Home Chuyên Đề Ê-li Là Ai Và Tại Sao Câu Chuyện Về Ông Trong Kinh Thánh Vẫn Còn Quan Trọng Cho Đến Ngày Nay? – Phần 2 và Hết

Ê-li Là Ai Và Tại Sao Câu Chuyện Về Ông Trong Kinh Thánh Vẫn Còn Quan Trọng Cho Đến Ngày Nay? – Phần 2 và Hết

by Crosswalk.com
30 đọc

9. Ê-li là Người Giữ Vững Đức Tin Khi Hoàn Cảnh Trở Nên Đen Tối

Nhiều lần Ê-li rơi vào trong hoàn cảnh mù mịt. Nhưng ông vẫn giữ vững đức tin. Khi lời hứa sẽ có mưa chưa xảy ra, Ê-li vẫn tin cậy, sai đầy tớ mình đi ra xem xét đường chân trời 7 lần. Rồi đúng như lời hứa của Đức Chúa Trời, trời đổ mưa.

Những lời hứa của Chúa vẫn còn đúng cho chúng ta ngày nay.

Ông nói với người đầy tớ ông: “Hãy đi, nhìn về hướng biển.” Người ấy đi, nhìn, rồi trở lại nói: “Con chẳng thấy gì cả.” Ông bảo: “Hãy đi trở lại, và làm bảy lần như thế.”  (1 Các Vua 18:43)

10. Ê-li Sợ Hãi Bỏ Chạy

Có những lúc rất dễ để thấy những người như Đa-vít, Môi-se, Phao-lô thật là những con người vĩ đại. Nhưng họ cũng phải đấu tranh với tâm trạng của mình, Kinh Thánh minh chứng điều nầy. Ê-li cũng vật lộn với lo lắng, sợ hãi. Cuộc đời ông được tỏ ra rất thật. Một con người đứng vững trong sự vâng phục và can đảm cũng chính là cái người đã bỏ chạy trong sợ hãi.

Qua 1 Các Vua 19, chúng ta thấy Ê-li vật lộn trong khi tranh đấu với sợ hãi. Nhưng chúng ta cũng thấy Đức Chúa Trời. Lúc Ê-li hướng về CHÚA, thì hoàn cảnh thay đổi. Nỗi sợ hãi cào xé nơi Ê-li tiêu tan. Cho nên, Ê-li bỏ chạy trong sợ hãi, nhưng nhờ sự vùa giúp của Chúa, ông đã lấy lại được can đảm.

Bấy giờ Ê-li sợ hãi. Ông đứng dậy, chạy trốn để cứu mạng. Ông đến Bê-e Sê-ba thuộc nước Giu-đa. Ông để đầy tớ ông lại đó. (1 Các Vua 19:3)

11. Ê-li Đương Đầu Với Sự Ngã Lòng

Khi đọc câu chuyện Ê-li thoát được hoàng hậu Giê-sa-bên ác độc trong 1 Các Vua 19, tôi thở phào nhẹ nhõm. Nhẹ nhõm không phải bởi Ê-li đã thoát được hoặc vì Giê-sa-bên tung ra những lời đe dọa gian ác lên ông. (Hơn nữa, có lời dọa giết người nào là tử tế!). Mà là vì nhận thấy rằng Ê-li thật là một con người đối diện với những cảm xúc rất thật, rất con người.

Thất vọng, ngã lòng luôn luôn là một cuộc chiến đối với nhiều người trong chúng ta. Đọc câu chuyện của Ê-li, chúng ta thấy an tâm rằng không phải chỉ có mình ở trong tâm trạng đó. Kể cả một nhà tiên tri, một người có đức tin mạnh mẽ cũng phải đối diện với sóng gió. Nhưng các lượn sóng của thất vọng, ngã lòng không chế ngự ông. Người đàn ông có đức tin vững vàng của chúng ta đã tìm thấy sự dẫn dắt, tiếp trợ và sửa dạy của Đức Chúa Trời. Tìm ra được sức mạnh để dập tắt thất vọng, ngã lòng và vượt qua được.

Còn ông, ông đi thêm bốn ngày, vào sâu trong đồng hoang. Ông đến ngồi dưới bóng một cây kim tước, và cầu xin được chết rằng: “Lạy CHÚA, con thấy đã đủ rồi. Bây giờ xin Ngài hãy cất lấy mạng sống con đi. Vì con không hơn gì các tổ phụ con.” (1 Các Vua 19:4)

12. Ê-li Bị Cám Dỗ Bởi Một Cái Nhìn Thiển Cận

Thật dễ khi nhìn đời qua lăng kính của con người. Chúng ta thường thấy hoàn cảnh như cảnh trạng của chúng, chứ không thấy hoàn cảnh có thể thay đổi ra sao, hoặc chỉ dựa vào hoàn cảnh để áp đặt điều mình nghĩ. Ê-li cũng không khác cho lắm.

Một cái nhìn nhỏ nhoi, tập trung vào con người, khiến ông cho rằng chỉ còn mỗi mình đi theo Chúa, rằng những người khác đã rơi vào sự thờ lạy thần giả là Ba-anh cả rồi. Điều nầy hoàn toàn sai sự thật. Trong 1 Các Vua 19:18, chúng ta thấy kể ra đến 7.000 người Y-sơ-ra-ên khước từ không quì gối trước thần Ba-anh. Ê-li không cô độc như ông nghĩ.

Câu chuyện nầy cho thấy chúng ta hãy tin nơi cái nhìn của Cha thiên thượng.

Ông đáp: “Con rất nhiệt thành về CHÚA, là Đức Chúa Trời Vạn Quân; vì dân Y-sơ-ra-ên đã lìa bỏ giao ước Ngài, phá đổ các bàn thờ Ngài, dùng gươm giết hại các tiên tri Ngài. Chỉ còn một mình con còn sót lại, mà bây giờ họ đang lùng bắt để lấy mạng con.” (1 Các Vua 19:10)

13. Ê-li Được Cất Lên Trời

Vừa mới còn bước đi trên đất, mà chỉ trong phút chốc Ê-li đã được cất lên trời. Ê-li-sê, người kế vị của ông, nhìn thấy việc nầy xảy ra. Tôi tự hỏi giây phút chứng kiến điều đó, Ê-li-sê có những cảm xúc gì.

Đang khi họ tiếp tục đi và nói chuyện với nhau, thì một xe chiến mã bằng lửa kéo bằng các ngựa lửa chạy đến tách hai người ra, và Ê-li được cất lên trời trong một cơn gió trốt. (2 Các Vua 2:11)

14. Ê-li Để Lại Di Sản

Khi rời trần gian, Ê-li đã để lại một di sản. Đó là Ê-li-sê, vị tiên tri được kể tên ở trên, là người theo sát Ê-li. Kết quả là khi Ê-li ra đi, ông đã nhận được phần gấp đôi. Ê-li-sê đã tiếp tục đấu tranh cho sứ điệp bước theo Đức Chúa Trời Chí Tôn, ngoài Ngài không có ai khác. Người thừa kế đã tiếp tục công việc của Ê-li.

Khi nhóm tiên tri ở Giê-ri-cô thấy ông từ xa, thì họ nói với nhau: “Thần của Ê-li đã ngự trên Ê-li-sê rồi.” Họ đến gặp ông và cúi đầu sát đất trước mặt ông. (2 Các Vua 2:15)

15. Ê-li Hiện Ra Cùng Với Chúa Giê-xu

Hãy tưởng tượng hình ảnh Ê-li đang đứng cạnh Môi-se, hai người được chuyện trò cùng Chúa Giê-xu. Mỗi lần nghĩ đến đó, lòng tôi dâng tràn sự tôn kính. Ê-li có lẽ đã không tưởng tượng nổi điều nầy. Phi-e-rơ, Giăng và Gia-cơ chứng kiến được sự mầu nhiệm thiêng liêng nầy.

Họ nói chuyện với nhau về những gì sẽ đến với Chúa Giê-xu, rằng Ngài sẽ bị người ta chế nhạo, và phải chịu đau đớn bởi nhục hình trên thập tự. Môi-se, Ê-li và Chúa Giê-xu đại diện cho sự hoàn thành lời hứa cứu rỗi. Môi-se là hình ảnh tượng trưng cho luật pháp. Ê-li đại diện cho các tiên tri, làm công việc phục hồi mọi sự. Và chúng ta biết rằng Chúa Giê-xu là Đấng hoàn thành lời hứa cứu rỗi một cách tuyệt vời.

Kìa, họ thấy Môi-se và Ê-li xuất hiện nói chuyện với Ngài.  (Ma-thi-ơ 17:3)

Đó là một số đặc điểm mà chúng ta được biết về con người của Ê-li. Để có một cái nhìn toàn vẹn về vị tiên tri nầy, chúng ta có thể đọc 1 Các Vua 17-22, 2 Các Vua 1-2, Ma-la-chi 4:5-6, Ma-thi-ơ 17:1-13, Giăng 1:21Gia-cơ 5:17. Và khi có ai hỏi „Ê-li là ai?“, chúng ta có thể lấy Kinh Thánh trả lời thẳng cho họ.

Dịch: Alice Hoàng Ái

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Ê-li Là Ai Và Tại Sao Câu Chuyện Về Ông Trong Kinh Thánh Vẫn Còn Quan Trọng Cho Đến Ngày Nay? – Phần 1

Bình Luận:

You may also like