Home Chuyên Đề Nỗi Sợ Hãi Của Giới Tiến Hóa: Phần 1: Bản Chất Vũ Trụ Là Bất Đối Xứng

Nỗi Sợ Hãi Của Giới Tiến Hóa: Phần 1: Bản Chất Vũ Trụ Là Bất Đối Xứng

by Viethungpham.com
30 đọc

Tính bất đối xứng của sự sống là một trong những bài toán không có lời giải của thuyết tiến hóa. Giới tiến hóa khó chịu với nó và sợ nó. Trong nhiều thế kỷ họ đã cố gắng vượt qua thách đố đó, nhưng chỉ nhận được thất bại và vô vọng. Tại sao vậy? Vì tính bất đối xứng là một định luật tự nhiên của sự sống mà giới tiến hóa không biết tại sao…

Ngày 26/03/2018, bạn Khoa Nguyen (xin viết tắt là KN) có một bình luận về bài “The Universe is Asymmetric” / “Vũ trụ là bất đối xứng”. Ý kiến của bạn KN đã gây cảm hứng để tôi viết bài này, như một cuộc trao đổi khoa học và triết học, hy vọng làm sáng tỏ thêm những vấn đề khoa học và triết học xung quanh chủ đề này.

Để phân biệt ý kiến 2 bên trong cuộc trao đổi này, ý kiến của bạn KN sẽ được tô đậm mầu xanh, mở đầu bởi chữ KN kèm theo số thứ tự ý kiến mà bạn KN đã trình bày. Ý kiến của PVHg’s Home được viết bằng chữ thông thường.

KN 1.1) Bản chất vũ trụ là bất đối xứng. Cháu không hiểu chú rút ra điều này làm gì, vì từ trước tới giờ chưa từng có 1 lý thuyết nào hay định luật nào quy định vũ trụ phải là đối xứng.

Bạn KN nói không đúng. Trước đây khoa học từng nghĩ rằng vũ trụ là đối xứng. Cụ thể, trước khi Dương Chấn Ninh và Lý Chính Đạo (2 nhà vật lý Mỹ gốc Hoa) khám phá ra tính bất đối xứng trong thế giới lượng tử thì Lý thuyết Hạt Cơ bản được xây dựng  trên nền tảng đối xứng ─ thế giới lượng tử tuân thủ tính đối xứng. Vì thế, khám phá của Dương và Lý được coi là một khám phá gây chấn động, Giải Nobel vật lý 1957 được trao cho 2 nhà khoa học này được coi là một trong những Giải Nobel mang tính cách mạng.

Vả lại, dù trước đây khoa học không khẳng định vũ trụ đối xứng thì điều đó không có nghĩa là khoa học trước đây khẳng định vũ trụ bất đối xứng. Nói cách khác, tư tưởng cho rằng vũ trụ bất đối xứng không tự nhiên mà có. Đó là kết quả nghiên cứu khoa học công phu của những nhà khoa học lớn, cần phải thông báo cho mọi người biết. Nếu nói như bạn KN thì khám phá của 2 nhà khoa học Dương và Lý cũng chẳng có gì đáng làm cho nhân loại phải sửng sốt ngạc nhiên. Từ đó có thể thấy lập luận của bạn KN không logic.

Khám phá của 2 nhà khoa học Dương và Lý năm 1957 đã xác nhận tiên đoán thiên tài của Louis Pasteur từ trước đó ngót một thế kỷ, rằng vũ trụ là bất đối xứng.

Tiên đoán của Pasteur dựa trên khám phá của chính ông về tính bất đối xứng của sự sống. Có thể nhiều nhà vật lý trong thế kỷ 20 không biết gì về tiên đoán của Pasteur nên họ mới bị chấn động mạnh khi chứng kiến khám phá của Dương và Lý. Nếu biết, có thể họ sẽ đỡ ngạc nhiên hơn, và chắc chắn họ sẽ nhắc đến Pasteur khi nói về khám phá của Dương và Lý. Nhưng dường như Pasteur bị quên lãng. Thực tế là rất nhiều người cho đến nay vẫn không biết gì về Định luật Bất đối xứng của sự sống do Pasteur khám phá năm 1848, mặc dù khám phá này được coi là đóng góp vĩ đại nhất của Pasteur cho khoa học (Wikipedia).

Một khám phá lớn như thế mà nhiều người còn không biết, huống chi tiên đoán của Pasteur về vũ trụ bất đối xứng sẽ còn bị quên lãng đến thế nào. Đó là một thiếu sót lớn trong lịch sử giáo dục và thông tin khoa học. Nếu bạn KN sớm biết rõ sự thật này thì bạn là người may mắn. Nhưng vì bạn hỏi tôi, “chú rút ra điều này làm gì”, tôi xin trả lời: Không phải tôi rút ra điều này, người rút ra điều này là Louis Pasteur, một đại ân nhân của nhân loại. Còn tôi, tôi chỉ góp phần mang sự thật này đến với mọi người ─ một sự thật ít người biết nhưng vô cùng quan trọng đối với nhận thức sinh học nói riêng và thế giới quan nói chung. Tại sao ít được biết đến? Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu, theo tôi, là vì sự thật này bác bỏ thuyết tiến hóa.

Thật vậy, tính bất đối xứng của vũ trụ và của sự sống có ý nghĩa đặc biệt trong việc chứng minh tính bất khả thi của thuyết tiến hóa. Nó là một trong những lập luận thuyết phục nhất để bác bỏ thuyết tiến hóa. Nếu bạn KN cần tìm hiểu thêm điều này, xin bạn tìm đọc những bài trong chuyên đề sau đây:

BIO-CHEMISTRY / Chủ đề Sinh-Hóa trên PVHg’s Home, trong đó, bạn sẽ thấy chính giới tiên hóa đã phải thú nhận rằng:

“Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái, và chúng ta không biết tại sao” (Life: It is All Left-Handed, and We Don’t Know Why)[1]

Nếu không biết tại sao sự sống thuận tay trái thì làm sao có thể chế tạo ra sự sống từ vật chất không sống? Và như thế thì bao nhiêu công lao nghiên cứu tiến hóa hóa học để chứng minh lý thuyết Phi Tạo Sinh (Abiogenesis) sẽ đổ xuống sông xuống biển. Bằng chứng là hàng trăm thí nghiệm tiến hóa hóa học, kể từ thí nghiệm Urey-Miller năm 1953 đến nay, đều thất bại thảm hại, vì không sao tạo ra được acid amin chỉ thuận tay trái. Điều này đã rõ mười mươi rồi, chỉ có những nhà tiến hóa dại dột hoặc điên rồ mới cố tiếp tục theo đuổi con đường này.

Nếu những lý lẽ nói trên làm cho bạn KN không hứng thú thì nó lại giúp những người phản đối thuyết tiến hóa củng cố niềm tin của họ rằng “Darwin SAI” (Darwin was wrong), đúng như tuyên bố trên trang bìa của tạp chí New Scientist ngày 21/01/2009. Một vấn đề quan trọng như thế thì phải loan báo cho mọi người biết chứ, tại sao không?

KN 1.2) Mà ngược lại còn chỉ ra rằng vũ trụ có hình dạng của ngày hôm nay là nhờ bất đối xứng. Nếu không có những sự bất đối xứng rất nhỏ tại thời điểm Big Bang, vật chất sẽ được phân bố đều đặn tuyệt đối trong vũ trụ, sẽ không có thiên hà hay ngôi sao, hành tinh nào được hình thành, 1 vũ trụ đối xứng tuyệt đối là 1 vũ trụ chết.

Cám ơn bạn KN. Vô tình bạn đã cung cấp thêm những dữ liệu để chứng minh tiên đoán thiên tài của Pasteur rằng vũ trụ bất đối xứng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng những kiến thức đó không tự trên trời rơi xuống, mà là kết quả trong một thời gian rất dài của lao động khoa học. Những điều bạn nói nằm trong lý thuyết nguồn gốc vũ trụ, khởi đầu là Lý thuyết Big Bang. Bản thân lý thuyết này ra đời không phải trong một ngày, mà kéo dài trong vài chục năm, kể từ khi George Lemaitre nêu lên lần đầu tiên cho tới khi bắt đầu tìm thấy những bằng chứng thực tế để có thể tin cậy (thực ra bằng chứng còn chưa đủ để mọi người tin tuyệt đối vào lý thuyết này). Vậy xin nhắc lại để bạn biết rằng kể từ sau khám phá của Dương và Lý năm 1957 khoa học mới bắt đầu thực sự nghĩ rằng vũ trụ bất đối xứng. Sự tìm kiếm bằng chứng để chứng minh vũ trụ bất đối xứng còn tiếp tục trong những năm gần đây, mà tôi đã trình bày trong bài viết “Vũ trụ là Bất Đối xứng”. Có lẽ bạn còn trẻ, lúc sinh ra thì khái niệm vũ trụ bất đối xứng đã tồn tại rồi, nên bạn coi là hiển nhiên, việc gì mà phải làm cho to chuyện. Vậy là bạn chưa có con mắt của người nghiên cứu khoa học theo lịch sử khoa học. Muốn đánh giá một tư tưởng, phải biết rõ lịch sử và nguyên nhân ra đời của nó. Thiếu kiến thức lịch sử khoa học, bạn sẽ không thể hiểu hết ý nghĩa của các công trình khoa học.

Nếu bạn không thấy tiên đoán của Louis Pasteur về vũ trụ bất đối xứng là một tiên đoán thiên tài thì thật đáng tiếc, vì như thế bạn không có con mắt lịch sử. Bạn sẽ không đánh giá được thiên tài của Pasteur. Chao ôi, những khám phá từ đời thượng cổ mà người ta vẫn phải nhắc đi nhắc lại nữa là tiên đoán của Pasteur ở thế kỷ 19. Chẳng hạn, những ai dám nói tôi đã hiểu hết ý nghĩa sâu xa của Định lý Pi-ta-go thì thú thật là tôi nghi ngờ người ấy. Định lý này vẫn xứng đáng để nói về nó một cách sâu sắc ngay trong ngày hôm nay trên bất cứ diễn đàn nào mà nó không hề cũ đâu bạn KN ơi.

Nếu bạn không bị chấn động cùng với các nhà vật lý năm 1957 khi chứng kiến khám phá của Dương và Lý thì bạn không có tinh thần khoa học thực sự. Những người có tâm hồn khoa học đích thực là những người biết RUNG ĐỘNG và TRÂN TRỌNG những khám phá khoa học, đặc biệt là những khám phá lớn. Khám phá của Pasteur về tính bất đối xứng của sự sống là một khám phá vĩ đại! Tiên đoán của ông về tính bất đối xứng của vũ trụ là một tiên đoán thiên tài. Cần phải biết rung động và thán phục những khám phá ấy, ý thức được tầm quan trọng vô cùng lớn lao của nó đối với nhận thức khoa học và thế giới quan, như thế mới thực sự hiểu biết khoa học.

Nếu bạn không thấy Định luật Bất Đối xứng của sự sống tự động bác bỏ thuyết tiến hóa thì bạn chưa hiểu sự thật của thuyết tiến hóa. Nếu bạn là môn đệ trung thành của thuyết tiến hóa đến mức không muốn nhắc đến Định luật Bất Đối xứng thì thật đáng tiếc, vì đó không phải là tinh thần khoa học. Tôi hy vọng bạn không phải là người như thế. Ngược lại, nếu bạn là người yêu khoa học và ham hiểu biết, tôi nghĩ bạn nên ủng hộ việc loan báo định luật này, đơn giản vì đó là sự thật!

(Còn tiếp)

Nguồn: viethungpham.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like