Home Quốc Tế Thám Tử Vô Thần Cố Gắng Bác Bỏ Sự Phục Sinh Của Chúa Giê-xu Nhưng Lại Bị Thuyết Phục Và Đi Đến Quyết Định Cải Đạo

Thám Tử Vô Thần Cố Gắng Bác Bỏ Sự Phục Sinh Của Chúa Giê-xu Nhưng Lại Bị Thuyết Phục Và Đi Đến Quyết Định Cải Đạo

by Faithwire.com
30 đọc

Khi những người vô thần tìm thấy bằng chứng về sự phục sinh của Chúa Giê-xu và trở thành tín hữu, bạn phải biết rằng có gì đó rất đặc biệt đã xảy ra chứ không đơn giản chỉ là đức tin. Hai trong số những người vô thần nổi tiếng nhất đã đến với hội nghị Truth for a New Generation (Lẽ Thật cho Thế Hệ Mới) tổ chức bên ngoài thành phố Bắc Carolina để chia sẻ về việc tại sao cuối cùng họ lại trở thành những người bảo vệ mạnh mẽ cho sự thật rằng Chúa Giê-xu thực sự đã sống lại từ cõi chết.

Là một thám tử chuyên điều tra các vụ án chưa có lời giải, J. Warner Wallace đã trở nên rất nổi tiếng với việc phá các vụ án mạng từ hàng chục năm trước, ông trở thành chuyên gia hàng đầu cho các chương trình thực tế về tội phạm trên truyền hình quốc gia.

Nhưng là một người vô thần, ông quyết định dùng kỹ năng phá án hơn người của mình để phản chứng Sự Phục Sinh của Chúa Giê-xu Christ… hoặc thậm chí là chứng minh nó nếu các manh mối bằng cách nào đó dẫn đưa ông đến với điều đó.

Ông nhớ đã tự nói với mình như thế này, “Tôi sẽ phải tìm cách đánh giá độ chân thật của sự việc này bằng các kỹ năng mà tôi có với tư cách là một thám tử chuyên điều tra các vụ án chưa có lời giải.”

CBN News đã phỏng vấn ông tại hội nghị đông đảo này, nơi hàng trăm người hội tụ để nghe Wallace cùng những người khác kể câu chuyện của mình và tìm hiểu xem đức tin của họ nơi Đấng Christ đã dựa trên những bằng chứng vững chắc như thế nào.

Giải Quyết Những Thuyết Chống Lại Sự Phục Sinh

Trong suốt nhiều năm, một số người hoài nghi đã bám vào một giả thuyết là Chúa Giê-xu thực ra không chết trên thập tự giá mà chỉ gần chết và được cứu chữa sau đó.

Wallace chỉ ra rằng khi bạn thường xuyên làm việc với xác chết như ông và như những người trong thời của Chúa Giê-xu, bạn chắc chắn có thể phân biệt giữa một người “đã chết” và “gần chết.”

Là một thám tử chuyên phá các vụ án mạng, tôi nghĩ ‘tôi đã thấy rất nhiều xác chết, và tôi biết người chết trông như thế nào’” ông nói, và sau đó chia sẻ về thuật ngữ “ba dấu hiệu của sự chết“.

Máu nóng sẽ ngừng lưu thông, cơ thể của người chết sẽ bắt đầu lạnh. Đó gọi là độ lạnh của tử thi,” ông nói. “Khi người ta chạm vào xác chết sẽ cảm thấy lạnh. Và chúng ta thực sự có thể đánh giá khoảng thời gian người đó tử vong dựa vào độ lạnh của cơ thể.

Chúa Giê-xu Thực Sự Đã Chết Trên Thập Tự Giá

Tác giả của cuốn Cold-Case Christianity (tạm dịch là: Vụ Án Chưa Có Lời Giải của Cơ-đốc Giáo)tiếp tục nói, “Đây là điều mà tôi thường thấy trong suốt sự nghiệp của mình: có một thuật ngữ gọi là sự co cứng của tử thi. Nó là dấu hiệu thứ hai trong ba dấu hiệu của sự chết. Và bạn ít nhiều cũng có thể kinh nghiệm được điều này. Cơ thể của bạn sẽ không thể linh hoạt khi bạn bất tỉnh.

Rồi Warner đã tìm thấy trong sách Phúc Âm Giăng một chìa khóa làm bằng chứng cho thấy Chúa Giê-xu đã không giả chết mà Ngài thực sự đã chết: máu và nước đã tuôn ra từ thân Chúa trên thập tự giá khi một người lính La Mã dùng giáo đâm vào sườn Ngài.

Nước sẽ tích tụ trong phổi của một người khi họ chết,” ông giải thích. “Nếu điều đó xảy ra, và nếu bạn đâm vào đó, bạn sẽ thấy một hiện tượng là máu và nước bị tách ra.

Điều này đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho Wallace khi Sứ-đồ Giăng là người viết ra những điều này, ông nói, “Ông ấy [Giăng] hoặc đã rất khôn khéo khi thêm vào một lẽ thật về mặt sinh học mà rất ít người biết đến nỗi 1800 năm sau mới có người khám phá ra điều đó, hoặc ông chỉ đơn giản là kể lại điều mình thấy. Và kết quả là, chúng ta có một mảnh khoa học ẩn giấu trong Lời Chúa chứng minh rằng Chúa Giê-xu thực sự đã chết vì tim ngừng đập và đã chết vào thời điểm xác Ngài bị lấy ra khỏi cây thập giá.

Chúa Giê-xu Đã Ra Khỏi Mộ Như Thế Nào? Hay Làm Cách Nào Ngài Có Thể Lăn Hòn Đá Chặn Cửa Mộ?

Là một người vô thần trẻ tuổi, Josh McDowell bắt đầu viết quyển sách Evidence That Demands a Verdict (tạm dịch là: Bằng Chứng Hiển Nhiên để Đưa Ra Kết Luận) nhằm cho thấy bằng chứng về Đấng Christ, bao gồm Sự Phục Sinh của Ngài, thật không mấy thuyết phục để đi đến kết luận là chuyện này “không có thật.”

Sự Phục Sinh là một trong những điều mà tôi biết rằng tôi phải bác bỏ khi là một người vô thần“, McDowell nhớ lại.

Nhưng thay vì bác bỏ, ông lại bị thuyết phục để tin rằng điều đó thực sự đã xảy ra. Ông dành hàng chục trang trong cuốn Evidence That Demands a Verdict để loại bỏ các giả thuyết sai trật, như có một giả thuyết cho rằng đấng Christ đã không thực sự chết nhưng đã tỉnh dậy và trốn thoát khỏi ngôi mộ.

Có hơn hàng trăm cân hương liệu ướp xác cùng với chất kết dính như xi măng được trát khắp người Ngài, quấn chặt trong ba tấm vải liệm nặng cỡ 117 cân Anh,” McDowell nói với CBN News.

Ông tiếp tục, “Xác của Chúa Giê-xu bị bó lại ở trong đó, và cứng lại. Thứ hai nữa, làm thế nào Ngài có thể thoát ra được trong tình trạng ở trong một cái kén và còn phải lăn một tảng đá nặng từ một tấn rưỡi đến hai tấn ra khỏi cửa mồ?

Liệu Có Phải Các Môn Đồ Đã Lấy Trộm Xác Ngài?

Đối với giả thuyết các môn đồ của Chúa đã trộm xác Ngài, những lãnh đạo Do Thái đã rất lo lắng rằng điều này có thể xảy ra nên họ đã nhờ người La Mã cử một nhóm bảo vệ – lên tới 16 lính canh – đóng bên ngoài ngôi mộ.

McDowell nói đùa một cách mỉa mai rằng, “Chuyện này thật là bất khả thi! Rằng các môn đồ có thể trèo lên đó, đi rón rén qua các lính canh, trở nên tàng hình trước những quân lính đang đứng trước cửa mộ, và lăn tảng đá nặng từ một tấn rưỡi đến hai tấn trong thời mà người ta nói rằng 20 người đàn ông chưa chắc đã có thể lăn nổi nó.

Wallace không thể chấp nhận rằng tất cả những điều này chỉ là một âm mưu bởi vì những thám tử như ông đều biết rằng những âm mưu như thế này thường đổ vỡ khi có quá nhiều người tham gia và những người có liên quan phải đối mặt với những mối đe dọa thực sự nếu có ai đó trong số họ vì bị ép buộc mà khai ra tất cả.

Ông chỉ ra, “Và chúng ta không hề có một ghi chép cổ xưa nào về việc có bất kỳ ai trong số các môn đồ từng kể lại việc mình đã làm điều đó trong khi đây thường là mục tiêu của những người bắt bớ các Cơ-đốc nhân.”

Wallace chỉ ra rằng tòa án không đòi hỏi luật pháp phải chứng minh  một điều gì đó là tuyệt đối không đáng nghi, chỉ là nghi ngờ đó có hợp lý hay không.

Vậy có khả năng là họ đã giấu âm mưu đó trong suốt 60 năm, có hơn 500 người, dưới áp lực của sự bắt bớ khủng khiếp mà họ cũng không có bất kỳ quan hệ máu mủ gì với nhau để mà có thể giữ kín chuyện này cho nhau?” Wallace đặt ra câu hỏi. “Vâng, cũng có thể. Nhưng điều này không hợp lý.”

Chúa Giê-xu Hiện Ra Với Đủ Mọi Hạng Người

Những người tranh luận thì nói rằng theo như các ghi chép trong Kinh Thánh thì Chúa Giê-xu chỉ hiện ra với những môn đồ thân cận nhất của Ngài mà thôi, và những người đó có khả năng là đã nói dối về Sự Phục Sinh của Ngài. Nhưng McDowell lại nói điều ngược lại.

Ngài hiện ra với Sau-lơ của Tạt-sơ mà sau này là Sứ-đồ Phao-lô, người này thì không có quan hệ gì với môn đồ của Đấng Christ cả. Ông coi thường Chúa Giê-xu vì cho rằng Ngài chỉ là Đấng Mê-si giả mạo,” McDowell nói.

Ông cũng chỉ ra rằng Chúa Giê-xu đã hiện ra với Gia-cơ, “Bạn biết đấy, Gia-cơ, em trai Ngài. Trước đó Gia-cơ không phải là môn đồ của Chúa Giê-xu Christ. Ông cảm thấy mất mặt vì Giê-xu, anh trai mình, cứ đi lòng vòng làm những điều này và tự nhận mình là Đấng Christ. Nhưng Gia-cơ cuối cùng đã đến với đấng Christ và trở thành người lãnh đạo của hội thánh tại Giê-ru-sa-lem.

Chưa Từng Có Hai Người Nào Có Cùng Một Ảo Giác – Chứ Đừng Nói Có Đến 500 Người

Kinh Thánh nói về Chúa Giê-xu sau khi Ngài phục sinh đã hiện ra cho 500 người. Nhiều người hoài nghi nói rằng có lẽ đó chỉ là một loại ảo giác hàng loạt. Cả Wallace và McDowell đều không nghĩ như vậy.

McDowell đã phỏng vấn 5 chuyên gia về lĩnh vực này và biết được rằng, “Không có bất kỳ hai người nào có cùng một ảo giác giống nhau và cũng không có tài liệu tham khảo bên ngoài nào nói về điều này. Nó chỉ xảy ra bên trong mỗi người nghĩa là chỉ có người đó biết chính xác mình thấy gì.

Wallace nói thêm, “Không có bất kỳ trường hợp ảo giác hàng loạt nào trong lịch sử được ghi lại với độ chi tiết cụ thể như cách mà các sách Phúc Âm miêu tả. Vậy nên tôi không đồng tình với cách giải thích đó.”

Thờ Phượng Chúa Giê-xu

McDowell nói, “Trong nghiên cứu để phản bác Cơ-đốc giáo của mình, tôi bị thuyết phục rằng Hội-thánh sẽ chẳng bao giờ được thành lập nếu không có Sự Phục Sinh. Những gì mà các tín hữu đầu tiên đã làm đã nói lên tất cả.

Một việc lớn mà họ đã làm là: bỏ ngày Sa-bát và thờ phượng Chúa Giê-xu. Hãy nhớ rằng: tất cả những tín hữu ban đầu là những người Do Thái sùng đạo, họ biết rằng họ sẽ gặp rắc rối lớn nếu họ vi phạm việc giữ ngày Sa-bát.

Alex McFarland – người tổ chức hội nghị Truth for a New Generation này – chỉ ra mọi thứ đã thay đổi như thế nào sau khi Chúa Giê-xu Phục Sinh.

Những người Do Thái sùng đạo mà trong suốt nhiều thế kỷ, mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời phụ thuộc vào việc tuân giữ ngày Sa-bát, bất ngờ chuyển qua thờ phượng vào Chúa Nhật. Tại sao vậy? Phải có điều gì đó xảy ra. Vâng, Chúa Nhật là Ngày Chúa Phục Sinh.

Bạn phải hiểu rằng một người Do Thái vi phạm luật giữ ngày Sa-bát thì có nghĩa là gì,” McDowell giải thích. “Điều đó có nghĩa là họ có thể phải chết.”

Sự Phục Sinh Chứng Minh Tất Cả

Nhưng sự kiện Chúa sống lại vào ngày Chúa Nhật là bằng chứng tích cực cho thấy Chúa Giê-xu thực sự là Chúa Phục Sinh, xứng đáng được thờ phượng vào ngày đó.

Nếu đấng Christ đã sống lại từ trong mồ mả cách thuộc thể, thì điều đó chứng minh nhân thân, sứ điệp và những bằng chứng về thần tính của Ngài,” McFarland chỉ ra. “Nhân thân của Ngài là gì? Là Đức Chúa Trời nhập thể. Sứ điệp của Ngài là gì? Sự cứu rỗi đến từ đức tin vào những gì Ngài đã làm trên thập tự giá. Những bằng chứng về thần tính của Ngài là gì? Được sinh ra từ người nữ đồng trinh, sống một cuộc đời không tội lỗi, sống lại từ cõi chết… nghĩa là Ngài là Đấng Cứu Rỗi.

McDowell nói với CBN News rằng ý nghĩa của tất cả những điều đó thật mạnh mẽ và choáng ngợp, đến nỗi nó vẫn khiến ông cảm động sâu sắc trong vòng hơn nửa thế kỷ sau khi ông lần đầu tin rằng Chúa Giê-xu thực sự là Con Phục Sinh của Đức Chúa Trời, là Đấng có quyền năng chiến thắng sự chết.

Điều đó cho tôi hy vọng rằng vì đấng Christ đã sống lại từ cõi chết, tôi cũng sẽ như vậy. Bởi vì tôi tin Ngài,” ông tuyên bố.

McFarland nói thêm vào, “Trong ngôi mộ trống, chúng ta có tất cả, được bao bọc, được đảm bảo. Tôi nói với các bạn ngôi mộ được bỏ trống là để đời sống của các bạn có thể được lấp đầy.”

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: faithwire.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like