Home Bài Viết Kỷ Niệm 494 Năm Cải Cách Giáo Hội

Kỷ Niệm 494 Năm Cải Cách Giáo Hội

by Ban Biên Tập
30 đọc

martin-luther

Ngày 31/10/1517, Linh mục Martin Luther đóng tập giấy 95 luận đề trên cửa nhà thờ Wittenberg. Đây không phải là lần đầu tiên Martin Luther đưa ra những tranh luận chống đối lại giáo hội lúc bấy giờ, nhưng thời điểm trên báo hiệu sự kết thúc của Giáo hội thời trung cổ.

Trong 95 luận đề của mình, Martin Luther cho rằng con người chỉ được cứu bởi đức tin, điều này đối lập hoàn toàn với thực trạng thời bấy giờ khi phiếu ân xá được bán trong giáo hội La Mã. Phiếu ân xá là bản giảm nhẹ sự đau đớn ở nơi luyện tội, tức là tha cho khỏi bị hình phạt vì tội lỗi. Theo giáo lý của Giáo hội La-mã, thì nơi luyện tội gần giống như địa ngục, duy nó không kéo lâu dài như vậy; mọi người phải trải qua nơi luyện tội. Nhưng Giáo hoàng tự nhận có quyền giảm bớt hoặc miễn hết sự đau đớn ấy, và đặc quyền ấy thuộc riêng về Giáo hoàng. Phiếu ân xá bắt đầu đương thời các Giáo hoàng Pascal I (817-824) và Jean VIII (872-882). Người ta thấy phiếu ân xá của Giáo hoàng có lợi bội phần, và chẳng bao lâu, nó được sử dụng cùng khắp. Họ cấp phiếu ân xá để xui giục người ta dự cuộc viễn chinh của Thập-tự-quân, dự cuộc chiến tranh chống kẻ theo tà giáo, hoặc chống một vua nào mà Giáo hoàng muốn trừng phạt; cũng cấp cho các chánh thẩm Tôn giáo Pháp đình, hoặc kẻ vác củi để thiêu một người theo tà giáo, hoặc kẻ hành hương tại La-mã, hoặc kẻ đã dự vào một công cuộc công, tư của Giáo hoàng; hoặc cũng đem bán lấy tiền.

Năm 1476, Giáo hoàng Sixte VI là người thứ nhứt áp dụng phiếu ân xá cho những linh hồn đã ở nơi luyện tội. Các phiếu ân xá đã được bao thầu và đem bán lẻ. Như vậy, “bán đặc quyền phạm tội” trở thành một nguồn lợi tức chánh yếu của Giáo hoàng.

Martin Luther luôn muốn được đảm bảo về sự cứu rỗi từ Thiên Chúa. Chính vì vậy, trong quá trình tìm kiếm sự thương xót của Ngài, ông đã được sự dẫn dắt rất nhiều từ Đức Thánh Linh. Sự công bình của Thiên Chúa không có nghĩa là sự trút giận của Ngài lên tội lỗi của chúng ta, mà đó là tấm lòng thương xót của Ngài với các tội nhân thực sự muốn quay trở về. Tất cả chỉ bằng quyền năng và ân điển đến từ Chúa.

Con người không thể tự cứu bằng những “công trình” của bản thân mình. Tất cả đều chỉ bởi đức tin để con người được cứu rỗi.

Hành động của Luther đã phát động phong trào cải cách lan rộng sau này, đánh đổ “phiếu ân xá”, lan rộng đến phạm vi các Giáo hội khác. Con người cần hiểu biết nhiều hơn về Đức Chúa Trời và nhu cầu tăng cao các giáo sĩ để dạy lời Chúa. Chính vì vậy, việc sở hữu và đọc Kinh thánh là bài thực hành không thể thiếu với các giáo sĩ.

Martin Luther và những người khác có cùng tư tưởng đã tạo điều kiện để mỗi con dân Chúa đều có thể sở hữu và đọc Kinh Thánh.

Các thời điểm tiêu biểu trong cuộc đời của Martin Luther: (1483-1546)

– 1507, thụ phong linh mục Công giáo

– 1508, Luther được bổ nhiệm làm giáo sư tại Wittenberg

– 1510, Luther thăm Rôma và bị sốc bởi những gì ông thấy việc thực hành các sắc lệnh của giáo hoàng Curia

– 1517- Giáo hoàng Leo X cho phép tổng giám mục mới của Mainz, Albert của Hohenzollern bán ân xá để quyên tiền cho những chi tiêu lớn phát sinh ở giáo hội. Việc bán được gọi là Thánh.

– 1517, Martin Luther đóng 95 luận đề cải cách Giáo hội trên cửa nhà thờ.

– Năm 1520, Giáo hoàng ra sắc lệnh dứt phép thông công với Luther, và tuyên bố rằng nếu trong vòng 60 ngày, ông không chịu rút lời, thì sẽ phải chịu “sự hình phạt dành cho kẻ theo tà giáo” (tức là tử hình). Khi Luther nhận được sắc lịnh ấy, ông đã công khai đốt nó đi (10/12/1520).

– 1524, Nông dân nổi dậy ở Đức

– 1525, Tyndales dịch bản Kinh Thánh Tân ước

– 1534, Luther dịch toàn bộ Kinh Thánh sang tiếng Đức

– 1546, Martin Luther về nước Chúa

M.H (Tổng hợp)

Bình Luận:

You may also like