Home Chuyên Đề Trận Chiến Của Con Bê-hê-mốt, Thú Của Các Thú

Trận Chiến Của Con Bê-hê-mốt, Thú Của Các Thú

by Sưu Tầm
30 đọc

Phần lớn những người theo thuyết sáng tạo ngày nay đều kết luận rằng phần miêu tả ngắn gọn đầy thi vị về con Bê-hê-mốt (có bản dịch là “con trâu nước”) trong sách Gióp chương 40 (các câu 10-19, Bản Hiệu Đính) không giống với bất kỳ loài thú hiện đại nào, nhưng rất giống với loài khủng long cổ dài (sauropod), một trong những loài thú khổng lồ nhất mà con người từng biết đến. Mặc dù không ai dám xác nhận tính chính xác tuyệt đối của lập luận này, nhưng một cảnh phim hoành tráng từ loạt phim tài liệu về thuyết tiến hóa cũng đáng để làm tài liệu tham khảo trong bối cảnh này.

Cuộc Đụng Độ Của Những Kẻ Khổng Lồ

Kỳ 2 của loạt phim “Walking with Dinosaurs ” (1999), có tựa đề “Time of the Titans” (tạm dịch là, “Thời Của Những Kẻ Khổng Lồ”) miêu tả một trận chiến giả định giữa khủng long cổ dài ăn cỏ Diplodocus và khủng long săn mồi Allosaurus (một loài khủng long ăn thịt giống như Tyrannosaurus Rex hay còn gọi là T-rex – khủng long bạo chúa).

Từ đoạn phim (xem tại đây: https://youtu.be/IL5Rj0aH838?si=iZidtrp-zwkViNct&t=5) ta có thể so sánh giữa loài khủng long cổ dài sauropod với những câu Kinh Thánh miêu tả về con Bê-hê-mốt trong sách Gióp:

Đoạn phim thể hiện một con khủng long cổ dài Diplodocus còn nhỏ đang đứng đó ăn lá cây, thì bị bí mật săn đuổi bởi một cặp khủng long săn mồi Allosaurus kiên nhẫn chờ đợi nó đi xa khỏi đàn.

Gióp 40:10,Hãy nhìn con Bê-hê-mốt Mà Ta đã dựng nên như dựng nên con; Nó ăn cỏ như bò.

Cho tới gần đây, những nhà tiến hóa vẫn khẳng định rằng loài cỏ chưa tiến hóa vào thời  khủng long – nhưng giờ họ không nói vậy nữa.

Trong cảnh phim này, một con khủng long săn mồi lao tới tấn công, nhảy lên và cắn vào phần hông hở của con khủng long ăn cỏ. Con Diplodocus bị thương sau đòn tấn công, nhưng chân nó vẫn trụ vững, chịu toàn bộ cân nặng của con Allosaurus, và nhanh chóng hất con thú ăn thịt ra khỏi người mình.

Gióp 40:13, “Các xương nó như ống đồng, tứ chi nó như những thanh sắt.

Rồi nó cố gắng chạy, nhanh hết mức có thể với thân hình đồ sộ của mình, trong khi những kẻ tấn công cũng tính đường di chuyển để chặn đường thoát của con thú ăn cỏ. Để bảo vệ cái cổ (vốn là điểm yếu) của mình, và hù dọa con thú ăn thịt với cơ thể khổng lồ của nó, con Diplodocus lùi lại cách mạnh mẽ và đứng trên hai chân sau, trong khi con Allosaurus nhảy lên, cố gắng cắn vào cái cổ dài ngon lành của nó.

Gióp 40:11-12, “Hãy xem, đôi hông nó đầy sức mạnh, cơ bụng nó thật rắn chắc. Đuôi nó giống như cây bá hương; Gân đùi đan với nhau chằng chịt.

Căng thẳng lên cao trong cuộc đối đầu nghẹt thở, bỗng nhiên một cái đuôi khổng lồ không biết từ đâu bất ngờ quật mạnh xuống khiến con thú ăn thịt ngã lăn ra đất, làm cát bụi bay mù mịt. Sự giải cứu của con khủng long nhỏ trong cảnh phim này đến từ cái đuôi của một con Diplodocus to hơn nhiều, và con Allosaurus, dù bị rúng động và mất sức, vẫn may mắn sống sót để đi săn vào một ngày khác.

Trong Kinh Thánh đuôi của Bê-hê-mốt được so sánh với thân cây bá hương to lớn (Job 40:12) khiến người ta khó hình dung sinh vật này là một con voi hay hà mã (‘trâu nước’ theo một số bản Kinh Thánh diễn dịch), vì những loài này có chiếc đuôi tương đối nhỏ bé. Đó là vì họ cố xuôi theo tư tưởng của người vô thần, không muốn tin rằng khủng long từng tồn tại cùng thời với con  người.

So sánh khủng long cổ dài với Bê-hê-mốt

Kích thước và sức mạnh của con Bê-hê-mốt được nhấn mạnh trong phân đoạn này của sách Gióp. Câu 14 gọi con Bê-hê-mốt là “tạo vật hàng đầu của Đức Chúa Trời” gợi ý rằng nó là con thú lớn nhất trên đất mà Chúa từng tạo ra, so với tất cả những loài hiện đang sống hay đã tuyệt chủng. Tính cho đến ngày nay, loài vật to lớn nhất từng được biết đến là loài khủng long cổ dài. Câu 18 nói: “Kìa, dù sông có hung hãn tràn bờ, nó vẫn không sợ hãi; Dù sông Giô-đanh có ngập tới miệng, nó vẫn thản nhiên.

Bên cạnh những điều không chắc chắn về hình dạng, khả năng và hành vi thực tế của loài  khủng long cổ dài, điều quan trọng cần lưu ý là con khủng long cổ dài trong cảnh này chưa trưởng thành hoàn toàn cũng như không thuộc loài khủng long cổ dài lớn nhất từng làm rung chuyển trái đất (xem phần “Bê-hê-mốt thuộc loài khủng long cổ dài nào, và  to lớn cỡ nào?” bên dưới).

Những so sánh trong đoạn phim này đã giúp chúng ta có cái nhìn sống động hơn về tạo vật mạnh mẽ này của Chúa. Chúng nhấn mạnh lý do tại sao trong vòng những người nhìn nhận lịch sử theo Kinh Thánh, có nhiều người tin rằng con Bê-hê-mốt thuộc loài khủng long cổ dài.

Bê-hê-mốt thuộc loài khủng long cổ dài nào, và to lớn cỡ nào?

Loài Dreadnoughtus-schrani

Dựa vào Gióp 40:14, câu trả lời có thể là “loài bự nhất”. Nhưng đó là loài nào? Có nhiều loài tranh nhau danh hiệu này. Ví dụ, loài Argentinosaurus huinculensis, ước tính dài 30m và nặng ít nhất 50 tấn. Tuy nhiên, nhận định này thường dựa trên suy đoán từ những mảnh xương vụn còn lại. Loài Dreadnoughtus, có bộ xương hoàn chỉnh hơn nhiều, ước tính dài 25m và nặng 25 tấn. Cái đuôi của nó có những cơ bắp rất mạnh, vậy nên người tìm ra nó gọi cái đuôi đó là “một vũ khí dài 30ft (10m)”.

Đây hẳn là cái đuôi được so sánh với cây bá hương giống như Kinh Thánh đã mô tả.

Khi nói đến các bộ xương gần như hoàn chỉnh, “dài nhất hẳn là con Diplodocus carnegii, dài 25m và nặng 10-16 tấn, và lớn nhất có lẽ là Graffatitan brancai (tên cũ là Brachiosaurus brancai), dài 23m nặng 40 tấn.”

Kích thước con Allosaurus

So sánh với loài khủng long săn mồi Allosaurus có kích thước trung bình dài 8.5m và nặng 1.7 tấn, với con lớn nhất dài 9.7m và nặng 2.3 tấn (khủng long bạo chúa T-Rex dài khoảng 12m, cao 5m và nặng 5-7 tấn)

Biên tập: Richard Huynh

Nguồn: creation.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like