Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 169: Đóng Cửa Nước Thiên Đàng

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 169: Đóng Cửa Nước Thiên Đàng

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23:13

13 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở

Lời ngỏ:

Thông thường, trước những cơn dông lớn sẽ có nhiều đám mây đen kịt kéo về che kín cả bầu trời xanh, rồi có những tiếng sấm vang rền, tiếp theo là những tia chớp sáng rực giáng xuống mặt đất trước khi trời đổ mưa. Và sau cơn mưa thì bầu trời sáng trở lại.

Cũng vậy, Đức Chúa Giê-xu đã bày tỏ sự cảnh cáo lẫn sự quở trách công khai đối với những thầy thông giáo và người Pha-ri-si vì họ là những đám mây đen kịt che khuất bầu trời xanh là luật pháp tốt lành của Chúa. Ngài đã dùng những tiếng sấm rền vang cùng những tia sáng để bày tỏ rõ về chân lý của Ngài đã bị họ che kín.

Những lời quở trách này là cơ hội ân điển lần cuối. Nếu họ chịu lắng nghe thì Ngài sẽ phá tan những áng mây đen, làm tan chảy những tấm lòng đen tối của họ để ánh sáng chân lý và lời hằng sống của Chúa được chiếu rọi cho chính họ và cho cả nhân loại.

Ngôn từ “khốn thay” trong loạt bảy lời quở trách các thầy thông giáo và người Pha-ri-si của Chúa Giê-xu là từ nguyên “Οὐαὶ” (ouai) trong tiếng Hy-lạp mang ý nghĩa vừa bày tỏ sự thịnh nộ theo sự công bình, nhưng cũng bày tỏ sự đau đớn trong tấm lòng với sự yêu thương. Trong tiếng Việt có thể chuyển dịch thành chữ “khốn khó”, “khốn khổ thay”, hay “Ôi, khổ thân cho!”. Đức Chúa Giê-xu thật đau lòng để nói lên lời cảnh báo những người được gọi là tin kính Chúa, giữ vai trò của người biết luật pháp rõ ràng, mà lại không sống đúng theo luật lệ mình dạy cho người khác. Ngược lại, họ lại lợi dụng cái luật lệ ấy để gài bẫy người khác, ngăn trở người khác làm đúng luật.

Còn chữ “giả hình” (ὑποκριταί, hypokritai) với ý nghĩa ban đầu là người trả lời, dần dần nó được dùng đặc biệt cho các câu trả lời và đối thoại trên sân khấu của một diễn viên. Nhưng sau này, từ này hàm ý chỉ về một người hay “đóng kịch”, một người hay “giả vờ” có lời nói và việc làm bất nhất, một người mang mặt nạ bên ngoài để che giấu những cảm xúc và bộ mặt thật của mình. Sau cùng, ngôn từ này chỉ về tính cách xấu xa khi nói về người đạo đức giả, hay giả nhân giả nghĩa. Đó là một người cố gắng diễn kịch thật hay bên ngoài với những ý nghĩ, cảm xúc bên ngoài thật trau chuốt; nhưng bên trong thì gần như ngược lại.

Trong các bài học tiếp theo Chúa Giê-xu đề cập rất nhiều lần với những từ ngữ này dành cho những thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Chúng ta đừng nghĩ Ngài rủa sả họ hay đoán xét họ cách vô căn cứ. Nhưng Ngài nói lên với sự cảnh cáo cao độ với lòng vừa giận vừa buồn đau về họ. Nếu chúng ta ngày nay sống giống như những người này thì Ngài cũng sẽ nổi thịnh nộ và đau lòng còn hơn nữa. Cho nên, chúng ta hãy tránh đừng đi vào vết xe đã đỗ của họ.

Điều thứ nhất Chúa phê phán là: “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở.” Chúa Giê-xu đã cáo giác họ đã không chịu bước vào Nước thiên đàng vốn đã mở cửa ân điển để chờ đón họ. Dù họ đã vất vả trong việc nghiên cứu, học thuộc lòng về điều răn và mạng lệnh của Ngài. Nhưng họ cứ đi lang thang bên ngoài hành lang mà chưa chịu hạ mình xuống để bước vào bên trong. Chúa Giê-xu đã đến và ban cho họ vô số cơ hội, Ngài đã gõ cửa tâm linh họ để họ tỉnh thức mà mời Ngài vào lòng, nhưng họ đã từ khước Ngài.

Đối với những thầy thông giáo và người Pha-ri-si thì việc tuân giữ hàng nghìn quy tắc, hàng trăm điều luật cách nghiêm túc sẽ tích luỹ công đức của mình để đổi lấy sự công bình của Đức Chúa Trời. Nhưng họ cho rằng luật pháp Chúa ban ra là chung chung, là trừu tượng khó thực hiện; nên mỗi ngày họ chi tiết hoá từng điều luật của Chúa thành những điều lệ và quy tắc theo lời truyền khẩu. Và dần dần thế hệ về sau gần như quên đi điều răn, luật lệ của Chúa mà chỉ biết làm theo những điều mà lời truyền khẩu để lại. Họ không biết rằng việc này không chỉ  không đúng theo Lời Chúa; mà còn đang đi ngược lại với điều Chúa dạy.

Do đó, những tiên tri của Chúa đã kêu gọi họ hãy trở về với Lời Chúa và thực hiện trong tinh thần của Thánh Kinh. Vậy mà họ coi những người phán và làm theo đúng lời Chúa là kẻ phản động, kẻ gây rối. Họ đã bắt, cầm tù và giết chết người của Chúa. Điều ấy khiến cho những ai còn có lương tâm muốn ăn năn và làm theo Lời Chúa bị cản trở, không vào được. Bởi vì, nhiều người với đức tin yếu đuối sẽ sợ tù đày, sợ bị bách hại, sợ bị ảnh hưởng đến chén cơm manh áo, sợ bị ám sát nên đã âm thầm sống trong tuyệt vọng.

Chìa khoá vào Nước thiên đàng mà Chúa Giê-xu đã đem đến và hứa trao cho Phi-e-rơ cùng các sứ đồ nói riêng và cho tất cả con cái Chúa nói chung đó không phải nỗ lực tuân thủ luật pháp và lời truyền khẩu để tu thân tích đức mà vào. Nhưng bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu là Đấng đến từ Cha và Ngài là Đấng Trung bảo duy nhất để mở Con đường sống vào Nước Thiên đàng qua chính thân và huyết của Ngài. Cho nên, hễ ai tin Ngài vốn thật là Con Đức Chúa Trời hằng sống, là Đấng Cứu thế đã đến thế gian này để giải cứu thì đều được bước vào Thiên đàng; tên của người đó sẽ được ghi vào trong sổ sách sự sống trên trời.

Kết luận

Những người được lắng nghe phúc âm hôm nay cũng là người được hồng ân của Chúa để nhận biết con đường vào Nước Đức Chúa Trời chính là Đức Chúa Giê-xu Christ. Nếu ai bằng lòng tin Ngài là Cứu Chúa của bản thân mình và mời Ngài vào trong tâm linh mình thì ngay giây phút đó tên của mình được ghi bằng huyết chuộc tội của Chúa Giê-xu trong sổ sự sống.

Còn nếu ai không chịu tin và cho rằng mình sẽ lấy việc ăn hiền ở lành để tích luỹ công đức hầu cho sau này đến cổng thiên đàng trình ra ₫ể được thông qua thì sự suy nghĩ và quyết định đó chẳng khác gì với điều mà những thầy thông giáo và người Pha-ri-si từng cố gắng chạy theo. Hơn nữa, nếu ai từ chối không vào, mà vô tình ngăn cản người khác nghe lời Chúa và ngăn cản ₫ức tin nơi Chúa Giê-xu thì cũng giống như vậy.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Cảm tạ Chúa vì trong lúc này đây, Chúa còn cho chúng con cơ hội, thời gian để được lắng nghe tiếng Chúa, Lời hằng sống của Ngài để biết về con đường vào Thiên đàng để chiêm ngưỡng Cha và thờ phượng Cha. Xin cho chúng con có lòng mềm mại để sẵn sàng bước vào theo tiếng gọi của Ngài.

Xin thương xót cho những nhà lãnh đạo, những người trí thức cậy sức riêng mà không chịu tin và ngăn trở nhiều người muốn tin Ngài. Xin Chúa cho những người còn cứng lòng chưa chịu ăn năn để được sự tha thứ tội lỗi và nhận được cơ hội bước vào Nước Chúa.

Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like