Home Thanh Thiếu Niên Cơ Đốc Hẹn Hò Thánh: Bài 7 – Cản Trở Sự Mật Thiết Thật

Hẹn Hò Thánh: Bài 7 – Cản Trở Sự Mật Thiết Thật

by AdrianChua
30 đọc

Nền tảng của một cuộc hôn nhân tốt đẹp được xây dựng rất lâu trước khi lễ cưới diễn ra. Nó được khởi công từ khi hai người bắt đầu hẹn hò. Nếu chúng ta có mối quan hệ hẹn hò lành mạnh và tin kính, cơ hội thành công trong hôn nhân sẽ lớn hơn!

Khi một người nam và một người nữ đang trong một mối quan hệ hẹn hò, tình cảm của họ càng ngày càng gần gũi hơn (hai dòng hội tụ với nhau). Vị trí hai đường thẳng giao nhau là thời điểm kết hôn. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, hầu hết cảm xúc của các cặp vợ chồng bắt đầu di chuyển ra xa nhau và khoảng cách mở rộng theo thời gian.

Mối quan hệ thường thay đổi, từ không thể cưỡng lại trở thành xung khắc, từ đam mê trở nên thất vọng và tệ hơn, từ đôi uyên ương trở thành oan gia. Đáng buồn thay, biểu đồ này cũng đúng đối với cả những cặp vợ chồng kính sợ và yêu mến Chúa; nên những cặp đôi có đức tin khác nhau thì còn đúng đến mức nào.

Sự hiệp một không tin kính không thể sinh ra sự mật thiết thật

I Thê-sa-lô-ni-ca 5:23 “Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến!”

Chúng ta là những con người thuộc linh có linh hồn và sống trong một cơ thể. Con người thật của chúng ta chính là con người thuộc linh; do đó, sự mật thiết thật phải bắt nguồn từ tâm linh. Nếu chúng ta không có sự thân mật thuộc linh, rất khó để phát triển sự mật thiết cảm xúc và hoàn toàn tận hưởng sự mật thiết thuộc thể.

II Cô-rinh-tô 6:14 “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hòa hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?”

Nếu linh này hiệp với ánh sáng còn linh kia lại hiệp với bóng tối, thì làm sao vợ chồng có được mối tương giao và thông công sâu sắc, và phát triển trong sự mật thiết và hiệp một để tôn vinh Đức Chúa Trời trong hôn nhân của họ?

Hiểu cách thức chúng ta Yêu

Có một “Ngân Hàng Tình Yêu” bên trong mỗi chúng ta, chứa đựng cảm xúc của tình yêu thương mà chúng ta nhận được từ những người xung quanh. Nếu ai đó đối xử tốt và làm cho chúng ta cảm thấy tốt, người ấy sẽ bỏ tình yêu vào ngân hàng của chúng ta. Nhưng nếu ai đó làm cho chúng ta cảm thấy đau đớn hoặc khổ sở, người ấy sẽ rút tình yêu ra khỏi tài khoản của chúng ta.

Số dư trong Ngân Hàng Tình Yêu thúc đẩy chúng ta đến gần hơn với những người đối xử tốt và tránh né những người làm tổn thương chúng ta. Và nếu chúng ta cho phép ai đó gửi tình cảm vượt khỏi vách ngăn tình yêu vô hình, chúng ta sẽ tự động phát triển cảm giác lãng mạn và “yêu” người đó.

Vì vậy, chúng ta nên rất cẩn thận và không cho phép bất kỳ người không tin kính nào gửi vào ngân hàng của chúng ta những cảm xúc lãng mạn, vì nhu cầu tình cảm của chúng ta thường to hơn cả tình yêu và sự kính sợ Chúa. Cũng bởi vì lý do này mà nhiều Cơ Đốc nhân rất tin kính đã bị dụ dỗ cách tinh vi và vô thức lọt vào những mối quan hệ có ách không cân, và cuối cùng thấy mình bị mắc kẹt và giam giữ trong những mối quan hệ đó.

Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta một cảnh báo rất khôn ngoan và nghiêm khắc, để ngăn chúng ta sa vào vào tội lỗi.

Ma-thi-ơ 5:29-30 “Vậy nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể bị ném vào địa ngục. Lại nếu tay hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể vào địa ngục.”

Điều đó có nghĩa là chúng ta nên hành động ngay lập tức và dứt khoát để tránh xa các mối quan hệ không tin kính. Chúng ta nên thiết lập các ranh giới để bảo vệ bản thân khỏi cái ách không cân. Nếu chúng ta thấy mình có “cảm xúc tốt đẹp” với một người không tin Chúa hoặc nhận thấy người đó có tình cảm với chúng ta, chúng ta nên thoát khỏi cám dỗ bằng mọi giá, ngay cả khi điều có nghĩa là rời khỏi sự nghiệp đầy hứa hẹn hoặc môi trường thoải mái.

 “Hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ, mà tìm những điều công bình, đức tin, yêu thương, hòa thuận với kẻ lấy lòng tinh sạch kêu cầu Chúa.” II Ti-mô-thê 2:22

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta phải bảo vệ ngân hàng tình cảm của mình, chỉ dành ưu tiên cho vinh quang của Đấng Tối Cao!

Châm Ngôn 4:23 “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.”

Nguyện Chúa ban phước cho bạn.

Tác giả: Mục sư Adrian Chua

Dịch: Sophie Nguyễn Thu Vịnh

Ảnh: Sưu tầm

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like