Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 57: Tường Thành Giê-ri-cô Có Thực Sự Sụp Xuống Không? Điều Này Xảy Ra Như Thế Nào?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 57: Tường Thành Giê-ri-cô Có Thực Sự Sụp Xuống Không? Điều Này Xảy Ra Như Thế Nào?

30 đọc

Đúng vậy. Tường thành Giê-ri-cô đã sụp đổ. Sau khi đội quân Israel hành quân quanh thành Giê-ri-cô bảy lần, “dân sự la lên, và những thầy tế lễ thổi kèn. … Và vách thành liền ngã sập” (Giô-suê 6:20).

 Các nhà khoa học đã thấy các nhà khảo cổ học khai quật đống đổ nát của các thành cổ để học về quá khứ. Từ năm 1930-1936, nhà khảo cổ học cổ tên là John Gastrang đã khai quật địa điểm từng là thành cổ Giê-ri-cô. Đây là những gì ông tìm thấy:

Kinh Thánh nói rằng, “vách thành liền ngã sập” (6:20). Gastrang phát hiện tất cả các tường của thành Giê-ri-cô đều đổ xuống. Và chúng đổ hướng ra ngoài, phía ngoài thành.

Kinh Thánh nói rằng nhà của Ra-háp “ở tại trên vách thành” (2:15). Trong các thành cổ nhà chủ yếu được xây cách xa tường thành. Nhưng nhà tại Giê-ri-cô được xây dựa vào vách tường thành.

Kinh Thánh nói rằng dân Israel “phóng hỏa cái thành, và mọi vật ở trong” (6:24). Gastrang tìm thấy các đống gỗ cháy, tro, và gạch bị đốt sâu hơn 3 feet (1 mét) dưới đất.

Kinh Thánh nói rằng Giô-suê đã tấn công Giê-ri-cô vào mùa xuân (3:15). Thành Giê-ri-cô đã bị hủy vào đầu mùa xuân, ngay sau khi thu hoạch. Chúng ta biết điều này bởi vì Gastrang đã tìm thấy những cái bình lớn đựng đầy lúa mì, lúa mạch, quả chà là và đậu lăng.

Kinh Thánh nói rằng dân Israel đã đi quanh thành Giê-ri-cô và dân thành không thể ra ngoài trong bảy ngày. “Nhưng qua ngày thứ bảy … vách thành sẽ sập xuống” (6:4-5). Bởi có quá nhiều bình chứa đầy đồ ăn, chúng ta biết dân Giê-ri-cô đã bị mắc kẹt trong thành một thời gian dài.

Vậy vách thành có thể đổ sập xuống như thế nào? Một số người nói rằng nếu con chơi đàn vĩ cầm đúng tần số, con có thể khiến cho cho thép trên cầu rung đến nỗi làm cầu sập xuống. (Cái này có thể đúng hoặc sai.) Nên họ cho rằng có lẽ khi dân Israel la lên và thổi kèn, tần số âm thanh đã làm rung tường thành, và khiến cho chúng bị rơi xuống. Nhưng liệu tường đá dễ sập vậy ư? Không. Nếu dễ thế thì dân Israel đã làm vậy với tất cả các thành họ tấn công tại Ca-na-an. Nhưng họ đã không làm vậy.

Có lẽ Chúa đã sử dụng một trận động đất khác để làm tường thành Giê-ri-cô sụp đổ. Chúa vừa mới chặn sông Giô-đanh bằng một trận động đất mấy ngày trước đấy. Đây lại là một phép lạ về đúng thời điểm! Chúa đã sai một trận động đất đến vào đúng thời điểm kèn thổi lên và dân Israel la lên!

*****

Các nhà khảo cổ học chứng minh Kinh Thánh có thật như thế nào?
Điều thú vị nhất về sự sụp đổ thành Giê-ri-cô là gì?

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like