Home Chuyên Đề Đức Chúa Giê-xu và Mười Điều Răn

Đức Chúa Giê-xu và Mười Điều Răn

by Ban Biên Tập
30 đọc

Chúng ta thường nói rằng chúng ta không còn sống dưới luật pháp của Môi-sê nữa, nhưng còn về Mười Điều Răn thì sao? Chúng còn giá trị không? Đức Chúa Giê-xu nghĩ gì về điều này?

Có một viên quan hỏi Đức Chúa Jêsus: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?”

Đây là câu hỏi được tìm thấy trong Lu-ca 18:18, và cũng thật kỳ lạ, con số 18 trong tiếng Do Thái mang ý nghĩa Sự Sống! Lời kêu gọi lựa chọn sự sống là tất cả những gì phân đoạn này hướng đến. Nếu ai đó hỏi bạn rằng họ cần làm gì để được hưởng sự sống đời đời, bạn sẽ trả lời thế nào?

Tại đây, Đức Chúa Giê-xu đáp rằng:

Hẳn ngươi biết các điều răn nầy: ‘Chớ phạm tội ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối, hãy hiếu kính cha mẹ ngươi.’

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ đối với những sứ điệp Tin Lành với một vài lý do:

  • Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng sự sống đời đời là vấn đề của sự ăn năn và sự tha thứ hơn là vâng phục các mạng lệnh. Chắc chắn Đức Chúa Giê-xu của mọi người biết điều đó phải không?
  • Đức Chúa Giê-xu chỉ liệt kê ra một nửa trong số Mười Điều Răn, Ngài bỏ qua một số điều rất quan trọng. Tại sao?

Mười Điều Răn

Chỉ để giúp bạn nhớ rõ hơn, sau đây là Mười Điều Răn được chép trong sách Xuất Ê-díp-tô ký 20 và nó được nhắc lại trong sách Phục-truyền 5:

  1. Trước mặt Ta con không được có các thần nào khác.
  2. Con không được làm cho mình một hình tượng nào theo hình dạng của những vật trên trời cao, hoặc nơi đất thấp, hoặc trong nước dưới mặt đất. Con không được cúi lạy trước các hình tượng đó hay phụng thờ chúng; vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, là Đức Chúa Trời kỵ tà. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta sẽ vì tội đó của tổ tiên mà trừng phạt con cháu họ đến thế hệ thứ ba, thứ tư. Nhưng Ta sẽ ban ơn đến hàng nghìn thế hệ cho những người yêu mến Ta và vâng giữ các điều răn của Ta.
  3. Con không được lạm dụng danh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời, vì Đức Giê-hô-va sẽ chẳng dung tha kẻ nào lạm dụng danh Ngài.
  4. Hãy nhớ ngày nghỉ để giữ làm ngày thánh. Con phải làm tất cả công việc mình trong sáu ngày, nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ dành cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con. Trong ngày đó, con, con trai, con gái, tôi trai tớ gái, súc vật của con, cả đến khách lạ trong nhà con, đều không được làm bất cứ công việc gì cả. Vì trong sáu ngày Đức Giê-hô-va đã tạo dựng trời, đất, biển, và muôn vật ở trong đó, nhưng Ngài nghỉ ngày thứ bảy. Vì vậy, Đức Giê-hô-va ban phước cho ngày nghỉ và thánh hóa ngày ấy.
  5. Hãy hiếu kính cha mẹ của con, để con được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban cho con.
  6. Con không được giết người.
  7. Con không được phạm tội tà dâm.
  8. Con không được trộm cắp.
  9. Con không được làm chứng dối hại người lân cận mình.
  10.  Con không được tham muốn nhà người lân cận con, cũng không được tham muốn vợ, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa hay bất cứ vật gì thuộc về người lân cận con.

Bạn có nhận thấy những điều răn không được Đức Chúa Giê-xu đề cập trong danh sách trên không?

  • Không được có các thần nào khác
    • Không được làm cho mình một hình tượng nào khác
    • Không được lạm dụng danh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời
    • Hãy nhớ ngày nghỉ để giữ làm ngày thánh
    • Không được tham muốn điều gì của người lân cận con

Thật thú vị! Thật rất thú vị… vì nhà lãnh đạo tôn giáo này được biết đến là một “Quan chức trẻ giàu có”. Sau khi đề cập đến năm điều răn mà anh ta đã giữ được, Đức Chúa Giê-xu thách thức anh ta cho đi sự giàu có của mình. Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết viên quan này sở hữu gia tài kếch xù.

Đức Chúa Giê-xu chưa bao giờ nói rằng giàu có là sai trật, hoặc mọi người cần phải bán hết tài sản của mình, nhưng của cải có sự tác động lớn trong tấm lòng. Chúng ta không thể làm tôi hai chủ, không thể vừa làm tôi Đức Chúa Trời lại vừa làm tôi cho của cải được. Chúa đã phán với viên quan trẻ đặc biệt này, người đã hỏi Ngài làm thế nào để được hưởng sự sống đời đời, rằng anh ta cần đặt thần tượng là của cải xuống, và đặt Đức Chúa Trời lên trên hết.

Anh ta cần phải tuân giữ điều răn đầu tiên.

Sự giàu có đã trở nên một thần tượng, bằng chứng là khi được yêu cầu lựa chọn giữa Đức Chúa Trời và của cải, anh ta đã chọn của cải và rời bỏ Chúa. Anh ta đang phục sự cho một thần khác, và đã phá bỏ điều răn thứ hai. Anh ta nhận ra rằng mình không thể (hoặc sẽ không) chọn Đức Chúa Trời, và anh ta buồn rầu bỏ đi. Là một nhà lãnh đạo tôn giáo, anh ta đã kéo lê danh của Chúa qua bụi trần bằng cách sống một cuộc sống sùng bái vật chất, và đã phá bỏ điều răn thứ ba. Là một người phục sự cho tiền bạc, anh ta có khả năng giữ mình khỏi sự tham lam của người lân cận không? Hay anh ta có tìm kiếm sự yên nghỉ trong ngày Sa-bát không? Những môn đồ của Đức Chúa Giê-xu đã bị sốc khi nhìn thấy mức độ nghiêm trọng của sự thử thách và bất lực trước việc tuân giữ tất cả điều răn.

Tất cả chúng ta đều thất bại

Hãy thử đi qua danh sách các điều răn ở trên và xem bạn đang giữ được bao nhiêu trong số đó. Tất cả chúng ta đều có những khía cạnh trong đời sống mà chúng ta đang vi phạm các điều răn cơ bản nhất của Thiên Chúa, đặc biệt là những cảnh báo Đức Chúa Giê-xu đưa ra rằng những tội phạm ở trong lòng cũng tương đương với việc phạm các điều răn.

“Các con đã nghe lời phán dạy cho người xưa rằng: ‘Chớ giết người; nếu ai giết người thì phải bị tòa án xét xử.’ Nhưng Ta bảo các con: Ai giận anh em mình cũng đáng bị tòa án xét xử; ai mắng anh em mình là ‘ngu xuẩn’ thì đáng bị Hội đồng Công luận xét xử; ai mắng anh em mình là khùng điên thì đáng bị lửa hỏa ngục trừng phạt.”

“Các con có nghe lời dạy: ‘Chớ phạm tội tà dâm.’ Nhưng Ta bảo cho các con biết: Hễ ai nhìn phụ nữ mà ham muốn thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người ấy rồi. Nếu mắt bên phải khiến con phạm tội, hãy móc và ném nó đi! Vì thà con mất một phần thân thể còn hơn là cả thân thể bị ném vào hỏa ngục” (Ma-thi-ơ 5:21-22,27-29)

Luật pháp là hoàn hảo, vì nó phản chiếu hình ảnh hoàn hảo của Cha thiên thượng. Hoàn toàn thuần khiết, yêu thương trọn vẹn, thánh khiết tuyệt đối, đầy dẫy sự thành tín, công bình, chân thật, …

“Hãy trở nên toàn thiện!” Đức Chúa Giê-xu tổng kết lại, “như Cha các con ở trên trời là toàn thiện”. (Ma-thi-ơ 5:48)

Một sự đòi hỏi quá cao. Ai có thể làm được? Ai có thể tránh khỏi hình phạt của Đức Chúa Trời? Không một ai cả.

Vậy thì ai được cứu?

Đức Chúa Giê-xu quay sang khích lệ các môn đồ đang hoảng sợ, những người đã hiểu rõ thực trạng con người đang đối diện: chắc chắn, con người bất lực trong tình huống này, nhưng có một tin tức tốt lành!

“Điều loài người không làm được thì Đức Chúa Trời làm được.” (Lu-ca 18:27)

Chúng ta có thể được cứu bởi chính Đức Chúa Trời làm cho điều đó trở nên khả thi – qua Đức Chúa Giê-xu. Chúng ta không thể vâng giữ toàn bộ luật pháp, nhưng Đức Chúa Giê-xu có thể. Chúng ta không thể khiến bản thân trở nên công bình trước mặt Đức Chúa Trời để được hưởng sự sống đời đời, nhưng Đức Chúa Giê-xu có thể làm điều đó cho chúng ta.

Tiếp nối phân đoạn Kinh Thánh này là sự kiện “Thương Khó” được mô tả – sự kiện được Đức Chúa Trời thực hiện để chúng ta có thể hưởng được sự sống đời đời, cho dù chúng ta đã thất bại trong việc vâng giữ các điều răn của Ngài. Can đảm đương đầu với nghịch cảnh, Đức Chúa Giê-xu nói với đầy đủ nhận thức, và sự tán thành về những điều sắp xảy ra với Ngài:

“Mọi điều mà các nhà tiên tri đã viết về Con Người sẽ được ứng nghiệm. Vì Ngài sẽ bị nộp cho dân ngoại, bị chế nhạo, bị sỉ nhục và bị khạc nhổ vào mặt. Họ sẽ đánh đòn và giết Ngài đi; đến ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại.” (Lu-ca 18:31-33)

Hình phạt cho tội lỗi của chúng ta đã được trả xong

Bởi dòng huyết vô tội của Ngài đổ ra cho chúng ta, và đắc thắng sự chết, sự hi sinh của Ngài khiến chúng ta trở nên thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta có đặc quyền trở nên con cái Đức Chúa Trời và được sống với Ngài mãi mãi.

Chúng ta có thể trở thành những chiếc bình phù hợp để Thánh Linh của Chúa sống trong chúng ta, ở đền tạm bên trong chúng ta. Nhờ Đức Thánh Linh hành động bên trong chúng ta, chúng ta ngày càng có khuynh hướng và được ban năng quyền để sống theo lời Chúa và bước theo Ngài. Chúng ta có thể học cách vâng giữ những điều răn của Ngài. Những điều răn không chỉ quy định những giá trị về mặt đạo đức, mà chúng còn phản chiếu bản chất của Đức Chúa Trời của chúng ta.

Bằng cách đặt đức tin vào sự hi sinh của Đức Chúa Giê-xu, bằng cách đặt đức tin vào công việc Ngài làm trên đời sống chúng ta, bởi sự tăng trưởng trong mối quan hệ yêu thương với Ngài, chúng ta có thể ngày càng trở nên giống hình ảnh của Chúa hơn.

Bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, điều không thể đã trở nên có thể.

Dịch: NCMV

Nguồn: Oneforisrael.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like