Home Chuyên Đề Tại sao lại là Giê-ru-sa-lem? (Phần XII-35)

Tại sao lại là Giê-ru-sa-lem? (Phần XII-35)

by Hong An
30 đọc

Ukraine
Trong số những người giúp đỡ người Do Thái trở về có các tổ chức Cơ đốc giáo như “Cơ đốc nhân vì Y-sơ-ra-ên”, là một phong trào quốc tế và phi chính trị đang phát triển của các Cơ đốc nhân từ tất cả các hội thánh và hệ phái. Họ là những người tin rằng việc người Do Thái trở lại Y-sơ-ra-ên là một sự ứng nghiệm Lời tiên tri trong Kinh thánh. Chúng tôi tin rằng tình yêu và mối quan tâm của chúng tôi dành cho Y-sơ-ra-ên không nên chỉ dừng lại ở lời nói: chúng tôi muốn làm một điều gì đó cho Y-sơ-ra-ên. Vì vậy, một trong những dự án của chúng tôi là giúp người Do Thái trở về nhà. Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào việc giúp đỡ một số người trong số ước tính một triệu người Do Thái vẫn đang sống ở Liên Xô cũ và ở Ukraine, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Khu vực đó có lịch sử bài Do Thái khủng khiếp, với những vụ giết người Do Thái hàng loạt, thường là với sự đồng lõa của Nhà thờ. Cơ Đốc nhân vì Y-sơ-ra-ên có một đội làm việc do Koen Carlier lãnh đạo để giúp đỡ người Do Thái theo bất cứ cách nào họ có thể – đặc biệt là trong nỗ lực của họ để trở về Miền đất hứa của Y-sơ-ra-ên.

Lịch sử của Ukraine là một ví dụ về những gì đã xảy ra với người Do Thái ở các vùng đất Cơ đốc giáo, ở phương Đông và phương Tây. Dưới đây là trích dẫn từ http://www.jewishvirtuallibrary.org/jsource/vjw/ ukraine.html

“Ukraine là một nước cộng hòa ở Đông Âu, giáp với Nga ở phía đông, Belarus ở phía bắc, Ba Lan và Slovakia về phía Tây, Hungary ở phía nam và Romania và Moldova ở phía tây và nam. Người Do Thái đã có lịch sử lâu đời ở Ukraine và ngày nay dân số Do Thái ở Ukraine là khoảng 70.000 người, biến nơi đây trở thành cộng đồng Do Thái lớn thứ mười một trên thế giới.

Các khu định cư của người Do Thái ở Ukraine có thể bắt nguồn từ thế kỷ thứ 8. Trong thời kỳ của vương quốc Khazar, người Do Thái sống trên bờ sông Dnieper và ở phía đông và nam của Ukraine và Crimea. Đây là vương quốc được coi là có ảnh hưởng nhất trong thời kỳ trung cổ vì vị thế kinh tế và ngoại giao của nó. Những người Khazars, một tộc người Turkic du mục cổ đại đến vùng hạ lưu sông Volga vào thế kỷ thứ 6, được giáo hoàng và các nhà lãnh đạo quốc gia khác coi trọng và đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực. Đế chế Khazars, vào thời kỳ đỉnh cao giữa thế kỷ 8 và 10, có lãnh thổ kéo dài từ bờ biển phía bắc của Biển Đen và Biển Caspi đến tận phía tây Kiev. Những người tị nạn Do Thái từ các vùng Byzantium, Persia và Mesopotamia chạy trốn khỏi sự đàn áp bởi những Cơ Đốc nhân trên khắp châu Âu, và định cư tại Vương quốc này vì người Khazars cho phép họ thực hành tôn giáo của riêng mình.

Theo thời gian, người Do Thái hòa nhập vào xã hội và kết hôn với cư dân Khazar. Lúc đầu, nhiều người Khazars từ các gia đình hoàng tộc theo Do Thái giáo. Ngay sau đó, các công dân khác trên khắp Vương quốc cũng tin theo, áp dụng các thực hành tôn giáo của người Do Thái, chẳng hạn như đọc kinh Torah, tuân giữ ngày Sa-bát, giữ nghi lễ và chuyển sang dùng chữ viết Do Thái là hệ thống chữ viết chính thức. Trong thời khắc khe về tôn giáo, người Do Thái ở Khazaria đã góp phần xây dựng một quốc gia hùng mạnh, đồng thời chung sống trong hòa bình.

Người Do Thái ở Khazaria có thể nằm trong số những người sáng lập ra cộng đồng Do Thái ở Ba Lan và các cộng đồng khác ở Đông Âu.

Khi người Do Thái phát triển hơn, chủ nghĩa bài Do Thái cũng phát triển không kém. Các tầng lớp thấp hơn trong đất nước, bao gồm cả người Cossack ở Ukraine, cho rằng người Do Thái giúp cho các lãnh chúa trở nên giàu có, và cáo buộc người Do Thái cướp của người nghèo để làm giàu hơn cho chủ của họ. Vào cuối thế kỷ XVI, Ba Lan tìm cách kiểm soát nhiều hơn đối với người Cossack ở Ukraine, những người đã nổi lên chống lại các chủ đất Ba Lan và người Do Thái. Cuộc sống của những người Do Thái từ đó thay đổi theo hướng tồi tệ hơn bao giờ hết.”
(Còn tiếp…)

Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer
Chủ tịch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quốc tế
Chủ tịch danh dự Liên Minh Châu Âu vì Israel
Biên Dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/652831119397097

Bình Luận:

You may also like