Home Bài Viết Hầu Hết Các Mục Sư Không Tin Cơ Đốc Nhân Nên Dâng Phần Mười — Vậy Họ Nghĩ Gì Về Điều Này?

Hầu Hết Các Mục Sư Không Tin Cơ Đốc Nhân Nên Dâng Phần Mười — Vậy Họ Nghĩ Gì Về Điều Này?

by Faithwire.com
30 đọc

Đối với hầu hết mọi người, thỉnh thoảng có một bài giảng về phần mười là bình thường. Tuy nhiên, hầu hết các mục sư người Mỹ không tin rằng các Cơ-đốc nhân cần phải dâng 10% thu nhập của họ cho nhà thờ theo thông lệ.

Dữ liệu mới được công bố từ Barna’s Revisiting về vấn đề Phần Mười & Của Dâng, một phần trong loạt bài The State of Generosity của họ, cho thấy các mục sư không nhất trí với nhau trong vấn đề tiền phần mười của dân sự.

Hầu hết các mục sư không định nghĩa việc dâng hiến bên ngoài nhà thờ là một hình thức quyên góp, nhưng rõ ràng là đa số—70%—cho rằng việc dâng hiến như vậy không chỉ vì mục đích tài chính. Và khi nói đến việc dâng tiền, chỉ có 33% tin rằng việc dân phần mười là phù hợp với truyền thống.

Cần lưu ý rằng định nghĩa của chữ “phần mười” trong Từ-điển Merriam-Webster là “10% của thứ gì đó được chi trả như một khoản đóng góp tự nguyện hoặc như một khoản thuế, đặc biệt là để hỗ trợ một cơ sở tôn giáo.

Cứ 5 mục sư thì sẽ có 1 người (21%) tin rằng của dâng thích hợp phải giống như của lễ hy sinh, trong khi 20% nói rằng các Cơ-đốc nhân nên dâng một cách tùy tâm.

Điều thú vị là dữ liệu của Barna—được thu thập sau khi khảo sát 2.016 người trưởng thành ở Hoa Kỳ từ ngày 12 đến ngày 19 tháng 11 năm 2021—cho thấy hầu hết các Cơ-đốc nhân Hoa Kỳ không hiểu rõ về tiền phần mười.

Chỉ 43% những người tự nhận mình là Cơ-đốc nhân và chỉ 44% những người thường xuyên dâng hiến cho nhà thờ có thể định nghĩa “một cách dứt khoát” về tiền phần mười. Tuy nhiên, những Cơ-đốc nhân nghiêm túc sẽ hiểu về thuật ngữ này rõ hơn, với 59% nói rằng họ biết ý nghĩa của thuật ngữ tôn giáo này.

Như nhiều người mong đợi, 99% mục sư cho biết họ hiểu khái niệm về tiền phần mười, điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao lại có khoảng cách quá lớn giữa sự hiểu biết của mục sư và những người đi nhà thờ về việc dâng hiến?

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm ngoái bởi Grey Matter Research and Infinity Concepts, “Yếu tố Hào Phóng: Người Truyền Bá và Ban Ra”, cho thấy chỉ 13% Cơ-đốc nhân Tin Lành dâng phần mười và một nửa dâng ít hơn 1% thu nhập hàng năm.

Thông cáo báo chí của Barna nêu chi tiết những phát hiện mới nhất của họ đặt ra câu hỏi về việc “liệu có quan trọng nếu tiền phần mười không nằm ngoài xu hướng chủ đạo”.

Sau tất cả, thì việc dâng hiến của nhà thờ không nên được rút gọn thành một phương trình, và lòng dâng hiến rộng rãi chân thành, tôn kính vẫn có thể đạt được dù có hay không kiến thức sâu sắc về phần mười,” công ty nghiên cứu tuyên bố. “Tuy nhiên, với tư cách là một ý tưởng cơ bản trong Kinh Thánh thì quyền quản gia của Cơ-đốc nhân trở thành một khái niệm mơ hồ, điều đó đưa ra những câu hỏi thích hợp—về cách các mục vụ hiện đại tiếp cận với việc gây quỹ và nguồn tài trợ, và quan trọng hơn, về nền văn hóa rộng rãi đang được nuôi dưỡng giữa các Cơ-đốc nhân.

Theo một lời giải thích từ GotQuestions.org, một trang web hỏi đáp về đức tin, phần mười có nguồn gốc từ Cựu Ước. Trong khi Tân Ước không nói gì về tỷ lệ phần trăm được khuyến nghị hoặc yêu cầu, nhiều tín đồ ngày nay lấy khái niệm 10% từ Cựu Ước và giải thích nó như một số tiền tối thiểu được khuyến nghị.

Kinh Thánh nói về sự chết, sự chôn và sự sống lại của Chúa Giê-xu chứ không ra lệnh rõ ràng về việc dâng phần mười, nhưng Kinh Thánh khích lệ các tín đồ phải dâng hiến. Trong 2 Cô-rinh-tô 9:6-7, Sứ-đồ Phao-lô viết, “Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay là vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng.

Phao-lô nói rằng việc dâng hiến phải xuất phát từ tấm lòng. Chúng ta nên hành động theo những gì mà Đức Chúa Trời đã đặt để trong lòng chúng ta và dâng hiến một cách vui vẻ, tự nguyện. Mong muốn được ban ra đến từ Đức Thánh Linh. Chúng ta có thể sẽ dập tắt Thánh Linh nếu không đáp lại sự thúc giục của Ngài. Hoặc nếu chúng ta phản ứng lại một cách miễn cưỡng hoặc vì chúng ta cảm thấy “bị ép” nên phải làm điều đó. 2 Cô-rinh-tô 8:12, “Nếu một người sẵn lòng dâng thì của dâng sẽ được chấp nhận…”

Những câu Kinh Thánh đề cập đến việc dâng phần mười:

Sáng-thế Ký 14:20, “…Áp-ram dâng cho vua [Mên-chi-xê-đéc] một phần mười chiến lợi phẩm.”

Sáng-thế Ký 28:20-22, Gia-cốp khấn nguyện rằng: “Nếu Đức Chúa Trời ở với con, gìn giữ con trong lúc đi đường và ban cho con bánh ăn, áo mặc, và cho con được bình an trở về nhà cha của con, thì Đức Giê-hô-va sẽ là Đức Chúa Trời của con. Hòn đá mà con đã dựng làm trụ sẽ là đền của Đức Chúa Trời, và con sẽ dâng lên Ngài một phần mười mọi thứ mà Ngài ban cho con.”

Phục-truyền Luật-lệ Ký 14:22, “Hằng năm anh chị em hãy để riêng một phần mười hoa lợi thu hoạch được từ ruộng rẫy anh chị em đã gieo trồng.”

Mọi thứ mà chúng ta có đều thuộc về Chúa.

A-ghê 2:8, “Bạc là của Ta, vàng là của Ta.’ Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.

1 Sử-ký 29:14, “…Vì mọi vật đều do nơi Chúa mà đến, và những vật chúng con đã dâng lên Chúa chẳng qua là đã thuộc về Ngài.

Chính Ngài đã ban mọi thứ cho chúng ta ngay từ đầu. Và chúng ta muốn dâng lại cho Ngài một phần của những gì mà Ngài đã ban cho chúng ta.

Ma-la-chi 3:10, Hãy đem tất cả phần mười vào kho để có lương thực trong nhà Ta. Và từ nay, hãy lấy điều nầy mà thử Ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem Ta có mở các cửa sổ trên trời cho các con, và đổ phước xuống cho các con đến nỗi không chỗ chứa chăng!

Châm-ngôn 3:9-10, Hãy lấy tài sản và hoa lợi đầu mùa của con mà tôn vinh Đức Giê-hô-va; Như thế, nhà kho của con sẽ đầy lúa mì, và hầm ép rượu của con sẽ tràn rượu mới.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: faithwire.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like