Home Quốc Tế Tổng Hội CMA Mỹ Chấp Thuận Phụ Nữ Làm Mục Sư Qua Quyết Nghị Của Hội Đồng Tổng Liên 2023

Tổng Hội CMA Mỹ Chấp Thuận Phụ Nữ Làm Mục Sư Qua Quyết Nghị Của Hội Đồng Tổng Liên 2023

by Christianstt.com
30 đọc

Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp (CMA), một hệ phái gồm hơn 2.000 hội thánh với tuyên bố đức tin phù hợp với phần lớn Cơ-đốc giáo Tin Lành, đã bỏ phiếu cho phép phụ nữ hầu việc Chúa trong các vai trò như mục sư.

Cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử này là một phần của Hội-đồng Tổng-liên CMA năm 2023 tại Spokane, Washington vào tuần trước.

Hơn 60% đại biểu tại Đại Hội-đồng đã chấp thuận cập nhật Tuyên-bố Đức-tin của CMA trong đó phản ánh rằng, theo quyết định của lãnh đạo hội thánh địa phương, những người hầu việc Chúa chính thức, dù là nam hay nữ, có thể sử dụng danh hiệu “mục sư” hoặc “giáo sĩ” cho các vai trò mục vụ cụ thể.

Sự thay đổi này có nghĩa là phụ nữ có thể được sắc phong cho các vai trò mục vụ, ngoại trừ các vai trò như mục sư quản nhiệm/lãnh đạo cấp cao, thì đòi hỏi trưởng lão là nam giới.

Trưởng-ban Quan-hệ Truyền-thông của CMA, Peter Burgo cho biết lý do chính của việc viết lại tuyên bố này là để “sắp xếp lại câu chữ nhằm dễ đọc hơn và phù hợp với các thế hệ tương lai” cũng như ” thông qua ngôn ngữ cập nhật làm rõ rằng, trong thời đại mơ hồ về giới tính này, Chúa tạo ra nam và nữ.”

Burgo nói với The Christian Post, trước cuộc bỏ phiếu, chỉ những người nam hầu việc Chúa mới đủ điều kiện để được sắc phong trong khi những người nữ chỉ đủ điều kiện để tuyên bố tận hiến cho chức vụ.

Vì cả hai quá trình đều yêu cầu trình độ thần học và mức độ thuộc linh giống nhau, nên các đại biểu được công nhận tại Hội-đồng Tổng-liên CMA 2023 đã bỏ phiếu để thống nhất rằng tất cả những người hầu việc Chúa – nam và nữ – người nào đáp ứng được các tiêu chuẩn đã đưa ra cho chức vụ sẽ được xem là đủ điều kiện để ‘được sắc phong’,” ông viết qua thư điện tử.

Burgo thừa nhận “các quan điểm khác nhau” về chủ đề phụ nữ làm lãnh đạo thuộc linh trong các nhà thờ CMA Hoa Kỳ, lưu ý rằng trong khi một số nhà thờ đã bổ nhiệm những người nữ của họ vào các vị trí lãnh đạo, thì các nhà thờ khác vẫn giữ vững “quan điểm phụ nữ không được giữ chức vụ.”

Ông nói thêm, “Thay vì ra lệnh cho tất cả các nhà thờ phải thống nhất với nhau về vấn đề này, Đại Hội-đồng đã thông qua nghị quyết trao cho các trưởng lão và ban điều hành hội thánh địa phương nhiều quyền hạn hơn trong việc xác định hướng hành động tốt nhất cho các giáo đoàn và mục vụ của họ. Chúng tôi tin rằng vì sự tự do này, phong trào của chúng tôi sẽ vẫn mạnh mẽ và thống nhất cho các thế hệ mai sau.

Trong một video được đăng tải vào tháng trước, Chủ-tịch Tổng Hội tại Hoa Kỳ John Stumbo đã nói, “Tôi tin rằng chúng tôi đang làm cho Tuyên-bố Đức-tin của CMA trở nên dễ hiểu hơn đối với thế hệ này và củng cố một số điểm còn yếu kém trong quá khứ.

Chúng tôi đang truyền lại điều gì đó mạnh mẽ hơn cho thế hệ tiếp theo của chúng tôi về các vấn đề như giấy phép làm mục sư, điều kiện để được sắc phong, sự tận hiến trong chức vụ và tư cách thành viên trong gia đình CMA.

Là một phần trong cuộc họp của Tổng Liên Hội, Burgo cho biết CMA đã tái khẳng định một số “niềm tin lâu đời, có nguồn gốc sâu xa”, bao gồm:

  • Chúa là đấng sáng tạo ra muôn vật ;
  • Chúa Giê-xu được Chúa Cha sai đến;
  • Đức Thánh Linh là Đấng ban các ân tứ thuộc linh;
  • Trái của Thánh Linh được ban cho chúng ta;
  • Sự xưng công bình là nhờ đức tin;
  • Chúng ta được giải cứu khỏi sự thống trị của bóng tối;
  • Để vào được Vương-quốc chỉ có một con đường là qua Con của Đức Chúa Trời;
  • Sự chữa lành luôn sẵn có cho tất cả mọi người.

Phái đoàn đã làm rõ chính kiến của mình về quan điểm Tiền Thiên Hy Niên và Sự Tái Lâm của Đấng Christ “mà không hạ thấp quan điểm của những người có ý kiến khác về thời kỳ này.”

Theo CMA, có khoảng 500.000 người thờ phượng trong 2.000 nhà thờ CMA ở Hoa Kỳ. Hệ phái này cũng có 700 nhân sự đang làm công tác truyền giáo trên 70 quốc gia.

Hội Đồng Tổng Liên năm nay là đỉnh điểm của “cuộc đối thoại mang tầm quốc gia” được đưa ra vào năm 2019 để giải quyết một số chủ đề, bao gồm việc duy trì vai trò lãnh đạo của nam giới, tước hiệu và tấn phong/thánh hiến.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2021, Stumbo nói với The Christian Post rằng việc này sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng và làm sao cho phù hợp với Kinh Thánh đồng thời tránh các cuộc tranh luận thần học gay gắt.

Ông nói, “Chúng tôi không đi quá nhanh, nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể cùng hành động với những chính sách mà chúng ta đang có trong tay cũng như Kinh Thánh, có thể nói như vậy. Chúng ta đã không, và cũng sẽ không cố gắng tranh luận về vấn đề thông giải Kinh Thánh và những phân đoạn trong các sách của Phao-lô có liên quan đến vấn đề này. Một số người đã nghĩ rằng nếu chúng ta cùng nhau mở Kinh Thánh ra, tất cả chúng ta sẽ đi đến cùng một kết luận.

Stumbo nói thêm, “Tôi không tin điều đó lúc nào cũng chính xác, bởi vì tôi đã chứng kiến một số người trong chúng ta vật lộn với Kinh Thánh, rồi sau đó đi đến những kết luận khác nhau như thế nào và cứ giữ khư khư những kết luận đó.

Trong khi Giáo-hội Công-giáo La Mã, Nhà-thờ Chính-thống giáo và Hội-thánh Báp-tít Nam Phương không cho phép phụ nữ được phong chức, một số hệ phái khác đã dần dần cho phép phụ nữ trở thành mục sư, linh mục, giám mục và thậm chí giữ các vị trí lãnh đạo.

Giáo-hội Hiệp-nhất Đấng Christ, Giáo-hội Giám Lý và Giáo-hội Trưởng Lão (Hoa Kỳ) nằm trong số những hệ phái đã bỏ phiếu cho phép phong chức cho phụ nữ, ngay cả khi những hệ phái đó đã phải đối mặt với những cuộc bỏ phiếu bất đồng quan điểm về các vấn đề như đồng tính luyến ái, phong chức và các vấn đề khác.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: christianpost.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like