Home Văn Phẩm Tết Nói Chuyện Linh Hồn

Tết Nói Chuyện Linh Hồn

by Hồ Galilê
30 đọc

“Năm nay đào lại nở
Không thấy Ông Đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?”

Bài thơ được đặt trong dòng ‘Thơ Mới’ bên cạnh các tác phẩm nổi tiếng của Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Nguyễn Nhược Pháp, Xuân Diệu…

Tuy nhiên thời thế đã thay đổi và người ta không chỉ buồn bã khi chỗ ông đồ xưa vẫn ngồi đã trống vắng mà còn cảm hoài, thậm chí đau đớn, vì bao nhiêu chuyện, bao nhiêu cảnh đời đã mất hẳn.

Cảnh các ông đồ nho ngồi viết thuê chữ, câu đối Tết mỗi độ xuân về cứ mai một dần đến lúc chỉ còn là hoài niệm…

Nhưng đối với tôi, hai câu cuối làm tôi trăn trở khôn nguôi:

“Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?”

“Hồn” ở đây, ngoài ý nghĩa hồn thơ, cốt cách, văn phong, văn hóa, triết lý cuộc đời, nhân tình thế thái, tinh túy của tác phẩm, sự sống còn của bài thơ… mà dưới nhãn quan của người tin Chúa, thì “Hồn” phần linh của con người nó đang ở đâu, khi Ông Đồ không còn hiện hữu. Đây là một câu hỏi lớn, một vấn nạn muôn thủa mà con người không có lời giải đáp thỏa đáng, duy chỉ có Thánh Kinh lời mặc khải từ Thượng Đế con người mới hiểu thấu được.

Đời người ngắn ngủi chóng qua, và đáp số cuối cùng là sự chết, thi sĩ Tản Đà ghi lại mấy vần thơ đầy bi quan, ông ngẫm nghĩ đời người mỏng manh như cánh phù du của các loài hoa cỏ như sau:

“Hoa ơi! hoa hỡi hoa hời!
Đang ở trên cành bỗng chốc rơi
Nhị mềm cánh úa
Hương nhạt màu phai
Sống chữa bao lâu đã hết đời”.

Thưa các bạn thân mến!

Một tia sáng lóe lên cuối đường hầm, một niềm hy vọng lớn lao được kích hoạt, một thiên lộ được khải tỏ, một con đường đã được mở ra trong Chúa Cứu Thế Giê-su, một câu trả lời đầy thẩm quyền của Đấng tạo hóa, cho câu hỏi:

“Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?” của tác giả bài thơ Ông Đồ – Vũ Đình Liên được tóm tắt sau đây:

Khi linh hồn ra khỏi thể xác, thì con người mất sự sống, tức là họ đã chết, họ sẽ về bên kia thế giới, thử hỏi lúc này linh hồn sẽ đi về đâu? Mọi người đang dò tìm và Huy Cận cũng không ngoại lệ.

Trong một bài thơ có tên Huy Xuân, nhà thơ Huy Cận viết tặng cho Xuân Diệu khi ông còn ở Sầm Sơn 27/07/1986, rất tiếc Xuân Diệu chưa nhận được, vì ông ra đi trước đó 7 tháng, sớm quá:

“Biển lớn băng qua ấy biển đời
Biển vào vũ trụ ánh sao mời
Diệu dò thế giới bên kia trước
Khỏi lạ đường đi Cận tới nơi”.

Trịnh Công Sơn thì than thở trong một bài hát có tên Đời gọi em biết bao lần:

“Đi về đâu hỡi em
Khi trong lòng không chút nắng”…

…và rồi Trịnh Công Sơn ra đi ngày 01/04/2001 mà không hề chuẩn bị cho chuyến ra đi đời đời của mình.
Phan Khôi, một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo kỳ cựu, một học giả uyên thâm, người cùng giáo sĩ Candman đã bỏ ra ít nhất năm năm để dịch thuật Kinh Thánh ra Việt ngữ cho Hội Thánh Tin Lành Việt Nam và hoàn thành năm 1926, gần 100 qua tín hữu Tín Lành trong nước và hải ngoại đều yêu mến bản Kinh Thánh truyền thống này, vậy mà ông chưa từng tiếp nhận Chúa, tiếc lắm thay!

Kinh Thánh lời Đức Chúa Trời cho biết:

– “…và bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó”.Truyền-đạo12:7

– Khải-huyền 14:13 “Tôi nghe có tiếng đến từ trên trời rằng: Hãy viết lấy: Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa!”

Sự chết cho người không tin Chúa là một thảm họa là một án phạt, sự chết thể xác dẫn đến sự chết tâm linh và sự chết đời đời phân rẽ với Đấng Tạo hóa mãi mãi ở nơi cực hình. Sự chết của người tin Chúa là một giấc ngủ chờ đợi sự cứu chuộc của Chúa Jêsus-Christ để bước vào sự sống vĩnh cửu, khi ngày Chúa Jêsus-Christ tái lâm chung kết cõi đời.

… Một cụ già nằm trên giường bệnh được chuyển đi trên hành lang trong một nhà thương, bà ngoáy cổ lên và nói với cô y tá:

…”Các cô ơi! thông cảm cho… vì tôi đã ngoài 93 tuổi rồi”… theo sau là lời nói êm dịu như có tiếng nức nỡ rằng:

…”Tôi không trẻ lại được nữa, vì đời người là một con đường một chiều đi từ lúc sinh ra cho đến lúc chết, trên con đường đó không ai có thể trở lại được”…

Nhưng thưa Quý vị cùng Các bạn!

Con đường một chiều không phải là một con đường cụt không lối thoát, mà là con đường dẫn đến một hướng nhất định. Mời bạn bước vào con đường ấy mà Chúa Jêsus Christ đã phán:

“Chính Thầy là đường đi chân lý và sự sống, ai đến với Thượng Đế mà không qua Thầy”.Tin Lành Giăng 14:6.

Vậy, quý vị và các bạn đã nghe lời nầy, mà bằng lòng tin nhận Chúa Jêsus-Christ ngay hôm nay, thì Ngài sẽ ngự vào lòng Qúy vị và các bạn ngay tức khắc. Ngài sẽ ban cho quý vị và các bạn một cuộc sống vĩnh phúc.

Mời bạn bước vào cuộc sống mới như như lời Ngài đã hứa:

“Nhưng hễ ai đã tiếp nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép để trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài”Tin Lành Giăng 1:12.

Ước mong Qúy vị và các bạn tìm gặp được Chúa trong cuộc đời ngắn ngủi ở trần gian này. Lời Chúa hứa là thành tín, vẫn còn nguyên vẹn trong Thánh Kinh:

“Các ngươi tìm và gặp Ta, khi các người tìm kiếm ta cách hết lòng”.Giê-rê-mi 29:13

Kính chúc Qúy vị và Các bạn một năm mới 2021 An khang Thịnh vượng và gặp được Chúa xuân đích thực trong cuộc đời của mỗi một chúng ta!

Hồ Galilê- Xuân 2021

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like