Home Bài Viết Vui Như Ngày Tết

Vui Như Ngày Tết

by Van Anh
30 đọc

Ngày Tết là ngày vui nhất và thiêng liêng nhất trong năm. Đó là ngày tống cựu nghinh tân. Đó là ngày mỗi người, mỗi nhà, mỗi nước từ giã quá khứ để bước vào tương lai.

Hôm nay bạn có muốn vui như ngày Tết không?

Ở khắp thế giới người ta đón mừng năm mới vào ngày đầu năm Dương Lịch. Nhân dịp nầy dân chúng hồi hộp đón giao thừa, chờ xem đốt pháo bông, nghe nhạc mới, nghe tin tức bình luận và suy nghĩ đến những niềm hy vọng cho năm mới. Từ Sydney đến New York. Từ Châu Úc đến Châu Mỹ. Mọi người vui mừng đón năm mới với hy vọng mới.

Ở Việt Nam chúng ta còn có ngày Tết Nguyên Đán. Đây là ngày đầu năm mới của Âm Lịch, một truyền thống lâu đời vẫn còn được giữ gìn ở một số nước Á Đông và ở các cộng đồng người Việt tha hương. Mỗi năm có ba ngày Tết. Đây là những ngày thiêng liêng nhất trong năm. Bởi vì ngày Tết là cơ hội để đoàn tụ gia đình. Người già được chúc thọ, được thăm hỏi, được tặng quà, mừng tuổi. Tổ tiên được kính nhớ. Cha mẹ được con cái bày tỏ lòng hiếu kính, chúc xuân. Vợ chồng có dịp ghi nhớ tình nghĩa, chia sẻ ơn sâu. Trẻ em được mặc áo mới, được lì-xì tiền, được quý yêu. Người trẻ được dịp thăm nhau, tự do gặp gỡ, hẹn hò. Người Việt còn có những món ăn đặc biệt dùng trong ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, củ kiệu, dưa hành. Ở Việt Nam ngày nay không còn tiếng pháo nhưng có cảnh bắn pháo bông trong đêm giao thừa. Hoa mai, hoa đào, cây cảnh, bánh mứt, các loại trà là những đặc sản trưng bày không thể thiếu trong dịp Tết. Dù bận rộn tới đâu ai nấy cũng cố nghỉ làm trong ba ngày Tết. Dù sống ở đâu người Việt cũng mong về quê ăn Tết.

Nhưng Tết đến rồi Tết lại đi. Ngày vui thường qua mau. Chúng ta lại được cuốn hút vào đời sống hiện đại với sự bận rộn, đua tranh, chức nghiệp, việc làm, nợ nần, tương lai và an ninh xã hội. Người Việt hay nói đùa về cuộc sống của chúng ta ngày nay là: hối hả, vội vã, buồn bã, mồ mã.

Khi nhắc đến Tết, tôi nghĩ đến những ước mơ.

Còn sống là còn mơ ước. Người Mỹ hay nhắc đến chữ “American Dream.” Đây là giấc mơ làm giàu, thành đạt, nhà rộng xe to, tự do, thỏa mái, dư dật, khỏe mạnh, bình an…  Ai sống ở Mỹ cũng đang đeo đuổi cho mình một giấc mơ. Nước Mỹ có nhiều cơ hội. Ông Bill Gates là người giàu nhất nước Mỹ đã nói: “Nếu bạn sinh ra đời trong cảnh nghèo khó thì đó không phải là lỗi của bạn, nhưng nếu bạn chết trong cảnh nghèo khó thì đó là lỗi của bạn.”

Nhưng giấc mơ Mỹ không chỉ có liên quan đến vật chất mà có liên quan sâu xa đến tinh thần. Bạn không cần đợi đến Tết mới xây dựng giấc mơ. Bạn cần biết ai có thể giúp bạn thành đạt giấc mơ. Hầu hết người Mỹ đều biết Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất làm thành những giấc mơ. Tổng Thống Donald Trump vừa mới đọc Diễn Văn trước Quốc Hội Liên Bang đã tuyên bố: “Đức tin và gia đình là trung tâm đời sống của nước Mỹ chứ không phải chính quyền.” Người Mỹ đặt đức tin lên trước nhất. Họ tin rằng đức tin ảnh hưởng đời sống, tinh thần ảnh hưởng vật chất. Tinh thần là gốc rễ của vật chất. Trên mỗi tờ đô-la của Mỹ xưa nay đều có in dòng chữ “In God We Trust” (Chúng Tôi Thờ Trời). Dòng chữ nầy có trên tờ 1 đô-la cho đến tờ 100 đô-la. Câu Kinh Thánh, “Trước hết hãy tìm kiếm nước Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi đều ấy nữa” thấm nhuần trong đời sống tinh thần người Mỹ. Điều nầy có nghĩa tiền bạc vật chất không phải là quan trọng nhất. Mối quan hệ với Trời là quan trọng nhất. Chúng ta giàu có là vì được của Trời cho. Chúng ta yêu vì Trời đã yêu chúng ta trước. “Trời cho không ai thấy, Trời lấy không ai hay.”  “Đại phú do Thiên, tiểu phú do cần.” Mỗi người dùng tiền Mỹ đều phải biết tâm hồn và ý muốn của người Mỹ là công khai tuyên bố cho thế giới biết: “Chúng tôi tin Trời, chúng tôi nhờ Trời, chúng tôi cầu Trời, chúng tôi thờ Trời, chúng tôi biết ơn Trời, chúng tôi yêu Trời và chúng tôi sẵn sàng để chầu Trời.”

Tôi biết những điều tốt nhất trong đời sống đều là miễn phí. Hãy suy nghĩ đến sự sống, ánh sáng, không khí, nước uống, điện năng, đôi mắt, đôi tai, cái miệng, quả tim, giọt máu, tay chân, trí thông minh. Hãy suy nghĩ đến sự sáng tạo, sự tự do, quyền bình đẳng, nhân quyền, cơ hội đồng đều mà các dân tộc trên thế giới đang thèm muốn. Hãy suy nghĩ đến hạnh phúc, thời gian, sự bình an nội tâm, không khí đầm ấm trong gia đình, tình bà con, sự yêu thương chăm sóc của người thân, sức khỏe tốt, giấc mơ đẹp, sự kính trọng, sự tin cậy, kiến thức, kinh nghiệm, năng khiếu, phước đức thừa hưởng… Có phải tất cả những điều quý báu nhất mà chúng ta đang vui hưởng đều là do Trời ban cách rời rộng và miễn phí hay không?

Có nhiều điều quý giá không ai có thể dùng tiền bạc để mua được. Dù đánh giá tiền bạc cần thiết thế nào, chúng ta cũng đều đồng ý là có những giá trị mà tiền bạc không thể mua được. Chẳng hạn, sự kính trọng của người khác, vẻ đẹp tự nhiên, lương tâm thanh sạch, mục đích tốt trong đời sống, phẩm hạnh trung thực, lòng tốt, sống lâu, tâm trí cởi mở, không lo lắng, đức tin, yên tâm, kiên nhẫn, may mắn, thái độ tích cực, tinh thần lạc quan, tình yêu chân thật, hòa bình thế giới, Thiên tài, cơ hội làm lại, lạc quan vui vẻ, khôn ngoan, hạnh phúc, khiêm nhường, danh tốt, tuổi trẻ, công lý, tính rộng rãi. Bạn có thể nêu ra thêm nhiều điều nữa mà tiền bạc không mua được. Không có tiền bạc nào mua nổi những giá trị nầy, hết thảy các ơn lành đều đến từ trên, nhờ Trời ban.

Mọi người thờ Trời trung tín đều có thể nói rằng, “Tất cả những gì tôi đang có là do Trời ban, tôi chỉ là người quản lý.”

Gia-cơ, một tác giả trong Kinh Thánh đã viết, “Thưa anh em yêu dấu của tôi, đừng để bị lừa dối: Mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng, được ban xuống từ Cha của sự sáng, trong Ngài không có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự chuyển dịch” (Gia-cơ 1:16-17).

Tôi chúc bạn có tấm lòng Vui Như Ngày Tết.

Người Việt quen với những vầng thơ hay trong Truyện Kiều. Tôi để ý thấy tác giả Nguyễn Du thường hay nhắc đến chữ Trời. “Gẫm hay muôn sự tại Trời…” Bạn biết có bao nhiêu chữ Trời hoặc chữ bầu trời trong tác phẩm nổi tiếng nầy không?

Mang tâm hồn nhân loại, Nguyễn Du đã từng viết: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” Ông nói đúng. Từ trong lòng biểu lộ sự thật ra bên ngoài. Lòng vui thì cảnh sẽ vui. Lòng buồn thì cảnh sẽ buồn. Lòng tốt thì cảnh sẽ tốt, lòng xấu thì cảnh sẽ xấu. Kinh Thánh khẳng định: “Khá cẩn thẩn giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm Ngôn 4:23). Tôi thấy tấm lòng là quan trọng. Đời sống tâm linh là quan trọng. Tôi nghĩ tình trạng tâm linh của bạn đang quyết định số phận và tương lai của bạn. Đây là một khám phá quan trọng trong đời sống của tôi.

Chúng ta là con người ai cũng có lúc buồn, lúc vui. Tuy nhiên để thật sự vui vẻ bền lâu, bạn hãy dành thì giờ suy nghĩ đến nguồn cội, gốc rễ, nguyên nhân. Tại sao lòng bạn thấy buồn nhiều hơn vui? Tại sao bạn thường cảm thấy mình như người mồ côi?

Tôi nhắc bạn hãy khôi phục mối tình phụ tử giữa bạn với Cha chúng ta ở trên trời.

Đức Chúa Trời giống như người Cha Thiên Thượng đang có nhiều đứa con bỏ nhà đi hoang, và Ngài đang chờ đợi những đứa con đó sớm tỉnh ngộ ăn năn tội quay lại trở về nhà Cha. Có phải bạn đang là một đứa con như thế không? Bạn đã xây dựng mối giao thông mật thiết với Cha thiên thượng chưa? Chúa Cứu Thế Giê-su đã kể câu chuyện sâu sắc sau đây về tình Cha Thiên Thượng:

“Một người kia có hai con trai. Người em nói với cha: ‘Thưa cha, xin chia cho con phần tài sản thuộc về con.’ Và người cha đã chia gia tài cho chúng. Chẳng bao lâu, người em tóm thu hết của cải và đi đến một nơi xa, ở đó, ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản mình.  Khi đã tiêu sạch của rồi, thì trong xứ xảy ra một nạn đói lớn và nó bắt đầu lâm vào cảnh túng thiếu. Nó phải đi làm mướn cho một người dân bản xứ và bị sai ra đồng chăn heo. Nó ước ao lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ, nó mới tỉnh ngộ, tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm mướn cho cha ta được ăn bánh dư dật, mà ở đây ta phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha và thưa với cha: Cha ơi, con đã phạm tội với Trời và với cha, không xứng đáng gọi là con của cha nữa. Xin cha xem con như người làm thuê của cha vậy.’ “Nó liền đứng dậy, trở về với cha mình. Nhưng khi còn ở đàng xa, người cha thấy nó thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn.  Người con thưa với cha: ‘Cha ơi, con đã phạm tội với Trời và với cha, chẳng còn xứng đáng gọi là con của cha nữa.’  Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào tay, mang giày vào chân.  Hãy bắt con bê mập và làm thịt. Chúng ta hãy ăn mừng!  Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ tìm lại được.’ Rồi họ bắt đầu ăn mừng.

Người Việt ai cũng muốn vui như ngày Tết, nhưng ít người biết ngày vui hơn hết là ngày chúng ta trở về làm hòa với Cha trên trời. Bạn đã trở về nhà Cha chưa? Có bao giờ bạn nghe câu nói, “Nhưng nếu ai ở trong Chúa Cứu Thế thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi và mọi sự đều trở nên mới” chưa?” Hãy dành thì giờ cho Cha thiên thượng. Cha thiên thượng của chúng ta là Đức Chúa Trời có một và thật. Trong Cha chúng ta, bạn sẽ kinh nghiệm sự bảo vệ, bình an, yêu thương và hy vọng. Bạn sẽ được Cha tha tội và bạn sẽ được ban quyền phép làm con trai, con gái của Cha Trời. Bạn sẽ có cơ nghiệp, bạn có tương lai. Bạn có sự sống đời đời.

Điều quý nhất của thời giờ là bây giờ.

Tôi thích câu danh ngôn sau đây: “Điều quý nhất của thế giới là sự sống. Điều quý nhất của sự sống là tình yêu. Điều quý nhất của tình yêu là thời giờ. Điều quý nhất của thời giờ là bây giờ.”

Ngay bây giờ bạn sẽ trả lời thể nào với tiếng gọi của Chúa Cứu Thế dành cho bạn, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các con được yên nghỉ”? Bạn muốn yên nghỉ tâm hồn không? Bạn muốn “vui mừng mãi mãi” không? Bạn có tin lời Chúa hứa không?

Bạn có thể bắt đầu thưa với Chúa: “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” Bạn có thể cầu nguyện trực tiếp với Chúa. Ngài đang nghe bạn nói. Hãy liên lạc với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng ăn mừng về “ngày vui hơn hết, ngày tôi tin Chúa, tôn Giê-su Christ làm Cứu Chúa mình.” Những điều kỳ diệu lạ lùng đang chờ đợi bạn. Bạn hãy bắt đầu một mùa xuân mới của tâm hồn. A-men.

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Nguồn: huongdionline.com

Ảnh: travel.anandi.vn

Bình Luận:

You may also like