Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 36: Lời Cam Kết Thật Trong Hôn Nhân

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 36: Lời Cam Kết Thật Trong Hôn Nhân

by AdrianChua
30 đọc

Nhiều người nói tình yêu là sự cam kết, không phải là một cảm giác. Theo quan điểm cá nhân, chúng tôi khuyến khích bạn hãy chầm chậm để tìm hiểu thật kỹ vì tôi cảm thấy có một nhận thức sai lầm trong việc định nghĩa một mối quan hệ yêu đương đã có cam kết. Cam kết rất quan trọng nhưng trong hôn nhân nếu chỉ vậy thôi thì chưa đủ. Chúng ta cũng cần có cảm xúc yêu thương. Khái niệm tình yêu chỉ là sự đầu phục bản thân thì không giúp đạt được hạnh phúc và thành công trong hôn nhân. Chúng ta có thể có cam kết về thể xác nhưng lại xa cách về tình cảm. Do đó, nhiều người phải chịu đựng cuộc hôn nhân thay vì vui hưởng nó.

Hôn nhân dường như chỉ là món quà tạm thời để chúng ta thưởng thức trên trái đất. Chúa Giê-xu nói trong Ma-thi-ơ 22:30, “Vì khi sống lại, người ta sẽ không cưới không gả, nhưng sẽ như các thiên sứ trên trời.” Do đó, chúng ta nên quý trọng, vui mừng và sử dụng cách tối đa hôn nhân của mình để gây ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo vì vinh quang của Thiên Chúa.

Để có thể vui hưởng trong hôn nhân, chúng ta phải tiếp tục cam kết đáp ứng những nhu cầu cảm xúc của nhau và tránh mọi điều có thể gây tổn thất đến ngân hàng tình cảm của hai bên. Một cuộc hôn nhân tốt đẹp trở nên gần như không cần phải nỗ lực khi chúng ta gia tăng các thói quen nhằm liên tục phát triển tài khoản tình yêu của hai vợ chồng.

Điều chúng ta cần làm là chuyển từ thụ động sang chủ động, sẵn sàng trở thành một sinh viên nghiên cứu nhu cầu tình cảm của người phối ngẫu. Chúng ta nên tiếp tục điều chỉnh kỹ năng của mình để mối quan hệ càng trọn vẹn hơn cho cả hai. Chủ động phục vụ, chủ động yêu thương và chủ động hy sinh vì nhau. Chúng ta phải là nguồn hạnh phúc lớn nhất của nhau nếu muốn có một cuộc hôn nhân thành công.

I Cô-rinh-tô 7: 32-34 32 “Tôi muốn anh chị em không bận tâm lo lắng gì cả. Người không lấy vợ thì chăm lo việc Chúa, và tìm cách làm sao cho vui lòng Chúa. Người lấy vợ rồi thì chăm lo việc đời, và làm sao cho vợ vui lòng; thế là người ấy đã bị phân tâm rồi. Phụ nữ độc thân và trinh nữ thì chăm lo việc Chúa, để cả thân thể lẫn tâm linh được nên thánh; còn phụ nữ đã có chồng thì chăm lo việc đời, làm sao cho chồng được vui lòng.”

Nếu chọn việc kết hôn, thì chúng ta có trách nhiệm làm hài lòng người phối ngẫu của mình. Đáp ứng những nhu cầu cảm xúc của người phối ngẫu là một trong những trách nhiệm cơ bản nhất cần có trong hôn nhân. Do đó, cam kết thực sự trong tình yêu là cam kết làm cho người phối ngẫu cảm thấy luôn được yêu thương và chủ động đáp ứng nhu cầu cảm xúc của người ấy.

Mục Tiêu Trước Mắt với Mục Tiêu Lâu Dài

Khi mới thoạt nhìn qua trò chơi bowling, chúng ta sẽ nghĩ trò chơi này có vẻ khá đơn giản, một bề mặt gỗ trơn nhẵn dẫn bóng đến các con pin ở đầu bên kia. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn kỹ hơn sẽ thấy các dấu hiệu khác nhau nằm trên mỗi làn, bao gồm một loạt các mũi tên và các chấm nhỏ. Những dấu hiệu này nhằm giúp chúng ta ném bóng tốt hơn.

Vì không phải là những người chơi chuyên nghiệp, theo bản năng tự nhiên chúng ta chỉ nhắm vào các pin; chúng là mục tiêu cuối cùng. Nhưng thực ra, chúng ta không nên nhìn pin cho đến khi đã ném đi quả bóng. Chúng ta nên chọn một mũi tên và cố gắng đưa quả bóng lăn qua nó, chú ý vào cách mà quả bóng lăn, tiếp tục điều chỉnh và tập luyện cho đến khi đạt được sự nhất quán.

Nói cách khác, mặc dù con pin là mục tiêu cuối cùng, những gì chúng ta cần tập trung vào lại là mũi tên trên đường lăn (đó là mục tiêu trước mắt) nếu muốn thành công.

Mối quan hệ hôn nhân cũng có nguyên tắc hoạt động giống như vậy. Nếu mục tiêu cuối cùng của chúng ta là đạt đến sự thân mật mà Đức Chúa Trời đã định, thì mục tiêu trước mắt phải là phát triển các kỹ năng để đáp ứng nhu cầu cảm xúc của người phối ngẫu.

Những Cảnh Báo Về Việc Bảo Vệ Ngân Hàng Tình Yêu

Là con người, chúng ta dễ bị tổn thương và bị thu hút bởi người khác giới. Và thật không may, điểm thu hút này không tự động tắt sau khi kết hôn.

Ma-thi-ơ 5:29-30 đã thiết lập ngay từ ban đầu một nguyên tắc quan trọng, “Nếu mắt phải ngươi khiến ngươi phạm tội, hãy móc nó và quăng đi, vì thà ngươi bị mất một phần thân thể còn hơn giữ trọn cả thân mà bị quăng vào hỏa ngục. Nếu tay phải ngươi khiến ngươi phạm tội, hãy chặt nó và quăng đi, vì thà ngươi bị mất một phần thân thể còn hơn giữ trọn cả thân mà bị quăng vào hỏa ngục.”

Ứng dụng của câu này trong hôn nhân là chúng ta nên tạo sự khó khăn để những người khác giới khác không có cơ hội gieo mầm mống tình yêu nào vào cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta nhìn thấy một ai đó hấp dẫn, hãy tránh thiết lập bất kỳ điều gì có thể tạo cơ hội để gieo vào lòng chúng ta cảm giác của một tình yêu lãng mạn.

Nhu cầu cảm xúc của chúng ta mạnh mẽ đến mức mỗi khi nó trỗi dậy thì đều có thể trở nên không thể cưỡng lại được. Đó là lý do mà ngay cả những thánh đồ rất kính sợ Chúa cũng rơi vào các vấn đề ngoại tình. Hãy nhớ rằng, nhu cầu cảm xúc mạnh mẽ đến mức có thể lấn át lòng kính sợ Chúa ở trong chúng ta.

Điều tồi tệ nhất là khi hai bên chấp nhận sự thu hút của nhau và sau đó cố gắng chống lại nó. Đáng buồn thay, họ chắc chắn sẽ thất bại, vì càng hành động thì lại càng bị thu hút. Chúng ta nên thoát khỏi mọi tình huống mà bên kia có thể gieo mầm mống tình cảm vào lòng chúng ta.

Kẻ thù luôn chờ trực sẵn xung quanh cuộc hôn nhân của chúng ta; hắn đang ẩn náu, tìm kiếm khe hở để có thể chui vào, giống như được mô tả trong Kinh Thánh, “vì kẻ thù của anh chị em là Ác Quỷ, như sư tử rống đi lòng vòng quanh anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể ăn nuốt.” (1 Phi-e-rơ 5:8)

Điều đáng suy ngẫm

Bạn có cam kết xây dựng một cuộc hôn nhân chỉ nhằm tôn vinh Chúa và sẽ ảnh hưởng đến những thế hệ kế tiếp?

Bạn có cam kết xây dựng một cuộc hôn nhân luôn ở chế độ chống ngoại tình bằng cách giữ vững những lời cam kết của mình đã nói trước mặt Chúa?

Bạn có cam kết luôn trân trọng (để làm cho người kia luôn cảm thấy được yêu) người phối ngẫu bằng cách đáp ứng nhu cầu tình cảm của người kia? Nếu nhu cầu cảm xúc của chúng ta không được đáp ứng, chúng ta sẽ trở nên dễ đáp ứng với những cám dỗ ngoài hôn nhân.

(Còn tiếp)

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: self.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like