Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 22: Thiên Sứ Trông Như Thế Nào?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 22: Thiên Sứ Trông Như Thế Nào?

30 đọc

Thiên sứ trông giống như người thường. Chúng ta chỉ biết đến thế. Nhiều người cho rằng có thiên sứ nam và nữ, và họ luôn mặc áo dài trắng, có tóc vàng, đôi cánh to sau lưng, và vầng hào quang chiếu sáng trên đầu. Phần lớn những quan điểm này đều sai.

Mỗi lần mô tả thiên sứ, Kinh Thánh đều ghi là họ trông giống những người nam. Cũng có thể có thiên sứ nữ. Nếu có thì Kinh Thánh cũng không nhắc đến họ. Thiên sứ không cần phải là nam hay nữ, vì họ không kết hôn (Mác 12:25). Hơn nữa, thiên sứ không bao giờ chết, nên Chúa không cần tạo thêm các em bé thiên sứ.

Những hình ảnh về em bé thiên sứ gọi là “chê-ru-bim” mà con thấy là những hình ảnh sai. Đúng là có chê-ru-bim, nhưng họ không phải thiên sứ. Kinh Thánh nói riêng về các thiên sứ. Sứ đồ Giăng viết, “Đoạn, tôi nhìn xem, nghe bốn bên ngôi và các sanh vật [chê-ru-bim] cùng các trưởng lão, có tiếng của vô số thiên sứ; thiên sứ hàng muôn hàng ngàn” (Khải huyền 5:11). Trong sách Ê-xê-chi-ên, vị tiên tri gọi các sanh vật là chê-ru-bim. Họ có mặt như chim đại bàng, sư tử, bò, và con người. Các chê-ru-bim này có sáu cánh, có mắt trên toàn thân, và chân thì như chân con bò (Ê-xê-chi-ên 1:5-14; Khải huyền 4:6-8).

Trên thiên đàng cũng có những sinh vật gọi là sê-ra-phim. Họ có hình dáng như người, nhưng có sáu cánh như của chê-ru-bim (Ê-sai 6:2).

Nhiều người nghĩ thiên sứ cũng có cánh. Nếu vậy, có thể họ có sáu cánh––như chê-ru-bim và sê-ra-phim––chứ không chỉ hai cánh. Nhưng bất cứ khi nào dân Israel gặp thiên sứ, họ trông giống người thường. Tức là họ không có cánh. Tức là thiên sứ cũng có râu giống con người.

Vậy nên lúc đầu họ tưởng các vị ấy là người thường (Sáng Thế Ký 19, Các Quan Xét 6:11-13; 13:3-21). Nếu thiên sứ có đôi cánh to, chắc chắn họ đã nhận ra ngay. Nhưng họ trông như người thường––chỉ là đáng kinh sợ hơn. Mẹ của Sam-sôn có nói, “Một người của Đức Chúa Trời đã đến cùng tôi, diện mạo người giống như diện mạo thiên sứ của Đức Chúa Trời, rất đáng kinh đáng sợ” (Các Quan Xét 13:6).

Thiên sứ thường không bày tỏ hết vẻ đẹp và năng quyền của họ khi xuất hiện trên đất. Trong hầu hết các trường hợp, họ trông như người thường. Thường thì con chỉ thấy họ xuất hiện sáng láng khi con ở trong cõi thuộc linh. “Ta nhướng mắt nhìn xem, nầy, một người. … Mình người như bích ngọc; mặt người như chớp, và mắt như đuốc cháy; tay và chân như đồng đánh bóng” (Đa-ni-ên 10:5-6).

*****

Thiên sứ và chê-ru-bim có gì khác nhau?

Có phải thiên sứ luôn có hai cánh và vầng hào quang trên đầu không?

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like