Home Chuyên Đề Tại Sao Phải Học Sách I-II Tê-sa-lô-ni-ca?

Tại Sao Phải Học Sách I-II Tê-sa-lô-ni-ca?

by Van Anh
30 đọc

Từ hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca tới chúng ta ngày nay

Hai ngàn năm đã trôi qua kể từ khi Phao lô viết hai bức thư cho hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca. Đế quốc La Mã, và thành phố cổ Tê-sa-lô-ni-ca, giờ đã trở thành một đống đổ nát. Bạn có thể mua vé đi tham quan di tích này. Các vị thần Hy Lạp, La Mã – từng là đối tượng để thờ phượng, cống hiến, hiến tế và hy vọng đã được đưa vào các viện bảo tàng và những bộ phim của Disney. Trong khi đó, Tin Lành đã lan rộng từ Giê-ru-sa-lem tới Giu-đê và Sa-ma-ri cho tận cùng trái đất (Công vụ 1:8).

Rất ít điều đã thay đổi

Đã có rất nhiều sự thay đổi trên thế giới kể từ khi hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca nhóm lại để nghe những bức thư này từ vị sứ đồ mà họ yêu mến. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, rất ít sự thay đổi. Chúng ta có thật sự khác biệt không? Chúng ta cũng cần sự khích lệ (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:2-10). Chúng ta cũng cần sự liêm chính (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-16). Chúng ta cũng cần tình yêu thương (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:17-3: 13). Chúng ta cũng cần thử thách (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12). Chúng ta cũng cần hy vọng (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13- 5: 11). Chúng ta cũng cần nhân cách tốt (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:12-28). Chúng ta cũng cần bảo đảm (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1-12). Chúng ta cũng cần sửa trị (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-12). Chúng ta cũng cần cầu nguyện (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:13-3: 5). Chúng ta cũng cần có sự hối thúc (II Tê-sa-lô-ni-ca 3:6-3:15). Chúng ta cũng cần bình an (II Tê-sa-lô-ni-ca 3:16). Và từ ban đầu cho đến cuối cùng, chúng ta cũng cần ân điển (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:1, 5:28, II Tê-sa-lô-ni-ca 1:2, 3:18).

Tê-sa-lô-ni-ca nhất và nhì là một trong những sách đầu tiên mà chúng ta có về sự hình thành của các hội thánh Tân Ước. (Chỉ có Gia-cơ và Ga-la-ti đã được viết trước đó). Tuy nhiên, dù đã trải qua hai thiên niên kỷ, những lá thư này vẫn còn thích hợp cho đến ngày nay. Những người ở Tê-sa-lô-ni-ca phải đối mặt với sự chống đối một cách mạnh mẽ vì niềm tin của họ (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1-12); nhiều tín hữu trên toàn thế giới cũng đã trải qua những kinh nghiệm tương tự, và chúng ta là những người phương Tây hay phương Đông cũng ngày càng kinh nghiệm tương tự. Những người ở Tê-sa-lô-ni-ca theo đuổi sự thánh khiết một cách uể oải (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-7); nhiều người trong chúng ta cũng vậy. Những người ở Tê-sa-lô-ni-ca có một niềm tin không ổn định vì họ đã hiểu sai về niềm hy vọng của mình trong tương lai (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:11, 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-17); nhiều người trong chúng ta cũng đang sống với sự thiếu hiểu biết tương tự. Bởi vì chúng ta rất ít khi có tâm trí thiên đàng, chúng ta thường đặt mình vào những điều nhỏ bé của thế gian.

Sức mạnh cho ngày hôm nay, hy vọng cho ngày mai

Thế gian không nên nhìn thấy chính nó phản chiếu ở trong hội thánh. Thay vào đó, nó phải thấy cách sống mà không nơi nào có. Nó sẽ nhìn thấy ân điển của Chúa Giê-xu, đã đổ huyết cho những tội nhân hèn mọn, bằng một tình yêu không vị kỷ. Những người bạn và những người hàng xóm không cùng niềm tin của chúng ta đang kêu gào vì những điều không bao giờ làm cho họ thoả mãn. Họ không hề biết tại sao họ lại có mặt trên đất và cũng không hề biết họ sẽ đi về nơi nào. Những điều đang đợi họ sau ngôi mộ là những điều thật đáng sợ, không đẹp chút nào.

Tê-sa-lô-ni-ca nhất và nhì công bố một cách lớn tiếng tin tức về sự cứu rỗi – sự giải cứu khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời thông qua dòng huyết báu của Con Ngài – đây là điều hoàn toàn có thể nhận được, hoàn toàn miễn phí, cho tất cả những ai quay trở về, tin cậy và trân quý cứu Chúa Giê-xu. Những lá thư này cũng công bố một cách lớn tiếng rằng Chúa Thánh Linh đến và ngự vào trong tấm lòng của mỗi Cơ Đốc nhân, thêm sức cho chúng ta để chúng ta có thể bước đi một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời. Và những lá thư còn công bố một cách lớn tiếng rằng thế giới trong tương lai sẽ luôn khác với thế giới hiện tại. Một ngày nào đó, vua Giê-xu sẽ hiện ra trên các tầng trời và trở về với dân của Ngài, thiết lập lại sự công bình và làm mới lại mọi sự.

Cùng với nhau, các bức thư này tạo thành tám chương bác bỏ những ý kiến cho rằng cõi đời sau là không thực tế. Không phải vậy. Học về cõi đời sau để khích lệ và thêm sức cho mỗi chúng ta (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:18, 5:11). Cõi đời sau cũng có liên quan đến đạo đức: những phẩm chất của Cơ Đốc nhân không hình thành từ hư không, nhưng được bắt đầu bởi sự thương xót từ quá khứ và được gìn giữ bởi hy vọng trong tương lai. Nếu bạn cần “sức mạnh cho ngày hôm nay và hy vọng cho ngày mai,” I-II Tê-sa-lô-ni-ca là một món quà từ Thượng Đế cho bạn.

Dịch: Sam

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like