Home Chuyên Đề Hãy Ca Ngợi Đấng Tạo Hóa Thay Vì Các Tạo Vật

Hãy Ca Ngợi Đấng Tạo Hóa Thay Vì Các Tạo Vật

by Richard Huỳnh
30 đọc

Bạn có nhớ thời còn nhỏ, khi mình nằm dưới đất vào ban đêm mà chiêm ngưỡng bầu trời, hai mắt chăm chú nhìn sự lấp lánh của những ngôi sao trên trên nền trời đen? Lúc đó chúng thật đẹp làm sao. Và bây giờ tôi thấy chúng còn đẹp hơn nữa. Tại sao? Vì bây giờ tôi nhìn tạo vật qua những hiểu biết về Đấng Tạo Hóa của mình. Bạn có đang ca ngợi Đấng Tạo Hóa thay vì các tạo vật?

Mỗi khi nhìn lên bầu trời, bạn có thấy lòng mình luôn dâng lên một cảm giác trầm trồ thán phục khó tả? Vẻ dần tỉnh rạng ngời của buổi bình minh, vẻ thanh bình trong sáng của bầu trời xanh và tầng mây trắng, vẻ mạnh mẽ đáng sợ của mây gió bão, vẻ nhẹ nhàng êm ả của buổi ban chiều, vẻ lung linh huyền ảo của các ngôi sao trên nền trời đêm… Vẻ nào cũng đẹp, nhìn chúng dễ khiến ta ca ngợi tôn vinh trời đất trăng sao. Nhưng bạn biết không, các tầng trời bày tỏ vẻ đẹp của mình là để rao truyền vinh quang của Đức Chúa Trời, Chúa Thượng Đế Tạo Hóa của muôn vật, theo như Lời Kinh Thánh:

“Các tầng trời rao truyền vinh quang của Đức Chúa Trời,
Bầu trời bày tỏ công việc tay Ngài làm.
Ngày nầy giảng về vinh quang của Đức Chúa Trời cho ngày kia,
Đêm nầy truyền tri thức về Đức Chúa Trời cho đêm nọ.
Chẳng có tiếng, chẳng có lời nói, cũng không ai nghe âm thanh của chúng.
Nhưng tiếng của chúng dội vang khắp đất
Và lời của chúng truyền đến tận cùng thế giới.”

(Thi Thiên 19:1-4)

Vậy nên, phản ứng đúng của ta trước vẻ đẹp hoành tráng, kỳ vĩ, bao la của trời đất thiên nhiên là hãy ca ngợi Chúa Thượng Đế Tạo Hóa. Trong bài Thi Thiên 8 của Kinh Thánh, vua Đa-vít đã ca ngợi Đức Chúa Trời như thế này:

“Lạy Đức Giê-hô-va là Chúa của chúng con,
Danh Chúa vang lừng trên khắp đất biết bao!
Uy nghiêm Ngài vượt quá các tầng trời!

Khi con nhìn xem các tầng trời là công việc của ngón tay Chúa,
Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã tạo dựng;

Loài người là gì mà Chúa nhớ đến?
Con loài người là chi mà Chúa thăm viếng nó?”

(Thi Thiên 8:1, 3-4)

Bài Thi Thiên 8 bắt đầu và kết thúc bằng việc vua Đa-vít ca khen Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là danh mà Chúa đã bày tỏ ra cho Môi-sê ở Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14. Đa-vít biết lời kể về câu chuyện Chúa sáng tạo thế giới được ghi lại cho chúng ta trong sách Sáng Thế Ký 1. Ông biết rằng Chúa phán và mọi thứ đều hiện diện theo quyền năng của Lời Ngài. Ông ca ngợi đấng Tạo Hóa chứ không phải các tạo vật.

Đa-vít thấy các tầng trời là công việc tay Chúa làm. Sự tồn tại nhỏ bé của chính mình khiến ông khiêm nhường. Khi chúng ta so sánh mình là ai so với sự vĩ đại của Đức Chúa Trời, ta hãy quỳ xuống và thờ phượng. Bài Thi Thiên này không chỉ nhắc nhở tôi về câu chuyện tạo hóa trong Sáng Thế Ký 1, mà nó còn nhắc nhở tôi về lời của Phao-lô trong Rô-ma 1:20:

“Những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được.”Rô-ma 1:20

Không phải ai cũng nhìn lên các tầng trời và nghĩ đến Chúa Thượng Đế Tạo Hóa. Ánh mắt của họ đặt trên các tạo vật. Họ thờ phượng những tạo vật chứ không phải Chúa. Họ xoay mắt lại và nhìn vào chính mình.  Chẳng bao giờ dừng lại để nghĩ về Đấng đã tạo dựng mình, “Họ tự xưng mình là khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên dại.” (Rô-ma 1:22) Thật khờ dại khi đánh đổi vinh hiển của Chúa Thượng Đế thánh khiết với hình ảnh của con người sa ngã. Hỡi bạn yêu, ta cần học và hiểu rằng Chúa Tạo Hóa là đấng xứng đáng được vinh hiển, không phải các tạo vật của Ngài, kể cả chúng ta! Ta cần phải nên trưởng thành và không như đứa trẻ nằm trên đất mà trầm trồ nhìn những ngôi sao trên trời.

Hãy ca ngợi Chúa từ bữa nay! Bài thơ này cho chúng ta vô số lý do để ca ngợi cảm ơn Chúa qua những phước hạnh mình có trong đời sống:

“Vì vẻ đẹp mặt trời, rực rỡ giữa trời xanh,
Vì sự tĩnh lặng mặt trăng, dẫn đường cho chúng con,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp mùa hè, với ngày dài và chậm,
Vì niềm vui gia đình, vui chơi cùng bè bạn,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp khu vườn, khi rau lá xanh tốt;
Vì cây trái đơm bông, đầy hứa hẹn mùa màng;
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp của đồng cỏ xanh,
Và của bụi thạch thảo tím đậm dần,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp của hoa trái mùa gặt;
Và những hạt gạo trĩu nặng trên cành lúa rung rinh,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp của đàn cá trong hồ nước lấp lánh,
Và ánh sáng nhảy múa trên các gợn sóng,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp của những người bạn đích thực,
Để cùng ta chia bánh trên bàn,
Và rượu mừng của những niềm vui,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì tài năng của các nhạc sĩ,
Và những bài hát của chim cu và chim họa mi,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì vẻ đẹp của Lời Chúa,
Và niềm vui khi ăn năn hối lỗi,
Và chào đón của ân điển chữa lành,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Vì sự kỳ diệu của các buổi lễ,
Và đặc ân được dâng hiến nơi đền Ngài,
Xin ca ngợi Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa.

Và điều đẹp đẽ nhất,
Được thấy khi làm công việc Ngài,
Khi đấng Christ quay lại,
Trong Ngày của Chúa,
Khi ta được Ngài cất lên,
Và cùng với thiên nhiên muôn vật,
Hát ca ngợi Chúa Tạo Hóa của mình.”

(bài thơ “Xin cảm ơn Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa”)

Hãy ca ngợi đấng Tạo Hóa thay vì các tạo vật. Từ hiểu biết về đấng Tạo Hóa theo Kinh Thánh, ta sẽ có góc nhìn đúng đắn về vạn vật, mục đích và chức năng của chúng. Thưở ban đầu, Chúa đã tạo nên thế giới này cách tốt lành (Sáng Thế Ký 1), cây trái hoa lá nhìn thì đẹp, ăn thì ngon (Sáng Thế Ký 2:9), muôn thú hiền hòa vâng lời (Sáng Thế Ký 2:18), và tạo nên con người trong hình ảnh Ngài để quản trị chúng (Sáng Thế Ký 1:26). Lẽ ra loài người đã sống đời đời trong thế giới tươi đẹp đó, nếu họ không nghịch lời Chúa mà phạm tội, sống trong tội lỗi, dẫn đến cả thiên nhiên tạo hóa cũng bị nguyền rủa (Sáng Thế Ký 3), bị hư nát, than thở, quặn thắt (Rô-ma 8:21-22), mất đi nhiều vẻ đẹp và sự hiền hòa ban đầu. Đây là tội phản loạn với Chúa Thượng Đế Tạo Hóa và sẽ bị trừng phạt đời đời nơi hỏa ngục. Nhưng Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu đến để cứu chuộc thế gian khỏi tội lỗi (Giăng 3:16-17), và cứu cả vạn vật thiên nhiên tạo hóa (Rô-ma 8:23). Và đấng Thượng Đế Tạo Hóa sẽ tạo ra trời mới đất mới, tươi đẹp hoàn hảo, cho những ai tin nhận Chúa Giê-xu sống và hưởng phước hạnh đời đời với Ngài.

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời… Ai tin Con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin Con thì chẳng kinh nghiệm được sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người ấy.” (Giăng 3:16,36).

Dịch & Tổng Hợp: Richard Huynh
Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bài tham khảo

1. Xin cảm ơn Chúa, đấng Thượng Đế Tạo Hóa

http://www.stpeterschurchfairwater.org.uk/praise-to-you-creator-king.html

2. Hãy ca ngợi Đấng Tạo Hóa thay vì các tạo vật

https://conformingtothetruth.com/2017/08/01/giving-praise-creator-creation/

Bình Luận:

You may also like