Home Chuyên Đề 7 Hoạt Động Cha Mẹ Cơ Đốc Có Thể Hỗ Trợ Con ADHD (Tăng Động Giảm Chú Ý)

7 Hoạt Động Cha Mẹ Cơ Đốc Có Thể Hỗ Trợ Con ADHD (Tăng Động Giảm Chú Ý)

by Hong An
30 đọc

Trên thực tế, nhiều nhà phát minh, nha khoa học, vận động viên, nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới được chẩn đoán mắc chứng ADHD như Galileo (nhà thiên văn học), Albert Einstein (nhà vật lý), Thomas Edison (nhà phát minh), Vincent Van Gogh (hoạ sĩ), Abraham Lincoln (tổng thống). Họ là những người đã thành công với khả năng phục hồi, khả năng tập trung cao độ, sáng tạo, lòng quyết tâm để chiến thắng những khiếm khuyết của mình. 

Là những bậc cha mẹ đang vật lộn với sự khó khăn của các triệu chứng ADHD trên con mình. Có lẽ đôi khi chúng ta cảm thấy, mệt mỏi, kiệt quệ, tuyệt vọng, bất công, đôi khi bạn thầm nghĩ: “tại sao tôi phải vật lộn với điều này?.” Nhưng thay vì đặt câu hỏi như vậy với Chúa, bạn hãy hỏi Chúa rằng: “lạy Chúa, Ngài muốn đặt để điều gì trên con và Ngài muốn con đáp ứng với sự kêu gọi này của Ngài như thế nào?”

Ê-li-sa-bét là người mẹ có đứa con được trao sứ mệnh đặc biệt. Cô là chị họ của Mary mẹ của Chúa Giê su, cô mang thai một đứa con trai khi về già. Ê-li-sa-bét được chọn vào vai trò làm mẹ của một người đặc biệt. Con của cô lớn lên sẽ trở thành tiền thân của Chúa Giê su. Có nghĩa là anh ấy sẽ đến trước Chúa Giê su và nói cho người khác biết về Ngài và sẽ được gọi là Giăng Báp-tít. Ê-li-sa-bét tin vào lời hứa và Chúa đã chọn cô cho một ơn gọi cụ thể là nuôi dạy con trai cô. Đôi khi chúng ta tự hỏi tại sao chúng ta lại có những đứa con như vậy, hoặc liệu chúng ta có phải là người mẹ phù hợp cho sự kêu gọi này hay không? Nhưng bạn phải biết rằng, Chúa không bao giờ sai lầm. Bạn được chọn làm mẹ của con bạn vì mục đích cụ thể và thiêng liêng. Hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan để đưa ra những lựa chọn đúng đắn và đẹp ý muốn Chúa về cách mà bạn sẽ nuôi dạy chúng. 

Dưới đây là bảy hoạt động gợi ý để cha mẹ có thể hỗ trợ con mắc ADHD:


THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN

Chế độ ăn là một phương cách để can thiệp hỗ trợ chứng ADHD, vì một số loại thức ăn có thể làm tăng hoặc giảm các triệu chứng. Tăng cường trái cây và rau quả cùng các loại thực phẩm có omega-3 (như cá béo, hạt lanh và hạt chia), các vitamin và khoáng chất (như sắt, kẽm và magie). Bên cạnh đó cũng cần hạn chế những thực phẩm có khuynh hướng làm tăng những triệu chứng ở trẻ như thực phẩm công nghiệp, màu nhân tạo và các chất bảo quản. Và cũng cần cắt giảm carbohydrate đơn cho trẻ như bánh kẹo, xi-rô, mật ong, đường, các sản phẩm làm từ bột mì trắng, gạo trắng, và khoai tây không vỏ trong chế độ ăn của trẻ giúp phòng ngừa các căng thẳng thường xảy ra ở trẻ ADHD.

TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

Động viên con tham gia các hoạt động thể chất đốt cháy năng lượng dư thừa như tập thể dục, chơi các bộ môn thể thao, đạp xe đạp, các hoạt động vui trời chạy nhảy ngoài trời giúp trẻ tập trung chú ý vào các chuyển động cụ thể. Điều này có thể làm giảm tính bốc đồng. Ngoài ra đây cũng là phương cách hiệu quả để giúp trẻ cải thiện sự tập trung, giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng, đồng thời kích thích não bộ theo những cách lành mạnh.

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời tiếp xúc với thiên nhiên tạo vật mà Chúa tạo dựng cũng là phương pháp hữu hiệu trong việc giảm thiểu căng thẳng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần nghiêm túc trong việc hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

KHUYẾN KHÍCH CON THAM GIA CÁC BỘ MÔN NGHỆ THUẬT

Trẻ ADHD truyền đạt suy nghĩ của mình thông qua hình ảnh trực quan và nghệ thuật dễ dàng hơn so với bằng văn bản hoặc lời nói. Chính vì vậy, ngày nay các nhà trị liệu đã sử dụng liệu pháp nghệ thuật để hỗ trợ điều trị cho trẻ ADHD. Phương pháp trị liệu nghệ thuật này đặc biệt hiệu quả đối với những trẻ năng động, bận rộn bị ADHD, vì nó khiến tay chúng cử động và kích hoạt sự tập trung tinh thần và cảm xúc. 

Trẻ ADHD sử dụng liệu pháp nghệ thuật vì các quá trình vẽ, hội họa và điêu khắc có thể giúp giải quyết các vấn đề về cảm xúc, phát triển các kỹ năng giữa các cá nhân, quản lý hành vi, giảm căng thẳng và tăng cường nhận thức về bản thân. Thông qua liệu pháp nghệ thuật, trẻ ADHD có thể xây dựng sự linh hoạt về tinh thần, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp khi chúng giải thích những gì chúng đã làm với cha mẹ hoặc bạn bè.

Điển hình như liệu pháp âm nhạc giúp tăng cường sự chú ý và tập trung, giảm chứng tăng động và củng cố các kỹ năng xã hội vì âm nhạc là nhịp điệu, nhịp điệu là cấu trúc và cấu trúc này giúp làm dịu não ADHD đang vật lộn để điều chỉnh bản thân để duy trì một con đường tuyến tính. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc vui vẻ làm tăng mức dopamine trong não mà chất dẫn truyền thần kinh này chịu trách nhiệm điều chỉnh sự chú ý, trí nhớ làm việc và động lực, tuy nhiên nó lại được cung cấp ít trong não ADHD. Ngoài ra âm nhạc còn mang tính xã hội cao, vì phải kết hợp nhiều loại nhạc cụ để có thể tạo ra bài nhạc. 

Việc khuyến khích con tham gia các bộ môn nghệ thuật như vẽ tranh, điêu khắc, âm nhạc là một trong những hoạt động vô cùng hiệu quả với trẻ ADHD

LÀM BẠN CÙNG CON

Trẻ bị ADHD khó kiểm soát được hành vi và sự tập trung của mình nhưng trẻ vẫn là những đứa trẻ bình thường và chúng nhận ra được sự quan tâm của những người xung quanh. Đôi khi cha mẹ có thể cảm thấy con thật phiền vì liên tục quấy phá mọi công việc hay mọi thứ trong nhà. Trẻ sẽ dễ nghĩ rằng mình bị “thừa thãi” và cha mẹ “không cần chúng”. Vậy nên, cha mẹ cần dành cho trẻ những lời yêu thương, cho chúng biết rằng chúng được chập nhận và sẽ luôn như vậy như cách mà Chúa đã yêu chúng ta vô điều kiện. Tình yêu chính là sức mạnh để khiến đứa trẻ thấy thư giãn hơn, yên tâm hơn và theo phản xạ thông thường, chúng sẽ đáp lại bằng tình cảm và sự nghe lời như những gì cha mẹ mong ở chúng và dành cho chúng.

GIỚI THIỆU VỚI CON VỀ ĐỨC THÁNH LINH

Nếu như triệu chứng của ADHD là tăng bốc đồng, hoạt động thái quá, giảm chú ý, khó kiểm soát thì một trong chín bông trái Thánh Linh lại là “tự chủ”. Và không phải là sự sắp xếp ngẫu nhiên mà bông trái “tự chủ” lại là bông trái cuối cùng trong chín bông trái của Thánh Linh Ga-la-ti 5:22-23 , vì có lẽ “tự chủ” có thể gắn liền với từng bông trái. Như là cần sự tự chủ để thể hiện bông trái “tình yêu” tin kính thay vì tình yêu của ham muốn thế gian, hay cần có sự tự chủ để có được niềm vui thật khi đối mặt với khó khăn, cần có sự tự chủ để có sự hoà hợp với người khác tạo nên hoà bình thay vì xung đột, cần có sự tự chủ để kiên nhẫn chịu đựng người khác, cần có sự tự chủ để không chỉ quan tâm đến bản thân mà còn có sự tử tế với người khác v.v… và tất cả những bông trái của Thánh Linh đều là những công việc của Ngài chứ không phải công việc của xác thịt chúng ta. 

Giới thiệu con về Đức Thánh Linh, xây dựng mối quan hệ thân mật với Ngài, để những bông trái của Thánh Linh được hiển lộ trong cuộc đời của con chính là phương pháp hiệu quả nhất để trị liệu cho trẻ ADHD. Đơn thuốc “bông trái Thánh Linh”  chính là đơn thuốc điều trị tốt nhất mà các bác sĩ y tế không thể  kê được. Nhưng là cơ đốc nhân, chúng ta nhận được món quà vô giá này qua Chúa Giê su. 

CÔNG BỐ ĐIỀU TÍCH CỰC TRÊN CON

Có một điều chắc chắn rằng khi Chúa đặt con vào tay bạn, kêu gọi bạn trong chức vụ làm cha mẹ thì Ngài đã trao cho bạn có uy quyền trên các con. Vậy nên, mỗi ngày, hãy công bố những lời tích cực trên các con để chống lại những biểu hiện tiêu cực của ADHD ở trẻ. Hãy là người truyền tải những lời hứa của Chúa đến các con, để cho lời của Ngài hình thành trong các con. Nếu như ADHD chỉ là biểu hiện bên ngoài, còn mọi vấn đề cốt lõi đều xuất phát từ bên trong, thì việc thay đổi nhận thức trừ trong tâm trí chính là phương pháp để trẻ thay đổi được hành vi. “Đừng rập khuôn theo đời nầy, nhưng phải được biến hoá bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” Rô ma 12:2 Khi tâm trí có khả năng để được làm mới lại, thì chúng ta có thể tập trung vào xây dựng một tâm trí khoẻ mạnh bằng lời của Chúa, bằng những lời công bố tích cực đầy uy quyền trên trẻ thay vì chỉ tập trung vào những hành vi hay biểu hiện của trẻ.  

CHĂM SÓC TỐT CHO BẢN THÂN CỦA MÌNH

Một điều nữa, cha mẹ có trẻ ADHD thường phải đối diện với khó khăn thử thách hơn các cha mẹ khác. Điều này đòi hỏi cha mẹ cần có nhiều kỹ năng hơn, cần sự kiên nhẫn nhiều hơn, cần xây dựng niềm tin vững chắc hơn và trước hết cần chăm sóc bản thân tốt hơn. Vì thực tế, nếu cha mẹ không điều chỉnh được cảm xúc của mình sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ với trẻ và làm tăng những triệu chứng ADHD ở trẻ.  Ngoài ra, khi cha mẹ kiệt sức và để sự mệt mỏi kéo dài sẽ dễ bị kiệt quệ về cảm xúc, ta không thể trao cho trẻ những gì mà ta đang thiếu. Chỉ khi chăm sóc tốt cho bản thân, bạn mới có thể chăm sóc tốt cho trẻ. 

Chăm sóc trẻ ADHD không phải dễ dàng nhưng mong rằng những hoạt động trên sẽ giúp hỗ trợ phần nào cha mẹ có con ADHD. Và điều quan trọng nhất chính là chúng ta có đặc quyền đặc biệt. Đặc quyền làm con của vua Trời, con của một Đức Chúa Trời toàn năng, Đấng tạo dựng vũ trụ, Đấng ban sự sống và quà tặng- Đấng nắm giữ tất cả sức mạnh – thậm chí cả sức mạnh để chữa lành.

Hongan Doan

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like