Home Giáo Lý Tin Lành LỄ CƯỚI VĨ ĐẠI

LỄ CƯỚI VĨ ĐẠI

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trong tuần rồi cả thế giới hướng về Windsor Castle theo dõi Lễ Cưới của hoàng tử Harry và cô Meghan Markle. Lễ cưới đã tạo nên lịch sử trong hoàng gia khi truyền thống và sự đổi mới được hòa lẫn thật tuyệt vời!
Vài yếu tố mang tính lịch sử như: Ngồi đối diện Nữ hoàng Elizabeth II là mẹ cô dâu, bà Doria Ragland, là một hậu tự của những kẻ nô lệ từ Nam Mỹ. Ca đoàn người da màu. Nhạc sĩ cellist người da màu. Diễn giả da màu, Giám mục Michael Curry, với sứ điệp về tình yêu thương đầy sinh động. Nhiều phụ nữ da màu từ Mỹ bay sang London dự diễn hành trên đường phố.

Ký giả Denise Crawford từ Brooklyn ghi nhận, “Một đứa con của những người nô lệ thành hôn với một hoàng tử; sư tử nằm cạnh với con chiên. Hôm nay là một ngày mà lịch sử không bao giờ quên!”

Lễ Cưới của hoàng tử Harry và cô Meghan thật hoành tráng và vĩ đại.

Kinh Thánh ghi lại một Lễ Cưới còn cực kỳ vĩ đại mà lễ cưới của hoàng tử Anh không thể nào ví sánh được. Đó là Lễ Cưới Chiên Con. Lời Đức Chúa Trời nói rằng, “Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài vì Lễ Cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn. . . Phước thay cho người được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con!” (Khải Thị 19:7, 9).

       

      

Kinh Thánh bắt đầu lịch sử nhân loại với hôn nhân và kết thúc cũng với hôn nhân – Lễ Cưới Chiên Con! Lễ Cưới Chiên Con sẽ là một biến cố vĩ đại nhất, hoành tráng nhất trong toàn bộ lịch sử nhân loại.

Lễ cưới sẽ cử hành trong ngày Chúa Cứu Thế Giê-su từ trời giáng lâm xuống không trung. Ấy sẽ là ngày vui mừng khôn xiết kể, ước mong tất cả quý dộc giả đọc bài này sẽ có mặt trong ngày vui mừng vinh quang ấy. Đó là một ngày vô cùng phước hạnh.

1. Chàng Rể Là Ai?
“Lễ Cưới Chiên Con” là một trong những chủ đề Chúa Giê-su rất thích nói đến trong khi thi hành chức vụ trên đất.
Trong “Ví Dụ Về Tiệc Cưới” được sứ đồ Ma-thi-ơ ký thuật cho biết “Chàng Rể” chính là con của nhà vua (14:1-14), hay là Chúa Giê-su, như nói ở trong Khải Thị. Giăng Báp-tít nói về Chúa Giê-su như là “Chàng Rể” và coi ông là “bạn của chàng rể” rất đổi vui mừng khi nghe tiếng Ngài (Giăng 3:29). Chúa Giê-su cũng chỉ Ngài là “Chàng Rể” (Ma-thi-ơ 9:15). Và trong ví dụ “Mười Người Nữ Đồng Trinh” Ngài cũng chỉ mình là “Chàng Rể” (Ma-thi-ơ 25:1-10). Vì thế, “Chàng rể” chính là Chúa Giê-su.

2. Cô Dâu Là Ai?
Xuyên suốt Kinh Thánh so sánh mối quan hệ giữa Chúa Cứu Thế Giê-su và Hội Thánh như là mối quan hệ giữa vợ chồng. Lời Đức Chúa Trời nói đến việc chúng ta được đem đến với Chúa Cứu Thế qua hôn lễ và chúng ta chung dự tiệc cưới với Ngài trên thiên đàng.
Nói tóm lại, cô dâu chính là Hội Thánh, chính là những người thật sự tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-su từ thời Tân ước cho đến ngày Chúa tái lâm trên không trung như mô tả trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-18.

3. Chàng Rể Đã Làm Gì?
Kinh Thánh nói rất rõ về những gì Chúa Cứu Thế Giê-su – Chàng rễ – đã làm cho Hội Thánh – Cô Dâu.
Ngài đã tạo dựng nên con người theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và ban cho con người những đặc quyền lớn lao, với mục đích con người sống trong mối quan hệ mật thiết với Ngài. Nhưng rồi con người đã phạm tội, không vâng phục Đức Chúa Trời, chống nghịch Ngài, xa cách Ngài.
Nhưng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương và Chúa Giê-su đã từ bỏ thiên đàng vinh hiển để đến thế gian, hi sinh mạng báu trên thập tự giá, đổ huyết ra để mua cho quý vị và tôi. Những người tiếp nhận sự chết thay của Chúa Cứu Thế Giê-su, được huyết Ngài thanh tẩy mọi tội lỗi, trở nên con cái của Đức Chúa Trời, được gọi là Hội Thánh của Ngài.
Kinh Thánh cho biết những gì Chúa Cứu Thế – Chàng Rể – đã làm cho Hội Thánh – cô dâu. “Chúa Cứu Thế yêu Hội Thánh và hiến thân Ngài vì Hội Thánh.” (Ê-phê-sô 5:5b)
Chúa Giê-su cũng cho biết Ngài về trời để chuẩn bị sẵn chỗ cho Hội Thánh – những người tiếp nhận Ngài. Khi công tác chuẩn bị xong, Ngài sẽ trở lại để tiếp đón Hội Thánh cùng đoàn tụ với Ngài đời đời trên thiên đàng. Trong khi chờ đợi ngày Lễ Cưới, cô dâu cũng cần phải chuẩn bị.

4. Chuẩn Bị Như Thế Nào?
Khải Thị 19:7 nói cho chúng ta biết rằng, “Cô dâu Ngài đã chuẩn bị sẵn sàng,” và trong câu 8, “Nàng được cấp áo vải gai mịn rực rỡ và trong sạch.” Có hai điều: Chiếc Áo và Sẵn Sàng!
 Chiếc Áo Cô Dâu
Một trong những quan tâm chính của cô dâu trong ngày cưới là ‘áo cưới.’ Cô Meghan đã chọn lựa cẩn thận áo cưới của mình và giữ nó bí mật đến giờ cô bước từ xe vào nhà thờ, người ta mới biết. Áo cưới của cô Meghan được xem là chiếc áo xứng hợp nhất và đẹp nhất trong ngày cưới hôm đó.
Khi nói về Lễ Cưới Chiên Con, một trong những điều chính yếu Đức Chúa Trời quan tâm đến là CHIẾC ÁO của cô dâu. Ngài muốn bảo đảm rằng cô dâu mặc chiếc áo đúng. Chính Chúa Giê-su từng kể ví dụ về một người đến dự tiệc cưới nhưng không mặc đúng áo, “không mặc áo lễ” (Ma-thi-ơ 22:12). Điều này cho chúng ta thấy đối với Chúa Giê-su, chiếc áo rất quan trọng! Không có áo đúng, Ngài sẽ “không cưới” chúng ta!

Tại sao ‘chiếc áo’ mặc lại quan trọng như thế đối với Chúa Giê-su? Nó quan trọng bởi vì THÂN VỊ của Ngài. Đây là một Đức Chúa Trời THÁNH KHIẾT mà chúng ta sẽ sống với suốt cuộc đời mình. Chúa không thể sống đời đời với một cô dâu hôi hám, dơ bẩn và bất trung. Vì vậy Ngài ban cho cô dâu của mình chiếc áo bằng vải gai mịn, sáng láng và tinh sạch.
Có những trường hợp ‘hoàng tử cưới cô bé lọ lem,’ nhưng không hề có chuyện cô bé vẫn lọ lem trong ngày đám cưới với hoàng tử! Chúa phán, “Hãy nên thánh vì Ta là thánh!” (1 Phi 1:16). Lời Chúa bảo, “hãy tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 12:14b).

Hội Thánh của Chúa Cứu Thế Giê-su phải thánh khiết, trọn vẹn không vết, không nhăn, không chỗ trách được ở trước mặt Ngài (Êph 5:26-27).

Có thể quý vị e ngại khi nhìn vào gương của Đức Chúa Trời và khám phá ra chiếc áo mình đang mặc có nhiều hoen ố của tội lỗi! (Vì mọi ý tưởng, mọi lời nói, mọi việc làm trái ý muốn Đức Chúa Trời của chúng ta là những vết nhơ trên chiếc áo của mình). Thì cảm tạ Chúa, Chàng Rể của chúng ta, một lần nữa Ngài đã chuẩn bị trước hết mọi sự.

Lời Đức Chúa Trời trong Ê-sai 61:10 cho biết, “Ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giê-hô-va, linh hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa Trời ta; vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta; khoác áo choàng công bình cho ta, như chàng rể mới diện mão hoa trên đầu mình, như cô dâu mới dồi mình bằng châu báu.” Chúng ta sẽ sẵn sàng trở nên cô dâu của Chiên Con khi bởi đức tin chúng ta mặc lấy áo công bình của Ngài ban. Mặc lấy áo trắng thánh khiết của Chúa Giê-su, chúng ta sẵn sàng cho Lễ Cưới Chiên Con.
 Sẵn Sàng
Chúa Giê-su tái lâm là chắc chắn và rất sớm, nhưng không ai biết chắc ngày tháng năm nào. Chúa Giê-su, cũng như suốt cả Kinh Thánh, không bao giờ cho nhân loại biết chính xác ngày nào Chúa sẽ trở lại. Vì Chúa muốn mỗi người theo Ngài phải luôn luôn sống trong tinh thần sẵn sàng.

Chúa Giê-su nói cách rất rõ ràng rằng không ai có thể biết được ngày tận thế hết, “Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi” (Ma-thi-ơ 24:36). Đồng thời cũng cho biết ngày đó xảy ra cách rất bất ngờ và nhanh chóng. Chúa Giê-su nhắc lại trường hợp trong đời Nô-ê để chứng minh cho điều này, “Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy” (Ma-thi-ơ 24:37).
Thời Nô-ê con người sống dửng dưng, tiếp tục theo đuổi thú vui của thế gian, không hề quan tâm đến ngày cuối cùng của nhân loại. Kinh Thánh gồm tóm hành động này trong cụm từ “ăn uống và cưới gã.” Cho đến khi bất ngờ nước lụt xảy đến hủy diệt toàn thể nhân loại. Ngày Chúa Giê-su tái lâm cũng mang tính bất ngờ như vậy!

Quý vị có chuẩn bị sẵn sàng cho Tiệc Cưới Chiên Con không? Quý vị có đang mặc chiếc áo tinh sạch, công bình do Chúa Cứu Thế Giê-su đã sắm cho không? Khi Chúa Giê-su trở lại, quý ông vị có sẽ nghe tiếng Ngài mời vào Tiệc Cưới không?

Nữ ca sĩ Cơ-đốc Ruthanna Metzgar, có bằng tiến sĩ Âm nhạc, là ca sĩ chuyên nghiệp và rất nổi tiếng, đặc biệt hát trong Lễ Cưới. Lần kia bà được mời dự đám cưới của một người cực giàu có và nổi tiếng. Tiệc cưới được tổ chức terân 2 tần cuối của Columbia Tower, toà nhà cao nhất thành phố Seattle. Bắt đầu buổi tiệc, cô dâu và chú rể bước vào thang máy bằng kính ở ground floor đưa lên phòng tiệc. Tiếp theo, nhân viên lễ tân cắt dây ribbon lụa và mở cửa thang máy để đưa khách đi lên theo chân cô dâu chú rể.

Đến tầng cuối, khi cửa thang mở là quang cảnh tiệc cưới hoành tráng. Nhân viên tiếp tân cầm quyển sách đứng đón khách. Ông ta hỏi, “Xin bà cho biết quý danh?” Bà đáp, “Tôi tên Ruthanna Metzgar và đây là ông nhà tôi, Roy.” Nhiên viên dò tên khách trong sổ, đoạn nói, “Tôi không tìm thấy tên của bà. Xin hãy đánh vần lại xem ạ!”

Ca sĩ Ruthanna chậm rãi đánh vần tên họ mình. Nhưng sau khi cẩn thận dò lại, nhân viên tiếp tân ngước nhìn lên bảo, “Tôi xin lỗi, nhưng tên ông bà không có trong sổ.” Bà Rithanna nói, “Chắc chắn là có sự nhầm lẫn! Tôi là ca sĩ đây!”

Nhân viên đáp, “Việc bà là ai và bà làm gì không quan hệ. Nếu tên bà không có trong sổ, thì bà không thể vào phòng tiệc được!” Đoạn ông ta ra dấu cho người hầu bàn bảo, “Xin anh vui lòng chỉ cửa thang máy cho ông bà này hộ!”

Vợ chồng ca sĩ Metzgar đành theo chân người hầu bàn đi ngang qua phòng tiệc trang hoàng đẹp đẽ, cùng với mùi của cao lương mỹ vị quyện trong không khí. Cuối phòng là ban đại hòa tấu đang chuẩn bị chơi nhạc, các nhạc công ăn mặc thật đẹp và chói rạng.
Người bồi đưa bà Ruthanna và ông Roy vào thang máy và tiễn họ sau khi nhấn nút G cho thang chạy xuống tầng trệt.

Sau khi ông bà lái vài dậm trên đường trở về nhà trong im lặng, ông Roy vòng tay trên vai bà hỏi, “Mình ơi, chuyện gì đã xảy ra vậy?”Ca sĩ Ruthanna đáp, “Lúc nhận được thiệp mời em rất bận rộn nên không quan tâm việc hồi đáp nhận lời. Bên cạnh đó, em nghĩ mình là ca sĩ mà. Chắc chắn em có thể đến dự mà không cần giữ chỗ!”

Rồi bà bắt đầu khóc nức nở – không phải vì không được dự một tiệc cưới vĩ đại đã được mời, nhưng bởi vì bất ngờ bà cảm nhận vừa nếm được một chút mùi vị của cảnh trạng khi đứng trước Chúa Cứu Thế Giê-su và khám phá ra rằng tên mình không có trong sách Sự Sống của Chiên Con. Biết bao người vì bận rộn đã không đáp lời mời của Chúa.
Lời Chúa cảnh cáo, “Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa. . . Chỉ những người có tên trong sách Chiên Con mới được phép vào thành thôi” (Khải Thị 20:15; 21:27).

Ước mong tất cả quý độc giả sẽ ‘có tên trong sách Chiên Con’ để được vào LỄ CƯỚI VĨ ĐẠI với Ngài!

Mục sư Nguyễn Hùng Vương

Bình Luận:

You may also like