Home Quốc Tế Bức Họa 1.500 Tuổi Cảnh ‘Chúa Giê-xu Hóa Bánh Cho 5.000 Người Ăn’ Được Khai Quật Gần Biển Ga-li-lê

Bức Họa 1.500 Tuổi Cảnh ‘Chúa Giê-xu Hóa Bánh Cho 5.000 Người Ăn’ Được Khai Quật Gần Biển Ga-li-lê

by Sưu Tầm
30 đọc

Một tranh khảm đá 1.500 tuổi về ‘Chúa Giê-xu hóa bánh cho 5.000 người ăn’ đã được tìm thấy trong một cuộc khai quật của một thành phố cổ gần biển hồ Ga-li-lê.

Các nhà khảo cổ học đã dành cả mùa hè để kết hợp các bằng chứng lịch sử sau khi phát hiện ra nơi được gọi là nhà thờ Burnt Church ở Hippos, phía bắc Y-sơ-ra-ên.

Một vụ hỏa hoạn vào năm 700 sau công nguyên đã thiêu rụi đền thờ nhưng bức tranh lót gạch khảm đá đã được bảo tồn trong suốt nhiều thế kỷ nhờ một lớp tro.

Tọa lạc nơi trung tâm của miền đất Thánh, từ Hippos có thể nhìn được ra biển hồ Ga-li-lê- còn được biết đến với cái tên Kinneret – từng là một địa phận của thành phố Hy lạp – La mã.

Các di tích bức họa dùng để ghi lại một trong những dấu kì phép lạ được đề cập trong Tân Ước, phân đoạn Chúa Giê-xu đã dùng 5 ổ bánh và 2 con cá để hóa phép cho 5.000 người ăn.

Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Haifa đã tìm thấy nhà thờ Burnt Church vào năm 2005, nhưng mãi đến hè này mới nghiên cứu chuyên sâu.

‘Ví dụ, từ sự thật được dẫn chứng trong Tân Ước về 5 ổ bánh trong giỏ và 2 con cá được khắc họa, như chúng tôi đã tìm thấy bức họa khảm đá’.

Ông nói thêm rằng ở những nơi chấp nhận dấu kì phép lạ của Chúa Giê-xu nên được xem xét lại với bằng chứng mới.

Các nhà lịch sử học chia sẻ: Ngày nay, chúng ta thường nghĩ rằng Nhà thờ Multiplication ở Tabgha, tây bắc hồ Ga-li-lê là nơi diễn ra phép lạ, những hãy cẩn thận khi đọc trong Tân Ước, rằng nơi diễn ra sự kiện này có thể ở tại vùng phía bắc Hippos trong khu vực thành phố.

‘Dẫn chứng theo Kinh Thánh, sau khi Chúa Giê-xu làm phép lạ thì Ngài băng qua xứ Ga-li-lê (tây bắc hồ Galilee) đến nơi có tên là Tabgha/Ginosar, thể nên phép lạ phải được diễn ra nơi Ngài bắt đầu băng qua hơn là nơi Ngài đi đến.

Hơn nữa, Nhà thờ Multiplication tại Tabgha cũng có tranh khảm đá khắc họa 2 con cá nhưng trong giỏ chỉ có 4 ổ bánh mì, khác với bức tranh tại Burnt Church và câu chuyện trong Thánh Kinh Tân Ước.

Thêm vào đó, bức tranh khảm đá của Burnt Church đã khắc họa đúng 12 giỏ đầy, và trong Tân Ước cũng mô tả những môn đồ, sau dấu kì phép lạ nầy, ‘còn thừa lại đúng 12 giỏ đầy bánh và cá’.

Biết rằng dân bản địa cũng từng biết đến 2 phép lạ khi Ngài hóa phép cho nhiều người ăn và chắc có lẽ họ cũng đã áng chừng được địa điểm được diễn ra tốt hơn chúng ta.

Sau nhiều thập kỉ, trải qua nhiều triều đại và nhiều tổ chức tôn giáo, Hippos đã bị bỏ hoang trong những năm 600 sau công nguyên khi một trận động đất đã phá hủy đỉnh đồi này.

Nguồn: Albawaba.com

Dịch: Trường Vinh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like