Home Chuyên Đề Sự Thoái Hóa Di Truyền – Phần 1: Khái niệm cơ bản

Sự Thoái Hóa Di Truyền – Phần 1: Khái niệm cơ bản

by Viethungpham.com
30 đọc

William Basener & John Sanford vừa công bố công trình nghiên cứu mới nhất của họ về Genetic Entropy trên tạp chí Sinh học Toán hoc số Tháng 06/2018: “Định lý cơ bản về chọn lọc tự nhiên với đột biến”. Đây là một đòn trời giáng lên học thuyết Tân-Darwin vì nó chứng minh dứt khoát rằng sự thoái hóa gene làm cho sự tiến hóa là bất khả thi.

Vài khái niệm cơ bản

Thoái hóa di truyền (hoặc entropy di truyền) là gì?

Trang mạng Genetic Entropy giải thích:

  • Entropy di truyền là sự thoái hóa của hệ di truyền trong những thực thể sống. Sự thoái hóa di truyền là sự tan vỡ một cách hệ thống của các hệ thông tin sinh học nội tại vốn làm cho sự sống sống động.
  • Entropy di truyền là kết quả của đột biến gene ─ những lỗi sao chép (lỗi đánh máy) trong việc lập trình của sự sống (cẩm nang hướng dẫn sự sống). Một cách hệ thống, đột biến làm xói mòn thông tin mã hóa nhiều chức năng cần thiết của sự sống. Thông tin sinh học bao gồm một tập hợp rộng lớn các đặc điểm của sinh vật, và đột biến ngẫu nhiên sẽ thu thập các đặc điểm này một cách tùy tiện không đúng phương pháp ─ điều này diễn ra dần dần từng tí một nhưng không ngừng phá hủy các hướng dẫn lập trình cần thiết cho sự sống.

Thoái hóa di truyền ở cấp độ cá nhân

Có thể dễ dàng hiểu được sự thoái hóa di truyền ở cấp độ cá nhân. Mỗi lần tế bào phân chia trong cơ thể chúng ta, có khoảng 3 đột biến nẩy sinh. Nghĩa là càng ngày các tế bào của chúng ta càng có xu hướng biến đổi hơn và phân kỳ hơn. Thời gian càng trôi đi, mỗi tế bào của chúng ta càng tích lũy nhiều đột biến hơn, khi về già có thể có tới hàng chục ngàn đột biến. Sự tích lũy đột biến là lý do chính khiến chúng ta già đi rồi chết. Cấp độ entropy di truyền này rất dễ hiểu.

Thoái hóa di truyền ở cấp độ quần thể

Entropy di truyền còn tác động ở cấp độ quần thể bao gồm nhiều thế hệ. Vì các đột biến phát sinh trong tất cả các tế bào của chúng ta, bao gồm cả tế bào sinh sản, nên chúng ta sẽ chuyển giao nhiều đột biến của chúng ta cho con cái. Vì vậy, đột biến liên tục tích lũy trong quần thể các thế hệ, trong đó mỗi thế hệ sau chịu ảnh hưởng đột biến nhiều hơn thế hệ trước. Do đó chúng ta không chỉ chịu sự thoái hóa di truyền ở cấp độ cá nhân, mà còn chịu sự thoái hóa di truyền ở cấp độ quần thể. Điều này có nghĩa là sự tiến hóa đi sai đường ─ chọn lọc tự nhiên có thể làm chậm sự thoái hóa di truyền nhưng không thể làm cho nó dừng lại ở cấp độ quần thể!

Từ entropy của các hệ vật lý đến entropy của hệ di truyền

Thông tin của sự sống là trí thông minh hướng dẫn sự sống, nhưng thông tin và hệ thông tin của sự sống luôn luôn thoái hóa. Điều này ngày càng trở nên rõ ràng, giúp cho các nhà sinh học đưa ra những kết luận hoàn toàn trái với những gì các nhà tiến hóa tuyên bố.

Theo vật lý học, entropy là đại lượng đo sự hỗn loạn của các hệ động lực học. Theo định luật entropy, mọi hệ thống chức năng của sinh vật nói chung đều có xu hướng thoái hóa ─ chuyển đổi dần từ trật tự đến rối loạn (entropy luôn luôn tăng lên trong mọi hệ thống khép kín). Hệ thông tin sinh học hoạt động thông qua sự tương tác của các phân tử vật chất, vì thế nó cũng không thể nằm ngoài tác động của định luật entropy. Vì thế, hiện tượng entropy di truyền xét cho cùng chính là biểu hiện của định luật entropy trong hệ di truyền của các thực thể sống.

Người gieo thuật ngữ “Genetic Entropy” vào trong sinh học là John C. Sanford, một nhà sinh học di truyền nổi tiếng người Mỹ, Giáo sư các Đại học Cornell và Đại học Duke, tác giả của hơn 70 công trình nghiên cứu về di truyền học. Tác phẩm gần đây nhất của ông là cuốn “Genetic Entropy”, xuất bản năm 2014, là một mối đe dọa lớn đối với thuyết tiến hóa, bởi nó chỉ ra rằng sự thoái hóa di truyền không cho phép sự tiến hóa xảy ra. Bấy kỳ người nào quan tâm tới thuyết tiến hóa ắt phải đọc cuốn này, như nhà sách Amazon đã giới thiệu.

Lời giới thiệu của hãng Amazon về cuốn “Genetic Entropy” của John Sanford

Cuốn sách này đã được Nhà Sách Amazon giới thiệu nhiều lần, với những lời giới thiệu khác nhau. Sau đây là hai lời giới thiệu của hai lần tái bản khác nhau:

Lời giới thiệu thứ nhất[1]

Tiến sĩ John Sanford, một giáo sư Đại học Cornell đã về hưu, cho thấy trong cuốn “Sự thoái hóa di truyền và bí ẩn của hệ gene” rằng “Tiên đề Chính” (Primary Axiom) là sai. Tiên đề Chính là tiên đề nền tảng của thuyết tiến hóa ─ nói rằng sự sống chỉ là kết quả của đột biến và chọn lọc tự nhiên. Ngoài việc đưa ra những bằng chứng thuyết phục và hấp dẫn chứng tỏ toàn bộ bộ gene không thể tiến hóa đi lên, Tiến sĩ Sanford còn trình bày những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy thực ra những bộ gene cao hơn phải thoái hóa dần theo thời gian. Cuốn sách này bác bỏ mạnh mẽ khái niệm của học thuyết Darwin rằng con người chỉ là kết quả của một quá trình tự nhiên ngẫu nhiên và vô định hướng.

Lời giới thiệu thứ hai[2]

Cuốn ““Sự thoái hóa di truyền và bí ẩn của hệ gene” trình bày những bằng chứng khoa học hấp dẫn cho thấy bộ gene của tất cả các sinh vật đang dần dần thoái hóa ─ do sự tích lũy các đột biến có hại thông qua nhiều thế hệ. Điều này xảy ra bất chấp sự chọn lọc tự nhiên. Tác giả cuốn sách này, Tiến sĩ John Sanford, là một nhà di truyền học Đại học Cornell. Tiến sĩ Sanford đã cống hiến hơn 10 năm trong cuộc đời của mình để nghiên cứu vấn đề cụ thể này. Có thể cho rằng, ông đã xem xét vấn đề này sâu hơn bất kỳ nhà khoa học nào khác. Những bằng chứng mà ông trình bày rất đa dạng và hấp dẫn.

Ông bắt đầu bằng cách kiểm tra xem đột biến ngẫu nhiên và sự chọn lọc tự nhiên thực sự hoạt động như thế nào, và chỉ ra rằng logic đơn giản đòi hỏi bộ gene phải thoái hóa. Sau đó, ông đã tiến hành một cuộc khảo sát lịch sử về lĩnh vực liên quan là hệ di truyền của quần thể sinh vật và cho thấy các nhà khoa học giỏi nhất trong lĩnh vực này đã luôn luôn thừa nhận nhiều vấn đề cơ bản mà ông đã phát hiện.

Sau đó, ông cho thấy, với sự hợp tác của một nhóm các nhà khoa học khác, các thí nghiệm mô phỏng số (digital) hiện đại nhất quán xác nhận vấn đề thoái hóa di truyền (thậm chí sự chọn lọc tự nhiên được mô phỏng bởi một sự chọn lọc rất mạnh và cho trước một điều kiện tối ưu). Cuối cùng, phối hợp với các nhà khoa học khác, ông cho thấy quần thể sinh học thực sự biểu hiện rõ ràng sự thoái hóa di truyền. Phát hiện của Tiến sĩ Sanford có ý nghĩa rất lớn. Tác phẩm của ông phần lớn làm cho lý thuyết Tân-Darwin kinh điển mất hiệu lực. Quá trình đột biến / chọn lọc tự nó không có khả năng tạo ra thông tin sinh học mới cần thiết để tạo ra các dạng sống mới.

Tiến sĩ Sanford cho thấy quá trình đột biến / chọn lọc không chỉ không có khả năng tạo ra bộ gene của chúng ta – nó thậm chí không thể bảo tồn bộ gene của chúng ta. Tiến sĩ sinh học Michael Behe thuộc Đại học Lehigh nhận xét về cuốn “Genetic Entropy” của Sanford rằng “học thuyết Darwin không chỉ không có câu trả lời cho vấn đề làm thế nào mà thông tin được cài đặt vào bộ gene, mà thậm chí còn không có câu trả lời cho câu hỏi nó có thể tồn tại ở đó như thế nào”. Tiến sĩ Sanford đã tạo ra thuật ngữ “entropy di truyền” để mô tả lỗ hổng nghiêm trọng này của lý thuyết Tân-Darwin. Vấn đề mang tính nền tảng này là một thứ bí mật chết người trong lĩnh vực di truyền quần thể, mà phần lớn mọi người đều không hay biết gì cả.

(Còn tiếp)

Nguồn: Viethungpham.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Sự Thoái Hóa Di Truyền – Phần 2 và hết: Sự phụ thuộc của con người nơi Đức Chúa Trời

Bình Luận:

You may also like