Home Khoa học -Khảo cổ EVOLUTION 2.0 PRIZE – Giải thưởng 5 triệu USD cho thuyết tiến hóa – Phần 1: Lý Do Của Giải Thưởng

EVOLUTION 2.0 PRIZE – Giải thưởng 5 triệu USD cho thuyết tiến hóa – Phần 1: Lý Do Của Giải Thưởng

by Viethungpham.com
30 đọc

Theo bài báo “Evolution 2.0 Prize” , một giải thưởng khổng lồ 5 triệu USD sẽ được trao cho người nào trả lời dứt khoát được câu hỏi “Mã di truyền của sự sống đến từ đâu?”. Đây là cơ hội tuyệt vời và cũng là một thách thức lớn đối với các nhà tiến hóa để chứng minh thuyết tiến hóa có phải một lý thuyết khoa học thực sự hay không….

Giải thưởng này do Perry Marshall, một kỹ sư công nghệ thông tin kiêm một nhà doanh nghiệp Mỹ, cùng với tổ chức “Natural Code LLC” lập ra, nhằm thúc đẩy việc tìm kiếm “mã tự nhiên” ─ những mã không do con người tạo ra mà sẵn có trong tự nhiên, điển hình là mã DNA.

Ban giám khảo gồm 3 nhà khoa học nổi tiếng:

George Church là một nhà di truyền học, một kỹ sư sinh học phân tử, và một nhà hóa học; Giáo sư di truyền học tại Đại học Y Harvard, Giáo sư về Khoa học Sức khỏe và Công nghệ tại Đại học Harvard và Đại học MIT; một thành viên sáng lập của Viện Wyss về Công nghệ Truyền cảm hứng bằng sinh học tại Đại học Harvard. Ông đã nghiên cứu các phương pháp giải mã bộ gene đầu tiên; Ông là Giám đốc Dự án nghiên cứu Não và Tổ chức PersonalGenomes.org. Đồng tác giả của 425 công trình nghiên cứu, 95 bằng sáng chế và tác giả cuốn sách Regenesis.

Denis Noble là một Giáo sư Đại học Oxford, đóng vai trò cố vấn kỹ thuật trong ban giám khảo. Ông là một trong 100 nhà khoa học hàng đầu ở Anh. Denis là người đầu tiên xây dựng một mô hình computer của một bộ máy sinh học, đó là trái tim. Ông đã tạo ra mô hình đó năm 1960 bằng cách sử dụng thẻ đục lỗ. Nghiên cứu của ông là đầu mối dẫn tới máy tạo nhịp tim. Ông là một thành viên của Hội Hoàng gia Anh. Năm 2016, kết hợp với Viện Hàn lâm Anh, ông đã tổ chức hội nghị “Xu hướng mới trong tiến hóa sinh học” tại Hội Hoàng gia Anh. Ông là chủ tịch của Liên minh Quốc tế về Sinh lý học. Denis còn là một nhạc sĩ xuất sắc và là một nhà tiên phong trong lĩnh vực Sinh học Hệ thống. Ông là tác giả của cuốn “The Music of Life” (Âm nhạc của sự sống) và cuốn “Dance to the Tune of Life: Biological Relativity” (Nhảy múa theo giai điệu của sự sống: Tương đối tính sinh học).

Michael Ruse là một nhà triết học khoa học chuyên về triết học sinh học. Ông là giám đốc Chương trình Triết học về Lịch sử Khoa học tại Đại học Tiểu bang Florida và là tác giả của nhiều cuốn sách bao gồm “Darwinism and Design” (Học thuyết Darwin và Tư tưởng Thiết kế), “Atheism: What Everyone Needs to Know” (Chủ nghĩa vô thần: Điều mọi người cần biết) và “Science, Evolution and Religion.” (Khoa học, Thuyết tiến hóa và Tôn giáo). Ông nổi tiếng với công trình của mình về mối quan hệ giữa khoa học và tôn giáo, về cuộc tranh cãi giữa thuyết sáng tạo với thuyết tiến hóa, và về vấn đề phân giới trong khoa học. Ông là thành viên của cả Hội Hoàng gia Canada lẫn Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học ở Mỹ. Ông được phong Tiến sĩ Danh dự tại Đại học Bergen, Đại học McMaster, Đại học New Brunswick và Đại học London.

Lý do của Giải thưởng: Theo Perry Marshall, nếu biết được nguồn mã DNA, có thể sẽ khám phá được những bí mật ở tầng sâu nhất của sự sống, tức là sẽ biết được NGUỒN GỐC SỰ SỐNG. Khi đó có thể áp dụng những nguyên lý của mã tự nhiên cho khoa học và công nghệ về trí thông minh nhân tạo. Vì thế Giải thưởng Evolution 2.0 Prize được coi là giải thưởng đặc biệt dành cho khoa học về trí thông minh nhân tạo và lý thuyết nguồn gốc sự sống của thuyết tiến hóa. Do đó, để thấy rõ ý nghĩa, mục đích và tầm vóc của giải thưởng này, Perry Marshall muốn chúng ta phải biết rõ những câu hỏi sâu sắc nhất về bí mật của sự sống đang thách thức khoa học như thế nào.

(Còn nữa)

Nguồn: Viethungpham.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like