Home Chuyên Đề 10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 1

10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 1

by Crosswalk.com
30 đọc

Cha mẹ và người giám hộ không thể yêu cầu được biết cách Chúa nảy mầm hạt giống của Lời được trồng và tưới nước thường xuyên của Ngài. Châm ngôn 22:6,  “Hãy huấn luyện trẻ thơ con đường chúng nên theo, để khi về già chúng cũng không đi lạc.” Từ “huấn luyện”  trong tiếng Hê-bơ-rơ gốc có nghĩa là, “để dạy dỗ,” nhưng cũng có nghĩa là, “để hiến dâng, để mở đầu.” Mở đầu có nghĩa tạo ra một sự khởi đầu chính thức, và đây chính là lúc cha mẹ đóng một vai trò quan trọng.

Cha mẹ có trách nhiệm dạy con trẻ theo con đường của Chúa. Mặc cho những nỗ lực tốt nhất của chúng ta để dạy con cái Lời Chúa, vẫn có rất nhiều điều chúng ta không biết, và không thể dự đoán được, về tương lai con cái chúng ta sẽ trở thành ai. Chúng ta không biết chúng sẽ nổi loạn hoặc nghịch cảnh nào chúng phải đối mặt. Nhưng chúng ta có thể con cái mình có Lẽ Thật trong Lời Chúa. Lời hằng sống của Chúa bắt đầu tác động đến con cái từ khi chúng ta bắt đầu đọc cho chúng nghe, cầu nguyện lời Chúa trên chúng, và tuyên bố lời Chúa trên đời sống của chúng. Mặc dù chúng ta thường không biết phải làm thế nào, thì chia sẻ Lời Ngài cho con cái của chúng ta là một cách tốt nhất để huấn luyện chúng.

Dưới đây là 10 cách mà cha mẹ có thể kết nối con trẻ với Lời Chúa trong cuộc sống.

  1. Chính Mình Phải Đọc Kinh Thánh.

Cách tốt nhất để làm gương cho việc đọc Kinh Thánh hằng ngày là chính chúng ta hãy làm điều đó. Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ “con đường,” trong Châm Ngôn 22:6, được định nghĩa như một “cách, con đường, khoảng cách, hành trình, cách thức, thói quen, quá trình cuộc sống, nhân cách đạo đức.”

“Hãy huấn luyện trẻ thơ con đường chúng nên theo, Để khi về già chúng cũng không đi lạc,”  Châm ngôn 22:6.

Là cha mẹ, rất dễ để tin rằng chúng ta phải có tất các câu trả lời, hoặc chúng ta quá sợ hãi để đọc Kinh Thánh với các con, vì e rằng chúng sẽ đặt một câu hỏi mà chúng ta không trả lời được. Nhưng Chúa thì chỉ muốn chúng ta vâng phục và chỉ cho con cái chúng ta thấy con đường đến với Ngài. Quan sát chúng ta đọc Kinh Thánh mỗi ngày sẽ mang đến kết quả như vậy.

  1. Sống như thể bạn phụ thuộc vào lời Chúa.

Sống trong tình yêu thương của Đấng Christ bắt đầu với việc tìm kiếm Chúa trong Kinh Thánh hằng ngày.

Trong Giăng 15, Chúa Giê-xu nói với các môn đồ, “Chính Ta là cây nho, còn các con là nhánh; người nào cứ ở trong Ta và Ta trong người ấy thì chắc sẽ sinh nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được,” Giăng 15:5.

Con cái của chúng ta thấy điều tốt nhất của lợi ích khi đọc Kinh Thánh khi chính chúng chứng kiến sự ảnh hưởng liên tục của Kinh Thánh trên đời sống chúng ta. Ví dụ, khi chúng ta xin lỗi chúng vì phản ứng thái quá, hoặc ngay lập tức cầu nguyện khi có điều gì đó sai (hoặc đúng!)

Với tư cách là cha mẹ, chúng ta không cần phải sẵn sàng bung ra Kinh Thánh đã ghi nhớ cho con cái nghe. Thật tuyệt vời nếu bạn làm được điều đó, nhưng điều quan trọng hơn là sống theo bài học mà Chúa dạy dỗ cho chúng ta, mỗi ngày. Khi lời Ngài là nền tảng cho chúng ta giải quyết mọi thứ, thì con cái của chúng ta sẽ thấy Lẽ Thật của Ngài đến trong đời sống chúng ta.

  1. Đọc sách tĩnh nguyện cho trẻ nhỏ hằng ngày.

Sách tĩnh nguyện hằng ngày là một chỉ dẫn tuyệt vời để giúp chúng ta hiểu cách áp dụng lời Chúa trong cuộc sống. Có những bài phù hợp với hầu hết sở thích và mọi độ tuổi, thậm chí cho các cháu thiếu niên. Các ứng dụng này là vô hạn và cũng tốt cho những ai thích đọc trên máy tính bảng hơn đọc trên sách giấy.

Đọc một câu chuyện Kinh Thánh áp dụng vào thực tế với cấp độ của các con thực sự hữu ích cho các con và cho cả cha mẹ nữa. Tôi thường liên hệ và được dạy dỗ bởi những lần đọc sách hằng đêm cho con gái tôi nhiều như chính chúng vậy. Lời của Chúa năng quyền đủ để phán thẳng tới đời sống chúng ta.

Khi Hoàng Hậu E-xơ-tê đạt đến vị trí  “vì cớ cơ hội hiện lúc này,” vì thế chúng ta cũng đang ở đúng điểm mà chúng ta đang ngồi ngay lúc này. Và con cái của chúng ta cũng vậy. Khi chúng ta ngồi lại với chúng trong lời Ngài, thì chúng ta đang tìm kiếm Lẽ Thật và chỉ dẫn để chúng ta không bị lạc hướng.

  1. Tìm một bản Kinh Thánh dễ đọc cho các con.

Ngoài việc đọc sách tĩnh nguyện hằng ngày, thì các con còn cần được tiếp cận với cả quyển Kinh Thánh, với bản dịch phù hợp với cấp độ của các con. Cho dù bạn chọn một ứng dụng hay một quyển sách giấy, thì có rất nhiều phiên bản cho các con ở mọi lứa tuổi và cấp độ khác nhau. Một số câu chuyện Kinh Thánh, từ ngữ, hoàn cảnh, và tên hơi khó cho các con đọc. Tìm một bản dịch dễ liên hệ, hay thậm chí là có các phần chú thích trong sách, có thể giúp các con hiểu hơn và áp dụng điều đó vào đời sống hằng ngày.

Kinh Thánh dành cho tất cả mọi người, thậm chí thiếu nhi, thiếu niên, và cả cho các bạn ở độ tuổi 20. Là bậc cha mẹ, chúng ta có thể tìm kiếm để cung cấp cho các con một bản dịch Kinh Thánh sẽ phán trực tiếp tới lòng của các con và phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của cuộc sống hằng ngày.

Trẻ em sẽ lớn lên từ những bản Kinh Thánh bằng tranh và những con rối diễn tả những câu chuyện Kinh Thánh để đối mặt với những vấn đề lớn hơn như bị bắt nạt và những tin xấu. Nhưng khi cơ thể chúng lớn lên và hiểu được những từ phức tạp hơn, thì Lẽ Thật của Chúa vẫn không thay đổi.

 

Dịch: Chơp Êban

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 2 Và Hết

Bình Luận:

You may also like