Home Chuyên Đề CÁC DẤU HIỆU CỦA THỜI ĐẠI (P5)

CÁC DẤU HIỆU CỦA THỜI ĐẠI (P5)

by Hong An
30 đọc

Phần 5: SỰ KINH KHIẾP

“…Vì Đức Giê-hô-va đã chọn Si-ôn; Ngài ước Si-ôn làm nơi ở của Ngài; Đây là nơi an nghỉ ta đời đời; Ta sẽ ngụ ở đây, vì ta có ước ao như thế …” (Thi 132:13-14 BDTT 1925)

Sự chính xác đáng sợ (của sự kiện đã xảy ra – ND) đã làm ứng nghiệm điều mà nhà tiên tri vĩ đại nhất – Chúa Giê-su Christ – đã nói khi trả lời câu hỏi đầu tiên của họ. Hơn một triệu người Do Thái đã bị người La Mã tàn sát vào năm 70 SC và hàng trăm nghìn người bị bán làm nô lệ tại các chợ nô lệ ở Trung Đông, khiến giá nô lệ giảm đáng kể do nguồn cung nô lệ Do Thái quá lớn. Hàng ngàn người bị trục xuất và nhiều người bị đày đến Rô-ma trong đám rước khải hoàn. Cũng như các kho báu của Đền thờ vẫn còn được chạm khắc rõ ràng trên Vòm Titus ở Rô-ma sau năm 81 SC, cho thấy chiến lợi phẩm của Giê-ru-sa-lem đã được đưa đến Rô-ma. Hoàng đế Titus đã sử dụng những món đồ ăn cắp, tiền bạc và vàng mà ông ta lấy được làm chiến lợi phẩm – đánh cắp từ Giê-ru-sa-lem, từ Y-sơ-ra-ên và người Do Thái – và dùng số tiền đó tài trợ cho việc xây dựng Khải Hoàn Môn và Đấu trường La Mã ở Rô-me. Cả hai công trình này vẫn đang đứng sừng sững ở trung tâm Rô-ma, như những nhân chứng thầm lặng về tội ác to lớn mà người La Mã đã gây ra cho người Do Thái.

Vậy là cuộc lưu đày ở La Mã bắt đầu và người Do Thái bị tản lạc đến nhiều quốc gia khác nhau. Mặc dù luôn có người Do Thái sống ở Y-sơ-ra-ên trong 2000 năm qua. Nhưng Chúa Giê-xu nói: một ngày nào đó sẽ chấm dứt việc những người không phải Do Thái ở Giê-ru-sa-lem chà đạp họ dưới chân mình. Một ngày nào đó ‘thời kỳ dân ngoại’ sẽ chấm dứt.

Sau Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, thành phố Giê-ru-sa-lem được binh lính Y-sơ-ra-ên giải phóng vào ngày 27 tháng 6. Sau đó, vào ngày 30 tháng 7 năm 1980, Y-sơ-ra-ên đã quy định trong luật rằng thành phố thống nhất này sẽ là thủ đô chính thức của Nhà nước Do Thái độc lập của Y-sơ-ra-ên. Phần phía đông của thành phố đã bị Jordan chiếm đóng trong 19 năm, từ 1948-1967. Vào năm 1967 đó, Y-sơ-ra-ên đã giải phóng Đông Giê-ru-sa-lem khỏi lực lượng chiếm đóng tồi tệ của Jordan mà họ đã phải chịu đựng trong thành phố ngay sau khi tuyên bố thành lập Nhà nước Y-sơ-ra-ên vào năm 1948. Trong 19 năm đó, thành phố cổ cùng các Khu Do Thái ở đó đã. bị đối xử vô cùng thậm tệ, hàng chục giáo đường Do Thái đã bị phá hủy hoặc bị biến thành nhà vệ sinh công cộng.

Đó là quãng thời gian ngắn ngủi duy nhất mà thành phố Giê-ru-sa-lem bị chia cắt trong hơn ba nghìn năm tồn tại của mình, do đó, bất kỳ tuyên bố nào của người Ả Rập về phần phía Đông của thành phố về mặt lịch sử đều không có cơ sở để đứng vững. Y-sơ-ra-ên đã tuyên bố Giê-ru-sa-lem là thủ đô không thể chia cắt của Nhà nước Do Thái độc lập. Đó là lý do tại sao một số người nói rằng ‘thời đại dân ngoại’ mà Chúa Giê-xu nói tới đã kết thúc vào năm 1967. Sau tất cả, người ta nói rằng, thời nay Giê-ru-sa-lem đã không còn bị dân ngoại chà đạp nữa và đó lại là thủ đô của Nhà nước Do Thái của Y-sơ-ra-ên một lần nữa.

Nhưng liệu điều này có đúng không? Chẳng lẽ ở Giê-ru-sa-lem không còn người ngoại nào đang chà đạp thành phố dưới chân mình sao? Đúng vậy, nhưng vẫn còn. Tại trung tâm của thành phố, là Núi Đền, Núi Zion hay Moriah, vẫn đang bị chiếm đóng bởi những người Ả Rập, những người ngoại theo đạo Hồi giáo, về phương diện này thì họ vẫn đang là những người chà đạp thành phố dưới chân mình.

Điều gì khiến Giê-ru-sa-lem trở thành một nơi đặc biệt và độc đáo như vậy? Giê-ru-sa-lem là nơi Đức Giê-hô-va đã chọn làm chốn ngự cho Danh Ngài. Phục truyền luật lệ ký 12:10-11 và 16:5-6 (BDTT 1925): “…Vậy, các ngươi sẽ đi ngang qua sông Giô-đanh, ở trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi ban cho làm sản nghiệp. Ngài sẽ ban sự bình an cho các ngươi, không để kẻ thù nghịch xung quanh hãm áp, và khiến cho các ngươi được ở yên ổn. Bấy giờ, sẽ có một chỗ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi chọn, đặng cho danh Ngài ở; ấy là nơi các ngươi sẽ đem dâng mọi điều ta dặn các ngươi, tức là những của lễ thiêu, các hi sinh, thuế một phần mười, lễ vật dâng giơ lên, và mọi của lễ tốt nhứt, mà các ngươi hứa nguyện dâng cho Đức Giê-hô-va…” “…Ngươi không được giết con sinh về lễ Vượt qua trong một thành nào mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi; nhưng chỉ trong nơi mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ chọn để danh Ngài ở; ấy là nơi mà ngươi phải giết con sinh về lễ Vượt qua, vào lối chiều, vừa khi mặt trời lặn, nhằm giờ mà ngươi đã ra khỏi xứ Ê-díp-tô.…”

Nơi thánh đó, Núi Si-ôn, là điều khiến Giê-ru-sa-lem trở thành Giê-ru-sa-lem, trung tâm của cả trái đất. Đó là nơi mà Chúa toàn năng đã long trọng tuyên bố rằng đây sẽ mãi mãi là nơi ngự trị của Danh Thánh Ngài.

Nhưng ở nơi mà ngôi đền từng tọa lạc, giờ đây có hai ngôi đền Hồi giáo, hai nhà thờ Hồi giáo. Cho nên nơi đó vẫn bị dân ngoại (không phải Do Thái) chà đạp. Đó là nơi người Ả Rập cai trị. Ngày nay người Do Thái không có quyền vào nơi thánh thiêng nhất Giê-ru-sa-lem ở trung tâm thành phố. UNESCO vào tháng 10 năm 2016 thậm chí còn tuyên bố rằng chưa bao giờ có Đền thờ Do Thái – sau khi chính quyền Hồi giáo làm sai lệch lịch sử. Họ nói rằng địa điểm này không còn được gọi là Núi Đền nữa mà chỉ có tên tiếng Ả Rập là Al-Haram al-Sharif. Và người Do Thái và Cơ đốc giáo nếu được cho phép đến thăm quảng trường Đền thờ trước đây sẽ bị cấm cầu nguyện ở đó. Thế giới Hồi giáo kiểm soát Núi Đền. Quy tắc của họ trong thực tế là: cấm đối với người Do Thái. Nó gợi nhớ về thời Đức Quốc xã ở Đức treo biển hiệu: Cấm người Do Thái.

Do đó, Kinh thánh dường như chỉ ra một hướng khác khi nói đến việc hoàn tất của sự kết thúc ‘thời đại của dân ngoại’: chỉ khi Đấng Mê-si đến, sự trở lại của Chúa Giê-su Christ, ‘thời đại của dân ngoại’ mới kết thúc cho Giê-ru-sa-lem. Và hôm nay chúng ta đang trên đường tiến đến khoảnh khắc tuyệt vời đó. Bởi vì người Do Thái đang bắt đầu trở về Đất Hứa của Y-sơ-ra-ên. Đến Y-sơ-ra-ên và tới Giê-ru-sa-lem. Thành phố Giê-ru-sa-lem đã kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố tái thống nhất vào năm 2017 và Y-sơ-ra-ên đã kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà nước Do Thái độc lập của Y-sơ-ra-ên vào năm 2018.

Và trong tương lai gần nó sẽ lại là nơi ngự trị cho Danh Thánh của Ngài.

Nguồn : Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/photo/?fbid=688522263464187&set=a.402329312083485

Bình Luận:

You may also like