Home Chuyên Đề Địa vị hợp pháp của Jerusalem là gì?

Địa vị hợp pháp của Jerusalem là gì?

by Hong An
30 đọc

Trong buổi phỏng vấn, ông Chaim Silberstein, người sáng lập tổ chức “Gìn giữ Jerusalem” (“Keep Jerusalem”), giải thích về sự phức tạp của thành phố Jerusalem.

Theo ông Silberstein, Jerusalem được coi là một trụ sở tôn giáo chứa đựng năm giá trị:

  1. Địa lý – Jerusalem nằm ở đâu, và những đường biên giới của nó là gì?
  2. Dân sinh – Những ai sống tại Jerusalem, những sự thay đổi về dân số ở đây là gì?
  3. Quyền hợp pháp – Jerusalem thuộc về ai theo luật quốc tế?
  4. An ninh – Vì sao Jerusalem quan trọng đối với an ninh của Y-sơ-ra-ên?
  5. Những thách thức chiến lược đối với Jerusalem – Đâu là các giải pháp? Jerusalem có nên bị chia cắt?

Jerusalem trở thành một thành phố thống nhất kể từ năm 1967, sau khi Y-sơ-ra-ên giải phóng khu vực phía Đông Jerusalem và “Bờ Tây” khỏi sự chiếm đóng của Jordan. Ngày nay dân số của Jerusalem vào khoảng 850.000 người, bao gồm 300.000 người Ả-rập, và 550.000 người Do Thái (một nửa ở phía Đông, một nửa ở phía Tây Jerusalem).

Tổ chức “Gìn giữ Jerusalem” ủng hộ việc giữ cho cả thành phố Jerusalem ở dưới sự kiểm soát của Israel. Tỉ lệ giữa người Do Thái và Ả-rập đang thay đổi – rất nhiều người Do Thái đang rời đi, trong khi đó những người Ả-râp thì đang đến với Jerusalem, thậm chí vài người trong số đó đang sinh sống bất hợp pháp. Thật đáng lo ngại, vì điều này có nghĩa là Jerusalem có thể sớm trở thành một thành phố với phần lớn người Ả-rập. Những người Ả-rập được phép sống trong thành phố này, tuy nhiên có một sự quan ngại thật sự rằng nếu như họ nắm quyền cai trị thành phố, họ sẽ tìm cách để loại bỏ những người Do Thái, và phá hủy những Thánh Địa của người Do Thái, vì những người Jordan đã từng làm như vậy khi họ cai trị thành phố này từ năm 1949 đến 1967.

Việc nhấn mạnh rằng những người Do Thái không hề xâm chiếm thành Jerusalem hay bất cứ vùng lãnh thổ nào từ người Ả-rập là rất quan trọng. Người Do Thái có quyền sinh sống tại Jerusalem, Giu-đa (Judea) và Sa-ma-ri (Samaria) chiểu theo luật quốc tế, dựa trên Ủy Nhiệm đối với Palestine, đã được chấp thuận bởi Tổ Chức Liên Chính Phủ năm 1922. Mục đích của sự ủy nhiệm này là để cải tổ quê hương của người Do Thái tại Palestine – bao gồm cả toàn bộ lãnh thổ phía tây sông Jordan.

Chaim cũng chia sẻ trong bài phỏng vấn về con gái Shira của ông và chồng của cô –  Amichai, những người đã bị tấn công bởi một tên khủng bố người Palestine khi đang đứng tại một trạm xe buýt ở Ofra vào tháng 12 năm 2018. Shira lúc đó đang mang thai ở tháng thứ bảy. Cả Shira và Amichai đều đã sống sót, và tên khủng bố cũng đã bị trừ khử, nhưng đứa trẻ thì đã chết do hậu quả của những vết thương trong đợt tấn công đó gây ra.

Dịch: Hồng Ân

Nguồn: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like