Home Chuyên Đề Israel Chuẩn Bị Di Dời Nhà Tù Tọa Lạc Bên Trên Bức Tranh Khảm Cổ Xưa Nhất Dành Riêng Cho Chúa Giê-xu

Israel Chuẩn Bị Di Dời Nhà Tù Tọa Lạc Bên Trên Bức Tranh Khảm Cổ Xưa Nhất Dành Riêng Cho Chúa Giê-xu

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Không phải lúc nào nhà tù cũng được di dời để nhường chỗ cho một cuộc khám phá khảo cổ. Nhưng theo Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel (IAA), đó chính xác là những gì đang xảy ra tại di tích cổ Megiddo.

Từ năm 2004-2008, các nhà khai quật đã phát hiện ra bức tranh khảm xưa nhất dành riêng cho Chúa Giê-xu bên dưới Nhà-tù Megiddo. Nhà khảo cổ học người Israel, Tiến-sĩ Yotam Tepper đã tìm thấy tàn tích của một phòng cầu nguyện Cơ-đốc giáo từ thế kỷ thứ 3 và một bức tranh khảm có dòng chữ Hy Lạp: “Gửi đến Chúa Giê-xu Christ”.

Cấu trúc này được hiểu là nhà cầu nguyện Cơ-đốc giáo lâu đời nhất trên thế giới… và trên thực tế, nơi này kể lại câu chuyện về Cơ-đốc giáo ngay cả trước khi nó chính thức được công nhận”, theo trang Facebook của IAA.

Bức tranh khảm “Chúa Giê-xu”. Nguồn ảnh: IAA

Vị trí của địa điểm nằm bên dưới một nhà tù đã trì hoãn việc khai quật trong nhiều năm.

Matthew Adams, giám đốc W.F. Viện Nghiên-cứu Khảo-cổ học Albright ở Jerusalem, người đã dành nhiều năm khai quật tại Megiddo, nói với Reuters.

Và sau đó chúng tôi nhận ra, “Ồ, khám phá này đang ở trong một nhà tù an ninh tối đa, vì vậy chúng ta sẽ không bao giờ thực sự có thể làm bất cứ điều gì với nó.”

Trong nhiều năm, các quan chức Israel đã đề xuất chuyển nhà tù đi nơi khác để cho phép các nhà khảo cổ tiếp tục đào bới. IAA đã thông báo vào Chúa Nhật (ngày 27/03), rằng kế hoạch cuối cùng đang được tiến hành để di dời nơi giam giữ này sớm nhất là vào tháng Sáu. Vào hôm 24/3, các đại diện từ IAA, Hội-đồng Khu-vực Megiddo và Cơ-quan Quản-lý Trại-giam Israel đã đi tham quan Nhà-tù Megiddo để chuẩn bị cho việc di dời.

Theo trang web của IAA, phòng cầu nguyện Cơ-đốc giáo này tọa lạc trên một ngôi làng Do Thái cổ nằm cạnh trại lính của quân đội La Mã và thành phố La Mã-Byzantine.

Các nhà khai quật đã tìm thấy tổng cộng ba chữ chạm khắc của tiếng Hy Lạp cổ đại trong hội trường, đã được giải mã bởi Tiến-sĩ Leah De Signi.

Dòng chữ đầu tiên cho biết bức tranh khảm Cơ-đốc được xây dựng từ tiền do một sĩ quan quân đội La Mã quyên góp. Bức thứ hai được dành để tưởng nhớ bốn người phụ nữ. Bản khắc thứ ba là sự đề cập sớm nhất về Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời ở Israel.

Bức tranh khảm cũng có hình con cá – một biểu tượng truyền thống của Cơ-đốc giáo.

Chúng tôi có ở đây bằng chứng khảo cổ học về một cộng đồng Cơ-đốc giáo sơ khai, có thành viên bao gồm cả các sĩ quan quân đội La Mã, từ thời kỳ trước khi Cơ-đốc giáo được công nhận là một tôn giáo và nhiều năm trước khi nó trở thành tôn giáo chính thức của đế chế này,” IAA cho biết. “Tất cả những yếu tố này cho phép chúng tôi xem xét các câu hỏi liên quan đến sự phát triển của Cơ-đốc giáo trước thời Hoàng-đế Constantine, cũng như các vấn đề liên quan đến quân đội La Mã ở phía đông của đế chế nói chung và Vùng-đất Y-sơ-ra-ên nói riêng.”

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like