Trò Chơi Con Mực: bộ phim Hàn Quốc mới của Netflix rất xuất sắc, khêu gợi và nguy hiểm

543

Đó là một hiện tượng TV của năm. Mọi người đều nói về nó, và hình ảnh nó ở khắp mọi nơi. Phải thừa nhận là nói vậy hơi quá, nhưng cũng chỉ hơi quá. Bộ phim giật gân kịch tính Hàn Quốc mới của Netflix: Trò Chơi Con Mực thực sự là một thứ thay đổi cuộc chơi.

Thông thường, một phim được quảng cáo là cực kỳ bạo lực thường tôi không quan tâm, nhưng cái này khác, không quan tâm cũng không được. Tôi thấy Trò Chơi Con Mực là xuất sắc, khêu gợi và nguy hiểm.

Tiền đề căn bản của vở kịch 9 phần này là 456 người chơi, tất cả đều tuyệt vọng cần tiền vì những món nợ họ không thể trả, bị dụ tới một hòn đảo nơi họ chơi một chuỗi 6 trò chơi của trẻ em Hàn Quốc – với hậu quả chết người. Sau mỗi trò, những người thua bị loại bỏ – theo nghĩa đen – cho đến khi cuối cùng chỉ còn một người sót lại. Một sự kết hợp giữa “Đấu Trường Sinh Tử” và “Đại Sư Huynh”, bộ phim được quay cách tuyệt vời và trình diễn cách xuất sắc, với những nhân vật ấn tượng và kịch bản ly kỳ với nhiều chỗ ngoắt ngoéo. Nó không chỉ có tính giải trí cao mà còn chứa đựng những thông điệp thâm thúy.

1. Tiền Bạc

Nhiều người nghĩ rằng Trò Chơi Con Mục cơ bản là phê phán chủ nghĩa tư bản, nhưng nó hơn thế nhiều. Những kẻ xấu tất nhiên là những tập đoàn tư bản độc ác chơi cá cược trên những đau khổ của người nghèo.

Bộ phim làm nổi bật tình hình ở Nam Triều Tiên nơi giá trị tài sản của 20% người giàu nhất gấp 166 lần tài sản của 20% người nghèo nhất – và khoảng cách đó đang tăng dần. Tỉ lệ sinh sản đang giảm vì nhiều người trẻ cảm thấy không có khả năng chu cấp cho một gia đình. Nợ là nguyên nhân số 1 của nạn tự tử đang tăng dần ở Nam Triều Tiên. Nợ hộ gia đình, ở 103% GPD, là cao nhất châu Á. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các nhà nước đang vướng vào các khoản nợ tăng dần cho những mục tiêu ngắn hạn, vậy tại sao chúng ta lại ngạc nhiên nếu dân chúng họ cũng làm theo?

Trớ trêu thay, kẻ đạo diễn đằng sau những điều độc ác này lý luận rằng nó là về công bằng và cho người nghèo một cơ hội thứ hai – đúng y lời hứa mà bài bạc đưa ra.

Nợ nần, bài bạc, và lòng tham của các tập đoàn dẫn đến việc con người bị mua, bán và mất nhân tính. Thật buồn là nó thật giống với thực tế. 

2. Bạo Lực

Trò Chơi Con Mực có rất nhiều hình ảnh bạo lực, mặc dù cá nhân tôi không thấy những cảnh máu me đó thực tế. Nó ít giống truyện tranh và giống trò chơi điện tử hơn.

Dẫu vậy, có hai mối nguy hiểm liên quan đến việc này:

1. Đầu tiên, như những người tham gia, thật dễ dàng để chúng ta trở nên quen với bạo lực và câm điếc với những thực tế của nó. Bạo lực để giải trí làm mất nhân tính và khiến ta trở nên hung ác, không chỉ với người tham gia mà còn với người xem. Nó giống như phiên bản thế kỷ 21 của Đấu Trường La Mã thế kỷ 1. Mặc dù các diễn viên không bị giết, việc sử dụng bạo lực để giải trí là điều đáng quan ngại.

2. Rồi có nguy hiểm về việc bắt chước. Trò Chơi Con Mực chắc chắn không phải cho trẻ em, nhưng trong thế giới Internet ngày nay, nhiều trẻ em sẽ coi chúng. Vấn đề là chúng không có sự hiểu biết và trưởng thành để hiểu tất cả những thứ đang diễn ra – và, như một số người lớn, chúng có thể bị cám dỗ để thấy những gì phim diễn tả là bình thường hay thậm chí chấp nhận được. Chúng còn có thể bắt chước nó. Một trường học ở Bỉ đã ra cảnh báo vì trẻ em chơi trò “Đèn Xanh, Đèn Đỏ” và ai thua sẽ bị đánh đập thay vì bắn chết như trong phim.

3. Con Người

Trò Chơi Con Mực cho ta thấy chúng ta là những sinh vật đạo đức và phải chọn lựa. Một trong những ý tưởng thiên tài của phim là những người tham gia có cơ hội để từ bỏ. Và có những lựa chọn trong các lĩnh vực khác nữa, đôi khi là vấn đề sống chết.

Bộ phim cũng cho thấy con người là phức tạp và nhiều góc cạnh. Chúng ta không chỉ là những đơn vị kinh tế hay cỗ máy tình dục – nhưng chúng ta cũng có tình cảm, quan hệ và thể chất. Về phần thể chất, một tình tiết nhỏ về một số nhân viên trong trò chơi cướp thi thể của người chết và thu hoạch nội tạng của họ để bán cho người giàu. Có phải đây là chuyện ác mộng trong phim giả sử? Không theo bản báo cáo tuần này của các tổ chức nhân quyền tin rằng hơn 100,000 người bất mãn, tù nhân tội phạm và chính trị bị thu hoạch nội tạng hàng năm ở Trung Quốc.

Giữa những bạo lực, tham lam, ích kỷ và bóc lột, cũng có le lói những việc nhân từ, thương xót và niềm vui. Đó là con người – trộn lộn và rối loạn.

4. Đạo Cơ Đốc 

Đạo Cơ Đốc xuất hiện với tầng suất đáng ngạc nhiên – ít ra là với khán giả phương Tây. Nhưng đây không phải là điều đáng ngạc hiên ở Hàn Quốc. Sự phát triển của hội thánh Cơ Đốc, với 29% dân số Hàn Quốc trở thành Cơ Đốc nhân, đạo đức Tin Lành đóng góp một phần vào phép màu kinh tế của Nam Triều Tiên, và sự hư hoại của hội thánh bởi giàu có và quyền lực là những phần chủ đạo trong đời sống hiện đại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bộ phim hoàn toàn không có thiện cảm với đạo Cơ Đốc. Ví dụ, hãy nghĩ về hình ảnh một con gái mục sư bị cưỡng hiếp bởi chính cha mình. Cô ấy mỉa mai người đàn ông luôn cầu nguyện xin tha thứ khi ông ta tham gia vào một trò chơi giết người nữa. “Cầu nguyện để làm gì?” cô hỏi. Quả thật, Đức Chúa Trời, Đấng Christ, và thuộc linh không phải là một phần của trò chơi.

Kết Luận

Trò Chơi Con Mực là một câu chuyện đạo đức nhưng không có lời đáp. Và nó là một miêu tả đúng, có hơi phóng đại, về hình ảnh thế giới của chúng ta nơi mà dịch Cô-vy, biến đổi khí hậu và chiến tranh văn hóa đang làm tăng lên khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Điều nghịch lý là trong khi nó cho các ông trùm tập đoàn tư bản là những kẻ ác trong phim, Netflix tự nó là một trong những tập đoàn lớn nhất và hùng mạnh nhất thế giới. Bộ phim than van việc sử dụng cái chết của người nghèo làm trò giải trí cho người giàu, nhưng đây chính là điều mà nó làm. Trò Chơi Con Mực tốn 30 triệu USD để làm và được tính đem lại hơn 1.3 tỷ USD. Phim khêu gợi bạo lực và cảnh nghèo thường đem lại nhiều tiền.

Với việc miêu tả bạo lực để giải trí, bài bạc với người nghèo, khai thác tình dục, và khoảng cách ngày càng xa giữ người giàu và người nghèo, bộ phim miêu tả văn hóa thế kỷ 21 sau khi đạo Cơ Đốc mất ảnh hưởng – một văn hóa trở lại với thế giới quan thời Hy Lạp – La Mã trước khi có nền văn minh Cơ Đốc.

Trong tập 2, có tựa đề phù hợp là “Địa Ngục”, những người tham gia được cho lựa chọn để quay lại. Chọn lựa giữ địa ngục của trò chơi, hay địa ngục kéo dài của một đời sống nghèo khổ, đầy những mối quan hệ tan vỡ trong thế giới “thật”. Chẳng lẽ không có câu trả lời?

Câu trả lời cho chủ nghĩa tư bản tập đoàn quá mức không phải là chủ nghĩa xxx-mà-ai-cũng-biết-là-gì-đó, hãy nhìn Bắc Triều Tiền để thấy nó đem lại hạnh phúc thế nào! Bất kể chúng ta dùng hệ thống kinh tế gì, nó cần có các giá trị Cơ Đốc.

Câu trả lời cho bạo lực không phải là bạo lực hơn – hay nói về hòa bình trong khi chuẩn bị cho chiến tranh. Nó là về biết đến người là Chúa Bình An – bình an thật.

Câu trả lời cho câu hỏi “con người là gì?” là vô cùng khẩn thiết trong một thế giới mà những tinh hoa văn hóa của chúng ta không thể nói cho chúng ta biết một con người là gì. Một trong những câu thoại hay nhất trong bộ phim là khi một người tham gia nói, sau khi nghe “các người như những con ngựa”, “Tôi không phải là một con ngựa, tôi là một con người.” Nhưng là một con người có nghĩa là gì? Câu trả lời theo Kinh Thánh – rằng chúng ta là nam và nữ cùng được tạo dựng bình đẳng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời – là nền tảng của tất cả những đức tính “khai phóng” của sự đa dạng, bình đẳng, bác ái và nhân đạo. Khi chúng ta chối bỏ nó, chúng ta sẽ đi đến với Trò Chơi Con Mực.

Câu trả lời cho vấn đề về một đạo Cơ Đốc đạo đức giả, tự kiêu, rỗng tuếch không phải là bỏ bớt đạo Cơ Đốc, mà là thêm lên. Ít nhất cũng là thêm lên đạo Cơ Đốc mà thờ phượng, yêu quí, hiểu biết và phụng sự đấng Christ – thay vì chỉ dùng Ngài để làm chỗ dựa và chống đỡ cho trò chơi và các mục đích của chúng ta.

Tôi cảm ơn Trò Chơi Con Mực. Như phim Breaking Bad (tên Việt: Biến Chất / Tập Làm Người Xấu), nó nhắc lại cho tôi về nhu cầu lớn của con người sa ngã – làm sao chúng ta có thể chống lại con vi-rút độc ác tiêm nhiễm ngay trong trái tim mỗi con người? Trong tập cuối, có một người giảng đạo ngoài đường cầm một tấm bảng và kêu gọi “Tin Chúa Giê-xu hay xuống địa ngục”. Nó là một cảnh có ý mỉa mai, nhưng cuối cùng thì đó là lựa chọn duy nhất. Cho những người đang ở trong một địa ngục kiểu nào đó, và những người đang đi đến đó. Câu trả lời duy nhất là Tin Lành của đấng Christ.

Khi đoạn cuối phim được chiếu, tôi có thể đề nghị một câu kết phù hợp sẽ là trích lời Chúa Giê-xu đã nói:

“Thánh Linh của Chúa ngự trên Ta,
Vì Ngài đã xức dầu cho Ta để truyền giảng Tin Lành cho người nghèo.
Ngài đã sai Ta để công bố những người bị giam cầm được phóng thích,
Người mù lòa được sáng mắt,
Người bị áp bức được tự do;

Và công bố năm thi ân của Chúa.”
Lu-ca 4:18-19

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: Christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: