Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 225: Hoàn tất sứ mạng thập giá

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 225: Hoàn tất sứ mạng thập giá

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 27:48-50

48 Liền có một người trong bọn họ chạy lấy một miếng bông đá, và thấm đầy giấm, để trên đầu cây sậy mà đưa cho Ngài u ống. 49 Nhưng kẻ khác thì lại nói rằng: Hãy để vậy, coi thử có Ê-li đến giải cứu nó chăng. 50 Đức Chúa Jêsus lại kêu lên một tiếng lớn nữa, rồi trút linh hồn.

Lời ngỏ

Có người đã nói: “Mỗi người được sinh ra đời này là để hoàn thành sứ mạng của cuộc đời mình.” Dẫu cuộc đời của mỗi người có khác nhau, trong mỗi hoàn cảnh gia đình, nơi chốn, thời gian, địa vị… khác nhau nhưng ai cũng được đặt cho một sứ mạng khi sống trên đời này. Cuộc sống của chúng ta có thể gian nan, khổ cực hay an nhàn, sung sướng nhưng chúng ta cần sống và nhận biết sứ mạng của cuộc đời mình. Chúa Cứu Thế Giê-xu được sinh ra trong thế gian này là để thực hiện sứ mạng của Ngài trên đất và Ngài đã sống cho sứ mạng đó. Chịu đóng đinh trên thập tự giá để làm giá cứu chuộc tội lỗi của nhân loại là sứ mạng của Ngài. Phần Kinh Thánh hôm nay ghi lại những giây phút cuối cùng của Chúa Giê-xu bị treo trên thập tự giá.

Giờ đây, Chúa Giê-xu với thân thể tan nát bởi trận đòn chí mạng, rồi Ngài bị lột trần ra, bị đóng đinh vào tay và chân rồi treo lên giữa trời đất trong sự đau đớn cùng cực. Chúng ta hãy hình dung xem cảnh tượng lúc đó với những tiếng rên xiết của những người bị đóng đinh phải vật vã với cơn đau đớn, tiếng khóc của những người đi theo Ngài, đặc biệt là các người phụ nữ đang xót thương cho Chúa Giê-xu, cùng với những tiếng la hét của những tên lính, tiếng chế giễu của những người đi qua đường cũng như những lời nhạo báng, thách đố của những lãnh đạo tôn giáo đang ở tại hiện trường để chứng kiến tận mắt nơi Chúa bị hành hình. Chúng ta có thể hình dung một khung cảnh u buồn và đầy kinh khiếp trong ngày đau thương đó trên Đồi Sọ. Sau ba tiếng đồng hồ bị treo giữa trời, cuối cùng, Chúa phải thốt lên “Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi?” (câu 46). Khi nghe lời đó, một người lính La-mã đã nhanh nhẹn chạy giúp Chúa. Người này đã “lấy một miếng bông đá, và thấm đầy giấm, để trên đầu cây sậy mà đưa cho Ngài uống” (câu 48) Thân thể người bị đóng đinh vừa mất máu, vừa mất nước trầm trọng nên cần tiếp thêm nước, vì thế người ta thường cho tử tội uống rượu trộn với mật đắng để giảm bớt sự đau đớn thể xác và cũng để giảm cơn khát. Trong phần ký thuật của sứ đồ Giăng, Chúa Giê-xu đã kêu lên rằng “Ta khát” (Giăng 19: 28) nên lúc bấy giờ tên lính cho Chúa Giê-xu nếm miếng giấm. Giấm ở đây là loại rượu chua rẻ tiền mà quân lính hay uống và hành động nầy đã làm ứng nghiệm lời Kinh Thánh trong Thi thiên 69:21 “Chúng nó ban mật đắng làm vật thực tôi, và cho tôi uống giấm trong khi khát.” (Thi-thiên 69:21) Trong khi đó những người khác thì tiếp tục nhạo báng Ngài “Hãy để vậy, coi thử có Ê-li đến giải cứu nó chăng” (câu 49). Vì trong lời cầu nguyện của Chúa trước đó Ngài đã dùng tiếng Hê-bơ-rơ “Ê-li, Ê-li, Ê-li” nghĩa là “Đức Chúa Trời ơi” thế mà họ đã tưởng Ngài kêu cầu Ê-li đến cứu. Vì theo truyền thống, người Do-thái tin Ê-li là người làm phép lạ và thường đến cứu giúp những người bị hoạn nạn trên trần gian. Chính vì vậy mà những người chung quanh nghĩ rằng Chúa gọi tiên tri Ê-li đến để giúp Ngài. Chúng ta thấy rõ những người nghe không hiểu Chúa nói gì. 

Rồi Chúa Giê-xu đã trút linh hồn sau khi nếm giấm trong miếng bông đá. Nhưng đây là điều chúng ta cần lưu ý. Nếu Chúa Giê-xu trút hơi trong tiếng la thống thiết đó, thì thật là một điều kinh khủng, sứ đồ Ma-thi-ơ cho chúng ta biết rằng “Đức Chúa Jêsus lại kêu lên một tiếng lớn nữa, rồi trút linh hồn.” Tiếng kêu cuối cùng đó lớn đủ để mọi người đều có thể nghe được và cả bốn sách Phúc Âm đều ghi lại. Đặc biệt Phúc Âm Giăng nói rõ hơn là Chúa Giê-xu trút hơi với tiếng la lớn “Mọi sự đã được trọn” (Giăng 19:30), mọi sự đã được trọn trong tiếng Hy Lạp chỉ có một chữ là ‘telelestai’, từ này có nghĩa là “đắc thắng”. Tiếng kêu lớn của Chúa Giê-xu là tiếng kêu của người đắc thắng giống như người được giải thoát khỏi bóng tối để bước vào sự sáng hay là người được ban mão triều thiên vinh hiển sau trận chiến, đó là tiếng reo mừng của người đã hoàn tất sứ mạng. Thật vậy, Chúa Giê-xu đã trải qua vực thẳm đen tối nhất trần gian, nhưng giờ khắc Ngài trút linh hồn không phải là giờ khắc kết thúc trong bi thảm và đau buồn nhưng đó là lúc hoàn thành sứ mạng, đó là sự đắc thắng và ánh sáng đang dần lộ ra. Vì vậy, Chúa Giê-xu chết không phải là sự thất bại, nhưng Ngài chết trong sự chiến thắng với tiếng kêu đắc thắng trên môi Ngài. Chúa Cứu Thế đã làm trọn sứ mạng Cha giao trên đất.

Bài học áp dụng

Bạn thân mến, có khi nào bạn nghĩ đến sứ mạng của cuộc đời mình là gì không? Mỗi ngày đi học, đi làm hay đang làm một việc gì đó thì bạn có nhận biết được mục tiêu của những việc mình đang làm không? Nếu không thấy được mục đích và sứ mạng của cuộc đời mình thì chúng ta dễ dàng thả trôi cuộc đời khi có thử thách, khó khăn xảy đến. Khi đối diện trước những tranh chiến trong đời sống, thật được khích lệ khi nhớ lại rằng sự hy sinh của Chúa Giê-xu trên thập tự giá là để chúng ta được sống, Ngài đã làm trọn sứ mạng của Ngài nên bởi thế mà sứ mạng của chúng ta cũng được làm trọn ở trong Ngài. Vì vậy, khi chúng ta nắm chặt lấy Chúa Giê-xu, dù có những lúc dường như không thấy Đức Chúa Trời trả lời đi chăng nữa, hay đức tin có suy sụp đi chăng nữa thì biết rằng sẽ đến lúc bình minh ló dạng và mọi nghịch cảnh sẽ qua. Không điều gì có thể ngăn cản mục đích của Đức Chúa Trời được hoàn thành trong chúng ta, đó là chúng ta được biến đổi trở nên giống như Chúa Giê-xu và sống yêu thương, phục vụ người khác như Chúa Giê-xu đã sống và phục vụ để hoàn thành sứ mạng của Ngài cho chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa,

Con hết lòng cảm tạ ơn Ngài vì Chúa Giê-xu đã chịu mọi sự thống khổ trên cây thập tự vì tội lỗi của chúng con, Ngài đã làm trọn mọi điều để cứu chuộc chúng con và Chúa đã hoàn tất sứ mạng trên thập giá để ban sự sống của Ngài cho chúng con. Xin giúp chúng con tin cậy Chúa trong mọi bước đường theo Ngài và giúp con làm trọn mục tiêu và sứ mạng của Chúa dành cho mỗi chúng con. Con cầu nguyện trong danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Amen.

Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like