Home Quốc Tế Nông Dân Miền Nam Israel Khiến Sa Mạc Nở Hoa Trở Lại Sau Sự Tàn Phá Kinh Hoàng Của Hamas

Nông Dân Miền Nam Israel Khiến Sa Mạc Nở Hoa Trở Lại Sau Sự Tàn Phá Kinh Hoàng Của Hamas

by Cbn.com
30 đọc

KIBBUTZ NAHAL OZ, Israel – Một tổ chức của Israel giúp ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực trên toàn thế giới đã chuyển hướng vào ngày 7 tháng 10, sau khi Hamas nhắm vào nông dân Israel ở vành đai Gaza với sự giết chóc và hủy diệt. Ngày nay, những nông dân ở đây đang lên kế hoạch làm cho sa mạc nở hoa trở lại.

Nahal Oz nằm cách biên giới Gaza chưa đầy nửa dặm. Ngày 7/10, quân khủng bố Hamas đã sát hại 15 người tại đây, trong đó có người đứng đầu lực lượng an ninh. Chín người khác đã bị bắt cóc.

Những kẻ khủng bố cũng chọn một mục tiêu chính khác: các trang trại sản xuất ở vành đai Gaza.

Tài sản của Moran Friebach là một trong những mục tiêu. “Tại sao họ lại bận tâm đến việc đốt chiếc máy kéo trị giá 1,5 triệu shekel này? Tại sao họ lại bận tâm đến việc đốt tất cả các thiết bị tưới tiêu của chúng tôi?” Friebach hỏi.

Nông nghiệp ở vùng Negev của Israel rất quan trọng đối với an ninh lương thực của quốc gia. Khoảng 70% sản lượng rau và 20% sản lượng trái cây của Israel được trồng ở đây. Đó là lý do những kẻ khủng bố nhắm vào nông nghiệp vào ngày 7 tháng 10.

Đó chẳng phải vì họ không muốn chúng tôi ở đây sao?” Friebach nói. “Họ đang cố gắng ngắt kết nối chúng tôi với quê hương của chúng tôi, với đất của chúng tôi và nếu bạn không làm nông, tại sao phải sống ở đây? Bạn có thể sống gần Tel Aviv.

Là người đi đầu trong nông nghiệp ở Kibbutz, Friebach đã sống ở đây cả đời.

Ông cho biết mình tin vào việc giúp đỡ người dân ở Gaza và khoảng 30 người Gaza đã làm việc với ông trong trang trại. “Tôi đã nghĩ rằng nếu tôi có thể giúp họ kiếm tiền, nếu họ làm việc ở Gaza, họ sẽ kiếm được khoảng 20 shekel (5-6 đô la mỗi giờ). Còn nếu họ đến làm việc cho chúng tôi, họ sẽ kiếm được khoảng 70 đô la một ngày). Rồi khi có tiền, họ sẽ trở về Gaza, họ có thể sẽ mua một thứ gì đó – có thể sẽ sửa sang ngôi nhà của mình cho khang trang hơn…và một số người sẽ dùng số tiền này để cho con cái ăn học. Nhưng mà tôi đã sai.

Bất chấp sự tàn phá, giờ đây ông đang mong chờ sự thay đổi trong 5 năm tới.

Ông nói với CBN News, “Tôi chỉ nhìn thấy tiềm năng và tôi chỉ thấy công việc tôi phải làm để xây dựng lại mọi thứ và đưa mọi thứ trở lại vị trí tốt hơn. Không chỉ trở lại như cũ – mà phải tốt hơn, đó là sứ mệnh của tôi.

Nhiều người nói rằng nông nghiệp ở đây đang gặp khủng hoảng, tại nơi mà nhiều người tin rằng Chúa đã thực hiện lời Ngài khiến sa mạc nở hoa.

Ước tính thu nhập bị mất lên tới 500 triệu đô la, khoảng 100.000 mẫu đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và khủng hoảng lực lượng lao động khi thiếu hụt nông dân, họ cần 30.000 nhân công.

Danielle Abraham là giám đốc điều hành của Volcani International Partnerships, tổ chức giúp phổ biến lợi ích từ những tiến bộ công nghệ của Israel trên toàn thế giới.

Abraham giải thích, “Trước ngày 7 tháng 10, toàn bộ sứ mệnh của chúng tôi là giải quyết nạn đói toàn cầu bằng chuyên môn nông nghiệp của Israel. Nhưng vào ngày 7 tháng 10, chúng tôi hiểu rằng cuộc khủng hoảng nông nghiệp cũng đang diễn ra tại quê nhà. Và vì vậy chúng tôi đã chuyển hướng gần như ngay lập tức.

Điều đó khiến cô bắt đầu Dự-án Regrow Israel .

Chúng tôi đã nói chuyện với các đối tác của mình trên cánh đồng khắp vùng Tây Negev – những người nông dân, các hội đồng khu vực – và chúng tôi nói với họ, bạn cần gì? Những người này đã trải qua chấn thương tâm lý nặng nề. Và họ nói với tôi, ‘Danielle, cô phải hiểu tình hình bây giờ, chúng ta thậm chí không thể nghĩ đến giờ tiếp theo, chứ đừng nói gì đến tuần tới, tháng tới hoặc năm tới.’

Điều đó có nghĩa là Regrow Israel sẽ tập trung vào việc giúp đỡ những cộng đồng này suy nghĩ thấu đáo về nhu cầu của họ, lên kế hoạch xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn và quyên tiền cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đứng trước một nơi bị cháy rụi ở Kibbutz Alumim, Abraham buồn bã nhớ lại, “Những công nhân nước ngoài đang sống ở đây đã bị nhắm mục tiêu. Bạn biết đấy, họ đã trở thành mục tiêu bị tấn công trên giường khi đang ngủ.

Trong số đó có 22 công nhân Thái Lan và Nepal bị sát hại và bắt làm con tin. Sau đó, một người đã được thả ra.

Được thành lập vào năm 1966, thu nhập chính của Kibbutz Alumim là từ nông nghiệp, với hàng trăm mẫu đất trồng trái cây và bơ, cùng với một trang trại chăn nuôi bò sữa lớn.

Những kẻ khủng bố đã bắn thủng thùng sữa, đốt kho lương thực và trì hoãn việc vắt sữa bò trong nhiều ngày, dẫn đến năng suất giảm mạnh.

Sau đó là thiết bị tưới tiêu.

Nơi chúng tôi trồng trọt ở Tây Negev là một khu vực bán khô cằn.” Abraham nói, “Chúng tôi đang canh tác ở rìa sa mạc. Mọi người đều biết rằng trong vấn đề nước tưới, Israel là quốc gia dẫn đầu về hiệu quả sử dụng nước cho nông nghiệp. Vì vậy cơ sở hạ tầng tưới tiêu là trung tâm của nền kinh tế nông nghiệp.”

Đứng gần cụm ống tưới, cô nói: “Đây là nơi quấn các ống tưới. Từng cái một đều bị đốt cháy.

Tại nơi này, thiết bị tưới tiêu cho vụ khoai tây hiện đã bị phá hủy, cũng như nhiều nhà kính và chuồng gà – 300.000 con gà đã bị giết vào ngày hôm đó. Là vùng trồng ớt lớn nhất Israel, Alumim phải bỏ hoang những cánh đồng ớt chưa thu hoạch.

Xây dựng lại hồ chứa nước, trồng lại hoa màu

Trở lại biên giới, tại Kibbutz Nahal Oz, Friebach nói rằng họ đã xây dựng lại hồ chứa nước bị Hamas phá hủy và trồng lúa mì khoảng một tháng trước ngay sát biên giới.

Ông nói, “Chúng tôi đang tận dụng đến từng tất đất cuối cùng, ngay cả khi chúng tôi đang ở trong vùng chiến sự. Đây là lý do tại sao bạn nhìn thấy một chiếc xe tăng ở ngay đó.

Abraham nói rằng những người nông dân nên được vinh danh trong câu chuyện của Israel.

Cô nhấn mạnh, “Họ là những anh hùng trong xã hội của chúng ta, những người nông dân này đang ra trận vì họ có một khải tượng về tương lai, với tất cả máy kéo của họ bị đánh cắp và đốt cháy, họ vẫn tiếp tục gieo lúa mì trên cánh đồng.

Giống như nhiều người ở Israel, Abraham có niềm hy vọng lớn lao về tương lai.

Và ước mơ của tôi là ở khu vực này, nơi Israel đã khiến sa mạc nở hoa, chúng tôi sẽ có thể khiến nó nở hoa một lần nữa – rằng chúng tôi sẽ thấy những người nông dân phát triển mạnh mẽ trở lại nhờ hệ thống tự động hóa khắp các trang trại chăn nuôi bò sữa, nhà kính và nhà đóng gói,” cô tuyên bố. “Tôi muốn thấy những cải tiến mới về nông nghiệp chống chịu khí hậu mà thế giới có thể đến đây và học hỏi. Tôi muốn thấy thế hệ mới bước vào lĩnh vực nông nghiệp ở Israel.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like