Home Quốc Tế Đức Tin Là Nền Tảng Cho Nữ Hoàng Elizabeth II: ‘Tôi Đã Có Được Niềm An Ủi Lớn Lao Từ Lời Chúa Trong Những Thời Điểm Khó Khăn’

Đức Tin Là Nền Tảng Cho Nữ Hoàng Elizabeth II: ‘Tôi Đã Có Được Niềm An Ủi Lớn Lao Từ Lời Chúa Trong Những Thời Điểm Khó Khăn’

by Cbn.com
30 đọc

Những phát súng đưa tiễn từ hoàng gia, hoa cùng những lời tri ân chân thành là những gì đã diễn ra trong lễ tưởng niệm ở Anh, và trên toàn thế giới, thương tiếc cho sự ra đi của Nữ-hoàng Elizabeth II.

Vương-quốc Anh sẽ để tang 10 ngày khi chế độ quân chủ lập hiến bắt đầu quy trình chính thức chuyển giao quyền lực cho con trai cả của bà, Vua Charles III.

Tân Thủ-tướng của Vương-quốc Anh Liz Truss đã ca ngợi Nữ-hoàng như một vầng đá vững chắc qua các thời đại. “Đất nước của chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ dưới triều đại của bà. Nước Anh là một đất nước tuyệt vời như ngày nay là nhờ bà“, Truss nói.

Vào hôm Thứ Năm (8/9), một cầu vồng đôi đã xuất hiện trên bầu trời Cung-điện Buckingham, ngay trước khi Nữ-hoàng Anh băng hà – tin tức đã làm tan nát trái tim của nhiều người dân Anh.

Cầu vồng xuất hiện khi mọi người tụ tập bên ngoài Cung-điện Buckingham ở London, ngày 8 tháng 9 năm 2022 khi Nữ-hoàng Elizabeth II băng hà. (Ảnh AP / Frank Augstein)

Thật sốc, tôi không thể nào tin được“, một người bên ngoài cung điện nói. “Tôi đau lòng quá – thật sự rất đau lòng.

Sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926 tại Quận Mayfair của London, Nữ-hoàng Elizabeth II được sinh ra cho Vua George VI và trở thành Công-chúa xứ Wales trong Thế-chiến II. Cha bà qua đời vì bệnh ung thư khi bà đang ở Kenya với Hoàng-thân Phillip, Công-chúa 25 tuổi trở thành Nữ-hoàng vào năm 1952.

Thủ-tướng Winston Churchill là một trong những chức sắc đã chứng kiến việc Tổng Giám-mục Canterbury xác nhận quyền trị vì của Elizabeth, bằng cách trao Vương-miện nặng 6 pound của Vua Edward cho bà“, một phát thanh viên cho biết vào ngày mà Nữ-hoàng đăng cơ, ngày 2 tháng 6 năm 1953.

Được biết đến với tư cách là nữ hoàng của hoàng gia Anh, khả năng lãnh đạo gương mẫu và những tuyên bố công khai về đức tin vào Chúa Giê-xu, Nữ-hoàng Elizabeth thậm chí còn phát triển một tình bạn được thiết lập trên đức tin với nhà truyền giáo quá cố người Mỹ Billy Graham.

Trong Thông-điệp Giáng-sinh của Nữ-hoàng từ năm 2000, bà nói, “Đối với tôi, những lời dạy của Đấng Christ và trách nhiệm cá nhân của tôi trước Chúa cung cấp một khuôn khổ để tôi cố gắng lèo lái cuộc đời mình … Tôi, cũng như rất nhiều người trong số các bạn, đã có được niềm an ủi lớn lao trong những lúc khó khăn từ những lời dạy và tấm gương của Đấng Christ.

Nicoletta Gullace, Phó Giáo-sư môn lịch sử tại Đại-học New Hampshire chuyên về lịch sử hiện đại của Anh, nói rằng quốc vương của Anh về một mặt nào đó là người đứng đầu Giáo-hội Anh, và Elizabeth rất coi trọng vai trò đó. 

Bà không bao giờ bỏ lỡ một Ngày Chúa Nhật Tưởng-nhớ nào [được tổ chức vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng 11], đây là thời gian mà mọi người nhớ về các bác sĩ thú y và hai cuộc chiến tranh thế giới,” Gullace nói. “Năm nay bà cũng đã cố gắng rất nhiều để có thể tham dự ngày này, nhưng khả năng vận động và sức khỏe bị cản trở. Lần duy nhất bà bỏ lỡ là khi bà mang thai. Bà tham dự các buổi lễ nhà thờ thường xuyên và thường gửi đến một lời chào thăm ấm áp và truyền cảm hứng cho cả nước vào mỗi dịp Giáng-sinh.” 

Nữ-hoàng Anh Elizabeth II tham gia nghi lễ Ngày Chúa-nhật Tưởng-nhớ tại Cenotaph ở London, ngày 13 tháng 11 năm 2016. (Ảnh AP / Alastair Grant)

Trong thông điệp Giáng-sinh năm 2012, Nữ-hoàng nói với những người dân trong vương quốc của mình, “Đây là thời điểm trong năm khi chúng ta nhớ lại Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài đến ‘không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta’. Ngài đã khôi phục tình yêu thương và sự phục vụ để chúng trở thành trung tâm của đời sống chúng ta trong con người của Chúa Giê-xu Christ.

Việc xử lý các mối quan hệ đối ngoại cùng với cuộc thi The Crown đã khiến bà trở thành một nhân vật được yêu mến trên toàn thế giới.

“London Bridge is Down” [tạm dịch là “Cây Cầu Lớn của London đã sụp đổ“] là những từ khóa về sự qua đời của Nữ-hoàng – được thư ký riêng của bà nói hôm Thứ Năm để thông báo cho thủ tướng và hội đồng về sự ra đi của bà, khởi động kế hoạch được gọi là “London Bridge”, là những sự kiện dẫn đến lễ đăng cơ của con trai bà, Vua Charles III.

Những chi tiết về điều này đã bị rò rỉ cho báo chí, vì vậy chúng tôi biết gần như chính xác các nghi thức có thể sẽ diễn ra,” Gullace nói.

Cô tiếp tục nói rằng sự ra đi của Nữ-hoàng sẽ “làm rúng động người dân Anh đến tận cùng cốt lõi của họ” và cũng sẽ có tác động khắp Khối Thịnh-vượng Chung – 15 quốc gia có quốc vương và nguyên thủ quốc gia hiện là Charles III. “Ông ấy là vua, bởi vì giây phút mà linh hồn của Nữ-hoàng rời khỏi thân thể bà, ông ấy đã trở thành vua,” Gullace nói. “Có một điều bí ẩn nào đó đã xảy ra.

Nữ-hoàng Elizabeth qua đời ở tuổi 96 tại Lâu-đài Balmoral, trên khu đất ở Scotland của bà, vào hôm Thứ Năm. Bà đã trị vì 70 năm, lâu hơn bất kỳ quốc vương nào khác và chứng kiến 15 Thủ-tướng lãnh đạo nước Anh trong thời gian bà trị vì. Bà qua đời không lâu sau một thông báo từ Quốc-hội về tình trạng sức khỏe không tốt của bà.

Vương-quốc Anh bắt đầu để tang 10 ngày, kể từ hôm Thứ Sáu. Thi thể của Nữ-hoàng sẽ được đưa đi bằng tàu hỏa đến nhà ga King’s Cross. Charles sẽ ở đó với Thủ-tướng Truss. Nữ-hoàng sẽ được an táng tại hội trường Westminster và tang lễ của bà sẽ diễn ra tại Tu-viện Westminster.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like