Home Chuyên Đề Những Lời Mà Mọi Người Con Trai Đều Muốn Nghe Từ Cha Mình

Những Lời Mà Mọi Người Con Trai Đều Muốn Nghe Từ Cha Mình

by Crosswalk.com
30 đọc

Ai cũng phải thừa nhận một thực tế là lời nói có sức mạnh rất to lớn. Mọi người trên hành tinh này có thể đã trải qua cả tác động tiêu cực và tích cực mà lời nói có thể gây ra cho người khác. Kinh Thánh nói nhiều về quyền của lưỡi và những điều tốt cũng như xấu mà chiếc lưỡi nhỏ đó có thể làm.

Những người cha, bởi tầm ảnh hưởng của họ đối với gia đình do Chúa ban cho mà họ có thể gây ra nỗi đau lớn bằng những lời nói bất cẩn.

Trong khi Kinh Thánh nói nhiều về việc hãy cẩn thận với những lời chúng ta nói, thì với tư cách là những người cha, có những điều cần nói mà chúng ta không nói lại có thể gây hại nhiều hơn nữa.

Rất nhiều nghiên cứu về tâm lý nghiện ngập và tội phạm ở nam giới và phụ nữ, hết lần này đến lần khác, đã tiết lộ rằng “vết thương lòng gây ra bởi những người cha” đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, ngay cả trong những ngôi nhà có cha là một người đàn ông chăm chỉ và tận tụy, thì vẫn có nhiều đứa con trai (và con gái) phải sống chung với nỗi đau và sự trống trải suốt đời do thiếu vắng những lời âu yếm hoặc yêu thương từ cha của chúng.

Cần nhiều thời gian hơn để nói về những điều mà con gái cần nghe từ các ông bố, nhưng hiện tại, chúng ta hãy tập trung vào mối quan hệ độc đáo và mạnh mẽ giữa cha và con trai. Lấy Đức Chúa Trời, Cha Thiên Thượng của chúng ta làm ví dụ, đây là những lời mà mọi người con trai đều muốn nghe từ cha mình.

1. Cha xin lỗi con

Bất kỳ người cha tốt nào cũng dạy con trai họ phải biết nói xin lỗi — nhận lỗi và chịu trách nhiệm cho những việc mình làm. Tôi cá rằng ngay cả một người đàn ông tốt cũng phải xin lỗi bạn bè, đồng nghiệp, sếp hoặc vợ của họ nhiều lần. Tuy nhiên, những người cha tốt này lại không thường nói xin lỗi con cái của họ và mặc dù điều quan trọng là dạy con trai mình làm sao để “trở thành một người đàn ông” và phải biết nói xin lỗi, thì điều quan trọng không kém là làm gương cho con trai của bạn.

Xin lỗi về một sai lầm bạn đã mắc phải trước mặt các con hoặc liên quan đến chúng chứng tỏ cho con trai bạn thấy rằng bạn khiêm tốn và sẵn sàng thừa nhận khi bạn sai. Trái ngược với ý kiến của nhiều người, việc nói “cha xin lỗi” không phải là điều gì đó yếu đuối hay kém cỏi. Thừa nhận bạn đã sai không có nghĩa là bạn kém năng lực, kém thông minh hoặc không mạnh mẽ.

Tương tự như vậy, nhiều người cha quên khuấy đi hoặc không cảm thấy cần phải xin lỗi vì họ cảm thấy rằng con trai họ không nên bị tổn thương bởi những gì họ đã làm hoặc đã nói. Muốn người khác cảm nhận những gì xảy ra trong cuộc sống như cách mà bạn cảm nhận là kiêu ngạo và tự cho mình là trung tâm. Việc bạn cho rằng hạnh kiểm của mình là chấp nhận được không phải là lý do đủ chính đáng để con trai bạn phải “chấp nhận nó” hoặc cố mà “vượt qua nó”.

Lời xin lỗi thực sự không cố gắng biện minh cho hành vi xấu của mình. Một thói quen xấu mà đàn ông thường mắc phải là sử dụng từ “nhưng” sau lời xin lỗi để bào chữa hoặc giữ thể diện cho bản thân. Ví dụ: “Bố xin lỗi vì đã lớn tiếng với con, nhưng đó là vì con đã khiến bố thực sự tức giận” không phải là một lời xin lỗi mà đó là một lời biện hộ. Lời xin lỗi không có “nhưng”. Nếu bạn thực sự hối hận và muốn bày tỏ điều đó với con trai mình, thì “Bố xin lỗi con trai” là một lời xin lỗi hoàn hảo và trọn vẹn rồi.

Hãy yêu cầu con trai của bạn nói cho bạn biết bạn đã làm gì gây tổn thương cho thằng bé và hãy lắng nghe mà không ngắt lời. Hãy nhận trách nhiệm và nói “cha xin lỗi.”

2. Con sẽ tha thứ cho cha chứ?

Trao nhau lời xin lỗi chân thành và cuối cùng là xin sự tha thứ. Lời xin lỗi từ một người cha có thể là một trải nghiệm sâu sắc mang lại sự chữa lành và hàn gắn, còn việc một người cha tìm kiếm sự tha thứ từ con mình sẽ khiến con trai bạn biết rằng bạn thật sự muốn có thêm một cơ hội nữa, để “làm lại từ đầu”.

Việc xin con trai bạn tha thứ chính là yêu cầu thằng bé quên đi tất cả những gì đã xảy ra, và cả hai cha con cùng bắt đầu lại. Tìm kiếm sự tha thứ của con cái là điều mà chúng ta được truyền lệnh phải làm trong Ma-thi-ơ 5:23-24. Tha thứ mang lại sự hòa giải — nó mang lại giải pháp để giải quyết vấn đề. Đó chính là mang lòng con cái trở lại cùng cha.

Người ta nói rằng sự tha thứ là một món quà mà bạn tặng cho chính mình. Vì vậy, khi hỏi “con có tha thứ cho cha không?” là bạn đang cung cấp cho con trai mình một giải pháp để được giải phóng khỏi sự cay đắng và oán giận kéo dài. Hãy hiểu rằng việc xin tha thứ không có nghĩa là bắt buộc con trai bạn phải tha thứ cho bạn ngay lập tức, đặc biệt là khi chúng đã chịu sự tổn thương do bạn gây ra trong một thời gian dài, nhưng đó vẫn là một bước đi đúng hướng. Bạn không phải chịu trách nhiệm về việc con trai bạn không chịu tha thứ cho bạn.

Bạn phải xin lỗi và tìm kiếm sự tha thứ càng sớm càng tốt, để nỗi đau đó không trở thành vết thương sâu hoắm. Khi thời gian chịu tổn thương càng dài và không được quan tâm đến thì con trai bạn càng khó tin lời xin lỗi của bạn là chân thành và càng khó tha thứ cho bạn hơn.

Sự không tha thứ có thể giống như căn bệnh ung thư đối với tâm hồn con trai bạn và nó biểu hiện qua cảm xúc, mối quan hệ xã hội, tinh thần và thậm chí là cả thể chất. Việc bạn tìm kiếm sự tha thứ từ con trai mình sẽ giữ cho tâm hồn thằng bé có được sự bình an suốt đời.

3. Con khiến cha vui lắm

Hãy nghĩ về một kỷ niệm mà bạn có được về việc cha bạn thực sự hạnh phúc. Hãy nghĩ xem bạn đã cảm thấy thế nào khi nhìn thấy ông ấy vui vẻ. Và giờ, hãy nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu biết rằng cha bạn hạnh phúc như vậy chỉ đơn giản là vì bạn đã ở trong cuộc đời của ông ấy.

Tất nhiên, đứa con trai nào cũng muốn thấy cha mình hạnh phúc, nhưng chúng cũng cần biết rằng mình chính là nguồn hạnh phúc của cha.

Thật quá dễ dàng để bày tỏ với con trai của mình rằng bạn thất vọng như thế nào về hành vi nào đó của nó hoặc việc nó đã khiến bạn tức giận như thế nào, nhưng bạn cũng cần phải nói cho con biết rằng thằng bé đã làm bạn hạnh phúc ra sao. Ngoài ra, niềm hạnh phúc của bạn không được gắn liền với hành vi của con cái, nếu không, con trai bạn sẽ lớn lên và tin rằng chúng sẽ chỉ làm bạn hạnh phúc nếu chúng làm tốt mọi việc.

Hãy chọn thời gian yên tĩnh hoặc thời gian bình thường khi không có gì đặc biệt xảy ra. Nói với con trai bạn khi thằng bé thức dậy vào buổi sáng. Nói với thằng bé khi nó đang ăn sáng. Nói với con khi nó đang đánh răng. Nói với nó khi nó đang kể câu chuyện cười dở tệ hoặc đang buộc dây giày của mình. Nhiều khả năng, con trai bạn sẽ hỏi bạn lý do tại sao bạn lại vui như vậy và đó là cơ hội hoàn hảo để nói cho con biết rằng THẰNG BÉ chính là lý do khiến bạn hạnh phúc.

4. Cha tự hào về con

Nếu việc làm cho bạn vui là chiếc vòng đeo trên tay phải con trai bạn, thì việc khiến bạn tự hào sẽ là chiếc vòng đeo trên tay trái của nó. Những đứa con trai theo bản năng luôn muốn làm cho cha chúng tự hào. Nếu bạn thích bóng chày, chúng cũng sẽ “yêu” bóng chày và có thể sẽ chơi ít nhất một mùa giải. Tuy nhiên, quá nhiều lần, nó chơi không được tốt và nghĩ rằng cha sẽ không tự hào về mình, từ đó mà mang tâm lý bất an.

Việc một đứa trẻ giao tiếp bằng mắt với cha mẹ trong buổi hòa nhạc của đội hợp xướng ở trường — cảm thấy yên tâm rằng cha mẹ mình đang ở đó. Hoàn toàn khác với việc thể hiện bản thân bằng thành tích tốt của chúng — về mặt thể thao, học tập hay nghệ thuật — ở mức độ mà chúng nghĩ là sẽ khiến bạn tự hào.

Những đứa con trai thường không chắc về việc cha chúng tự hào về chúng như thế nào. Không một đứa con trai nào muốn trở thành nỗi xấu hổ cho cha của mình. Và sẽ không có người cha yêu thương nào cho phép con trai họ tin vào điều đó.

Niềm tự hào mà bạn cảm thấy ở con mình thật không thể giấu đi đâu được trong cái cách mà bạn nói về con trai mình với người khác. Việc bạn nói về con trai mình một cách tự hào với bạn bè, đồng nghiệp và những người cha khác sẽ củng cố niềm tin cho con bạn rằng bạn tự hào về nó — không chỉ là những lúc có hai cha con với nhau thôi mà còn ở mọi nơi mà bạn đến, với mọi người mà bạn gặp.

5. Cha yêu con

Ba từ này kết hợp với nhau để tạo thành một câu nói được cho là có sức mạnh to lớn và tác động mạnh mẽ nhất trong ngôn ngữ của con người. Câu nói này không hề bị mất tác dụng khi lặp đi lặp lại nhiều lần và không thể bị lạm dụng. Nếu được nói ra một cách chân thành và có chủ đích, thì người mà câu nói này hướng tới sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi nghe nó.

Nói với một người rằng bạn yêu họ có thể là cách thể hiện sức mạnh, lòng trung thành và cam kết lớn nhất mà một người đàn ông có thể thực hiện. Vậy thì tại sao nhiều người đàn ông lại cảm thấy khó khăn khi nói “cha yêu con” với con trai của họ?

Trong suốt lịch sử, đàn ông được dạy rằng việc thể hiện hoặc bày tỏ tình cảm thì không được nam tính cho lắm. Đàn ông đã được dạy — dù là trực tiếp hay thông qua việc  quan sát — để trở nên không thoải mái khi thể hiện tình cảm của họ với các thành viên nam trong gia đình và bạn bè.

Đáng buồn thay, một người cha cảm thấy khó khăn khi  nói “cha yêu con” với con trai của mình, có thể đã không nghe thấy điều đó từ chính cha của họ.

Những người cha gặp khó khăn trong việc bày tỏ tình yêu với con trai mình, thường cố gắng thể hiện điều đó bằng những cách khác. Họ sẽ tặng quà hoặc đưa con trai đi cắm trại hay đi săn. Một số thì đưa con trai của họ đến một sự kiện thể thao. Những người khác sẽ cho con tiền hoặc xe. Dù bạn có thể cố gắng dùng cách này hay cách khác để thay thế trong việc bày tỏ tình yêu với con trai mình, thì không có gì hiệu quả hơn ba từ đơn giản nhưng mạnh mẽ này.

Trong suốt Kinh Thánh, Cha Thiên Thượng của chúng ta đã rất nhiều lần bày tỏ rằng Ngài yêu chúng ta nhiều như thế nào. Và trong khi Ngài yêu thế gian đến nỗi đã sai Con một của Ngài, là Chúa Giê-xu, để làm của lễ chuộc tội cho chúng ta, Ngài không bao giờ trốn tránh hay do dự khi nói với chúng ta rằng Ngài yêu chúng ta.

1 Giăng 4:8 nhắc nhở chúng ta rằng Chúa LÀ tình yêu. Đấng quyền năng nhất trong cõi vũ trụ này là hiện thân của tình yêu — không phải quyền lực, không phải sức mạnh, không phải ý chí, mà là TÌNH YÊU.

Tất nhiên, bạn nên là tấm gương sống về sự mạnh mẽ, kiên nhẫn và ý chí vững vàng cho con trai mình, và điều mạnh mẽ nhất bạn có thể làm là nói “cha yêu con” với con một cách tự tin và không dao động.

Giờ là thời điểm thích hợp để nói ra…

Hôm nay là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu nói những gì con trai bạn cần nghe từ bạn. Hãy biến những cụm từ này thành thói quen. Sử dụng chúng thường xuyên, mạnh dạnkhiêm nhường.

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe những lời này từ cha mình, bạn vẫn có thể thay đổi các thế hệ sau bằng cách biến chúng thành một phần trong đời sống của con trai bạn. Con trai bạn sẽ trở thành một người đàn ông mạnh mẽ, tự tin, trung thành và yêu thương con cái, người sẽ biết cách sử dụng những lời này với con trai mình.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like