Home Lời Chứng Gặp Gỡ Vị Mục Sư Nigeria Có Mạng Sống Trị Giá 500 USD

Gặp Gỡ Vị Mục Sư Nigeria Có Mạng Sống Trị Giá 500 USD

by ChristianToday
30 đọc

Ở Nigeria, cái đầu của Hassan John được treo giá 150,000 naire. Con số này trông có vẻ nhiều nhưng nó chỉ tương đương 500 USD. Đó là cái giá được coi là xứng đáng với mạng sống của một mục sư “ngoại đạo” tại thành phố Jos.

Mục sư Hassan John, 52 tuổi, hiện đang nghiên cứu biện giải tại trung tâm Oxford Centre for Christian Apologetics, đồng thời làm việc tại Latimer Minister, một hội thánh truyền giáo Cơ Đốc. Khi còn ở tại Jos, ông thường đến nhà thờ làm việc mỗi ngày mà không biết liệu đó có phải là ngày ông sẽ bị ám sát bởi những tay lính Boko Haram đang săn lùng giải thưởng 500 USD ít ỏi cho cái đầu của ông hay không. Những kẻ Hồi giáo cực đoan này luôn muốn ông phải chết mặc cho phần lớn thời gian trong tuần ông làm việc với những người phụ nữ Hồi giáo trong cộng đồng, đào tạo họ và giúp họ trong công việc.

Tại Oxford, ông đã có thời gian để thở, để suy nghĩ về cuộc đời và Chúa mà không phải sống trong tình trạng căng thẳng, lo lắng về những vấn nạn bạo lực bất tận hay sự suy thoái của pháp luật và trật tự. Ông có thời gian để suy nghĩ về những điều ông đã chứng kiến, 2 người chị chết vì AIDS, vấn nạn bạo lực khủng khiếp gây ra bởi những tay lính thánh chiến Boko Haram, xác chết, máu me, chứng kiến bạn bè bị bắn chết hay những lần thoát chết trong gang tấc của mình, rồi đến việc chứng kiến thảm kịch ở Chibok khi 276 cô gái bị bắt cóc. Ông còn nghĩ về hơn 2 triệu người biến thành dân tị nạn vì vấn nạn khủng bố.

“Một trong những điều kinh khủng nhất tôi phải chứng kiến đó là khi bước vào làng trong một buổi sáng, chứng kiến nhiều người nằm la liệt, những phụ nữ, trẻ em, đàn ông bị giết trong đêm, máu me khắp nơi. Thật đau lòng. Bạn dường như hỏi chính mình, ý nghĩa của việc này là gì?”

Ông thừa nhận có nhiều cách giải thích khác nhau về những điều đã xảy ra nhưng ông đặt chung trong sự đổ vỡ quan hệ giữa Cơ Đốc nhân và người Hồi giáo Nigeria. Chính vì thế, ông cố gắng xây dựng lại tình bạn giữa các tôn giáo. Ông bắt đầu với một bé gái Hồi giáo không thể đến trường. Cha của cô bé bị giết trong một vụ bạo lực. Ông đề nghị cộng đồng Hồi giáo cho ông trả tiền học phí cho cô bé và sau nhiều tranh luận, họ đã đồng ý. Sau đó là 7 bé, 24 bé, 40 bé và hiện tại có khoảng 160 trẻ em Hồi giáo được đến trường.

Vũng máu còn sót lại sau một vụ đánh bom liều chết ở nhà thờ tại thành phố Jos vào năm 2012.

Vũng máu còn sót lại sau một vụ đánh bom liều chết ở một nhà thờ tại thành phố Jos vào năm 2012.

Vụ đánh bom liều chết tại thành phố Jos ngày 26/2/2012 khiến 2 người chết và 38 người bị thương. Ông quyết định rằng họ cũng có thể giúp đỡ những bà mẹ bằng cách dạy họ đan, làm xà bông, trang sức và những thứ họ có thể bán kiếm tiền. Từ 12 người phụ nữ, hiện có hơn 120 người đang làm việc cùng họ. Những người trại trẻ Hồi giáo trong khu vực bắt đầu yêu cầu sự giúp đỡ như vậy.

“Chúng tôi đã đạt đến mức độ mà những người phụ nữ Hồi giáo và Cơ Đốc có thể đến và ngồi với nhau, cùng nấu ăn và trò chuyện. Đó là một điều lớn tại Nigeria. Bạn không thể ăn cùng kẻ thù bởi bạn sợ bạn sẽ bị đầu độc. Giờ đây họ tương tác với nhau, đó là điều tuyệt diệu”.

“Bất chấp tất cả những nan đề và thử thách chúng tôi đối diện tại Jos, vẫn có những lời chứng đáng kinh ngạc về công việc của Chúa đang làm ở nơi này. Chúng tôi có thể thấy những gia đình, cộng đồng được cứu trong những cuộc tấn ông. Hết lần này đến lần khác, luôn có những câu chuyện về quyền năng cứu rỗi”.

“Mọi người đến gần hơn với Chúa vì trong Ngài, họ có thể tiếp tục sống bất chấp cuộc khủng hoảng. Họ nhìn thấy Chúa, thấy Ngài là thật, thấy Ngài quyền năng. Có người hỏi tại sao Chúa cho phép những điều này xảy ra. Và có người thấy rằng Chúa có mục đích. Chúng ta có thể không hiểu nhưng dần dần chúng ta sẽ thấy”.

Lời chứng của mục sư Hassan John:

Bình Luận:

You may also like