Home Chuyên Đề 5 Bước Cần Thiết Để Phục Hồi Hôn Nhân

5 Bước Cần Thiết Để Phục Hồi Hôn Nhân

by Crosswalk.com
30 đọc

Paula tuyệt vọng khi David, người chồng hơn mười năm của cô, xông ra khỏi cửa. Cô biết mình đã đẩy anh đi quá xa. Cuộc cãi vã của họ là giọt nước cuối cùng làm tràn ly, như anh đã nói. Trong nhiều năm, Paula và David đã xa cách nhau. Vì David cảm thấy mình thất bại trong cuộc hôn nhân của họ, nên anh ấy đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp –– nơi mà anh cảm thấy giá trị của mình.

Hầu hết thời gian, Paula đều cô đơn vì không có David bên cạnh. Nhưng bất cứ khi nào anh ở nhà, cô lại thấy mình đưa ra những lời nhận xét thiếu tôn trọng nhằm thao túng anh. Ngay cả khi Paula biết cách cư xử của mình đang tạo ra một rào cản giữa họ, cô vẫn không thể làm gì khác hơn để cứu lấy hôn nhân của mình. Cô ấy muốn thay đổi –– cô ấy cần phải thay đổi –– nếu cô ấy muốn cứu vãn cuộc hôn nhân này. Nhưng bằng cách nào?

Liệu câu chuyện của Paula và David có quá quen thuộc chăng? Theo kinh nghiệm của chúng tôi với tư cách là cố vấn hôn nhân theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh, chồng tôi, Steve, và tôi đã nghe rất nhiều những câu chuyện giống như thế này. Nhiều cặp vợ chồng tin Chúa cố gắng tỏ ra bình thường khi đặt chân đến nhà thờ nhưng lại âm thầm chịu đựng sau những cánh cửa đóng kín. Có lẽ bạn là một trong những cặp đôi đó.

Còn có hy vọng nào cho bạn chăng? (có thể bạn đang tự hỏi) Kinh Thánh cho biết luôn có hy vọng cho những ai tìm kiếm sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Sự biến đổi phải bắt đầu từ bạn, hỡi bạn của tôi à –– với chính bạn chứ không phải là người kia. Có thể bạn sẽ phản đối. Nhưng, cô ấy mới là vấn đề. Anh ấy mới là người cần phải thay đổi chứ không phải tôi. Nếu vợ/chồng tôi chịu thay đổi thì chúng tôi có thể hạnh phúc.

Vấn đề là: Nếu bạn tập trung vào những gì bạn nghĩ vợ hoặc chồng mình nên thay đổi, thì cuộc hôn nhân của bạn có khả năng bị hủy diệt. Ngay cả khi nó không kết thúc bằng việc ly hôn, thì việc cố gắng duy trì một cuộc hôn nhân chỉ vì nghĩa vụ cũng không mấy dễ chịu –– tôi nói vậy có phải không? Tôi thực tình muốn giúp các cặp vợ chồng xóa bỏ sự lầm tưởng này đến nỗi tôi đã viết một cuốn sách, có tựa đề Nếu Chồng Tôi chịu Thay Đổi, thì Tôi sẽ Hạnh Phúc – Và Những cái ‘Nếu’ khác mà Các Bà Vợ thường Lầm Tưởng! (If My Husband Would Change I’d Be Happy – And Other Myths Wives Believe!)

Điều duy nhất bạn có thể kiểm soát trong cuộc hôn nhân thất bại của mình là bản thân bạn. Suy nghĩ của bạn, phản ứng của bạn, cam kết thay đổi của bạn. Bạn đã sẵn sàng làm công việc khó khăn để phục hồi lại hôn nhân của mình chưa? Tôi cũng mong là như vậy. Bởi vì trong nhiều năm làm chức vụ, chúng tôi đã tư vấn cho các cặp vợ chồng, chúng tôi thấy các quy tắc Kinh Thánh đã biến đổi nhiều cuộc hôn nhân. Tôi tin rằng chúng cũng có thể giúp được cho bạn.

Dưới đây là 5 bước cần thiết bạn có thể thực hiện để phục hồi hôn nhân của mình:

Bước 1: Ăn năn

Bạn có thấy lòng mình quặn thắt khi đọc từ ăn năn không? Bạn có thấy căng thẳng khi nghĩ đến việc bản thân mình cũng có phần trong những rắc rối hôn nhân? Tôi hiểu tại sao lại như vậy. Khi một người liên tục bị thất vọng, thật khó để nhìn thấu sự tổn thương và đánh giá một cách trung thực tấm lòng của mình. Nhưng nếu bạn muốn phục hồi cuộc hôn nhân này, thì ăn năn là bước đầu tiên để đi đến sự chữa lành và hy vọng.

Nếu bạn quá tập trung vào việc người phối ngẫu không đáp ứng được kỳ vọng của mình, bạn sẽ không thể thấy được đóng góp của chính mình vào mối bất hòa trong hôn nhân. Và nếu bạn cứ mãi mắc kẹt trong việc nhắc đi nhắc lại sự thiếu sót của vợ/chồng mình, thì sẽ không có hy vọng nào cho sự phục hồi thực sự.

Những suy nghĩ bực bội và những lời bình luận mang tính khích bác sẽ không bao giờ mang lại kết quả tốt cho cuộc hôn nhân của bạn. Thay vào đó, chúng sẽ làm rạn nứt mối quan hệ giữa bạn và người bạn đời của mình. Đừng để chuyện này tiếp diễn, nếu không một ngày nào đó, hôn nhân của các bạn sẽ không thể phục hồi được nữa.

Hãy cầu xin Chúa tra xét tấm lòng của chính mình. Hãy cầu nguyện hàng ngày như tác giả Thi-thiên đã làm: “Đức Chúa Trời ôi! Xin tra xét con và biết lòng con; Xin thử nghiệm con và biết tư tưởng con; Thử xem con có lối ác nào không, và dẫn con vào con đường đời đời.” (Thi-thiên 139: 23-24).

Nếu bạn thành thật cầu xin Đức Chúa Trời bày tỏ cho bạn biết tội lỗi của bạn, Ngài sẽ thành tín chỉ cho bạn những tội lỗi mà Ngài muốn bạn phải ăn năn (Lưu ý: ăn năn nghĩa là đồng ý với Đức Chúa Trời rằng hành động của bạn là sai trật).

Khi bạn ăn năn, hãy cầu xin Chúa tha thứ và giúp bạn từ bỏ những phản ứng tội lỗi theo thói quen. Một người sẵn sàng nhìn nhận tội lỗi của mình, ăn năn và quay lại vâng phục Đấng Christ sẽ tìm thấy sức mạnh để làm những gì cần thiết để có thể khôi phục lại hôn nhân của mình.

Bước 2: Chống cự

Hãy chống lại những suy nghĩ không chịu tha thứ. Có thể bạn sẽ phản đối. Tại sao tôi phải tha thứ khi hành động đó của vợ/chồng tôi là không thể tha thứ được?

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy xem ví dụ từ cuốn sách của tôi, Sự Lãng Mạn trong Đời Thực (Real-Life Romance):

Cuộc hôn nhân của Chuck và Angie đã tan thành mây khói. Chứng nghiện phim ảnh khiêu dâm của anh đã làm tan nát trái tim cô và làm rạn nứt mối quan hệ giữa họ. Nhưng Chúa đã chỉ cho Angie cách mà Ngài muốn cô phản ứng lại với việc này. Angie nói, “Điều mà đã giúp tôi là cuối cùng tôi nhận ra rằng việc tôi không thể tha thứ cho Chuck cũng tội lỗi giống như chứng nghiện của anh ấy vậy.”

Khi Angie nhận ra phản ứng tội lỗi của chính mình, cô ấy đã sẵn sàng cầu xin sự tha thứ của Chúa. Và khi hàng ngày vật lộn với tội lỗi của chính mình, cô nhận thấy Thánh Linh của Chúa ban cho cô sự bình an và sức mạnh của Ngài để cầu nguyện một cách mạnh mẽ để Chúa thay đổi chồng cô. Và anh ấy thực sự đã thay đổi.

Gia-cơ 5:16 hứa rằng, “Lời cầu nguyện của người công chính có quyền năng và rất linh nghiệm.” Khi bạn thường xuyên thực hành việc tha thứ cho người bạn đời của mình, tấm lòng bạn sẽ thanh tịnh và lời cầu nguyện của bạn sẽ có quyền năng.

Đối với những người thực sự được tái sinh, Đức Chúa Trời ban Thánh Linh của Ngài đến để ngự trị và giúp họ sống một đời sống công bình. Nếu bạn cầu xin Chúa cho bạn thấy tội lỗi mà bạn đã gây ra cho người phối ngẫu của mình, bạn có thể ăn năn và từ bỏ nó. Khi đó, những lời cầu nguyện của bạn để Đức Chúa Trời biến đổi tấm lòng bạn và làm việc trong vợ/chồng bạn sẽ trở nên rất linh nghiệm.

Bước 3: Nhớ lại

Hãy nhớ lại lúc mới yêu. Tôi nhớ một thời gian trước khi chúng tôi kết hôn, lúc đó tôi muốn Steve để ý đến mình. Tôi là một hoạt náo viên của trường trung học. Khi tôi đến một trận đấu bóng rổ để cổ vũ, Steve đã tình cờ có mặt ở đó với tư cách là một cựu sinh viên. Khi tôi bước vào phòng thể dục, mắt chúng tôi chạm nhau. Anh ấy nháy mắt với tôi và thế là tôi đổ.

Tại sao tôi lại chia sẻ với các bạn ký ức này? Bởi vì nó chỉ là một trong nhiều khoảnh khắc kỳ diệu mà tôi muốn nhớ lại. Việc nhớ lại tôi đã muốn Steve yêu tôi nhiều đến nhường nào là một cách hữu ích để khuấy động trái tim tôi về lòng biết ơn đối với người bạn đời của mình. Và điều này có thể cũng có tác dụng tương tự đối với bạn.

Bây giờ, có thể bạn bắt đầu nghĩ rằng việc nhớ lại vợ/chồng tôi đã lãng mạn và ngọt ngào như thế nào trước khi chúng tôi kết hôn chỉ khiến tôi bực bội thêm thôi vì anh ấy/cô ấy không còn nỗ lực để làm điều đó cho tôi nữa… Tôi không nói rằng việc nhớ lại những ngày đầu lúc mới yêu của bạn là một việc dễ dàng. Có thể sẽ rất đau lòng khi nhìn lại và nhận ra rằng bạn đã đi xa khỏi tình yêu của mình như thế nào. Nhưng hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn trong nỗ lực này bằng cách suy nghĩ xem điều gì là tốt, là đúng đắn và đáng yêu về người phối ngẫu của bạn (xem Phi-líp 4:8-9). Bạn đã yêu những phẩm chất tốt đẹp của vợ/chồng mình và việc nhớ lại chính là chìa khóa để khôi phục tình yêu của bạn.

Lời dặn dò: Việc nhớ lại những mặt tốt của người khác là để nhen nhóm tình yêu thương, chứ không phải gieo thêm sự oán giận. Hê-bơ-rơ 12:15 cảnh báo rằng sự cay đắng sẽ làm nảy sinh rắc rối và làm ô uế nhiều người. Điều này bao gồm hôn nhân của bạn –– và cả con cái của bạn, nếu các bạn đã có con với nhau.

Trong suốt 20 năm chồng tôi và tôi làm chức vụ cho thanh niên, chúng tôi đã quan sát thấy những thiệt hại mà sự cay đắng tác động đến con trẻ. Khi con bạn nhận ra sự giả hình của bạn, kẻ thù có thể lợi dụng điều đó để kéo chúng xa khỏi Đấng Christ.

Tuy nhiên, nếu các con nhìn thấy sự kết ước của bạn trong việc ghi nhớ tình yêu mà bạn dành cho người bạn đời của mình và đáp lại bằng sự tha thứ ngay cả khi họ không xứng để được như vậy, thì Đức Chúa Trời có thể dùng tấm gương yêu thương vị tha của bạn để kéo con bạn đến với Đấng Christ. Và đó không phải là mục tiêu cuối cùng sao? Với sự giúp đỡ của Chúa, sự sáng của bạn có thể tỏa ra rực rỡ ngay cả khi người phối ngẫu của bạn không bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của bạn.

Bước 4: Hồi tưởng lại

Hãy hồi tưởng lại kiểu người bạn đời mà bạn muốn trở thành vào cái ngày mà bạn nói, “Con đồng ý.” Khi tôi và chồng tôi chia sẻ tại hội nghị hôn nhân, chúng tôi đã rơi nước mắt khi đặt câu hỏi, “Quý vị đã là người bạn đời mà quý vị muốn trở thành chưa?

Hầu hết chúng ta đều nghĩ đến những cách thức tuyệt vời mà chúng ta sẽ nuôi dưỡng tình yêu của mình khi chúng ta kết hôn. Nhưng ở đâu đó trên đường đi, chúng ta đánh rơi khải tượng đó. Giữa công việc bộn bề liên quan đến việc chăm sóc gia đình, áp lực nghề nghiệp và những lo lắng về tài chính, chúng ta rất dễ lạc lối. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm được đường quay lại –– ngay cả khi vợ/chồng của bạn không quan tâm đến việc hàn gắn lại cuộc hôn nhân này.

Với sự giúp đỡ của Chúa, bạn có thể trở thành người bạn đời tốt bụng, yêu thương và tha thứ mà bạn hằng mơ ước. Một sự khích lệ mà Chúa ban cho bạn là thông qua những tín hữu khác, những người đã đi trước bạn. Tít đoạn 2 hướng dẫn những người lớn tuổi tin kính dạy bảo lại cho những người trẻ tuổi hơn. Là một người vợ và một người mẹ trẻ, khi nhận thấy mình đang lạc lối, tôi đã tìm đến những cặp vợ chồng lớn tuổi, hạnh phúc trong hội thánh của chúng tôi là những người có cuộc hôn nhân mà tôi muốn bắt chước.

Tôi đã không đi đến các cặp vợ chồng già và nói rằng, “Này, ông bà có thể giúp tôi dạy lại chồng của tôi không?” Thay vào đó, tôi đến gặp những người vợ, bộc lộ mặt yếu đuối của mình với mong muốn được thay đổi. Những người phụ nữ này không hoàn hảo. Nhưng họ thành thật. Họ chia sẻ với tôi những câu chuyện từ những thành công và thất bại trong hôn nhân của chính họ. Khi tôi mời họ làm cố vấn hôn nhân cho mình, Chúa đã sử dụng họ để giúp tôi phân biệt các lĩnh vực mà Ngài sẽ giúp tôi thay đổi và trưởng thành.

Trong tất cả các mối quan hệ trong cuộc đời tôi, tình bạn với những người cố vấn lớn tuổi là công cụ quan trọng nhất giúp tôi trở thành người vợ mà tôi hằng mong ước. Và việc tìm kiếm những người cố vấn tin kính cũng sẽ giúp ích cho bạn vì những hiểu biết trung thực của họ có thể giúp bạn hồi tưởng lại và trở thành người bạn đời lý tưởng.

Bước 5: Làm mới lại

Đừng bao giờ cho rằng hôn nhân của bạn đã hết hy vọng, hãy nhớ rằng không gì là không thể với Chúa. “Vì Đức Chúa Trời là Đấng đang hành động trong anh em, để anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài” (Ma-thi-ơ 19:26, Phi-líp 2:13).

Bạn có thể tin chắc rằng ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời là làm mới lại những cuộc hôn nhân tan vỡ vì điều này mang lại vinh hiển cho Ngài. Đức Chúa Trời biết rằng khi con cái Ngài bị phân tâm bởi những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, điều đó khiến họ bất lực trước công việc Nước Trời mà Ngài đã định thực hiện trong và qua đời sống của họ (Ê-phê-sô 2:8-10).

Nhưng làm thế nào để một người có thể nối lại tình cảm với người phối ngẫu của mình? Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng cách để yêu thương vợ/chồng sâu sắc không nằm ở việc họ có đáp ứng được mong đợi của bạn hay không. Đúng hơn thì việc yêu thương người phối ngẫu của bạn được thể hiện qua việc bạn yêu Chúa sâu sắc như thế nào.

Khi Chúa Giê-xu được hỏi về thứ tự ưu tiên trong đời sống, Ngài đã trả lời: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí, hết sức lực mà yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi… Và ngươi phải yêu kẻ lân cận như chính mình” (Mác 12:29-30) .

Chúng ta hãy cùng khám phá điều này nhé. Mục đích mà chúng ta được dựng nên là để bước đi trong mối quan hệ yêu thương với Đấng Tạo Hóa của chúng ta.  Khi chúng ta tìm kiếm một người bạn đời (hay bất kỳ ai khác) để khiến chúng ta cảm thấy được trân trọng, chúng ta sẽ thất vọng vì không ai có thể cho chúng ta thấy đúng giá trị của mình. Nhưng khi một người dâng chính bản thân mình để biết được đặc tính của Đức Chúa Trời, như Ngài đã bày tỏ điều đó trong Kinh Thánh, họ sẽ yêu mến Ngài bằng tất cả con người của họ.

Tình yêu thương sâu đậm dành cho Chúa là bí quyết để yêu thương người phối ngẫu của bạn. Khi tình yêu dành cho Chúa là ưu tiên của bạn, thì điều răn thứ hai của Chúa Giê-xu, yêu người lân cận như chính mình, sẽ là sự bộc phát tự nhiên tình yêu vị tha của Ngài từ tấm lòng bạn đến với người khác –– bắt đầu từ người bạn đời của bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã hết yêu người phối ngẫu của mình –– nếu việc phục hồi lại cuộc hôn nhân này dường như là điều ngoài tầm với –– hãy ghi nhớ năm bước trong bài viết này. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp đỡ, nhận ra rằng Đấng Christ được vinh hiển nhất khi Ngài làm việc giữa những khó khăn mà tưởng như bất khả thi.

Chúa quan tâm đến việc khôi phục hôn nhân của bạn hơn là bạn. Một cuộc hôn nhân được phục hồi bởi sức mạnh của tình yêu vĩ đại của Ngài là thứ ánh sáng thắp lên hy vọng của Đấng Christ cho một thế giới đang quan sát, những người đang rất cần biết rằng Chúa Giê-xu chính là niềm hy vọng mà họ đang tìm kiếm.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like