Home Tin tức Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Cho Tương Lai Từ Khuôn Mẫu Kinh Thánh

Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Cho Tương Lai Từ Khuôn Mẫu Kinh Thánh

by Sưu Tầm
30 đọc

Hãy nhớ điều A-ma-léc đã làm cho ngươi dọc đường, khi các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô; thế nào người không kính sợ Đức Chúa Trời, đến đón ngươi trên đường, xông vào binh hậu ngươi, đánh các người yếu theo ngươi, trong khi chánh mình ngươi mỏi mệt và nhọc nhằn. Vậy, khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã ban sự bình an cho, và giải cứu ngươi khỏi mọi kẻ thù nghịch vây phủ ngươi trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi nhận lấy làm sản nghiệp, thì phải xóa sự ghi nhớ A-ma-léc khỏi dưới trời. Chớ hề quên!” (Phục-truyền 25:17-19).

Gần đây tôi được hỏi liệu các tín hữu có thể áp dụng phân đoạn này vào cuộc chiến hiện tại giữa Israel và Hamas hay không. Những gì xảy ra xưa kia khá tương đồng với tình hình hiện tại và không mấy ngạc nhiên khi có nhiều người nhận ra sự tương đồng này. Con người liên tục so sánh thông tin mới (chưa biết) với thông tin đã biết, nên những người giao tiếp giỏi biết cách giải thích mọi thứ tốt hơn những người khác nhờ khả năng sử dụng những phép so sánh mang tính khai sáng đáng kinh ngạc.

Và bởi vì những người viết Kinh Thánh là những con người được Thánh Linh soi dẫn, họ liên tục mô tả tương lai bằng cách so sánh những gì xảy ra ở thời của họ với những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Cuộc xuất hành mới sẽ giống như cuộc xuất hành thuở xưa. Kẻ thù mới sẽ giống như Pha-ra-ôn ngày xưa. Những tai họa sắp xảy đến sẽ giống như những tai họa đã từng xảy ra trước đây. Môi-se tương lai sẽ giống như Môi-se đầu tiên.

Tuy nhiên, những gì xảy ra không phải lúc nào cũng giống nhau 100% mặc dù chúng ta có thể sử dụng Kinh Thánh làm cơ sở để so sánh. Đây là lý do tại sao, chẳng hạn, một số nhà thần học đã kết luận sai lầm rằng Hội-thánh là “Y-sơ-ra-ên mới” vì Tân Ước mô tả Hội-thánh giống như Y-sơ-ra-ên theo một số cách cụ thể. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta phải hết sức thận trọng khi so sánh Hamas với A-ma-léc; hay nói người Palestine giống với dân A-ma-léclà sai lầm và cực kỳ nguy hiểm. Lối suy nghĩ như vậy cũng không phù hợp với các môn đồ của Chúa Giê-xu, vì chúng ta phải là những người khao khát sự cứu rỗi của muôn dân, kể cả người Palestine (chứ không phải sự hủy diệt).

Sử dụng phép so sánh một cách hợp lý là điều cần thiết cho tư duy phê phán sáng suốt, nhưng khi phép so sánh bị lạm dụng hoặc sử dụng sai cách, sai ngữ cảnh sẽ rất dễ gây hiểu lầm và mang tính hủy diệt, chúng ta phải liên tục sàng lọc suy nghĩ của mình về các sự kiện hiện tại bằng cách cẩn thận suy ngẫm Kinh Thánh cả ngày lẫn đêm. Suy cho cùng, Kinh Thánh nói khá rõ ràng rằng cách duy nhất chúng ta có thể hiểu được hiện tại và chuẩn bị cho tương lai là biết rõ những gì Đức Chúa Trời đã phán và làm trong quá khứ!

Nầy, những sự đầu tiên đã ứng nghiệm rồi, nay Ta lại rao cho các ngươi sự mới; Ta làm cho các ngươi biết trước khi nó nổ ra. Các ngươi là kẻ đi biển cùng mọi vật ở trong biển, các cù lao cùng dân cư nó, hãy hát bài ca tụng mới cho Đức Giê-hô-va, hãy từ nơi đầu cùng đất ngợi khen Ngài! Đồng vắng cùng các thành nó hãy cất tiếng lên; các làng Kê-đa ở cũng vậy; dân cư Sê-la hãy hát, hãy kêu lên từ trên chót núi! Hãy dâng vinh hiển cho Đức Giê-hô-va, và rao sự ngợi khen Chúa trong các cù lao! Đức Giê-hô-va sẽ ra như người mạnh dạn; giục lòng sốt sắng như người lính chiến; kêu la quát tháo; ra sức cự lại kẻ thù nghịch mình.” (Ê-sai 42:9-13).

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: ONE FOR ISRAEL Ministry

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like