Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh – Bài 10: Hẹn Hò An Toàn

Hẹn Hò Thánh – Bài 10: Hẹn Hò An Toàn

by AdrianChua
30 đọc

Truyền đạo 4:9-12– “Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về việc mình. Nếu người nầy sa-ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa-ngã, không có ai đỡ mình lên! Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thể chống cự nó; một sợi dây bện ba tao lấy làm khó đứt.”

Đoạn văn này khích lệ và tán dương những lợi ích thiết thực của việc đồng hành và giúp đỡ lẫn nhau. Một người làm việc một mình không có khả năng phục hồi khi anh ta phạm lỗi. Không ai đỡ lưng cho khi anh ta lạc lối. Có một câu tục ngữ dân gian Châu phi ủng hộ sự thật này rõ ràng.

“Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình; nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”.

Áp dụng lẽ thật này trong một mối quan hệ có nghĩa là sức mạnh và sự hỗ trợ của những người bạn tin kính có thể bảo vệ chúng ta khỏi mối quan hệ không thánh khiết và không lành mạnh. Nhiều người ở trong mối quan hệ không lành mạnh, không thánh khiết và thậm chí bị lạm dụng bởi vì họ không có can đảm để thoát khỏi nó. Mối quan hệ có thể trở nên không lành mạnh vì nhiều lý do, bao gồm lạm dụng thuốc, bệnh thần kinh, không hợp, cãi nhau thường xuyên và lạm dụng tinh thần và thể xác.

Không có mối quan hệ nào là hoàn hảo. Hai người sẽ luôn có vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, những khác biệt này không nên bị nghiêm trọng hóa khiến cho tình trạng tâm lý của các bên liên quan gặp rủi ro.

Một khía cạnh quan trọng của việc hẹn hò an toàn là duy trì kết nối với bạn bè hoặc hệ thống hỗ trợ. Nhiều người không biết cách thiết lập các ranh giới thích hợp cho chính bản thân họ. Một khi họ yêu, họ từ bỏ tất cả mối quan hệ bạn bè khác và đánh mất chính mình trong mối quan hệ.

Châm ngôn 27:6 “Bạn hữu làm cho thương-tích, ấy bởi lòng thành tín; Còn hơn sự hôn hít của kẻ ghen-ghét lấy làm giả ngụy.”

Tình yêu thương thật gây tổn thương! Hai người bạn thật tổn thương nhau – họ góp ý, khiển trách và khích lệ nhau sống tin kính. Đôi khi chúng ta cần nghe những gì chúng ta cần nghe thay vì những gì chúng ta muốn nghe. Nhiều người quá khao khát yêu và được yêu nên họ hoàn toàn phủ nhận hoặc bỏ qua sự thật và thực tế. Để đối tượng hẹn hò của bạn ở trong vòng bạn bè và nhiều hoạt động càng nhiều càng tốt để bạn bè của bạn có thể giúp trở thành ‘con mắt ‘trong khi bạn mù quáng và say sưa với tình yêu. Có những người bạn giao ước và có trách nhiệm để góp ý cho cuộc sống của bạn mà không tự ái. Lý tưởng nhất, họ nên là những người cố vấn thuộc linh tin kính.

Để hẹn hò lành mạnh, chúng ta nên giữ mình trong tình bằng hữu và không nên quá độc chiếm. Không bao giờ cho phép người bạn hẹn hò bắt cóc/chiếm đoạt bạn khỏi mối quan hệ lành mạnh của bạn với những người khác. Nhiều người phải trải qua các cuộc chia tay cần có nhưng cuối cùng thì quay lại với mối quan hệ đó do thiếu sự giúp đỡ và cô đơn.

Kết thúc một mối quan hệ không bao giờ dễ dàng. Không ai thích chia tay. Tuy nhiên những mối quan hệ không lành mạnh nên kết thúc càng sớm càng tốt để bạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

Một danh sách kiểm tra để đánh giá xem mối quan hệ của bạn có lành mạnh không:

  • Tôi có quan tâm nghiêm túc về mối quan hệ này và gia đình tôi, người cố vấn tâm linh hay bạn bè cũng có tỏ ra quan tâm không?
  • Tôi có cảm thấy cần phải bênh vực người yêu của tôi trước những người khác không?
  • Người đó và tôi có tranh luận rất nhiều và liên tục chia tay và tái hợp với nhau không?
  • Người ấy hay tôi có hay phạm phải những khó khăn lặp lại liên quan đến mối quan hệ này không? Và chúng tôi có đang ở trong giai đoạn khó tin tưởng nhau hoặc có những nghi ngờ không cần thiết về nhau không?
  • Đã từng bị bạo hành thân thể chưa?
  • Tôi có lo lắng về tình trạng nghiện của người yêu không?
  • Người yêu của tôi có vấn đề kiểm soát cơn giận không?
  • Tôi có không thích bạn bè của người yêu của tôi?

Nếu bạn trả lời có cho hai câu hỏi trở lên, thì mối quan hệ của bạn không lành mạnh. Bạn nên tìm kiếm người tư vấn và hành động ngay bây giờ để tránh đau đớn hơn và giúp bản thân đi theo hướng tốt hơn.

Một số cách hữu ích để thoát khỏi mối quan hệ không lành mạnh:

Kết ước và giữ vững quyết định của bạn, hãy chia tay sạch sẽ, không lôi mọi thứ ra ngoài. Cố gắng kết thúc mọi thứ trong các bước nhỏ chỉ làm kéo dài quá trình. Quyết định một lần để kết thúc tất cả. Quá trình này sẽ không dễ dàng, nhưng nhận thức của bạn sẽ giúp bạn vượt qua.

Kết thúc một mối quan hệ có thể là một cuộc đấu tranh lâu dài và đau đớn, và không dễ dàng để làm điều đó một mình. Bạn sẽ cần một sự hỗ trợ tốt để giữ bạn đi đúng hướng và giúp bạn lấp đầy cuộc sống với các hoạt động lành mạnh, tích cực. Nhận sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè. Hãy cho họ biết về việc bạn sắp chia tay. Xem họ có thể giúp đỡ như thế nào. Tạo lưới an toàn cho bạn trước khi thực sự cần đến nó.

Điều quan trọng là chúng ta hẹn hò với một mục đích, đó là, với ý định tìm kiếm một người phối ngẫu tương lai tin kính để tôn vinh Thiên Chúa trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Không có mục đích thánh khiết, nó dẫn đến một sự mật thiết không lành mạnh mà không cần phải cam kết.

Dịch: Mymy

Tác giả: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like