Home Chuyên Đề Chuyện Gì Xảy Ra Với Giu-Đa? – Phần 2 và hết: Câu hỏi cho chúng ta

Chuyện Gì Xảy Ra Với Giu-Đa? – Phần 2 và hết: Câu hỏi cho chúng ta

by Crosswalk.com
30 đọc

Ba câu hỏi dành cho chúng ta:

Khi chúng ta suy nghĩ về câu chuyện buồn, kỳ lạ của Giu-đa, và những câu hỏi được đưa ra. Những câu hỏi này không phải cho Giu-đa nhưng cho bạn và cho tôi. Và trước khi chúng ta suy nghĩ về những câu hỏi, hãy suy nghĩ về điều này: Khi các bạn càng trở nên tôn giáo hơn, thì bạn càng làm những điều giống Giu-đa. Nếu Giu-đa còn sống ngày nay, nơi mà chúng ta có thể tìm thấy hắn dễ nhất là ở trong hội thánh vào sáng Chủ Nhật. Hắn sẽ là người đến rất sớm, ngồi ở hàng đầu tiên, hát những bài thánh ca với sự thích thú, vỗ tay trong những bản nhạc, và nói Amen trong những bài giảng. Nếu Giu-đa còn sống ở Oak Park, tôi không nghi ngờ rằng hắn sẽ tham gia hội thánh Calvary Memorial (Tưởng nhớ sự chết của Chúa). Hắn là một người như vậy. Ai có thể biết được? Hắn có thể ngồi kế bên bạn trên băng ghế dài. Và thậm chí hắn có thể còn gần hơn thế.

Câu hỏi 1: Chúa đã làm bạn thất vọng như thế nào?

Nếu có một cách nào khác để hiểu Giu-đa, đó là sự thất vọng cá nhân. Có thể hắn thật sự nghĩ rằng Chúa Giê-xu đã làm hắn thất vọng và sự phản bội của hắn là hành động để đòi lấy công bằng cho chính mình. Nhưng liệu nó có quá khác so với cách mà chúng ta cảm nhận khi chúng ta nghĩ Chúa làm chúng ta thất vọng?

Cho nên tôi muốn hỏi câu hỏi này: Chúa đã làm bạn thất vọng như thế nào? Đối với một số người, nó đến từ việc những giấc mơ và những hi vọng chưa bao giờ trở thành hiện thực. Đối với một số người khác, nó có thể đến từ cuộc hôn nhân đổ vỡ hay những đưa con bất hiếu với bạn. Có thể bạn cầu nguyện và cầu nguyện cho người mà bạn yêu thương được chữa lành khỏi căn bệnh ung thư để rồi tham dự vào đám tang của họ. Có thể bạn cảm thấy sâu thẳm bên trong là Chúa đã không công bằng với bạn. Dù vậy nhưng bạn không bao giờ nói ra trong hội thánh, bạn cảm thấy bị lừa dối bởi Chúa.

Hãy nhìn vào việc Chúa thường không làm đúng như những gì chúng ta kỳ vọng. Đôi lúc Ngài đơn giản không làm cái chúng ta nghĩ rằng Ngài phải làm. Chúng ta có một số tiêu chuẩn cho Đức Chúa Trời của vũ trụ này – và Ngài không làm theo những tiêu chuẩn đó. Giu-đa không thể sống trong sự thất vọng nên hắn đã phản bội Chúa. Còn bạn thì sao?

Câu hỏi 2: Bạn có thể đánh đổi Chúa Giê-xu bởi vì điều gì?

Một trong những điều mỉa mai trong câu chuyện này là Giu-đã không nhận được nhiều tiền. Vào thời điểm đó, ba mươi miếng bạc là giá của một người nô lệ – khoảng 20 đô la. Giu-đa xuống địa ngục và cái giá cho chiếc vé của hắn là ba mươi nén bạc.

  1. Bạn có thể bán Chúa Giê-xu vì điều gì?
  2. Bạn sẽ phản bội Chúa vì tiền chăng?
  3. Bạn sẽ phản bội Chúa vì công việc tốt hơn chăng?
  4. Bạn sẽ phản bội Chúa để giữ công việc bạn đang có chăng?
  5. Bạn sẽ phản bội Chúa để cứu mạng sống của mình chăng?
  6. Bạn sẽ phản bội Chúa để có điểm cao trong trường chăng?
  7. Bạn sẽ phản bội Chúa để có một người đi cùng đến bữa tiệc ăn mừng lễ tốt nghiệp?
  8. Bạn sẽ phản bội Chúa để có một hợp đồng mới chăng?
  9. Bạn sẽ phản bội Chúa để có một triệu đô-la chăng?
  10. Bạn sẽ phản bội Chúa để có thể tìm một người chồng hay người vợ chăng?
  11. Bạn sẽ phản bội Chúa bởi vì Chúa không đáp ứng sự mong đợi của bạn chăng?
  12. Bạn sẽ phản bội Chúa bởi vì bạn nghĩ Ngài làm bạn thất vọng chăng?
  13. Bạn sẽ phản bội Chúa nếu bạn nghĩ bạn có thể có sự thiện cảm từ một người quan trọng nào đó chăng?

Câu nguyện của Giu-đa giống như một que thử về động cơ cá nhân của bạn. Tại sao bạn lại hầu việc Chúa? Con độc sanh của Đức Chúa Trời đáng giá bao nhiêu đối với bạn?

Câu hỏi 3: Bạn có phải là Giu-đa thứ hai?

Nhiều năm trước, tôi nghe một nhà truyền giáo chia sẻ trong một bài giảng với một chủ đề lôi cuốn: “Một Giu-đa thứ hai”. Nó tập trung vào những thành viên trong hội thánh là người chưa thật sự được sanh lại. Nhà truyền giáo đã kể câu chuyện về Giu-đa và rồi kể về chính bản thân ông – cách mà ông lớn lên trong hội thánh, ông tham gia lớp trường Chủ nhật nhiều năm trời, học ở trường Kinh thánh – và nếu ký ức của tôi đúng – ông đã trở thành mục sư trước khi ông nhận ra rằng mình chưa bao giờ được sanh lại. Ông đã là Giu-đa thứ hai. Nó thật sự nhục nhã và đau đớn khi ông phải đối diện với việc ông tự lừa dối mình bấy lâu nay, nhưng khi ông nhận ra điều đó, ông đã cảm nhận sự biến đổi diệu kỳ từ Thánh Linh của Chúa.

Nó có thể xảy ra với bất kỳ người nào trong chúng ta. Giu-đa hôn cánh cửa thiên đàng để đi xuống địa ngục. Chúa Giê-xu đã chọn ông để làm sứ đồ của Ngài. Hắn sống với Chúa Giê-xu ba năm nhưng vẫn đi xuống địa ngục. Hắn nhìn thấy Chúa Giê-xu đi bộ trên mặt nước nhưng vẫn đi xuống địa ngục. Hắn nghe bài giảng trên núi nhưng vẫn đi xuống địa ngục. Hắn ăn với Chúa Giê-xu, nói chuyện với Chúa, đồng hành với Ngài, và lắng nghe lời Chúa Giê-xu ngày này qua ngày nọ, tháng này qua tháng nọ, năm này qua năm kia. Hắn biết Chúa Giê-xu rõ như bất cứ người nào trong chúng ta và hắn vẫn xuống địa ngục.

Và nhớ điều này. Không một môn đồ nào nghi ngờ hắn. Đó là lý do tại sao hắn được chọn là giữ tiền của họ. Ngay cả trong buổi tối cuối cùng, khi Chúa Giê-xu chỉ hắn ra trước mặt mọi người, họ cũng không thể nhận ra.

Dò xét tấm lòng của bạn

Bạn có biết người nào giống Giu-đa ở trong hội thánh ngày nay? Đó là tôi. Tôi là một người mục sư, tôi đứng nơi gần nơi mà Giu-đa đứng nhất. Mọi người nói, “chắc chắn không phải ông, mục sư”. Đó là những gì mà họ nói về Giu-đa. Nhớ điều này, mọi người đều ngạc nhiên về sự phản bội của Giu-đa bởi vì ông thể hiện là một người quá tốt ở bên ngoài. Nếu tôi có thể kể với bạn câu chuyện này mà không dò xét tấm lòng của chính tôi thì tôi thật sự đi lệch với mục tiêu.

Tôi muốn bạn biết rằng tôi thật sự tin vào sự cứu chuộc được đảm bảo thông qua lời của Chúa và sự làm chứng bởi Đức Thánh Linh. Tôi không ủng hộ việc lúc nào cũng mâu thuẫn liệu bạn có phải là Cơ đốc nhân hay không. Nhưng chúng ta nên tự kiểm tra sức khoẻ đời sống Cơ đốc nhân của mình. Không ai có thể làm gì để có hi vọng lên thiên đàng cho chính mình. Tôi mong mình nói một cách rõ rằng khi tôi suy nghĩ điều mang đến ý nghĩ trong tuần này, suy nghĩ trong chính bản thân tôi là nếu tôi là một Cơ đốc nhân, nó không phải bởi vì tôi là một mục sư, một người trưởng lão, một thành viên trong hội thánh, một người chồng, một người cha, hay những điều tốt mà tôi đã làm. Không một điều gì trong những điều tôi kể trên có ý nghĩa gì với sự sống đời đời. Nếu tôi là một Cơ đốc nhân, đó là bởi vì tôi tin cậy nơi Chúa Giê-xu và chính mình Ngài có thể tha thứ tội lỗi cho tôi. Tôi đang đặt niềm hy vọng của mình vào thiên đàng trong lẽ thật rằng Chúa Giê-xu đã chết cho tôi và Ngài đã sống lại từ cõi chết. Nếu Ngài không thể đưa tôi lên thiên đàng, thì tôi sẽ không đến đó.

Giu-đa cho chúng ta cơ hội để có thể suy nghĩ lại về sự cam kết của mình với Chúa Giê-xu. Bạn gọi chính mình là Cơ đốc nhân. Nhưng bạn có thật sự là người theo Chúa hay bạn chỉ là người đi theo phong trào? Bạn là một người đang giả vờ hay người thật sự tin kính? Bạn có thật sự quay mặt với tội lỗi của chính bạn và tin cậy vào Chúa Giê-xu là Đấng cứu chuộc? Bạn có thật là người bạn với Đấng cứu thế?

Những câu hỏi này có thể dễ hỏi hơn là trả lời chúng. Tôi mong các bạn không xem nhẹ những câu hỏi này. Một bài học chính từ cuộc đời của Giu-đa là sự chết mất trừ khi chúng ta hỏi những câu hỏi này.

Sau tất cả, nếu một người có thể trở thành sứ đồ của Đấng Christ và vẫn có thể bị hư mất, vậy thì còn bạn với tôi thì sao? Có thể chúng ta kết luận theo cách này. Một sứ đồ đã bị hư mất để rồi không ai có thể tự phụ. Mười một sứ đồ còn lại được cứu để rồi không ai cảm thấy tuyệt vọng. Như một cái kết, phần lớn chúng ta, những người gọi chính mình là Cơ đốc nhân sẽ dò xét tấm lòng của chúng ta để rồi kết luận là có, mặc dù chúng ta đã nhiều lần làm Ngài thất vọng qua nhiều cách, chúng ta vẫn yêu Chúa Giê-xu và xưng nhận Ngài là Đấng Cứu Chuộc cho đời sống mình. Đó là điều nên xảy ra. Câu chuyện của Giu-đa ở trong Kinh thánh có nhiều lý do, không phải chúng ta cần làm điều gì để có thể nhận được, chúng ta cần phải hỏi câu hỏi giống như những sứ đồ khác vào đêm đó “Chúa, đó có phải là tôi?”

Dịch: Sam

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like