Home Tin tức HoiThanh.Com Và Mơ Ước Truyền Thông Của Người Tin Lành

HoiThanh.Com Và Mơ Ước Truyền Thông Của Người Tin Lành

by Ban Biên Tập
30 đọc

 Có lẽ đến lúc này, cái tên Hoithanh.com đã trở nên quen thuộc với cộng đồng Cơ đốc nhân Việt Nam khắp năm châu. Hồi tưởng lại những ngày tháng đầu tiên, quả thật Đức Chúa Trời đã làm những điều vượt ngoài sức chúng tôi suy tưởng.

Tôi còn nhớ vào năm 2000, mọi người còn chuyền tay nhau những bản photo rất đơn sơ của một bản tin Cơ đốc lưu hành nội bộ. Vài năm sau đó, một vài ấn phẩm có đăng một ít tin tức, bài vở của Hội Thánh Chúa mới bắt đầu xuất hiện nhưng cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của con cái Chúa khắp nơi. Điều này  bắt nguồn từ  một thực tế, trong một khoảng thời gian dài Hội thánh Chúa tại Việt Nam hầu như không phát triển công tác truyền thông đại chúng do gặp phải nhiều khó khăn đáng kể.

Từ đầu những năm 2000, internet bắt đầu được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Vào thời điểm năm 2008, Việt Nam trở thành nước đứng thứ 4 về lượng người truy cập internet ở Châu Á. Một số trang mạng của Cơ đốc nhân trước đó cũng để lại nhiều dấu ấn, đáp ứng nhiều nhu cầu thông tin, tài liệu khác nhau của Cơ đốc nhân Việt Nam, tuy nhiên tin tức của Hội Thánh thường rất hạn chế và chưa hấp dẫn, các thông tin trong nước hầu như không có.

Buổi Đầu Của Hoithanh.com

Tôi cảm thấy vui và vinh hạnh khi được cùng với một số anh em góp phần xây dựng Hoithanh.com vào buổi đầu ra mắt. Tôi còn nhớ lúc đó, chúng tôi chỉ có vài người, đến với nhau sau chương trình truyền giảng phục sinh Với Trọn Tấm Lòng năm 2009 tại sân vận động Tao Đàn, Quận 1, TP.HCM. Một số anh em học về tin học và mạng, còn tôi học về truyền thông.

1Ra_Mat_Hoithanh.com_2009_Resized
Họp mặt cộng tác viên TP.HCM.
Hoithanh.com_Hop_Mat_CTV_Tai_Mien_Trung_Thang_4_2010_Resized
Họp mặt cộng tác viên Miền Trung

Quá trình chuẩn bị để ra mắt Hoithanh.com được diễn ra trong hai tháng. Một tháng đầu được dành để xây dựng kế hoạch, tính toán, tháng sau đó bắt tay triển khai cho các hoạt động bài vở, cộng tác viên. Riêng công tác kỹ thuật được triển khai kể từ thời điểm bắt đầu. Các anh chị em hầu hết làm việc trên tinh thần tự nguyện và phục vụ Đức Chúa Trời.

Trong định hướng đầu tiên của Hoithanh.com, chúng tôi nhận thấy mạng lưới này nên đi theo hướng tin tức, là lĩnh vực mà con cái Chúa đang cần nhất mà chưa có trang nào đáp ứng tốt. Tôi rất mừng vì sau hai năm, Hoithanh.com vẫn đi theo hướng này và được con cái Chúa khắp nơi đã đón nhận như  là một kênh thông tin nhanh chóng và uy tín hàng đầu của Cơ đốc nhân Việt Nam hiện nay.

Vào buổi đầu của Hoithanh.com, có lẽ phải cảm ơn sự đóng góp rất nhiệt tình của một số cộng tác viên đầu tiên. Trong thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ về Hoithanh.com với một số anh chị em tiềm năng và được giới thiệu, nhiều người trong số đó tôi chưa một lần gặp mặt. Số cộng tác viên tin tức đầu tiên chỉ khoảng tám người đến từ Hà Nội, Tây Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ, một số anh chị em tại Thành phố Hồ Chí Minh. Có hai bạn trẻ khác học ngoại ngữ hỗ trợ chúng tôi thời gian đầu trong công tác dịch thuật tin tức nước ngoài. Một mục sư ở hải ngoại cung cấp cho chúng tôi các nguồn bài vở dưỡng linh đã qua gạn lọc. Trong dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các cộng tác viên trung tín như Văn Fap, Hoàng My, Văn Luân, Phước Huy, Lê Tuấn, Thúy Ngân, Hoàng Huy và Phụng Nga, Phạm Vũ, Anh Vũ…, những người đầu tiên đã góp phần bài vở cho Hoithanh.com từ khi mạng lưới vừa mới bắt đầu.

Ngày 1/7/2009, website HoiThanh.Com lần đầu tiên ra mắt con cái Chúa khắp nơi sau nhiều tháng ấp ủ và chuẩn bị.

Đó thực sự là một ngày đáng nhớ, nhiều anh em trên khắp thế giới cật lực làm việc và góp phần để một Mạng lưới với cái tên dễ nhớ và đầy sức cuốn hút: “HoiThanh.Com” chính thức đi vào hoạt động. Nhiều anh em đã thức suốt nhiều đêm liên tục để Hoithanh.com kịp ra mắt bạn đọc.

Bắt đầu từ những bài viết, những sản phẩm Media đầu tiên được ra mắt độc giả, ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi nhận thấy mạng lưới HoiThanh.Com đã thu hút được một sự chú ý đáng kể của con cái Chúa khắp nơi do HoiThanh.Com đã đáp ứng được đúng như cầu.

Với tiêu chí trở thành một kênh cung cấp tin tức và các tài liệu dưỡng linh, âm nhạc, media hàng đầu cho Cơ đốc nhân Việt Nam trên toàn thế giới, với sự dẫn dắt và ban ơn của Chúa, Mạng Lưới HoiThanh.Com đã dần trở nên quen thuộc và ích lợi cho hàng ngàn cơ đốc nhân Việt Nam trên khắp quả địa cầu. Chỉ sau hơn 1 tháng, mạng lưới HoiThanh.Com nhanh chóng lọt vào danh sách 10 website Cơ đốc được truy cập nhiều nhất theo tổng hợp của Mạng lưới Cơ đốc VietChristian.Com. Chỉ vài tháng sau, Hoithanh.Com đã trở thành website Cơ đốc có lượng truy cập lớn nhất trong tổng số các trang web Cơ đốc dành cho người Việt trên khắp toàn cầu.

Từ những câu chuyện nhỏ đến những sự kiện lớn nhất của các Hội thánh Chúa trên khắp các vùng miền của đất nước và khắp thế giới, HoiThanh.Com đều đưa tin một cách nhanh chóng và gãy gọn, rõ ràng theo phong cách báo chí chuyên nghiệp. Đây chính là một ưu điểm giúp HoiThanh.Com in sâu trong lòng của độc giả khắp nơi. Để làm được điều này, chúng tôi chân thành biết ơn và ghi nhận những sự đóng góp không mệt mỏi của gần hàng trăm cộng tác viên đóng góp tin tức, bài vở một cách tình nguyện và không nề hà từ khắp nơi mọi miền đất nước và khắp thế giới. Chính quí anh chị em đã làm nên cầu chuyện kỳ tích này, khi lần đầu tiên, có thể nói người Tin lành đã có một trang tin tức chuyên nghiệp và đúng nghĩa.

Những câu chuyện trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Tây Nguyên đến miền Trung, từ TP.HCM đến Miền Tây, từ những vùng miền núi Tây Bắc hẻo lánh đến Cà Mau tận cùng đất mũi… Những hoạt động đầy khởi sắc của tín hữu Tin lành khắp năm châu, từ Hoa Kỳ đến Hànn Quốc, từ Liên Bang Nga đến Châu Âu, từ Mã-lai đến Lào, Thái Lan… tất cả những câu chuyện của người Việt tin lành cộng với những diễn biến cập nhật của Tin lành thế giới, dường như thế giới đã trở nên rộng hơn và gần hơn với người tín hữu Tin lành Việt Nam khắp toàn cầu.

Vượt Qua Những Thách Thức

Một công tác mà tôi nhớ nhất vào buổi đầu là thực hiện hệ thống danh bạ của tất cả các Hội thánh và mục sư trên toàn thế giới. Được sự đồng ý cho phép sử dụng dữ liệu của một tổ chức Cơ đốc, đôi bạn trẻ Huy Hùng và Thủy Dâng, lúc đó còn là sinh viên đã miệt mài làm việc trong hơn một tháng trời, tỉ mỉ từng chi tiết để thành lập nên hệ thống danh bạ trực tuyến lớn nhất của Hội thánh Việt Nam từ trước đến nay. Kể từ khi có danh bạ này, con cái Chúa khắp nơi có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về một hội thánh hay một mục sư nào đó một cách rất dễ dàng. Tương tự, hệ thống âm nhạc và media được anh em thức nhiều đêm dài để soạn thảo, upload dữ liệu và gửi đến bạn đọc. Sau này, anh Tuấn Nhã, một Cơ đốc nhân tại Sài Gòn đã bắt tay soạn thảo hệ thống các bản nhạc với lời và nốt nhạc (sheets) của Hoithanh.com trong nhiều tháng trời, hệ thống này đến nay vẫn rất hữu ích và được nhiều Cơ đốc nhân sử dụng.

Một cách tự nguyện, các con Chúa khắp nơi đã đóng góp bài viết, tài liệu để Hoithanh.com đăng tải. Mỗi buổi sáng bắt đầu làm việc, tôi đều thấy có rất nhiều tin tức mới của cộng tác viên khắp nơi gửi về. Tôi có thể khẳng định mạnh mẽ rằng, Hoithanh.com ngay từ đầu đã được đóng góp và xây dựng bởi Cơ đốc nhân Việt Nam ở khắp nơi, từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và khắp các vùng miền trên cả nước.

Có lẽ rằng, không có điều gì là dễ dàng. Đã có rất nhiều chuyện phải vượt qua vào thời điểm ấy nhưng Đức Chúa Trời luôn khích lệ và dẫn dắt chúng tôi vượt qua những khó khăn.

Công tác truyền hình trực tiếp của Hoithanh.com được bắt đầu với một chiếc Handy Cam nhỏ xíu. Chúng tôi tập tành truyền hình trực tiếp những chương trình truyền giảng của sinh viên, cựu sinh viên và đến những sự kiện lớn hơn. Truyền hình trực tiếp đã đem đến cơ hội cho nhiều Tín hữu Tin lành ở khắp nơi được dự phần với các chương trình quan trọng của Hội Thánh Chúa mà vì địa lý và điều kiện cách xa, con cái Chúa không thể trực tiếp góp phần.

     3_Buoi_truyen_hinh_truc_tiep_dau_tien_Resized  
Buổi truyền hình trực tiếp đầu tiên   

Chương trình truyền giảng Với trọn tấm lòng lần lần thứ hai tại Gò Vấp, Sài Gòn thực sự một thách thức rất lớn với chúng tôi vào lúc đó. Trong ngày hôm đó, đơn vị cho thuê sân bãi đã tìm mọi cách gây khó dễ đối với anh em mặc dù trước đó họ đã nhận lời đồng ý và nhận chi phí để cung cấp đường truyền internet. Tôi còn nhớ ngay khi chương trình truyền giảng với hàng chục ngàn người đang diễn ra ngoài sân bãi, người anh em phụ trách kỹ thuật đã chuyển thái độ từ thuyết phục đến gần như nổi nóng với người quản lý của địa điểm. Tưởng chừng như bất lực vì sự cứng lòng của họ, chúng tôi chỉ biết cầu nguyện và không chịu bỏ cuộc, cuối cùng anh em đã có được đường truyền tốt hơn. Khi chuyển tài thành công chương trình truyền hình trực tiếp vào đêm ấy, tôi còn nhớ rất rõ các anh em chúng tôi đã ôm nhau và khóc. Chúng tôi hiểu rằng, kể từ ngày hôm nay, một cánh cửa mới, một cơ hội mới của truyền thông Tin lành đã được mở ra. Và thật vinh hạnh thay những cuộc đời bé nhỏ của chúng tôi lại được chứng kiến cách mà Đức Chúa Trời thực hiện những điều ấy. Ngay sau đó, Hoithanh.com đã triển khai đưa tin và truyền hình trực tiếp chương trình truyền giảng tại Hà Nội, Hoithanh.com vào thời điểm đó là kênh truyền thông cung cấp sát thực nhất từng thông tin đến con cái Chúa khắp nơi. Cả chương trình truyền hình trực tiếp đêm truyền giảng tại Mỹ Đình vào ngày 20/12/2009 cũng diễn ra trọn vẹn như một phép lạ vì lúc đó anh em chỉ ngồi giữa sân bãi mà không hề có một đường dây mạng nào, mạng 3G lúc đó chỉ vừa mới triển khai vốn rất chập chờn và không ổn định.

Tương Lai

Qua đi những ngày tháng ban đầu non trẻ ấy, Hoithanh.com giờ đây đã được Chúa ban phước được lớn mạnh hơn về nhiều mặt. Đội ngũ cộng tác viên đông đảo hơn, sự ủng hộ, quan tâm của các cộng đồng con cái Chúa, Hội thánh cũng nhiều hơn. Mới đây vào dịp đại lễ 100 năm Tin lành đến Việt Nam, Hoithanh.com là kênh thông tin nhanh chóng và hỗ trợ thiết thực cho Tổng liên hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Nam và miền Bắc trong các hoạt động thông tin và truyền hình trực tiếp tại cả ba thành phố Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chuyến truyền giáo của mục sư Luis Palau và nhạc sỹ Don Moen vào tháng 4/2011, Hoithanh.com đã luôn đồng hành với các tín hữu trong mọi nhu cầu tin tức.

Ngày nay, những tin tức của Hoithanh.com không chỉ được con cái Chúa khắp nơi đón nhận mà còn được nhiều kênh tin tức lớn trích dẫn và bình luận.

Vì công việc cá nhân, tôi đã không còn làm việc nhiều với Hoithanh.com trong những thời gian trở lại đây, nhưng khi nhìn thấy công việc đang làm và  chứng kiến Hoithanh.com ngày một phát triển, tôi tin rằng các anh em đang được Đức Chúa Trời sử dụng để xây dựng một công cụ truyền thông hữu ích cho công việc nhà Ngài.

Trong những ngày đầy xúc cảm này, những kỷ niệm với hoithanh.com lại hiện về thật trọn vẹn. Tôi mong tất cả anh em Hoithanh.com hãy tiếp tục đoàn kết, hiệp một và có những hướng đột phá mới để xây dựng Hoithanh.com ngày một phát triển. Tôi tin rằng sự kính sợ  và lòng yêu mến Chúa luôn là điều trước tiên mà anh em cần có khi phục vụ Chúa trong công tác này.

 Điều thách thức với Hoithanh.com là phải tiếp tục phát triển chất lượng bài vở để phục vụ con cái Chúa, cập nhật tin tức sắc bén và hấp dẫn hơn. Một thách thức nữa cho Hoithanh.com là phải hướng tới được cộng đồng đông đảo người Việt khắp nơi chưa tin Chúa, phải làm sao để chính họ thích thú và được hiểu rõ về Chúa qua Hoithanh.com.

Tôi cũng mong quí con cái Chúa và các vị lãnh đạo Hội thánh khắp nơi hãy ủng hộ và hỗ trợ Hoithanh.com vì mạng lưới này thực sự là một kênh thông tin trong sáng, thân thiện và hữu ích cho tất cả mọi người.

Còn nhiều người mặc dù không nhắc đến trong bài viết , nhưng cá nhân tôi luôn dành cho họ sự tôn trọng, biết ơn vì công khó, lòng cưu mang và sự hy sinh lặng thầm của họ đối với Hoithanh.com, với công việc nhà Chúa. Chính họ là một tấm gương sáng trong sự phục Chúa mà tôi và các bạn đang cộng tác với Hoithanh.com cần noi theo.

Tôi tin rằng, qua câu chuyện của Hoithanh.com, Cơ đốc nhân Việt Nam khắp thế giới hoàn toàn có thể tin rằng Đức Chúa Trời đang và sẽ tiếp tục xây dựng những kênh truyền thông Cơ đốc mạnh mẽ và hướng đến toàn xã hội Việt Nam trong tương lai gần, theo cách của Chúa và vào thời điểm của Ngài. Ai cũng biết truyền thông là sức mạnh, nhưng Đức Chúa Trời mới quả thật là nguồn của mọi sức mạnh. Tôi cũng tin rằng trong Hội thánh Chúa còn nhiều tài năng truyền thông cần được đánh thức, cả Hội thánh cần cầu nguyện và góp phần vào công tác chiến lược này, lúc đó Đức Chúa Trời sẽ hành động.

Và sau cùng, có lẽ nên nói một lời chúc mừng, một lời cầu nguyện cho Hoithanh.com  và những anh em đang miệt mài làm việc, cộng tác với Hoithanh.com, xin Chúa tiếp tục sử dụng và dứt dấy Hoithanh.com ngày một lớn mạnh và vững vàng hơn  trong hành trình sắp tới.

Cảm tạ Chúa vì đã cho phép những yếu đuối của chúng con được trở nên lớn mạnh nhờ chính sức mạnh của Ngài.

 Saigon, ngày 01-07-2011

Nguyễn Linh Ân

Bình Luận:

You may also like