Home Chuyên Đề 10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 2 Và Hết

10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 2 Và Hết

by Crosswalk.com
30 đọc
  1. Tận dụng cơ hội làm chức vụ thiếu nhi trong nhà thờ của bạn.

Tôi luôn bình an khi đưa các con đến lớp thiếu nhi trong nhà thờ vào mỗi Chúa Nhật bởi tôi hi vọng các giáo viên sẽ bù đắp những gì tôi thiếu sót (hoặc làm sai.) Các tình nguyện viên của Mục vụ Trẻ em tuôn đổ chính mình vào một niềm đam mê được thấy các con tiến một bước gần hơn với Chúa; hãy tận dụng điều đó! Bắt tay với họ và hỏi họ cách thức. Họ chính là nguồn cung cấp tuyệt vời cho các bậc cha mẹ.

Một số hội thánh phát một quyển tĩnh nguyện hằng ngày cho tuần tiếp theo sau bài học Chúa Nhật. Cha mẹ có thể mở các bài hát thờ phượng yêu thích của các con ở trên xe hay ở nhà. Có một ứng dụng mà hội thánh của tôi giới thiệu cho tôi vào nhiều năm trước có tên là Parent Cue, nói cho chúng ta biết có bao nhiêu ngày còn lại trước khi con của chúng ta tốt nghiệp trung học. Nó cung cấp các câu Kinh Thánh áp dụng cho những gì họ trải qua trong giai đoạn cuộc đời này cũng như lời khuyên hữu ích cho cha mẹ để đồng hành cùng con cái.

  1. Lưu ý tới những quyển sách khác mà các con đọc.

Thật dễ dàng hơn rất nhiều khi đặt những quyển sách có câu Kinh Thánh trước mặt các con khi chúng còn nhỏ. Bắt đầu thói quen thảo luận về những gì chúng đọc khi con còn nhỏ, hỏi và trả lời câu hỏi của con.

Cho dù chúng ta tăng khả năng đọc hoặc thay thế bằng một máy tính bảng, thì vẫn phải quan tâm đến con đọc cái gì. Điều quan trọng là phải nhận thức được nội dung mà các con đang nhận lấy, đặc biệt là khi còn nhỏ tuổi. Có hàng tấn tác giả Cơ Đốc nhân tuyệt vời viết ra những câu chuyện giả tưởng hay cho các con. Đọc sách kết hợp với các phương tiện truyền thông chính thống cho phép các con có cơ hội mở rộng kiến thức và biết được các quan điểm khác nhau và tăng thêm trí tưởng tượng. Nhưng nếu các con đem về nhà một tiêu đề không rõ ràng của quyển sách trong túi hoặc trong danh mục vừa mới tải xuống, hãy sẵn sàng lấy đi!

Hãy cầu nguyện và lựa chọn những gì con bạn đọc khi chúng còn nhỏ, nhưng cùng thảo luận khi chúng lớn lên. Một chủ đề gây tranh cãi có thể là một bàn đạp tuyệt vời cho một cuộc nói chuyện giúp chúng lớn lên, nhưng chúng ta có quyền loại bỏ bất kỳ tài liệu nào vượt quá mức trưởng thành của chúng để lĩnh hội.

  1. Lưu ý tới âm nhạc của các con nghe – điều này rất quan trọng.

Những gì chúng ta nghe đều có tiềm năng để trở thành nhạc nền cho tư duy trong cuộc sống của chúng ta. Tôi còn nhớ rất rõ khi cha mẹ tôi đã trả lại hộp đĩa CD mà tôi đã đặt mua từ một câu lạc bộ âm nhạc nổi tiếng “ $1 cho 10 đĩa CD” của thập niên 90. Và ngay sau khi chuyển vào trường đại học, tôi đã mua lại và nhận trực tiếp trong hòm thư của tôi! Tôi đã rất giận, nhưng họ đã đúng để bảo vệ tôi khỏi những thứ tôi không biết lúc nhỏ.

Chúng ta không cần phải lúc nào cũng mở nhạc thờ phượng cho các con nghe lúc ở trên xe. Rất may là, nhạc Cơ Đốc có đủ mọi thể loại. Con gái út của tôi yêu thích thể loại âm nhạc hip-hop, vì vậy chúng tôi bật nhạc hip-hop Cơ Đốc. Kể cả nhạc Kidz Bop cũng rất tuyệt, bởi chúng vẫn mang đến những thứ “phong cách” mà không gây ra tổn hại về những lời tục tĩu cho đôi tai bé nhỏ của các con.

Khi các con lớn lên và bắt đầu đeo tai nghe nhạc nhiều hơn, thì sự lựa chọn là của các con. Nhưng khi chúng ta có thể đặt rất một cái nền tốt khi các con còn nhỏ bằng việc để Lẽ Thật thành nhạc nền của các con.

  1. Hãy nói lẽ thật của Kinh Thánh với các con trong lời cầu nguyện hằng ngày.

“Hãy vui mừng mãi mãi; Cầu nguyện không ngừng; trong mọi hoàn cảnh, hãy cảm tạ vì đây là ý muốn Đức Chúa Trời cho anh chị em trong Chúa Cứu Thế Giê-xu,” 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18.

Khi chúng ta sống với một tư thế của một người cầu nguyện, điều này sẽ mang đến một tấm gương tốt cho con cái của chúng ta. Có thể chúng sẽ nản khi cứ nghe chúng ta nói “ hãy cầu nguyện cho việc đó đi,” hoặc “ hãy cầu nguyện đi” thường xuyên, nhưng thật ra thì không có điều nào quyền năng hơn cho chúng ta làm là cầu nguyện.

Trong  Lu-ca 22:44, Chúa Giê-xu cầu nguyện càng khẩn thiết trước khi Ngài tắt hơi thở, tạo nên một vị trí của lời cầu nguyện trong cuộc sống của chúng ta. “Cầu nguyện không ngừng,” Phao-lô khẩn cầu trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca5:17. Dừng lại để cầu nguyện với con cái để làm mẫu cho lời cầu nguyện mọi lúc mọi nơi để các con thấy thật dễ dàng để nói chuyện với Cha yêu thương của chúng ta. Điều này cũng tạo ra thời gian có thói quen cầu nguyện, như trước bữa ăn hoặc khi đi ngủ. Nhưng cũng có thể, có các khoảng thời gian nhất định. Khi các con gái của tôi lo lắng trước cuộc thi, tôi cầu nguyện cho chúng và nhắc chúng cầu nguyện trước khi lên sân khấu.  Hoặc là, khi con gái tôi sợ thức giấc vào ban đêm, tôi nhắc bé cầu nguyện, “Chúa lớn hơn.” Tôi cầu nguyện rằng điều này sẽ trở thành thói quen thường xuyên cho các con khi chúng lo lắng và sợ hãi. Chỉ bằng lời cầu nguyện, chúng ta đang nói Lẽ Thật của Kinh Thánh trên đời sống của các con trong bất kì thời khắc nào.

  1. Thiết lập quy tắc gia đình theo chuẩn mực của Đức Chúa Trời.

Mỗi gia đình cần có các quy tắc, và chúng ta càng có thể kéo chúng gần hơn với Lẽ Thật của Chúa, chúng ta càng đạt được thành công hơn! Phải hiếu kính cha mẹ, để các ngươi có thể sống lâu trên đất mà CHÚA, Đức Chúa Trời các ngươi ban cho,” Xuất –ê-díp-tô-ký 20:12. Quy tắc trên tất cả các quy tắc là lý do mà chúng ta tuân thủ các quy tắc.

Có một từ viết tắt trong sách Phúc Âm mà tôi đã in ra từ rất lâu rồi, và điều này đã giúp gia đình tôi nhớ những kiểu nói chuyện nào được chấp nhận, cả trong nhà và ngoài đường. “T.H.I.N.K.” (SUY NGHĨ)

T– Is it True – Có Thật không?

H– Is it Helpful – Có Giúp Ích Gì Không?

I– Is it Inspiring – Có Truyền Cảm Hứng Gì Không?

N– Is it Necessary – Có Cần Thiết Không?

K– Is it Kind – Có Tử Tế Không?

Chúng ta không cần phải ghi nhớ toàn bộ Kinh Thánh để dẫn dắt tốt con cái của chúng ta trong các lẽ thật dựa trên Kinh Thánh. Chúng ta chỉ cần đến với Chúa hằng ngày với tấm lòng sẵn sàng đón nhận sự hướng dẫn của Ngài và dẵn dắt con cái của chúng ta tới bệ chân Ngài.

  1. Đưa cho con những tờ giấy có lời khích lệ.

Cách tuyệt vời để chia sẻ Kinh Thánh với con cái của bạn là để lại một tờ giấy nhớ có lời khích lệ cho chúng thường xuyên. Để trong hộp cơm, để ở dưới gối, hoặc gửi tin nhắn; một lời khích lệ sẽ luôn đồng hành cùng con. Chúng ta không cần phải là học giả Kinh Thánh để tìm những câu Kinh Thánh để cầu nguyện cho con cái hoặc viết cho chúng.

Đây là những mẹo để giúp mọi thứ dễ dàng hơn. Đơn giản hơn bạn có thể lên mạng tìm kiếm một chủ đề hoặc một câu Kinh Thánh mà bạn đang muốn tìm, rồi ấn vào phần hình ảnh. Chọn một ảnh nổi bật và in ra hoặc chụp màn hình lại và gửi đi. Khi các con của bạn đủ lớn để sử dụng mạng xã hội, thì chúng ta có thể dạy chúng  trở thành một người quản lý tốt và sự sáng để chia sẻ Phúc Âm theo cách khích lệ.

Dịch: Chơp Êban

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

10 Cách Để Cha Mẹ Giúp Trẻ Áp Dụng Lời Chúa Trong Cuộc Sống – Phần 1

Bình Luận:

You may also like