa Giê-xu đã “đuổi hết kẻ bán người mua ở đó”, Ngài “đổ bàn của người đổi bạc, và ghế của người bán bồ câu”. Có lẽ cảnh tượng lúc ấy rất là náo loạn. Thú vật bỏ chạy toán loạn, chim bồ câu bay đi, những đồng tiền lăn dài trên sàn. Kẻ bán người mua la ó, chạy náo loạn nhưng không ai có thể làm gì Chúa Giê-xu được. Nếu có một người nào dám làm một việc như thế có lẽ sẽ bị lính canh đền thờ bắt giữ rồi, nhưng bấy giờ chưa phải là thời điểm để Chúa Giê-xu bị bắt nên chẳng ai dám đụng đến Ngài. Thậm chí các thầy tế lễ có lẽ cũng không thể làm gì được, họ lấy làm sợ hãi đám dân đông vì Chúa vừa mới được dân chúng xưng tôn Ngài là Vua.
2. Nhà Chúa là Nhà Cầu Nguyện
    Ở giữa cảnh hỗn độn ấy, Chúa Giê-xu đã lớn tiến la lên: “Nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện; nhưng các ngươi thì làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp” Đây là lời Chúa đã dẫn chứng trong Thánh Cựu Ước qua lời tiên tri của Ê-sai 56:6-7 cho biết nhà Chúa là nơi cho các dân đến thờ phượng và cầu nguyện nhưng những kẻ kinh doanh tôn giáo trục lợi cá nhân đã biến thành ra “ổ trộm cướp” như lời tiên tri của Giê-rê-mi 7:8-11.
    Nhà Chúa phải là nơi để mọi người có thể đến tương giao với Chúa, học biết về Ngài để thờ phượng Ngài, thế mà đáng buồn thay các thầy tế lễ, các lãnh đạo tôn giáo đã biến chỗ đó thành một nơi lừa lộc, thu lợi bất chính. Bất kỳ một tập tục nào gây trở ngại cho việc thờ phượng Đức Chúa Trời đều cần phải được chặn đứng. Lẽ dĩ nhiên là việc kinh doanh thu lợi cá nhân này đã khiến Chúa Giê-xu giận lắm. Và có nhiều người sẽ thắc mắc rằng “Chúa Giê-xu cũng tức giận à?” Thông thường con người chúng ta hay tức giận theo xác thịt, vì đụng chạm đến lợi ích cá nhân của mình nhưng cơn giận của Chúa Giê-xu không phải là cơn giận như con người chúng ta. Cơn giận này thể hiện thẩm quyền phán xét của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu công khai sứ mạng của Ngài là Đấng Mê-si, Ngài đang thi hành sự phán xét ngay trong đền thờ. Đây là cơn giận công chính  bởi những việc làm sai trái của những kẻ lợi dụng tôn giáo để trục lợi  cá nhân.
    Tuy nhiên, Chúa không đuổi hết mọi người, chỉ những kẻ làm sai trái, nghịch lại Chúa mới phải bỏ chạy, còn những người cần đến Chúa vẫn ở đó. Kinh Thánh cũng cho biết “Bấy giờ, những kẻ mù và què đến cùng Ngài trong đền thờ, thì Ngài chữa cho họ được lành.” Chúa Giê-xu thể hiện rõ ràng ở đây Ngài vừa là Đấng phán xét công chính đối với những kẻ sai quấy vừa là Đấng giàu lòng thương xót đối với những người nào hạ mình tìm kiếm Ngài. Trong Con Người Giê-xu, sự phán xét và lòng thương xót luôn hiện diện. Ngay tại đó, Chúa Giê-xu đã chữa cho những kẻ mù, người què đều được lành. Ngài không bao giờ xua đuổi người nào cần Chúa mà luôn bày tỏ tình yêu và sự cứu giúp cho ai tìm kiếm Ngài.
Bài học áp dụng:
    Tất cả những hình thức nào không giúp cho người ta biết thờ phượng Chúa, nhận biết Chúa và tôn vinh Ngài đều là những hình thức kinh doanh tôn giáo. Khi nhìn vào hiện trạng của nhiều hội thánh ngày nay, chúng ta không khỏi đau lòng khi thấy nhiều nhà lãnh đạo không hết lòng chăm lo cho bầy chiên của Chúa nhưng chỉ xem đó như là một nghành nghề, nhiều hội thánh chỉ chạy theo trào lưu của thời đại để đánh bóng danh tiếng của mình, hay để làm giàu vật chất mà thôi. Con người có thể có nhiều hạn chế, còn nhiều sai trật nhưng điều sai trật lớn nhất liên quan đến sự thờ phượng Đức Chúa Trời thì Ngài không thể chấp nhận được. Thờ phượng luôn luôn là trọng điểm đối với Đức Chúa Trời. Nếu sự thờ phượng của chúng ta  sai thì không một điều nào trong đời sống chúng ta là đúng cả. 
    Vì thế, đây là một điều chúng ta cần tra xét lại chính mình. Chúng ta có đang lợi dụng vào Chúa và lợi dụng vào niềm tin của các tín hữu mà trục lợi cho danh lợi quyền các nhân mình không? Chúng ta có đang ngăn trở người khác đến với Chúa và thờ phượng Ngài qua những việc làm sai trật của chúng ta không? 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con vì có những lúc chúng con vô tình hay cố ý lợi dụng Danh Chúa, lợi dụng hội thánh để làm những việc trục lợi cho cá nhân mình. Đó là những việc làm đáng bị Chúa trừng phạt. Nhưng chúng con tin rằng khi chúng con thực long xưng nhận ra những vi phạm của mình thì chúng con sẽ được Ngài tha thứ bởi ơn thương xót dồi dào của Ngài. Từ nay, xin Chúa luôn cảnh tỉnh con hầu cho trong mọi động cơ, từng lời nói, hành đông của con không  ngăn cản người khác đến với với Chúa và thờ phượng Ngài. Con thật cảm tạ Chúa. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.
Viết bởi Thy Ngo.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like