Home Quốc Tế Rick Warren Giảng Bài Giảng Cuối Cùng Tại Hội Thánh Saddleback Sau 43 Năm, Và Đó Cũng Là Bài Giảng Đầu Tiên Của Ông – Đây Là Những Gì Ông Chia Sẻ

Rick Warren Giảng Bài Giảng Cuối Cùng Tại Hội Thánh Saddleback Sau 43 Năm, Và Đó Cũng Là Bài Giảng Đầu Tiên Của Ông – Đây Là Những Gì Ông Chia Sẻ

by Chí Công
30 đọc

Rick Warren, người sáng lập kiêm mục sư quản nhiệm của Hội-thánh Saddleback, đã giảng bài giảng cuối cùng của mình cho giáo đoàn Lake Forest, California.

Anh chị em làm tôi sắp khóc rồi. Gần đây tôi có nói với anh chị em rằng tôi yêu anh chị em không?” Warren, 68 tuổi, nói sau khi bước lên bục giảng và được hội chúng vỗ tay nhiệt liệt vào ngày 28 tháng 8. “Thật là vinh hạnh cho tôi khi được yêu anh chị em, cầu nguyện cho anh chị em, phục vụ, khích lệ anh chị em.

Đứng đằng sau cùng một bục giảng được chạm khắc bằng tay do một thành viên hội thánh thực hiện vào năm đầu tiên Hội-thánh Saddleback được thành lập, Warren đã kết thúc 43 năm phục vụ của mình bằng cách nói rằng ông đã giảng 6.500 bài giảng và nghiên cứu trong bốn thập kỷ đó.

Nhưng vào ngày Chúa Nhật (28/8), ông tuyên bố sẽ khép lại khoảng thời gian thi hành chức vụ của mình bằng bài giảng tương tự mà ông đã giảng khi bắt đầu hội thánh vào năm 1980. “Tôi đã quyết định lặp lại và giảng lại sứ điệp đầu tiên mà tôi đã rao giảng khi bắt đầu hội thánh này, từng chữ một, 43 năm về trước.

Ông kêu gọi dân sự hãy “đầu tư” cuộc đời mình vào những thứ có giá trị đời đời.

Theo Christian Headlines, chỉ có khoảng 50 người tham dự buổi nhóm Chúa Nhật đầu tiên vào ngày 30 tháng 3 năm 1980, tại trường trung học Laguna Hills.

Warren, tốt nghiệp Đại-học Baptist California ở Riverside, đã nhận bằng Thạc-sĩ Thần-học từ Chủng-viện Thần-học Baptist Tây Nam chỉ một năm trước đó.

Chúng tôi không biết nhau—họ không biết tôi, tôi không biết họ, họ không biết nhau“, Warren nói. “50-60 người này là những người đã đáp ứng lại một bức thư mà tôi viết cho cộng đồng nên đã đến dự.

Hiện được biết đến là một trong những hội thánh lớn nhất ở Hoa Kỳ, Saddleback đã phát triển với hơn 20.000 người đến tham dự các buổi nhóm mỗi tuần. Theo trang web của hội thánh, họ có hơn 200 mục vụ và 11 cơ sở ở Hoa Kỳ, Đức, Argentina, Trung Quốc và Philippines.

Trong bài giảng của mình, Warren nói về một chủ đề quen thuộc mà đã làm nên tên tuổi của ông – đó là “sống theo đúng mục đích”.

Năm 1995, Zondervan xuất bản cuốn sách The Purpose Driven Church: Every Church Is Big in God’s Eyes (tạm dịch là “Hội-thánh Theo Đúng Mục Đích: Mọi Hội thánh Đều Quan Trọng Trong Mắt Chúa”), và năm 2002 xuất bản phần tiếp theo, cuốn sách bán chạy nhất của ông trên tờ New York Times, The Purpose Driven Life (tựa tiếng Việt là “Sống Theo Đúng Mục Đích”). Tính đến năm 2020, cuốn sách đã bán được hơn 50 triệu bản với 85 ngôn ngữ khác nhau. Thành công của cuốn sách cho phép ông dâng hiến phần lớn thu nhập của mình và tái đầu tư vào hội thánh cũng như những lĩnh vực khác.

Saddleback được thành lập với “giá trị định hướng” ngay từ đầu “với mục tiêu cuối cùng trong tâm trí”, Warren giải thích. “Đó là ý nghĩa của việc sống theo đúng mục đích—hãy bắt đầu suy nghĩ về mục đích cuối cùng. Hãy biết bạn đang đi đâu.

Tựa đề bài giảng của Warren vào Chúa Nhật đầu tiên là 5 Lý Do khiến Hội-thánh Này Được Đảm Bảo Thành Công. Warren nói, “Việc theo đuổi thành công là điều tốt cho các hội thánh. Đức Chúa Trời không tài trợ cho sự thất bại. Sau cùng, Hội-thánh là thân thể của Đấng Christ và ý muốn của Đức Chúa Trời là mọi hội thánh đều phải tăng trưởng.

Warren giải thích, “Thành công ở đây không phải là kích thước nhà thờ. Thành công là nhiều cuộc đời được biến đổi. Bạn sẽ nghe tôi nói điều đó cả nghìn lần trong những năm tới.” Ông tập trung vào sự lành mạnh của hội thánh hơn là sự phát triển của hội thánh. Ông nói, “Hội thánh nào lành mạnh thì sẽ tăng trưởng.

Warren nói rằng Chúa có năm mục đích được tóm tắt trong Đại Mạng Lệnh và trong Điều-răn lớn nhất.

Những mục đích này được gói gọn trong phương châm của Hội-thánh Saddleback, theo các lãnh đạo hội thánh.

Ông nói, “Một sự kết ước nghiêm túc đối với điều răn lớn và đại mạng lệnh sẽ làm tăng trưởng một hội thánh lớn.” 

Warren sau đó đã duyệt qua một danh sách các mục tiêu cho hội thánh, bao gồm ước mơ chào đón 20.000 thành viên tham gia thông công, rèn luyện kỷ luật, đào tạo các lãnh đạo, sai phái giáo sĩ đến khắp mọi miền thế giới cũng như gieo trồng thêm một hội thánh mới mỗi năm.

Ông nói,  “Tất cả những giấc mơ này sẽ được hiện thực hóa. Tại sao? Bởi vì những điều này đã được Đức Chúa Trời soi dẫn và tất cả đều là vì sự vinh hiển của Ngài.

Warren lưu ý, “Những hội thánh tăng trưởng biết yêu thương, và những hội thánh biết yêu thương sẽ ngày càng tăng trưởng. Kinh Thánh đảm bảo sự thành công cho những ai theo đuổi tình yêu thương khi nói rằng, ‘Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ.’

Cựu mục sư quản nhiệm của Saddleback đã kết thúc sứ điệp của mình bằng cách đề nghị dân sự dự phần vào chặng đường tiếp theo của hội thánh cùng với các mục sư mới Andy và Stacie Wood.

Tôi yêu tất cả các bạn rất nhiều,” Warren nói. “Tôi biết Chúa, và điều tốt nhất vẫn chưa đến vì hội thánh này được định sẵn cho những điều lớn lao hơn nữa.

Như CBN News đã đưa tin vào tháng 6, Warren đã tuyên bố sắp nghỉ hưu vào năm ngoái một phần vì các vấn đề sức khỏe ở thời điểm hiện tại. Ông được chẩn đoán mắc chứng rung giật cơ cột sống, gây run và mờ mắt, tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây.

Warren cũng thông báo với hội thánh về việc bổ nhiệm Wood, 40 tuổi, làm mục sư mới và lãnh đạo của Hội-thánh Saddleback. Wood từng dẫn dắt Hội-thánh Echo ở San Jose cùng với vợ là Stacie, một mục sư giảng dạy tại Echo cùng với chồng. Giống như Saddleback, Hội-thánh Echo có quan hệ với Công-ước Baptist miền Nam.

Vào giữa những năm 2000, được thúc đẩy bởi vợ của mình là Kay, Warren cùng hội thánh đã trở nên tích cực trong việc ứng phó với đại dịch AIDS toàn cầu và giải quyết tình trạng nghèo đói ở nước ngoài, đặc biệt là ở Rwanda nơi bị chiến tranh tàn phá. 

Tại quê nhà, hội thánh bắt đầu chiến dịch Celebrate Recovery, một chương trình gồm 12 bước lấy cảm hứng từ Cơ-đốc giáo để giúp mọi người đối phó với “những tổn thương, thói quen xấu và cảm giác khó chịu” của họ. Chương trình đã được hàng chục nghìn hội thánh trên khắp đất nước áp dụng, theo Religion News. Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tâm thần, cậu con trai út của họ, Matthew, đã tự tử vào năm 2013, thôi thúc Warrens trở thành người ủng hộ những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi vấn nạn tự tử.

Hội-thánh Saddleback đã tổ chức lễ kỷ niệm dành cho nhà Warrens vào đầu tháng 9, sau đó chuyển giao việc chăm sóc hội chúng yêu quý của họ cho các mục sư mới vào ngày 12 tháng 9.

Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã ngưỡng mộ và tôn trọng hai vợ chồng Mục-sư Rick và Kay Warren, và công việc của họ thông qua mô hình Hội-thánh Theo Đúng Mục Đích thật rất quan trọng,” Wood nói trong một tuyên bố. “Thật phước hạnh cho chúng tôi khi được làm bạn với họ, và sau nhiều tháng cầu nguyện và tìm kiếm lời cố vấn từ những người khác, chúng tôi tin rằng Chúa đã kêu gọi chúng tôi cùng nhau bước vào phục vụ tại Hội-thánh Saddleback.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like