Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân Bài 7: Để Giữ Sự Say Đắm Và Lãng Mạn Trong Hôn Nhân.

Tận Hiến Cho Hôn Nhân Bài 7: Để Giữ Sự Say Đắm Và Lãng Mạn Trong Hôn Nhân.

by Ban Biên Tập
30 đọc

Môi trường lãng mạn

Là  nơi chúng ta cảm thấy được yêu, hạnh phúc, được lấp đầy và say đắm trong tình yêu với nhau. Tại đó chúng ta liên tục nhận thấy người phối ngẫu của mình không thể cưỡng lại và luôn có động cơ để dành thời gian ở cùng bạn. Chúng ta khi thức dậy hay khi đi ngủ đều cảm nhận mình được yêu từ người bạn đời.

Hai loại tình yêu cần có để xây dựng một môi trường lãng mạn:

  • Tình yêu tận hiến – tình yêu trung thủy, hy sinh, vô điều kiện và tận hiến để phục vụ nhau.

 

  • Tình yêu say đắm và lãng mạn – tình yêu lãng mạn giúp bạn thỏa mãn (tận hưởng) nhau về tinh thần, cảm xúc và thân thể. Trái tim của chúng ta luôn luôn rung động cho nhau.

 

Yêu nhau cho đến khi cái chết chia lìa” –  lời hứa nguyện chúng ta đã hứa trước Chúa. “Yêu” là từ chỉ cảm xúc, có nghĩa là làm cho người kia cảm thấy mình đặc biệt, được yêu và an ninh. Tình yêu là sự ràng buộc để biến mối quan hệ của bạn trở nên lãng mạn; đó còn là sự cam kết để tiếp tục làm cho người phối ngẫu của bạn cảm thấy được yêu! Tuy nhiên, chúng ta có một vấn đề  là chúng ta cưới người mình yêu, nhưng lại ngừng yêu người đó sau khi cưới về!

 

Tình yêu lãng mạn không phải chỉ là rung động đôi lứa rồi cuối cùng mất đi trong hôn nhân – đó là một cảm xúc mà chúng ta có thể trải nghiệm cho cuộc đời nếu chúng ta kiên định giữ những lời hứa hôn nhân của chúng ta. Một bầu không khí lãng mạn xây dựng lên hệ miễn dịch khỏe mạnh trong gia đình và chúng ta có thể giải quyết được các vấn đề theo cách khác đi. Chúng ta kiên nhẫn hơn và khoan dung hơn đối với những sai phạm của người kia.

 

Tình yêu lãng mạn rốt cuộc sẽ bị thiêu rụi nếu mối quan hệ hôn nhân thiếu đi  đồng cảm yêu thương và tận tụy. Thiếu lãng mạn và đam mê, hôn nhân trở nên nhàm chán, thiếu sức sống. Đó là lý do tại sao nhiều cặp đôi kết hôn vẫn cảm thấy cô đơn và khoảng cách khiến họ bắt đầu tìm kiếm lạc thú ngoài hôn nhân.

 

Môi trường xung đột – Chiến tranh

 

Là môi trường nơi chúng ta bị lo lắng, căng thẳng chiếm hữu và trải nghiệm những cãi vã triền miên. Mỗi việc nhỏ thôi cũng có thể nổ ra tranh cãi. Chúng ta yêu nhau, nhưng không biết tôn trọng nhau và thô lỗ với nhau. Thay vì làm người kia hạnh phúc, thì chúng ta lại làm và nói những điều gây đau đớn và tổn thương . Chúng ta không còn tìm cách để giúp  người phối ngẫu của mình thấy hạnh phúc và được đổ đầy nữa. Nguyên nhân là do sự oán giận không được giải quyết triệt để và chúng ta không học cách kiểm soát xung đột có hiệu quả. Có một số người nói “Hôn nhân chính là cuộc chiến mà chúng ta ngủ chung với kẻ thù”

 

Tâm tính con Bọ Chét và tâm tính con Chó trong Hôn nhân

Bọ Chét và Chó

 

  • Con bọ chét tìm kiếm những con chó

 

Cân nhắc về hôn nhân, phần lớn mọi người đều tìm kiếm một ai đó có thể khiến họ hạnh phúc và làm hài lòng, đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng ta gọi điều này là “tâm tính con bọ chét”

 

Con bọ chét – một ký sinh trùng tìm kiếm những động vật lớn để bám vào và sống nhờ máu của chúng. Cách sống của một con bọ chét là tất cả cách bạn ảnh hưởng tôi , cách bạn khiến tôi hạnh phúc ra sao, cách bạn đáp ứng nhu cầu của tôi thế nào.

 

  • Hai con bọ chét và không có con chó nào

 

Sau khi kết hôn và cuộc sống đã vào thực tế, cả hai bên đều cho rằng vấn đề trong hôn nhân nằm ở phía người kia. Bên A cảm thấy bị lừa dối khi người bên B đã thay đổi từ  con chó thành một con bọ chét. Thay vì bên B đáp ứng nhu cầu của bên A, thì bên B lại trở nên ích kỷ và muốn bên A đáp ứng nhu cầu của mình.

 

Bị tổn thương sâu sắc và tranh đấu để sống sót, chúng ta bắt đầu điều khiển, kiểm soát, khóc lóc, giận giữ, chỉ trích vv… để cố gắng xoay chuyển người bạn đời của mình trở lại làm con chó mà mình đã biết trước đó.

 

  • Tìm kiếm những con chó khác

 

Thay vì mối quan hệ cùng phụ thuộc (cùng tin cậy nhau để thỏa mãn nhu cầu tình cảm), chúng ta tiến tới mối quan hệ độc lập. Chúng ta ngừng đáp ứng các nhu cầu của nhau và cũng ngừng đáp ứng các nhu cầu tình cảm. Tồi tệ hơn, chúng ta bắt đầu nhìn ra ngoài hôn nhân để nhu cầu cảm xúc của mình được đáp ứng. Đây là khởi đầu của chuyện tình cảm bị cuốn vào chuyện ngoại tình.

 

 Ngân hàng năng lượng

Thay vì một tâm trí “bọ chét”, tình yêu thực sự phải có một tâm trí  “tích lũy năng lượng”. Đây là nơi chúng ta tìm kiếm việc ban tặng cuộc sống cho nhau chứ không phải đòi hỏi cuộc sống của nhau. Chúng ta học cách phụ thuộc vào Chúa để dung nạp lại năng lượng cho chính chúng ta.

 

Môi trường rút ra – Chiến tranh lạnh

Là một môi trường không có tranh luận, không cãi vã, nhưng cũng không có tình yêu và quan hệ mật thiết. Thật buồn khi nhiều cặp đôi có những mối quan hệ theo kiểu que gạt nước ở kính chắn gió xe ô tô, làm mọi thứ cùng nhau nhưng chẳng bao giờ gần gũi. Nhìn từ  bên ngoài thì hai cái que gạt nước đó có vẻ như hiệp nhất và rất đồng bộ khi cùng nhau lau chùi nước mưa cho kính xe. Chúng ta nuôi dạy con cái, tham gia nhóm lại tại Hội Thánh và các nhóm tế bào, làm rất nhiều các hoạt động cùng nhau, nhưng chúng ta lại chết về mặt cảm xúc và không có sự kết nối. Hôn nhân chỉ giống như một phần của cuộc sống thường nhật mà thôi.

Chúng ta đã đầu hàng hôn nhân và không thấy một hy vọng nào trong mối quan hệ tương lai hết. Chúng ta đã chấp nhận số phận kéo dài một hôn nhân bọ chét chỉ vì nhận thức và lựa chọn nghèo nàn. Mối quan hệ được chất đầy những giận dữ âm thầm, cay đắng và tức tối, và chúng ta cố gắng lảng tránh nhau để né xung đột.

Mục đích ban đầu của hôn nhân là tìm kiếm sự mật thiết, với mong muốn rằng người cuối cùng chúng ta nhìn thấy trước khi đi ngủ và người đầu tiên chúng ta thấy khi tỉnh giấc là một người chúng ta yêu thương.  Nhưng bây giờ, chúng ta thậm chí còn không thể  ở trong tầm nhìn của người bạn đời nữa. Cuối cùng, chúng ta đã xây lên một bức tường cảm xúc và không còn muốn bạn đời của mình đáp ứng nhu cầu tình cảm. Đồng thời, chúng ta cũng không đáp ứng nhu cầu tình cảm của người bạn đời vì chúng ta tin rằng người  đó không còn đáng để chúng ta cố gắng nữa.

Bài tới, chúng ta sẽ xem xét kỹ các yếu tố này một cách chi tiết:

  • Làm thế nào để xây dựng một hôn nhân duy trì được sự lãng mạn, gia tăng  mật thiết và  gần gũi năm này qua năm khác.

 

  • Làm thế nào để biến đổi một hôn nhân tồi tệ thành một hôn nhân tốt đẹp, một hôn nhân chán chường thành một hôn nhân vui mừng, và một hôn nhân tốt thành tốt hơn.

Liên Hà dịch

Tác  giả: Adrian Chua

Ảnh: Earthbath; The new Chronicle

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình Luận:

You may also like