Home Chuyên Đề Tại Sao Tôi Dâng Một Phần Mười Chỉ 10%, nhưng Tiền Tip lại là 15% hoặc Nhiều Hơn – Phần 1: Quy định về các của lễ

Tại Sao Tôi Dâng Một Phần Mười Chỉ 10%, nhưng Tiền Tip lại là 15% hoặc Nhiều Hơn – Phần 1: Quy định về các của lễ

by Crosswalk.com
30 đọc

Một giai điệu du dương trong không gian giống như hương thơm của những thứ thuộc về người Ý treo lên trong không trung. Đó là buổi lễ kỷ niệm ngày cưới của chúng tôi, và nhà hàng này là nơi yêu thích của chúng tôi. Bữa ăn hoàn hảo và sự phục vụ trên  cả tuyệt vời. Khi người phục vụ mang hóa đơn ra, tôi nhận thấy chồng tôi đang cân nhắc.

Ngồi trong xe trên đường đi về nhà, chúng tôi nói chuyện về bữa ăn và sự phục vụ. “Anh tip cho anh ấy bao nhiêu?” Tôi tò mò hỏi.

“Thành thật mà nói.” – chồng tôi với tới và vỗ nhẹ lên tay tôi – “anh nghĩ người phục vụ xứng đáng được công nhận. Em biết đó, để anh ấy biết rằng chúng ta trân trọng sự nỗ lực của anh ấy. Anh đã đưa cho anh ấy 18% trên tổng hóa đơn.” Tôi đã mỉm cười, đang cảm kích về sự hào phóng của người chồng tuyệt vời của mình. Chưa bao giờ ngừng lại để suy nghĩ đến sự khác biệt giữa phần mười chúng tôi dâng cho Chúa và tiền tip cảm ơn của chúng tôi với thế gian này.

Mức Tối Thiểu

Chuẩn bị viết bài báo này, tôi đã nghiên cứu và Lời Chúa cáo trách lòng tôi. Con có biết dâng phần mười 10% chỉ là mức tối thiểu với Đức Chúa Trời không? Là yêu cầu. Là nấc thang đầu tiên của cả cái thang. Trong khi một số người đang bận rộn vui mừng về của dâng một phần mười của mình, Lời Chúa nói trong Lê-vi ký 27:30 “Phàm thuế một phần mười đều thuộc về Đức Giê-hô-va.” Một phần mười không phải là một gợi ý, Kinh Thánh nói rõ ràng rằng một phần mười là điểm bắt đầu với dân Y-sơ-ra-ên khi xưa và cũng vẫn là điểm bắt đầu cho ngày nay.

Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy người Pha-ra-si và Sa-đu-sê tự khoe mình, thậm chí nhắc nhở mọi người dâng một phần mười bạc hà, hồi hương và rau cần của họ, nhưng Ngài đã phán một lời khốn nạn cho họ trong Ma-thi-ơ 23:23 khi chỉ ra sự thờ ơ của họ về những điều hệ trọng hơn như luật pháp, sự công chính, lòng thương xót và sự thành tín. Chúa Giê-xu nói họ nên làm cả sáu điều đó. Lu-ca 11:42 chỉ ra sự thờ ơ của họ như bỏ qua sự công chính và tình yêu thương của Đức Chúa Trời.

Những thống kê của ShareFaith cho chúng ta thấy, ngày nay khoảng 3,7% thành viên hội thánh dâng một phần mười. Tỷ lệ phần trăm của thành viên hội thánh này gánh tránh nhiệm tài chính cho cả thân thể.

Một Lời Nói Của Người Y-sơ-ra-ên Xưa

Tôi đã nghe về cụm từ “dâng một phần mười và các tế lễ” suốt cả cuộc đời của tôi và biết rằng trong chức tế lễ dòng Lê-vi, đã có những của lễ hằng hiến. Nhưng bạn có biết có ít nhất tám của lễ và sinh tế khác nhau ngoài một phần mười không? Tôi sẽ lướt qua các chi tiết, nhưng nếu bạn thích nghiên cứu, hãy ghé vào The New Strong’s Expanded Exhaustive Concordance (Sách Từ Điển Mở Rộng của New Strong) về Kinh Thánh và chọn vào mục “Tithes (Thuế một phần mười),” sau đó chuyển qua “Offerings (Các của lễ).” Hãy chắc rằng bạn có giấy ghi chép lại và xin Chúa giúp bạn hiểu. Ở bên phải của từ và câu Kinh Thánh tham khảo là tham chiếu được đánh số theo tiếng Hê-bơ-rơ. Chuyển qua phần Từ Điển Hê-bơ-rơ và A-ram và nên có sự chuẩn bị để kinh ngạc. Để tôi nói với bạn sáu loại của lễ và sinh tế mà tôi đã tìm thấy được:

Asham

Asham #817 trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “Của lễ chuộc tội hay chuộc lỗi. Một của  bồi thường. Sự chuộc tội.” Những người Do Thái đầu tiên phải đền tội cho mỗi tội lỗi của mình. Họ phải đền tội khi họ vi phạm các quyền sở hữu hoặc lừa gạt ai đó. Hoặc bất kỳ hành vi phạm tội nào mà họ đã phạm chống nghịch lại với Đức Chúa Trời. Giá trị phải trả  cùng với một khoản thêm là 20%. Họ không chỉ phải trả cái lãi, nhưng họ phải trả tiền cho con sinh tế mà họ đã dâng làm sinh tế. (Đúng vậy, người vi phạm phải giết con sinh tế… và thầy tế lễ sẽ làm phần còn lại).

Huyết Chúa Giê-xu Christ là món quà miễn phí Chúa đã ban cho chúng ta, đổ ra để chuộc tội hoặc che đậy tội lỗi của chúng ta. Ngài đã trả nợ tội lỗi cho chúng ta. Một lần đủ cả. Hãy suy nghĩ về của lễ Asham đó nếu lần sau bạn làm điều gì đó phạm tội cùng Chúa. Từ điển Strong nói rằng, “Sự chết của Chúa Giê-xu đã có sẵn 120% con sinh tế đền tội cho sự vi phạm luật pháp Đức Chúa Trời của chúng ta.” Những hành vi phạm tội của chúng ta phải được trả xong trước khi chúng ta có thể nghĩ đến việc đến gần ngai của Đức Chúa Trời để ăn năn.

“Đức Giê-hô-va lấy làm vừa ý mà làm tổn-thương người, và khiến gặp sự đau-ốm. Sau khi đã dâng mạng-sống người làm tế chuộc tội, người sẽ thấy dòng-dõi mình; những ngày người sẽ thêm dài ra, và ý-chỉ Đức Giê-hô-va nhờ tay người được thạnh-vượng.” (Ê-sai 53:10)

Zabach và Zebach

Zabach #2076 và Zebach #2077 có nghĩa là “giết mổ, hiến tế, là những điều đặc biệt của Lễ Vượt Qua và tế lễ bình an. Tế lễ này cũng được kết nối với việc đưa ra giao ước.”

“Huyết của con sinh tế được rảy xung quanh bàn thờ, huyết chứa sự sống như đã nói trong Lê-vi ký 17:11… và đã được chứng minh rằng ‘không có sự đổ huyết ra thì không có sự tha thứ về tội lỗi trong.’” Lê-vi ký 17:1 Mỡ được thiêu đi, phần thịt đưa cho các thầy tế lễ làm thức ăn, và phần còn lại được dùng làm một bữa ăn chung.

Những nghi thức Zebach “được lập ra để nhắc nhở về đạo đức trên con dân Y-sơ-ra-ên.” Một con vật vô tội phải chết thế chỗ cho họ. “Họ được nhắc nhở về lòng thương xót của Chúa hướng về họ.” Họ được khích lệ sống trong sự vâng lời luật pháp của Chúa và đối xử tốt với anh chị em là người có ít của cải hơn, để đem đến sự tan vỡ hoàn toàn trong tấm lòng. Khi dân Y-sơ-ra-ên bỏ đi tấm lòng tan vỡ này, con sinh tế sẽ mất đi giá trị và sự xứng đáng của nó. Nhưng cánh tay Chúa tiếp tục giang rộng với những ai đến – sẵn sàng ăn năn và vâng lời.

“Vì Chúa không ưa thích của lễ, bằng vậy, tôi chắc đã dâng; Của lễ thiêu cũng không đẹp lòng Chúa: Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu.” (Thi thiên 51:16-17)

 

Minchah

Minchah #4503 có nghĩa là một sự hiến tặng, một tế lễ hiến tế. Thường thì không có huyết và tự nguyện. Tế lễ này cho thấy “một dấu hiệu của tình yêu thương và lòng yêu mến, biết ơn và sự cảm tạ đối với Chúa, là Đấng ban tặng tất cả các món quà tốt đẹp.”

“Ma-la-chi đã thấy tế lễ này như là một ‘tế lễ tinh sạch’ dâng lên Chúa bởi những người tin Ngài.”

Đã bao lâu rồi kể từ khi vì niềm vui thanh sạch của tình yêu thương và lòng biết ơn bạn đã dâng lên một món quà, một sự hy sinh dành cho Đức Chúa Trời của bạn – chỉ vì biết ơn Ngài?

“Vì từ nơi mặt trời mọc cho đến nơi mặt trời lặn, danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại. Trong khắp mọi nơi, người ta sẽ dâng hương và của lễ thanh sạch cho danh ta; vì danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.” (Ma-la-chi 1:11)

 

Owlah

Owlah #5927-5930 – Đây là một tế lễ thiêu hoàn toàn, có nghĩa là sẽ dâng lên trong hương khói. Tế lễ này được dâng lên Chúa như tế lễ của Nô-ê sau nước lụt.

Qurban

Qurban #7133 – Một của lễ dâng lên nơi bàn thờ. Những của lễ này là món quà của nhiều thứ. Một số thì hiến tế bằng con vật, nhưng một số khác là các bình bằng bạc và vàng được dâng lên nơi thánh – những thứ được đề cập trong sách Dân số ký. Lễ vật đồ bằng gỗ. Những thứ có giá trị được dâng lên bởi tình yêu thương và sự thành tâm với Đức Chúa Trời và Đền thờ của Ngài.

“…dân Y-sơ-ra-ên Xưa đứng mỗi ngày trong vinh quang Shekinah của Đức Chúa Trời.”

Có một số của lễ khác nữa, của lễ đưa qua đưa lại, lễ vật dâng lên hoặc cống hiến. Tất cả có thể đều được tìm thấy trong “thuế một phần mười” và “các tế lễ” được đề cập ở trên. Nhưng tôi nghe bạn hỏi rằng, “Điều này có liên quan gì đến việc tôi có hoặc không tip 15% và dâng một phần mười hay không đâu?”

Vì giống như hóa đơn được đặt trong tay bạn bởi người phục vụ, dân Y-sơ-ra-ên xưa đã đứng mỗi ngày trong vinh quang Shekinah của Đức Chúa Trời. Họ đã nhìn thấy Chúa và hiểu được nhu cầu cần chuộc tội của mình. Giống như người phục vụ đứng trước bạn với một cái hóa đơn cho thức ăn và sự phục vụ của anh ấy, và bạn hiểu rằng bạn cần phải thanh toán những gì đã ghi trên hóa đơn, dân sự của Chúa biết được tội lỗi của họ cần phải được trả giá, lần này đến lần khác, để họ được sống. Tổng cộng số tiền các thuế một phần mười và các tế lễ của họ nhiều hơn trong phạm vi 25%.

“Áng mây bao phủ hội mạc và sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va đầy dẫy đền tạm, cho đến đỗi Môi-se vào chẳng đặng, vì áng mây bao phủ ở trên và sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va đầy dẫy đền tạm.” (Xuất Ê-díp-tô ký 40:35)

(Còn tiếp)

 

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Tại Sao Tôi Dâng Một Phần Mười Chỉ 10%, nhưng Tiền Tip lại là 15% hoặc Nhiều Hơn – Phần 2 và hết: Đáp ứng của chúng ta

 

Bình Luận:

You may also like