Home Israel Giê-ru-sa-lem: Nền đá không thể đổi dời của mọi dân tộc

Giê-ru-sa-lem: Nền đá không thể đổi dời của mọi dân tộc

by Hong An
30 đọc

Cách đây nhiều thế kỷ, nhà tiên tri Xa-cha-ri đã công bố những lời của Chúa như sau:

“ Nầy, ta sẽ khiến Giê-ru-sa-lem làm chén xây xẩm cho mọi dân chung quanh; và khi Giê-ru-sa-lem bị vây, tai nạn sẽ cũng kịp đến Giu-đa. Xảy ra trong ngày đó, ta sẽ khiến Giê-ru-sa-lem làm hòn đá nặng cho các dân tộc. Phàm những kẻ mang nó sẽ bị thương nặng; và mọi nước trên đất sẽ nhóm lại nghịch cùng nó.”

Xa-cha-ri 12: 2-3.

Ngày nay lời tiên tri này có được ứng nghiệm không?

Kể từ khi Israel nắm quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Jerusalem vào tháng 6/1967, “cộng đồng quốc tế” đã đưa ra nhiều tuyên bố của Liên hợp quốc tuyên bố việc Israel kiểm soát thành phố này là bất hợp pháp. Hầu hết các quốc gia trên thế giới không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Vatican vẫn coi Jerusalem là thành phố quốc tế chứ không thuộc về Israel.

Nói tóm lại – các quốc gia trên thế giới vẫn cho rằng Jerusalem thuộc về họ chứ không phải của người Do Thái.

Điều này đã chuyển biến mạnh mẽ vào ngày 30 tháng 12 năm 2022, khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) tại New York thông qua nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (“ICJ”) ở The Hague đưa ra ý kiến tư vấn (tức là phán quyết pháp lý) về hai câu hỏi:

(a) Những hậu quả pháp lý nào phát sinh từ việc Israel tiếp tục vi phạm quyền tự quyết của người dân Palestine, từ việc chiếm đóng, định cư và sáp nhập kéo dài các lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm các biện pháp nhằm thay đổi đặc điểm nhân khẩu học? thành phần, đặc điểm và địa vị của Thành Thánh Giêrusalem, cũng như từ việc thành phố này áp dụng các luật và biện pháp phân biệt đối xử liên quan?

(b) Các chính sách và thực tiễn của Israel nêu tại đoạn 18 (a) ở trên ảnh hưởng như thế nào đến địa vị pháp lý của việc chiếm hữu và những hậu quả pháp lý nào phát sinh đối với tất cả các Quốc gia và Liên hợp quốc từ địa vị này?”.

Lưu ý rằng nghị quyết đề cập đến “việc Israel… sáp nhập lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm các biện pháp nhằm thay đổi thành phần nhân khẩu học, đặc điểm và tình trạng của Thành phố Thánh Jerusalem…”

Điều này có nghĩa là Tòa án đang được yêu cầu ra phán quyết rằng “Thành phố Thánh Jerusalem” (tất cả) là “lãnh thổ của người Palestine”. Một phán quyết như vậy sẽ là tuyên bố một cách quả quyết quyền quản lý thành phố của Israel và tất cả người Do Thái sống trong thành phố là bất hợp pháp.

Phán quyết pháp lý của ICJ sẽ là một vũ khí khác mà kẻ thù của Israel có thể sử dụng để tấn công nước này trước tòa và hỗ trợ chiến dịch của họ nhằm buộc Israel phải từ bỏ thành phố và trao quyền kiểm soát cho thế giới Hồi giáo.

Quy trình pháp lý này đang bị kẻ thù của Israel sử dụng làm vũ khí. Nghị quyết do Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) chuẩn bị. Mục tiêu của PLO là giải phóng toàn bộ Palestine khỏi thực thể Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái (“từ sông ra biển”). OIC bao gồm 56 quốc gia Hồi giáo và chương trình nghị sự của nó bao gồm việc giải phóng các vùng đất thuộc về thế giới Hồi giáo (“umma”) – đặc biệt là Jerusalem.

OIC đã chiếm quyền điều khiển LHQ. Hầu hết các nước trên thế giới đều không ủng hộ yêu cầu này; nghị quyết được thông qua chỉ với 87 phiếu ủng hộ. Có 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, vì vậy điều này có nghĩa là 106 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu chống, bỏ phiếu trắng hoặc vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 30 tháng 12 năm 2022. Chương trình nghị sự chống Israel của OIC đang được thúc đẩy bởi một thiểu số các quốc gia Hồi giáo đang tìm cách thao túng các quốc gia khác , giống như Hà Lan, những người không sẵn lòng lùi bước.

Tháng 2 năm ngoái, ICJ đã yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đệ trình lên ICJ về vấn đề này. Hạn chót là ngày 25 tháng 7 năm 2023. Tính đến thời điểm đó, 55 tiểu bang đã nộp đơn. Phần lớn trong số 55 đệ trình này đều có thái độ thù địch với Israel.

Rất có khả năng tòa án sẽ đưa ra phán quyết trong những tháng tới tuyên bố việc Israel kiểm soát Jerusalem là bất hợp pháp.

Giê-ru-sa-lem thực sự đang trở thành một “tảng đá bất động” không thể dời đi, một “chén” khiến các dân tộc bối rối và quay cuồng.

– Đừng chính trị hóa Tòa án Thế giới chỉ để hủy hoại Israel

Andrew Tucker, Gregory Rose và David Benger: “Điều này tạo thành một phần của mô hình phân cực tại Liên Hợp Quốc về thông tin sai lệch, bôi nhọ người Do Thái và đổ lỗi duy nhất cho nhà nước Do Thái duy. Yêu cầu đưa ra ý kiến của ICJ xoay quanh việc Israel “chiếm đóng kéo dài” “lãnh thổ Palestine” và cáo buộc phân biệt đối xử. Phe hệ tư tưởng tương tự đã tổ chức “Ngày Nakba” (“Ngày Thảm họa”) vào ngày 15 tháng 5, ngày kỷ niệm thành lập Nhà nước Israel. PLO không đến tòa với bàn tay trong sạch. Trớ trêu thay, yêu cầu của họ đối với ICJ lại là một bước nữa trong chiến lược tuân thủ luật pháp kéo dài hàng thập kỷ nhằm trốn tránh các nghĩa vụ pháp lý của chính mình nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp hòa bình.”

– Cuộc đấu tranh vì Jerusalem

Dore Gold: “Vấn đề Jerusalem đặc biệt nhạy cảm và là chủ đề gây tranh cãi trong mọi cuộc đàm phán. Những lời xuyên tạc, nửa sự thật và những lời dối trá trắng trợn thường xuyên được lên tiếng về cuộc đấu tranh giành quyền của Israel đối với Jerusalem. Điều này đi ngược lại với thực tế rằng kể từ khi thành lập Nhà nước Israel vào năm 1948 và thậm chí trước đó, quyền chủ quyền của Israel ở Jerusalem đã được gắn chặt trong lịch sử và luật pháp quốc tế. Thậm chí, có nhiều người Israel chưa nhận thức đầy đủ về các quyền của mình theo luật pháp quốc tế.

– Để đảm bảo chủ quyền đối với Jerusalem, người dân Ả Rập phải được bảo vệ như nhau

Giáo sư Hillel Frisch tại BESA: Điều quan trọng hơn việc đạt được sự công nhận quốc tế đối với Jerusalem là thủ đô của Israel là sự cần thiết phải đảm bảo chủ quyền của Israel đối với chính thành phố này. Điều này có nghĩa là cấm các quan chức Chính quyền Palestine cư trú tại Jerusalem, đặc biệt là những người liên quan đến việc giám sát và đe dọa cư dân Ả Rập cũng như tổ chức biểu tình và kích động chống lại cư dân Do Thái.

KINH THÁNH TRONG TUẦN:

Lời tiên tri: Lời Chúa phán về Y-sơ-ra-ên:

Xa-cha-ri 12 1-6:

Tel Aviv🕯️

💔Hàng trăm người Israel thắp nến tại Quảng trường Dizengoff để tưởng nhớ các nạn nhân bị Hamas giết hại.

🇮🇱Chúng ta bị tàn phá, nhưng người dân Israel sống mãi bây giờ và mãi mãi.”

♥️Tôi là Yisrael Chai! (Người dân Israel Sống!)

Ngày 1 tháng 9 năm 2023

Andrew Tucker – Tổng biên tập

Thời Báo Israel & Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Nguồn ảnh: Israel en Español

Nguồn : https://www.facebook.com/photo/?fbid=634165428899871&set=a.402329312083485

Bình Luận:

You may also like