Home Bài Viết CAO NGUYÊN GOLAN VÀ RANH GIỚI

CAO NGUYÊN GOLAN VÀ RANH GIỚI

by Hong An
30 đọc

Các cường quốc trên thế giới luôn cho rằng Y-sơ-ra-ên đã chiếm đóng trái phép Cao nguyên Golan kể từ cuộc chiến tranh sáu ngày (tháng 6 năm 1967). Điều này nghe có vẻ như Golan luôn là lãnh thổ của Sy-ri?

Vào trung tuần tháng 3 năm 2019, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu thể hiện sự bất bình và lên án khi Tổng thống Trump đã gây sửng sốt bởi một thông báo rằng: Hoa Kỳ công nhận chủ quyền của Y-sơ-ra-ên đối với Cao nguyên Golan. Nhưng phần còn lại của thế giới đã thật sự quên rằng Chúa đã làm điều đó từ rất lâu rồi và không những thế Y-sơ-ra-ên đã đang được sở hữu công bằng Golan trong nhiều thập kỷ.

VỀ ĐỊA LÍ

Cao nguyên Golan là một vùng núi nằm ở phía nam dãy núi Đông Liban. Về mặt địa lý, cao nguyên này nằm giữa Syria, Israel, Liban và Jordan. Cao nguyên Golan bao phủ một vùng rộng khoảng 1800 km²; kéo dài về phía đông, bao gồm nguồn của thung lũng sông Giô-đanh ở phía tây bắc, và vùng núi cao ở phía bắc, trải xuống phía đông nam từ núi Hẹt-môn. Cao nguyên Golan có vị trí chiến lược bậc nhất Trung Đông về quân sự. Thêm vào đó, vùng đất này cũng nổi tiếng với trữ lượng tài nguyên thiên nhiên lớn, trong đó đáng giá nhất là nguồn nước ngọt.

LỊCH SỬ KHI NHÌN QUA TỔNG QUAN KINH THÁNH

Trên thực tế, Golan được bao gồm trong ranh giới của vùng đất được Thiên Chúa hứa ban cho Áp-ra-ham và con cháu của ông (dân tộc Do Thái – Sáng Thế kí 15:18-21). Trong Kinh thánh Golan còn được biết đến với tên là Ba-san, được chinh phục dưới thời Môi-se (Xuất-ê-díp-tô 23: 31) và Giô-suê khi người Do Thái vào vùng đất cách đây 3500 năm (Phục Truyền 3 & 4). Có nhiều bằng chứng về sự hiện diện của người Do Thái tiếp tục ở đó trong các thế kỷ tiếp theo.

Về cơ bản Kinh Thánh cho chúng ta biết có một bí ẩn trong ranh giới của các quốc gia, điều này dường như có liên quan đến bản sắc của các quốc gia và mối quan hệ của họ với Thiên Chúa- Đấng đã tạo ra tất cả mọi thứ cho vinh quang của Ngài. Trong Phục-truyền 32:8 đã viết rằng: Khi Đấng Tối Cao ban cho các quốc gia quyền thừa kế của họ, Ngài tách con trai của mình ra, đặt ra ranh giới của các dân tộc theo số lượng con trai của Y-sơ-ra-ên.

Golan là phần đất đươc phân chia cho chi phái Ma-na-se trong Giô suê 17:1 “Người ta bắt thăm cho chi phái Ma-na-se, vì là con đầu lòng của Giô sép. Con Ma-ki, con đầu lòng của Ma-na-se, và cha của Ga-la-át bởi người là chiến sĩ, nên có được Ga-la-át và Ba-san”. Tiếp đến trong sách Công vụ 17:26, sứ đồ Phao-lô nói với người Hy Lạp về Thần của Y-sơ-ra-ên rằng: ‘Ngài đã làm ra muôn dân từ một người, hình thành mọi quốc gia của nhân loại để sống trên mọi mặt đất, đã xác định thời gian được chỉ định và ranh giới nơi cư trú của họ’. Sứ đồ Phao- lô muốn nói rằng: Thiên Chúa đã làm điều này với mục đích để mọi người phải tìm kiếm Chúa và tìm được Ngài.

Vì vậy, rõ ràng có một mối liên hệ giữa lãnh thổ của một quốc gia và mối quan hệ của một dân tộc với Thiên Chúa. Người ta không thể không cảm biết rằng chúng ta đang sống trong một thế hệ mà các quốc gia đang khám phá lại các ranh giới do Chúa ban cho, trong đó Y-sơ-ra-ên là quốc gia đầu tiên được khôi phục lại ranh giới địa phận mà Chúa đã phân bổ, mà Lời Kinh Thánh đã khẳng định rằng xứ Ca-na-an (bao gồm dải Gaza) và Ba-san (Golan).

NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG XUNG ĐỘT

Trong thế chiến thứ nhất, tại thời điểm Thổ Nhĩ Kì sắp rơi vào tay các đồng minh thì Golan đã trở thành nguyên nhân của sự bất đồng trong mối quan hệ giữa Pháp và Anh khi họ phân chia lãnh thổ. Golan là một cao nguyên được đánh giá cao về tài nguyên và nguồn nước, vì nước là mặt hàng rất khan hiếm ở trong khu vực này. Theo thỏa thuận Sykes-Picot bí mật năm 1916, Anh đã tuyên bố với Pháp yêu cầu rằng: Golan nằm trong nhiệm vụ của mình đối với Sy-ri vì nhu cầu nước cần nhiều hơn là Pa-lét-tin.

Điều này đã bất chấp thực tế việc các nhà hảo tâm người Do Thái đã thông qua Quỹ Quốc gia Do Thái để mua những vùng đất rộng lớn trên Golan cho người Do Thái định cư ở đó, vì với dân tộc này đây là một phần lãnh thổ có trong lịch sử của Y-sơ-ra-ên bởi GIAO ƯỚC CỦA THIÊN CHÚA!

Sau khi dành độc lập, Sy-ri đã biến Golan thành một căn cứ quân sự khổng lồ, tràn ngập các tầng hầm, chiến hào và các vị trí pháo binh đối diện với miền bắc Y-sơ-ra-ên. Chính quyền Sy-ri đã không cho phép thường dân được sống ở đó. Từ các vị trí kiên cố của họ với tầm nhìn chỉ huy từ trên cao kiểm soát các thị trấn và làng mạc bên dưới, các tay súng Sy-ri thường xuyên bắn vào những người nông dân và ngư dân Do Thái.

Sự quấy rối liên tục này đã hối thúc ngọn lửa quyết tâm của Y-sơ-ra-ên trong suốt những năm 1950 và đầu thập niên 60, nhưng căng thẳng đã tăng lên một cấp độ mới vào năm 1964 khi người Sy-ri bắt đầu đào kênh dọc theo sườn phía tây của Golan để chuyển hướng đầu nguồn nước của sông Giô-đanh. Một số nhà sử học nói rằng: đây thực sự là tia lửa ban đầu của cuộc xung đột năm 1967 – CUỘC CHIẾN 6 NGÀY. Trong cuộc chiến này Y-Sơ-ra-ên thực sự đã lấy lại được Cao nguyên Golan từ Sy-ri, cũng như Bờ Tây từ Giô- đanh và Si-nai cùng dải Ga-Za từ Ai Cập (Khi Ai Cập trục xuất lực lượng quan sát viên Liên Hiệp Quốc, Phong tỏa eo biển Tiran đối với các tàu mang cờ Israel hoặc các tàu chở hàng chiến lược, và kêu gọi các nước Ả Rập thống nhất lại để cùng hành động đối phó với Israel đã tạo ra một hành động kích động chiến tranh). Vào ngày 5 tháng 6 năm 1967, Israel đã tự vệ bằng cách tấn công phủ đầu đánh vào không lực Ai Cập do lo sợ nước này sẽ tiến hành một cuộc chiến xâm lược Israel.

Sau khi dũng cảm nắm giữ Cao nguyên trong Chiến tranh Yom Kippur tháng 10 năm 1973, Y-sơ-ra-ên bởi ơn Chúa đã biến Golan thành một vùng nông nghiệp thịnh vượng, yên bình và trở nên một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Ngày hôm nay, người Y-sơ-ra-ên tự hào về những gì họ đã tạo ra từ cao nguyên này, với những vườn nho, nhà máy rượu vang, vườn cây ăn quả, trang trại bò sữa và tua-bin gió. Vào mùa đông, các gia đình Y-sơ-ra-ên đổ xô đến các cabin gỗ ở Golan và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Hẹt-môn. Họ lướt đi trên vách đá, leo lên những con đường mòn tuyệt đẹp ở đây và ngâm mình trong suối nước lưu huỳnh ấm áp. Họ đã cắm trại, bơi và trượt tuyết dưới bóng của nó trên Biển hồ Ga-li-lê yên tĩnh. Golan giờ đây đang là một vấn đề gây tranh cãi căng thẳng . Sy-ri đã liên tục đe dọa chiến tranh để đòi lại chủ quyền của mình và cộng đồng Quốc tế luôn cho rằng cao nguyên Golan là lãnh thổ mà Y-sơ-ra-ên đã chiếm đóng bất hợp pháp, nhưng Y-sơ-ra-ên có mọi quyền và lý do để khẳng định rằng họ đã lấy lại Golan trong một cuộc chiến tự vệ và do đó họ được quyền bảo vệ.

THỜI SỰ QUỐC TẾ

Y-sơ-ra-ên bị coi là cản trở hòa bình khi gìn giữ vùng đất mà họ đã dành lại được vào năm 1967. Tháng 3 năm 2019, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu thể hiện sự phần nộ khi Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ công nhận Golan là một phần của Y-sơ-ra-ên. Nhưng những người am hiểu Kinh Thánh lại cho rằng đó là món quà bất ngờ cho lễ Phu-rim (Ê-xơ-tê 9:20-28).

Ngày hôm nay, người ta không phổ biến khi nói về biên giới lãnh thổ của các quốc gia. Tinh thần của thời hiện đại cho rằng: chúng ta đang sống trong thời đại của chủ nghĩa toàn cầu, vượt qua mọi ranh giới, không còn nơi nào cho chủ nghĩa dân tộc, không cần phải tuân thủ các ranh giới hay lãnh thổ cụ thể, quyền lãnh thổ được coi là lỗi thời, không đồng điệu với thời đại đang sống… và tệ hơn nữa là chính họ đang nói cái điều mà họ tự nhận là con đường của hòa bình và công lý và như thế cũng không có chỗ cho việc sử dụng vũ lực để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Quan điểm này cho rằng Y-sơ-ra-ên sẽ phải chịu sự thương xót của các nước láng giềng mà quên rằng quốc gia này vẫn đang được quyền kiểm soát đối với Sy-ri và cao nguyên Golan là vùng đệm chiến lược của Y-sơ-ra-ên với I-ran.

Chúng ta thì sao?

– Có thật Golan đang thuộc ranh giới của người Hồi giáo?

– Phải chăng là Tổng thống Trump đã trao tặng Golan cho người Do Thái?

Đức Chúa Trời đang sử dụng Tổng thống Trump để khôi phục Y-sơ-ra-ên về ranh giới đã định trước của mình. Lời tiên tri trong sách Giê rê mi 50:19 “Đoạn ta sẽ đem Y-sơ-ra-ên về trong đồng cỏ nó. Nó sẽ ăn cỏ trên Cạt-mên và Ba-san (Golan) lòng nó sẽ được no nê trên các đồi Ép-ra-im và Ga-la-át.”

LẼ THẬT LÀ CHÍNH THIÊN CHÚA ĐÃ ĐỊNH TỪ TRƯỚC ĐÓ RẤT LÂU VỀ RANH GIỚI ĐỊA PHẬN CỦA Y- SƠ- RA -ÊN VÀ MỖI QUỐC GIA.

Ngày hôm nay, cho dù phần còn lại của thế giới có đồng ý với quyết định của Trump hay không thì SỰ ĐỒNG THUẬN THUỘC DUY CHÚA ấy là CHÍNH NGÀI sẽ mang dân Ngài trở về BA-SAN (GOLAN) luôn thuộc về Y-sơ-ra-ên, bởi sự thành tín về GIAO ƯỚC CỦA NGÀI!

Grace Pham – Cơ đốc nhân vì Do Thái Quốc Tế

(Biên tập theo bài viết của Andrew Tucker – BTV báo Quốc tế – C4I ngày 29/3/2019/ Tham khảo thêm bài viết của David Parsons – Đại diện Cơ Đốc giáo Quốc tế Jerusalem – ICEJ)

Nguồn: Cơ Đốc Nhân Vì Do Thái Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like